ไม่มีเวลาออกกำลังกายไม่เป็นไร กระโดดเชือกอยู่บ้านก็ได้ผอมชัวร์ 💪 พูดเลยว่าตอนนี้ในโลกโซเชียลเทรนด์ออกกำลังด้วยการกระโดดเชือกกำลังมาแรง เพราะมีเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และดาราหลายคนที่เริ่มลงโซเชียลให้เห็นว่า การกระโดดเชือกนั้นช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดีและอาจช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะเป็นการออกกำลังกายทุกส่วนไปพร้อม ๆ กัน และยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีมาก ๆ แถมอุปกรณ์ออกกำลังกายอย่างเชือกกระโดดยังราคาสบายกระเป๋าไปอีก และถ้าใครที่กำลังมุ่งมั่นกับการกระโดดเชือกแบบจริงจังเพื่อลดน้ำหนัก ก็ต้องมารู้จักเทคนิคและวิธีในการกระโดดเชือกที่ถูกต้องกันก่อน จะมีอะไรบ้าง ตามมา !

เลือกเชือกดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

เลือกเชือกดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ลงทุนนิดหน่อย อย่าเริ่มด้วยเชือกของเล่น ควรเลือกซื้อเชือกให้ถูกกับความต้องการ เชือกกระโดดนั้นปัจจุบันแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ 

 

  • Speed Rope เชือกกระโดดแบบเบา เหมาะกับผู้ใช้ระดับเริ่มต้น 
  • Heavy Rope เชือกกระโดดแบบมีน้ำหนัก เหมาะกับคนที่เชี่ยวชาญระดับหนึ่งแล้ว เพราะค่อนข้างกระโดดยาก และใช้แรงเหวี่ยงค่อนข้างเยอะ

 

  เมื่อได้เชือกแล้ว ขั้นตอนต่อไปได้แก่การปรับความยาวเชือกให้เหมาะสมกับขนาดตัว ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการยืนเหยียบกึ่งกลางเชือก ดึงด้ามจับขึ้นมาจนเชือกตึง ปลายด้ามจับต้องเสมอกับระดับรักแร้พอดี หากเชือกยาวไปแนะนำให้ม้วนแล้วมัดเป็นปมไว้ข้างด้ามจับแทนการตัดทิ้ง และอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ได้แก่ บริเวณที่จะกระโดดควรเป็นพื้นผิวเรียบ ไม่ควรกระโดดบนพื้นที่ลื่นหรือขัดมัน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เลือกเชือกดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

กระโดดเชือกแบบไหน ให้ถูกวิธี

กระโดดเชือกแบบไหน ให้ถูกวิธี

หลังจากเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว ร่างกายต้องพร้อมด้วยนะ ควรเริ่มต้นจากท่าซิงเกิลเบาซ์ เพราะเป็นท่าพื้นฐานของมือใหม่ ท่ากระโดดเชือกซิงเกิลเบาซ์ที่ถูกต้อง จะกระโดดเชือกสูงจากพื้นแค่ 1-2 นิ้ว เท่านั้น และลงพื้นด้วยจมูกเท้า ข้อศอกแนบใกล้ ๆ ลำตัว และหมุนเชือกเป็นหลักไม่ใช่หมุนท่อนแขน โดยเริ่มตามขั้นตอนดังนี้

 

  • วอร์มร่างกายก่อน 3-5 นาที ยืดเส้นยืดสายด้วยท่าแอโรบิคแบบเบสิค
  • ทดลองกระโดดด้วยการเขย่งปลายเท้าเล็กน้อย ไม่ต้องกระโดดสูง รักษาจังหวะให้สม่ำเสมอ และพยายามกระโดดแบบเท้าคู่
  • ใส่รองเท้ากีฬาด้วยเสมอ เนื่องจากเวลาลงน้ำหนักจะใช้หน้าเท้าเป็นหลัก จึงควรใช้รองเท้าที่มีระบบรับแรงกระแทกตรงส่วนหน้าเท้ามาก ๆ ได้แก่ รองเท้าครอสเทรนนิ่ง รองเท้า indoor sport หรืออาจเป็นรองเท้าวิ่งก็ได้
  • รวบปลายเชือกทั้งสองไว้ที่มือข้างหนึ่ง แล้วแกว่งเชือกให้ได้จังหวะที่สม่ำเสมอ พร้อมลองกระโดดเบา ๆ ตามจังหวะเชือกกระทบพื้นไปด้วย
  • เริ่มกระโดดเชือก ด้วยการสะบัดอ้อมจากหลังศีรษะมาด้านหน้าแล้วกระโดด ระหว่างแกว่งเชือก ให้รักษาระดับมือให้อยู่ในช่วงข้างเอวตลอดเวลา แกว่งเชือกโดยใช้ข้อมือหมุนเบา ๆ
  • หลังตั้งตรง และเท้าสัมผัสพื้นให้เบาที่สุด ไม่จำเป็นต้องลงพื้นเต็มเท้า แนะนำให้ลงนำหนักแค่ปลายเท้า
  • ช่วงแรกแนะนำให้เริ่มกระโดดประมาณ 3-5 นาที หรือเท่าที่ร่างกายจะรับไหว จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มจำนวนครั้งต่อเซ็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์ 1 วันใช้เวลาประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง
กระโดดเชือกแบบไหน ให้ถูกวิธี

ประโยชน์ของการกระโดดเชือก

ประโยชน์ของการกระโดดเชือก

เพราะการกระโดดเชือกนั้นทั้งประหยัดเวลาและอุปกรณ์ พูดง่าย ๆ อยู่ที่ไหนก็กระโดดได้ 😎 ลองมาดูกันว่าการกระโดดเชือกนั้นมีประโยชน์กับร่างกายเราอย่างไรบ้าง

 

  • ช่วย Burns calories กระโดดเชือก 15 นาที เบิร์นได้ 200-300 แคลอรี มากกว่าการวิ่งหรือปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ เนื่องจากเราใช้กล้ามเนื้อกลุ่มหลักในการกระโดดเชือก
  • ลดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า แม้เราจะใช้เท้าในการกระโดดเป็นหลักก็ตาม เพราะการกระโดดเชือกจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อเท้ากับข้อเท้าให้แข็งแรงยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากกลุ่มนักกีฬาที่นิยมใช้การกระโดดเชือกเป็นวิธีออกกำลังกาย
  • เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก การกระโดดเชือกช่วยให้กระดูกเราแข็งแรงได้ เมื่อเรากระโดดเชือกจะมีแรงกระแทก ร่างกายจะเรียนรู้และตอบสนองต่อแรงที่กระทำจนปรับเปลี่ยนให้กระดูกแข็งแรงและหนาแน่นมากขึ้น แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องข้อต่อกระดูกควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มออกกำลังนะ
  • เป็นการออกกำลังที่บริหารปอดได้อย่างดี เนื่องจากการกระโดดเชือกนั้นจะใช้กำลังเยอะ ทำให้เราหายใจเหนื่อยหอบ หลอดลมก็จะค่อย ๆ ทำการปรับตัวเพิ่มความสามารถในการหายใจเข้าและออกให้ทันต่อการต้องการออกซิเจนเข้าสู่เส้นเลือด เพิ่มความอดทนของปอดได้ดียิ่งขึ้น
ประโยชน์ของการกระโดดเชือก

การกระโดดเชือกถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่กำลังอยากลดน้ำหนัก แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าแค่การกระโดดเชือกอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เราลดน้ำหนักได้ 100% นะ เพราะการออกกำลังกายต้องควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารการกินไปด้วย ถ้ายังกินของมัน ของทอด พูดเลยว่ายังไงก็ไม่ผอมแน่นอน และถึงแม้ตอนนี้สถานการณ์บ้านเราจะคลายล็อกดาวน์แล้ว แต่โควิด 19 ยังไม่หายไปไหน ดังนั้นเราควรดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ และอย่าลืมเพิ่มความมั่นให้กับการใช้ชีวิตที่เหมาะสำหรับทุกเจเนเรชัน ด้วยแผนความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม คุ้มครองทั้งโรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 โรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลชั้นนำได้ เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาท ต้องการแบบไหนก็เลือกได้  ดูแลสุขภาพยาว ๆ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี* เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิก หรือ โทร.1766

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์ 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย 

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 06/09/64

🔖 thestandard (ข้อมูล ณ วันที่ 12/05/64)

🔖 thaihealth (ข้อมูล ณ วันที่ 05/07/57)

🔖 sanook (ข้อมูล ณ วันที่ 28/01/59) 

🔖 thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 27/06/64) 

🔖 lovefit 

Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept