แม้ว่าสาเหตุของไขมันอุดตันในเส้นเลือดจะมีหลายปัจจัย แต่สาเหตุหลักๆ ที่คนทั่วไปทราบกันดีอยู่แล้วก็คือ “อาหาร” โดยเฉพาะอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งหากไม่หาทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะไขมันในเส้นเลือด ก็จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น ส่วนภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดจะอันตรายหรือส่งผลต่อสุขภาพแค่ไหน และกินอาหารแบบไหนถึงจะมีความเสี่ยงต่อภาวะนี้ มาหาคำตอบไปพร้อมกันกับเมืองไทยประกันชีวิตกันได้เลย

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร อันตรายแค่ไหน?

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร อันตรายแค่ไหน?

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคือ ภาวะที่ร่างกายมีไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ โดยระดับคอเลสเตอรอลปกติไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร และระดับไตรกลีเซอไรด์ ปกติไม่ควรเกิน 150 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร ซึ่งไขมันที่สูงนั้นจะส่งผลให้หัวใจและสมองมีภาวะขาดเลือด เนื่องจากการอุดตันของทางเดินเลือดฉับพลัน และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบตันอาจเป็นอันตราย ทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้ เช่น หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจวายและเสียชีวิต เฉียบพลัน หรือหากเกิดกับหลอดเลือดที่สมองอาจทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร อันตรายแค่ไหน?

สาเหตุของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

สาเหตุของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง
  • ความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ ผู้ที่มีประวัติพ่อแม่หรือญาติมีไขมันในเลือดสูง
  • กินอาหารที่มีไขมันสูง เช่น กะทิ เนื้อสัตว์ที่มีไขมันมาก อาหารทอดที่อมน้ำมัน มีน้ำตาลมาก รวมไปถึงกินอาหารเกินความจำเป็นของร่างกายใน 1 วัน และดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากและเป็นประจำ
  • โรคบางชนิด เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ โรคตับ โรคเบาหวาน
  • ขาดการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายใช้พลังงานน้อย
สาเหตุของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

สัญญาณเตือนเมื่อไขมันในเลือดสูงมาเยือน

สัญญาณเตือนเมื่อไขมันในเลือดสูงมาเยือน
  • มือสั่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว เนื่องจากการมีไขมันในหลอดเลือดจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่มีประสิทธิภาพ
  • ปวดศีรษะได้ง่ายและปวดมาก หน้ามืด วิงเวียนเวลาที่เปลี่ยนท่าลุกหรือนั่งเร็วๆ หรือเวลาที่ตื่นนอน
  • มีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ
  • มีอาการแน่นหน้าอก
สัญญาณเตือนเมื่อไขมันในเลือดสูงมาเยือน

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ช่วยลดไขมันในเลือดได้

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ช่วยลดไขมันในเลือดได้

ควบคุมอาหาร

สำหรับคนที่มีไขมันในเลือดสูง ควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนการกินของตัวเองและต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เช่น ไขมันคอเลสเตอรอล จะพบมากในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ของทอด ของมัน ส่วนไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ จะพบมากในอาหารประเภท แป้ง น้ำตาล กะทิ และของหวานต่างๆ  เราจึงควรเลือกกินอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวแทนการกินไขมันอิ่มตัว เช่น ธัญพืชทุกชนิด อะโวคาโด เนื้อปลา และน้ำมันมะกอก จึงจะช่วยให้ระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ 

ออกกำลังกายแบบแอโรบิก

การออกกำลังกายเจาะจงแบบแอโรบิก เป็นวิธีที่ดีสำหรับคนที่มีไขมันในเลือดสูงเพราะจะช่วยกระตุ้นการสร้างไขมันชนิดดี (HDL-Cholesterol) ให้มากขึ้นและช่วยดึงไขมันชนิดร้าย (LDL-Cholesterol) กลับไปทำลายที่ตับ จึงทำให้ระดับไขมันในเลือดกลับมาปกติได้ และยังทำให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงเป็นพิเศษ

ลดความเครียด

เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะสร้างอนุมูลอิสระมากขึ้น ทำให้ตับที่มีหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกายทำงานผิดปกติ ส่งผลให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้น ซึ่งการลดความเครียดทำได้ทั้งการนั่งสมาธิ ใช้ชีวิตให้ผ่อนคลายโดยการคิดบวกมากขึ้น ทำงานอดิเรกที่ชอบ หากปฏิบัติอยู่เป็นประจำก็จะช่วยลดไขมันในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

เพราะแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มประเภทที่ให้พลังงานสูง เมื่อดื่มทุกวันจะมีพลังงานส่วนเกินสะสมอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากและทำให้การเผาผลาญของร่างกายลดลง จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูง

ส่วนการสูบบุหรี่จะทำให้ร่างกายมีไขมันชนิดดี (HDL-Cholesterol) น้อยลง และมีไขมันชนิดร้าย  (LDL-Cholesterol) เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือดและมีส่วนในการเพิ่มการเกาะตัวของไขมันคอเลสเตอรอลให้อุดตันในเส้นเลือดมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นการเลิกดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จะช่วยให้ไขมันในเลือดอยู่ในระดับปกติ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ช่วยลดไขมันในเลือดได้

ดูแลตัวเองห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ดูแลตัวเองห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือด

เนื่องจากไขมันอุดตันในเส้นเลือดเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจขาดเลือด และอัมพฤกษ์ ซึ่งคนที่ยังไม่มีภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดจึงนับว่าเป็นเรื่องดี แต่ก็ควรเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยให้ห่างไกลภาวะนี้ได้ ส่วนการดูแลตัวเองให้ห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือดก็มีหลากหลายวิธี ดังนี้

  • ควบคุมอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ไขมันสัตว์ เนื้อติดมัน ไข่แดง อาหารทะเล หลีกเลี่ยงอาหารทอด เครื่องในสัตว์
  • ลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ไม่ให้เกินความต้องการของร่างกาย
  • เน้นกินผักและผลไม้ ที่มีกากใยสูง
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงภาวะเครียด

 

เมื่อทราบกันแล้วว่าไขมันอุดตันในเส้นเลือดหากไม่ระวังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ สำหรับใครที่มีความเสี่ยงการป้องกันด้วยการดูแลตัวเอง และตรวจสุขภาพประจำปีก็ช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้ แต่ถ้าอยากเพิ่มความอุ่นใจมีผู้ช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย เมืองไทยประกันชีวิตขอแนะนำความคุ้มครองสุขภาพ Super Health ที่คุ้มครองครอบคลุม ทั้งโรคร้ายทุกระยะ โรคทั่วไป รวมถึงโรคระบาด สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 - 80 ปี ดูแลต่อเนื่องถึงอายุ 99 ปี

เข้าถึงการรักษาได้อย่างสบายใจเลือกความคุ้มครองได้ตามที่คุณต้องการ

  • จ่ายเบี้ยประกันเบาๆ คุ้มครอง 1 - 5 ล้านบาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง เลือก D Health
  • ต้องการความคุ้มครองสูง 20 - 100 ล้านบาทต่อปี เลือก Elite Health

 

หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ ดี เฮลท์  ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา:
โรงพยาบาลพญาไท
โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
โรงพยาบาลวิภาราม
โรงพยาบาลศิครินทร์

ดูแลตัวเองห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือด
Tags:

Related Products

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept