โรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรก (Stroke) โรคร้ายยอดฮิตที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย ส่วนใหญ่คนมักคิดว่าโรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานที่มีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ ทั้งความเครียดสะสมจากการทำงาน พักผ่อนน้อย กินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนทำให้เสี่ยงเป็นสโตรกได้ไม่รู้ตัว ไม่ว่าเป็นความผิดปกติของหลอดเลือดสมองแบบไหน จะตีบ ตัน หรือแตก ก็อาจเกิดขึ้นกับเราได้ทั้งนั้น อย่ารอให้อายุมากขึ้นแล้วค่อยดูแลสุขภาพ เพราะสโตรกไม่ว่าจะตีบหรือจะแตก ก็เป็นโรคอันตรายที่อยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด

กินเจ ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโซเดียม

กินเจ ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโซเดียม

หรือไม่! คนไทยได้รับโซเดียม เฉลี่ยสูงถึง 4,351.7 มิลลิกรัมต่อวัน เกินจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำ 1-2 เท่า !! ข้อมูลจาก สสส. ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวนั้นนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคไต สาเหตุหลักการเสียชีวิตของคนไทย

สำหรับเทศกาลกินเจ ส่วนใหญ่อาหารจะมีส่วนประกอบของโซเดียมสูง ส่วนผักที่เคี่ยวหรือดองเป็นเวลานาน คุณค่าทางอาหารจะลดลง นอกจากนี้อาหารแปรรูป เช่น อาหารกระป๋อง เนื้อสัตว์เจ ที่มักจะเติมความเค็ม เพื่อทำให้รสชาติใกล้เคียงกับของจริง ควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว ไม่เช่นนั้นกลุ่มโรค NCDs จะถามหาได้

 

ข้อแนะนำ : ใน 1 วัน เราไม่ควรกินเกลือเกิน 1 ช้อนชา เทียบเท่าโซเดียม 2,000 มิลลิกรัม หากได้รับเกินร่างกายจะทำงานหนัก

 

ที่มา : สสส.

กินเจ ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโซเดียม

กินเจ ไม่จำเจ เน้นปรุงเอง

กินเจ ไม่จำเจ เน้นปรุงเอง

  เคล็ดลับกินเจ อวสานโรคร้ายแนะนำให้ลดบริโภค หวาน มัน เค็ม หันกลับมาใส่ใจสุขภาพ ปรุงอาหารเอง ทานอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกาย ดังนี้

 

 

  1. เน้นทำอาหารเอง เพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยง การเลือกปรุงอาหารเองเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ใคร ๆ ก็ทำได้ และที่สำคัญดีต่อสุขภาพ เพราะสามารถควบคุมรสชาติและส่วนประกอบเองได้ แต่ถ้าหากไม่สะดวกปรุงเอง การซื้อจากร้านอาหารเจก็สามารถทำได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำแกง น้ำซุป เพราะมีส่วนผสมของโซเดียมสูง
  2. เน้นกินผลไม้ ควบคู่กับอาหาร แต่ต้องเป็นผลไม้ประเภทที่ไม่หวานมาก เช่น แก้วมังกร มันม่วง ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า เป็นต้น เพราะช่วงเจเรามีโอกาสกินแป้งเยอะ ซึ่งก็จะได้น้ำตาลเยอะตามไปด้วย และถ้ากินของหวานเข้าไปอีกรับรองว่าบันเทิงกับระดับน้ำตาลในเลือดที่จะขึ้นสูงปรี๊ด จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
  3. เน้นกินผักให้มาก เพราะผักอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระดีต่อร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้ ซึ่งใน 1 วันควรกินผักให้หลากหลายอย่างน้อย 400 กรัม และควรระวังผักแป้งหรือผักที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น เผือก มันเทศ มันฝรั่ง ฟักทอง และข้าวโพด เป็นต้น
  4. เน้นกินถั่วและธัญพืช โดยเฉพาะผู้ออกกำลังกายต้องเติมโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์จากธัญพืชต่าง ๆ เช่น ถั่ว อัลมอนด์ งาดำ งาขาว เพราะเป็นอาหารธรรมชาติ และมีคุณค่าทางโภชนาการ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งในระยะยาวจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
  5. สั่งอาหาร เน้นลด หวาน มัน เค็ม หากสั่งอาหารกินเอง เราสามารถกำกับให้ทางร้านไม่ใส่ผงชูรส ลดซีอิ๊วขาว ลดน้ำปลา แต่หากชิมแล้วรู้สึกจืด ค่อยเติมด้วยตัวเอง และไม่เกินปริมาณที่ร่ายกายต้องการในหนึ่่งวัน
  6. เน้นออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะส่งผลให้เกลือถูกขับออกไปทางเหงื่อ ช่วยลดการทำงานของไตได้
กินเจ ไม่จำเจ เน้นปรุงเอง

มีอาการ Stroke อย่าปล่อยไว้นาน

มีอาการ Stroke อย่าปล่อยไว้นาน

นอกจากหลักปฎิบัติของการถือศีลกินเจแล้ว การเตรียมตัว หรือที่เราเรียกกันว่าล้างท้อง เพื่อปรับระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ให้คุ้นชินกับอาหารเจนั้น แนะนำว่าควรเตรียมตัวอย่างน้อย 2 วันล่วงหน้า

 

  • วันแรก ควรกินเนื้อสัตว์ใหญ่ให้น้อยลง หันมากินปลา นมและไข่แทน
  • วันที่สอง เริ่มการกินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น และไม่กินเนื้อสัตว์ใหญ่ เมื่อร่างกายและระบบย่อยอาหารเริ่มปรับตัวได้ วันต่อมาก็สามารถกินเจได้อย่างสบาย

 

สำหรับผู้สูงอายุควรเน้นอาหารเจที่ย่อยง่าย ส่วนใครที่เริ่มกินเจเป็นปีแรก ก็อาจไม่ต้องเคร่งจนเกินไป แนะนำให้กินเจประมาณ 3 หรือ 5 วันก่อน ก็สามารถทำได้ เพราะร่างกายของแต่ละคนปรับตัวได้ไม่เท่ากัน อาจมีอาการวิงเวียน หรือหิวบ่อยเป็นต้น

มีอาการ Stroke อย่าปล่อยไว้นาน

การกินเจวิถีใหม่ อิ่มทั้งบุญและสุขภาพ ห่างไกลโรคร้าย เน้นรับประทานผักให้มากขึ้น ลดแป้งและของทอด ต้องไม่ลืมดูแลเรื่องของความสะอาด ล้างมือก่อนและหลังปรุงอาหาร ใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างเมื่อต้องต่อคิวซื้ออาหาร เพราะอย่าลืมว่าโควิด 19 ยังไม่หนีเราไปไหน พร้อมมองหาความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม คุ้มครองทั้ง โรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 โรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาได้ทุกโรงพยาบาล เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาท ต้องการแบบไหนก็เลือกได้ ดูแลสุขภาพยาว ๆ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี*  เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิก หรือ โทร.1766

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์

 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept