โรคมะเร็งถือเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ในการเสียชีวิตของคนทั่วโลก โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ของคนในครอบครัว ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงอาหารต่าง ๆ ที่เรากินเข้าไป ซึ่งมีผลต่อการกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งทั้งสิ้น ดังนั้นนอกจากการดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอแล้ว การดูแลเรื่องอาหารการกินก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน

 

วันนี้ลองมาดูอาหารธรรมดา ๆ ที่หาได้ทั่วไปตามท้องตลาด แต่สามารถลดเสี่ยงโรคมะเร็งได้อยู่หมัด รวมไปถึงอาหารที่ควรเลี่ยงไม่ให้เสี่ยงโรคร้าย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน !

สาร 5 สี มีประโยชน์ ไม่โหดร้ายกับร่างกาย

สาร 5 สี มีประโยชน์ ไม่โหดร้ายกับร่างกาย

ใครที่ไม่ชอบกินผัก ต้องลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันแล้วนะ เพราะไม่ใช่แค่ผักใบเขียวเท่านั้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ผักสีอื่น ๆ ก็ให้ประโยชน์เช่นกัน เพราะผักแต่ละสีแต่ละชนิดให้คุณค่าที่แตกต่างกัน  การกินผักให้หลากหลายจึงมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพของเรา

 

ตัวอย่างของผักและสารสีต่าง ๆ 

  • สารสีแดง เช่น มะเขือเทศ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไลโคปีน (Lycopene) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอด
  • สารสีเหลือง ส้ม เช่น ฟักทอง แครอท มีสารต้านอนุมูลอิสระแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) อุดมไปด้วยวิตามินที่สามารถต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องหัวใจและหลอดเลือด
  • สารสีเขียว เช่น คะน้า บรอกโคลี อุดมไปด้วยวิตามินซี รวมถึงผักบุ้ง กวางตุ้ง ตำลึง ที่มีวิตามินเอและคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll )  ช่วยชะลอความเสื่อมของวัย และป้องกันโรคมะเร็ง
  • สารสีม่วง เช่น กะหล่ำสีม่วง บลูเบอร์รี่ สีม่วงในดอกอัญชัน พืชผักสีม่วงเหล่านี้มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง
  • สารสีขาวเช่น มะเขือเปราะ ผักกาดขาว กระเทียม ดอกแค โดยเฉพาะยอดแค มีสารเบตาแคโรทีน (Beta – Carotene) สูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการกำจัดสารอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด
สาร 5 สี มีประโยชน์ ไม่โหดร้ายกับร่างกาย

ธัญพืชและเส้นใย ปลอดภัยกับร่างกาย

ธัญพืชและเส้นใย ปลอดภัยกับร่างกาย

กินผักแล้วก็ตามมาด้วยธัญพืชกันด้วย จัดไปให้ครบ !  โดยเฉพาะธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้ร่างกายเปลี่ยนเป็นกรดบิวทิริก ( Butyric Acid ) ในลำไส้ ถือเป็นสารที่ช่วยต้านมะเร็งชนิดหนึ่ง ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด จะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ (Phytonutrient) เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ลูกเดือย เป็นต้น นอกจากนี้ใยอาหารในธัญพืชยังทำหน้าที่สำคัญในการพาสารต่าง ๆ ที่เป็นโทษต่อร่างกาย ซึ่งเกาะติดบริเวณลำไส้ให้ขับถ่ายออกไป จึงมีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในทางเดินอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

 

ตัวอย่างประโยชน์ของธัญพืช

  • ข้าวกล้อง ให้พลังงานแก่ร่างกาย มีเส้นใยอาหาร ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ปากนกกระจอก ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
  • ลูกเดือย  มีวิตามินบี 1 วิตามินเอ โพแทสเซียม และใยอาหาร ช่วยแก้เหน็บชา แก้ร้อนใน บำรุงไต ปอด กระเพาะอาหาร
  • ถั่วชนิดต่าง ๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง มีสารอาหารโปรตีนและเส้นใยอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้
ธัญพืชและเส้นใย ปลอดภัยกับร่างกาย

เครื่องเทศช่วยเสริมรสชาติอาหาร
พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

เครื่องเทศช่วยเสริมรสชาติอาหาร พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

อาหารที่ดีไม่จำเป็นจะต้องไม่มีรสชาติเสมอไป ความซี๊ดความแซ่บก็มาพร้อมกับภูมิคุ้มกันได้เหมือนกันนะ เพราะเครื่องเทศที่เรานำมาปรุงรสอาหาร ประกอบด้วยสารหลายชนิด เช่น แป้ง น้ำตาล แร่ธาตุ วิตามิน และสารประกอบอื่น ๆ ซึ่งมีสรรพคุณลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง รวมถึงกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ ไม่ว่าจะเป็น กระเทียม พริก ขิง ผงยี่หร่า เป็นต้น 

 

ตัวอย่างประโยชน์จากเครื่องเทศ 

  • พริกมีสารแคพไซซิน (Capsaicin) ช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง 
  • ขมิ้น มีสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoids) ช่วยลดคอเลสเตอรอล ทำให้ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ 
  • กระเทียม มีสารไดแอลลิลไดซัลไฟด์ (Diallyl Disulfide) ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ขิง มีสารจินเจอรอล (6-Gingerol) ช่วยลดการดูดซึม LDL Cholesterol และช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ 
  • ยี่หร่า มีสารสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งอาการของโรคมะเร็งและช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ
เครื่องเทศช่วยเสริมรสชาติอาหาร พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

ไม่อยากโดนสุขภาพแกง ควรลดกินเนื้อแดง

ไม่อยากโดนสุขภาพแกง ควรลดกินเนื้อแดง

สายหมูสายเนื้อต้องระวัง สุขภาพอาจพังไม่รู้ตัว เพราะเนื้อสัตว์สีแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง การที่เรากินเนื้อสัตว์สีแดงเป็นประจำ อาจทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้และทวารหนัก มะเร็งเต้านม รวมไปถึงโรคอ้วน ดังนั้นควรจำกัดการกินเนื้อแดงให้เหลือเพียงสัปดาห์ละ 500 กรัม เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่า ถ้าไม่กินเนื้อแดงแล้วจะกินอะไรล่ะ ! คำตอบคือกินปลาเลยจ่ะ เพราะการกินปลาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพ มีโปรตีนสูงและยังเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย มีปริมาณไขมันน้อย นอกจากนี้ในปลาทะเลน้ำลึกยังพบว่า มีกรดไขมันที่เรียกว่า โอเมก้า 3 ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาทเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนรู้อีกด้วย

ไม่อยากโดนสุขภาพแกง ควรลดกินเนื้อแดง

ปรุงอาหารให้ถูกวิธี มีผลดีต่อสุขภาพ

ปรุงอาหารให้ถูกวิธี มีผลดีต่อสุขภาพ

เอาล่ะ !  เมื่อเลือกกินเลือกเลี่ยงกันไปแล้ว ต่อไปเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันทุกวันนั่นก็คือการปรุงอาหาร เพราะวิธีการปรุงอาหารที่ถูกต้องถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ ดังนี้

 

  • ไม่ปิ้งย่างอาหารประเภทเนื้อสัตว์จนไหม้เกรียม การปิ้งย่างเนื้อสัตว์จนไหม้เกรียมจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง แนะนำให้นำอาหารไปทำให้สุกด้วยไมโครเวฟก่อนนำไปปิ้งย่าง และตัดส่วนที่ไหม้เกรียมทิ้งก่อนกิน จะช่วยลดสารพิษที่ก่อมะเร็งได้
  • ไม่กินอาหารแบบสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่มีเกล็ด การกินอาหารแบบสุก ๆ ดิบ ๆ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับและเกิดอาการอักเสบเรื้อรัง ส่งผลให้เป็นมะเร็งได้ ดังนั้นจึงควรปรุงอาหารเหล่านี้ให้สุกก่อนกินเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค
  • ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง น้ำมันที่ผ่านการทอดซ้ำนานเกินไปจะมีคุณค่าทางโภชนาการลดลง และทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารทอดจากร้านค้าที่ใช้น้ำมันมีกลิ่นเหม็นหืน หรือสีดำคล้ำ
ปรุงอาหารให้ถูกวิธี มีผลดีต่อสุขภาพ

แม้โรคมะเร็งจะเป็นภัยร้ายใกล้ตัว แต่เราก็สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ เน้นผักผลไม้ ลดอาหารจำพวกเนื้อแดง อาหารที่มีไขมันสูง อาหารหมักดอง ที่สำคัญคือทุกเมนูต้องปรุงอย่างถูกหลักอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงในการกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งได้ และอย่าลืมเพิ่มความมั่นใจให้กับสุขภาพของคุณกับ CI Perfect Care ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาล 36 โรคร้าย

 

ตรวจเจอก็รับเงินก้อนไปรักษาสูงถึง 1 ล้านบาท

เบี้ยวันละไม่ถึง 7 บาท(1) พร้อมลดหย่อนภาษี #ประกันโรคร้ายไม่ต้องจ่ายแพง

✅ ลดหย่อนภาษีได้

✅ คุ้มครองโรคร้าย มากถึง 36 โรคร้ายแรงรวมสูงสุดถึง 100%(2) 

✅ รับความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตรวมสูงสุดถึง 100%(2)

✅ ดูแลโรคร้ายแบบต่อเนื่อง ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ระยะกลาง หรือระยะรุนแรง 

✅ เพิ่มเติม รับผลประโยชน์หากเจ็บป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนของเบาหวาน ผ่าตัดขยายหลอดเลือดแดงหัวใจ รับความคุ้มครองอย่างละ 10%(3)

✅ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 30 วัน – 65 ปี (คุ้มครองถึงอายุ 85 ปี)

✅ สามารถชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัตรเครดิตได้

✅ ซื้อวันนี้! เลือกผ่อนค่าเบี้ย 0% นาน 6 เดือน หรือแลกรับเครดิตเงินคืนสูงถึง 14%

 

(1) สำหรับผู้เอาประกันภัยเพศหญิง อายุ 28 ปี เลือกจำนวนเงินเอาประกันภัย 1,000,000 บาท และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

(2)ผลประโยชน์กรณีเสียชีวิต และ/หรือกรณีเป็นโรคร้ายแรงระยะเริ่มต้น ระยะกลาง และระยะรุนแรง รวมกันสูงสุด 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติม

(3)จ่ายผลประโยชน์เป็นร้อยละของจำนวนเงินเอาประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติม โดยจ่ายความคุ้มครองให้เพียง 1 ครั้งต่อโรค ตลอดอายุสัญญา

 

 

📌 รายละเอียดเพิ่มเติม  คลิก หรือ  โทร. 1766

 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติม ซีไอ เพอร์เฟค แคร์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • เบี้ยประกันภัยบางส่วนสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด  
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์ 
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • เบี้ยประกันภัยบางส่วนสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด  
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 28/10/64

 

🔖 โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ

 

🔖 โรงพยาบาลเทพธารินทร

 

🔖 โรงพยาบาลเปาโล

 

🔖 nci

 

🔖pobpad

 

🔖 sanook (ข้อมูล ณ วันที่ 11/04/60)

 

Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept