ยิ่งอายุมาก ยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้ดี เพราะร่างกายไม่ได้แข็งแรงเหมือนเดิม รวมถึงระบบอวัยวะต่าง ๆ ก็ทำงานได้ลดลง ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า อายุมากขึ้นก็ยิ่งไม่กล้าออกกำลังกายเหมือนแต่ก่อน ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้สูงอายุควรใส่ใจทั้งเรื่องอาหารการกินรวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเช่นเดิม หากหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ จะสามารถเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ช่วยชะลอความเสื่อม ป้องกันโรคและรักษาสมดุลของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานปกติอีกด้วย อย่าปล่อยสุขภาพให้โรยราไปตามอายุ ควรออกกำลังกายอยู่เสมอเพื่อสุขภาพที่ดีแบบไม่แคร์วัยด้วยวิธีออกกำลังกายง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกัน

อายุเท่าไร ต้องออกกำลังกายหนักแค่ไหน

อายุเท่าไร ต้องออกกำลังกายหนักแค่ไหน

ด้วยร่างกายของแต่ละช่วงวัยแข็งแรงไม่เท่ากัน ทำให้ต้องออกกำลังกายอย่างเหมาะสมกับอายุและสุขภาพด้วย สำหรับผู้สูงอายุนั้นไม่ควรออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป ซึ่งเราจะใช้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นตัววัดความหนักของงาน (Intensity) โดยจะคำนวณจาก ชีพจรสูงสุดของแต่ละอายุ = 220 – อายุ เช่น อายุ 50 ปี ชีพจรสูงสุด คือ 220 – 50 ปี = 170 ครั้ง/นาที เป็นต้น และอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ออกกำลังกายควรอยู่ที่ 60-80% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ซึ่งเป็นอัตราที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักหรือเพื่อสุขภาพ

สำหรับความถี่ในการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ควรเคลื่อนไหวออกแรงหรือออกกำลังระดับปานกลางที่ทำให้หายใจแรงขึ้น ไม่ต้องหักโหมจนถึงขั้นหายใจหอบ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละประมาณ 30 นาที อาจออกกำลังรวดเดียว 30 นาทีไปเลย หรือจะแบ่งเป็นช่วง ๆ ละ 10-15 นาทีก็ได้ถ้ารู้สึกเหนื่อยมากจนเกินไป หากออกกำลังเบา ๆ เช่น เดิน รำมวยจีน ก็ให้เพิ่มเวลาเป็นอย่างน้อยวันละ 45-60 นาที แต่ละช่วงวัยต้องออกกำลังกายหนักแค่ไหน สามารถเทียบตามตารางได้เลย

อายุเท่าไร ต้องออกกำลังกายหนักแค่ไหน

ท่าออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ฟิตง่ายได้ที่บ้าน

ท่าออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ฟิตง่ายได้ที่บ้าน

ผู้สูงอายุควรเลือกการออกกําลังกายประเภทเพิ่มความยืดหยุ่น เช่น โยคะ แอโรบิกที่เพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ รวมถึงการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มกําลังกล้ามเนื้อ และเสริมการทรงตัว ซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้ ผู้สูงอายุสามารถเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้เองที่บ้าน ดังนี้

  • ท่า Chair Squats เหมือนการสควอชทั่วไปเพียงแต่มีเก้าอี้มาเป็นตัวช่วยให้ทำท่าได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น โดยท่านี้จะช่วยเสริมความแข็งแรงและเพิ่มกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย
  • ท่า Wall Push-Ups เป็นอีกท่าที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยเราจะทำท่าเหมือนการวิดพื้นปกติ แค่เปลี่ยนจากพื้นมาเป็นผนังแทน เพื่อให้ง่ายมากขึ้นและไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป
  • ท่า Tippy Toe Lifts คือการเขย่งยกส้นเท้าทั้งสองข้างขึ้นลงสลับกัน ท่านี้จะช่วยเรื่องการทรงตัว เสริมสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย หากกลัวว่าจะทรงตัวไม่ได้ ให้จับผนักเก้าอี้เอาไว้ก็จะปลอดภัยมากขึ้น
  • ท่า Single Limb Stance เป็นท่าที่ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ยืนขาเดียวเหมือนนกฟลามิงโก้ แต่ท่านี้ช่วยเสริมสร้างความดุลให้ร่างกายของเราได้มากทีเดียว
  • ท่า Walking Heel to Toe เป็นการเดินต่อส้นไปเรื่อย ๆ ลักษณะก้าวเดินโดยเอาส้นเท้าข้างหนึ่งไปวางที่ปลายเท้าอีกข้างหนึ่ง ท่านี้จะช่วยทำให้ขาแข็งแรง และยังช่วยฝึกเดินไม่ให้ล้มง่ายอีกด้วย

 

การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอะไรก็ตาม อย่าลืมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นและยืดคลายเส้นหลังออกเสมอ ที่สำคัญคือขณะที่เล่นควรหมั่นสังเกตตัวเองขณะออกกำลังกาย หากเริ่มมีอาการเจ็บ ปวดน่องหรือข้อ แน่นหน้าอก หายใจขัด เป็นลม คลื่นไส้ ให้หยุดพักทันที อย่าฝืนเด็ดขาดเพราะอาจเป็นอันตรายได้

ท่าออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ฟิตง่ายได้ที่บ้าน

ผู้สูงอายุออกกำลังกายแล้วดียังไง

ผู้สูงอายุออกกำลังกายแล้วดียังไง

แม้ว่าอายุมากแต่ก็ต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งข้อดีของการออกกำลังกายของผู้สูงอายุมีดังนี้

  • ร่างกายแข็งแรง ลดการเจ็บป่วย การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและถูกวิธี จะเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายของผู้สูงอายุ รวมถึงช่วยให้ระบบการทำงานภายในทำงานได้เป็นปกติ ช่วยให้ระบบหัวใจ หลอดเลือด และการหายใจดียิ่งขึ้น ลดอันตรายของโรค เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น
  • ชะลอการเสื่อมของอวัยวะ ยิ่งอายุมากร่างกายยิ่งเสื่อม การออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบการทำงานร่างกายแข็งแรงและกลับมาเป็นปกติ ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายของแต่ละบุคคลด้วย
  • ช่วยในการทรงตัว มีรูปร่างดีขึ้น การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มการยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทรงตัว ไม่ให้ล้มง่าย กระดูกและข้อต่อดีขึ้น ลดภาวะกระดูกพรุน กล้ามเนื้อฝ่อลีบ เป็นต้น
  • ช่วยสร้างสุขภาพจิตที่ดีขึ้น เมื่อร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรค ผู้สูงอายุจะสามารถทำกิจกรรมหรือใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิม ส่งผลให้จิตใจแจ่มใสมากขึ้น ลดความเครียดและอาการซึมเศร้าได้
ผู้สูงอายุออกกำลังกายแล้วดียังไง

การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ควรดูแลตั้งแต่เริ่มต้นและทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากเจ็บป่วยไปแล้วเพิ่งหันมาดูแล ร่างกายอาจไม่ดีเหมือนเดิม ไม่ว่าวัยไหน เราก็ต้องดูแลตัวเองดีให้อยู่เสมอ ทั้งเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกาย พร้อมเสริมความมั่นใจด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย เพื่อจะได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ เพราะประกันสุขภาพไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนซื้อ เราจึงต้องเตรียมตัวไว้ตั้งแต่แรก

พลัสความคุ้มครองสุขภาพอย่างเหนือระดับ เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต Elite Health Plus เหมาจ่ายตามจริง 20 - 100 ล้านบาทต่อปี +เข้ารักษาได้ทุก รพ. ทั่วไทยหรือทั่วทุกมุมโลก(1) คุ้มครองทั้งโรคอุบัติใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ สมัครได้ถึงอายุ 90 ปี ดูแลสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี คุ้มครองครบทั้ง IPD และ OPD(2) เบี้ยวันละไม่ถึง 83 บาท(3)

 

✔ คุ้มครองค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน แบบเหมาจ่ายตามจริง หรือ ห้องเดี่ยวพิเศษก็คุ้มครอง 10,000 - 25,000 บาทต่อวัน

✔ คุ้มครองค่าห้อง ICU แบบจ่ายตามจริง รวมสูงสุด 365 วัน

✔ ครอบคลุมการรักษาโรคมะเร็ง ทั้งแบบเคมีบำบัดและแบบออกฤทธิ์จำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง (Targeted Therapy) การวินิจฉัยแบบ MRI และการฟอกไตโดยไม่ต้องแอดมิท

✔ เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล

✔ เลือกซื้อเพิ่มได้ ความคุ้มครองคลอดบุตร หรือ แพ็กตรวจสุขภาพประจำปี ทันตกรรม ฉีดวัคซีน และค่ารักษาทางสายตา ได้ตามใจ

 

ซื้อวันนี้! ผ่อนค่าเบี้ยสบาย ๆ 0% สูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13%

กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

 

(1) กรณีเลือกพื้นที่ความคุ้มครองทั่วโลก

(2) กรณีเลือกความคุ้มครองแผน 40, 75 หรือ 100 ล้านบาท

(3) สำหรับผู้เอาประกันภัยอายุ 35 ปี แผน 20 ล้านบาท พื้นที่ความคุ้มครองประเทศไทย และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

  • สัญญาเพิ่มเติมประกันภัยแบบ อีลิท เฮทล์ พลัส ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  •  ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน หมายถึง ค่าห้องพักเดี่ยวมาตรฐานของโรงพยาบาลในประเทศไทย
  • เงื่อนไขเป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศ ฉบับวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 และ  แนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วยโควิด-19 แบบ Home Isolation ฉบับปรับปรุง วันที่ 4 มกราคม 2565 หรืออ้างอิงตามประกาศฉบับล่าสุด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 06/05/65

 

🔖 กรมพลศึกษา (ข้อมูล ณ วันที่ 10/08/63)

🔖 กรมอนามัย (ข้อมูล ณ วันที่ 10/02/65)

🔖 รพ.ศิริราช มหาการุณย์ (ข้อมูล ณ วันที่ 09/08/61)

🔖 สสส. (ข้อมูล ณ วันที่ 06/05/65)

Tags:

Related Products

Health Insurance

Elite Health Plus Rider

Get health coverage you need with Elite Health Plus Rider from Muang Thai Life Assurance which

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept