เมื่อโรคภัยอยู่รอบตัว การดูแลสุขภาพจึงสำคัญโดยเฉพาะการออกกำลังกายซึ่งในปัจจุบันคนไทยนิยมหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน เล่นฟุตบอล บาสเกตบอล เข้ายิม/ฟิตเนส หรือแม้แต่กีฬาผาดโผน แต่ใช่ว่าการออกกำลังกายนั้นจะดีต่อสุขภาพไปทุกด้าน หากหักโหมมากเกินไป หรือไม่ระมัดระวังก็อาจเกิดการบาดเจ็บกับร่างกาย รวมถึงเสี่ยงหัวใจล้มเหลวได้เช่นกัน

แข็งแรงแค่ไหน ก็เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

แข็งแรงแค่ไหน  ก็เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

สาเหตุของอาการหัวใจล้มเหลวขณะออกกำลังกายนั้นสามารถเกิดได้กับทุกคน โดยข้อมูลจาก โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า สถิติของประเทศสหรัฐอเมริกา อาการวูบคาสนามทำให้นักกีฬามีโอกาสเสียชีวิตถึง 1 ใน 50,000 คนต่อการแข่งขันกีฬาระดับวิทยาลัย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุและเพศ โดยนักกีฬาที่อายุมากกว่า 35 ปี มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากถึง 5% และมักพบในนักกีฬาผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยสาเหตุระบุไว้ดังนี้

 

  • กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัว เป็นโรคที่พบได้ในนักกีฬาอาชีพ เกิดจากการหนาตัวของกล้ามเนื้อหัวใจห้องซ้ายล่างที่มีหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย หรือเกิดได้จากความผิดปกติทางพันธุกรรม 30% หากตรวจเจอว่ามีพังผืดในชั้นกล้ามเนื้อหัวใจแล้วลงแข่งกีฬาหนัก ๆ อาจเกิดแรงกระตุ้นให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตแบบ Sudden Death หรือภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เพราะเมื่อกล้ามเนื้อหัวใจหนาขึ้นมา จะไปขัดขวางระบบการไหลเวียนของเลือด สาเหตุที่ทำให้หัวใจทำงานหนัก และหากนักกีฬาไม่ทราบมาก่อนว่าตนเองมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหนาแล้วต้องลงแข่งกีฬาเป็นเวลานานและออกแรงมาก ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจวายแบบฉับพลันจนวูบกลางสนามได้
  • กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อยคือการติดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นอันตรายรุนแรงและเป็นข้อห้ามในการออกกำลังกาย เพราะอาจกระตุ้นให้หัวใจห้องล่างซ้ายเต้นผิดจังหวะและหยุดเต้นได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตขณะออกกำลังกายสูง
  • หัวใจเต้นผิดจังหวะขณะออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายหรือการแข่งขันในแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน ทำให้ร่างกายสูญเสียเกลือแร่จนส่งผลให้ระบบไฟฟ้าหัวใจเสียสมดุลและเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะตามมาได้ และสำหรับบางคนอาจไม่ทราบมาก่อนว่าตนเองมีภาวะหัวใจผิดปกติ โดยเฉพาะในคนที่อายุน้อยกว่า 35 ปี ที่มักละเลยการตรวจเช็กสุขภาพหัวใจ มารู้ตัวอีกทีก็อาจสายเกินไป
แข็งแรงแค่ไหน  ก็เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

สัญญาณเตือน เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

สัญญาณเตือน เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

หัวใจล้มเหลวเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าสุขภาพจะแข็งแรงแค่ไหนก็ตาม โดยอาการที่เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว อาจมีอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นเหล่านี้ได้ก่อนเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะเกิดขึ้นขณะที่คุณกำลังออกกำลังกาย

 

  • อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย
  • อึดอัด หายใจลำบากเมื่อออกกำลังกาย
  • หายใจลำบากเมื่อนอนหงาย
  • ตื่นกลางดึกเพราะไอหรือหายใจลำบาก
  • ขา ข้อเท้า เท้าหรือตัวบวมจากภาวะคั่งน้ำ
  • เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย
  • เข้าห้องน้ำบ่อยตอนกลางคืน

 

หากใครพบว่าตัวเองมีอาการ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและแนวทางการรักษา นอกจากนี้ในระหว่างการออกกำลังกาย ก็สามารถป้องกันความเสี่ยงหัวใจล้มเหลวได้จากการดูอัตราการเต้นของหัวใจ ว่าหัวใจของนั้นเต้นและอยู่ในความเหนื่อยระดับไหน หรือเกินลิมิตของร่างกายจะรับไหวหรือไม่

สัญญาณเตือน เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

อัตราการเต้นของหัวใจ กับการออกกำลังกาย สำคัญอย่างไร

อัตราการเต้นของหัวใจ กับการออกกำลังกาย สำคัญอย่างไร

อย่างที่ได้กล่าวไป การเช็กอัตราการเต้นของหัวใจ หรือ Heart rate zone สำคัญต่อการออกกำลังกายไม่ว่าคุณจะเป็นสายออกกำลังเบา ๆ หรือสายแข็งเล่นหนัก ๆ ก็ตาม เพราะตัวเลขอัตราการเต้นของหัวใจจะช่วยบ่งบอกว่าขณะออกกำลังกายนั้นอยู่ในโซนการเต้นของหัวใจระดับใด มีความเหนื่อยระดับไหน ซึ่งทำให้รู้ลิมิตของตัวเองและสามารถเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพหัวใจได้ ดังนี้

 

  • Zone 1 50 – 60% MPHR (Very Light) ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง ไม่เหนื่อยมาก
  • Zone 2 : 60 – 70% MPHR (Light) เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย ช่วยดึงไขมันออกจากร่างกาย ดีต่อหัวใจและปอด
  • Zone 3 : 70 – 80% MPHR (Moderate) ช่วยระบบเผาผลาญ เพิ่มความฟิต เหงื่อออกมากขึ้น เหมาะกับคนรักสุขภาพที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย
  • Zone 4 : 80 – 90% MPHR (Hard) ช่วยเพิ่มความทนทานให้กล้ามเนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย หายใจเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตึงล้ามากขึ้น เหมาะกับนักกีฬาหรือคนทั่วไปที่ต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ
  • Zone 5 : 90 – 100% MPHR (Maximum) ช่วยเพิ่มศักยภาพในการออกกำลังกาย รู้สึกเหนื่อย หายใจเร็ว กล้ามเนื้อตึงล้ามาก เหมาะกับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมเพื่อลงแข่งขัน

 

นอกจากนี้ข้อดีของการควมคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยให้คุณได้ทราบถึงความหนัก-เบาของการออกกำลังกาย กำหนดเป้าหมายได้ถูกต้อง สามารถเผาผาญและลดไขมันได้มีประสิทธิภาพ พัฒนาร่างกายได้อย่างต่อเนื่อง เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย ฟื้นฟูและกระตุ้นร่างกาย พัฒนาระบบหัวใจ ควมคุมการหายใจได้ดีขึ้น เป็นต้น

อัตราการเต้นของหัวใจ กับการออกกำลังกาย สำคัญอย่างไร

ลดเสี่ยงเลี่ยง หัวใจล้มเหลว ได้อย่างไร

ลดเสี่ยงเลี่ยง หัวใจล้มเหลว ได้อย่างไร

ข้อนี้สำคัญ แม้จะหมั่นดูอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในโซนระดับที่พอดี และไม่ทารุณร่างกายและหัวใจมากเกินไปแล้ว การดูแลใส่ใจตนเองให้ห่างไกลจากภาวะหัวใจล้มเหลวสามารถทำได้ดังนี้

 

  • สังเกตอาการของตนเอง หากน้ำหนักเพิ่ม รู้สึกผิวหนังตึง ข้อเท้าบวม รองเท้าหรือเสื้อผ้าคับ ไอบ่อยขึ้น รู้สึกเพลีย และการทำกิจวัตรประจำวันได้ช้าลง อาจเป็นอาการเริ่มแรกของภาวะหัวใจล้มเหลว
  • ป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจ เพราะโรคหัวใจบางอย่างสามารถป้องกันได้ เช่น โรคหัวใจรูห์มาติก โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  • พักผ่อนให้เพียงพอ โดยการนอนพักในช่วงกลางวันอย่างสม่ำเสมอ ลดชั่วโมงการทำงานให้สั้นลง
  • หลีกเลี่ยงการทำให้อารมณ์เสียหรือความเครียด
  • จำกัดกิจกรรมต่าง ๆ ลง ไม่ทำงานที่ออกแรงมาก ๆ อย่าหักโหม
  • จำกัดอาหารเค็ม จำกัดน้ำดื่ม และรับประทานยาตามแพทย์สั่ง
  • พบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายสม่ำเสมอ
ลดเสี่ยงเลี่ยง หัวใจล้มเหลว ได้อย่างไร

การออกกำลังกายของแต่ละคนอาจมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน บางคนต้องการให้สุขภาพดี คลายความเครียด แต่ในระหว่างทางของการออกกำลังกาย อาจมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นโดยเฉพาะภาวะหัวใจล้มเหลว ดังนั้นควรหมั่นดูแลร่างกาย อย่าหักโหมมากจนเกินไป รวมถึงมองหาความคุ้มครองที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจผ่านประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุกวัน ด้วยแผนประกันสุขภาพที่ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท คุ้มครองทั้งโรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคเก่าที่วนมาเกิดซ้ำได้ หรือโรคอุบัติใหม่ ก็มั่นใจได้  ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี

Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก หรือโทร.1766 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 06/09/64

 

🔖 โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ

 

🔖 Thai Run (ข้อมูล ณ วันที่ 01/07/63)

 

🔖 โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ

 

🔖 Thai Run (ข้อมูล ณ วันที่ 19/08/62)

 

🔖 tsmactive

 

🔖 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ (ข้อมูล ณ วันที่ 07/08/61)

Tags:

Related Products

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept