Plant-based food อาหารแนวฟีลกู้ดที่กำลังมาแรง 😎 ยิ่งช่วงใกล้เทศกาลกินเจแบบนี้แล้ว การกินแบบงดเนื้อสัตว์ต้องมา แต่ความอยากนั้นก็เข้าใจว่าห้ามกันยาก สำหรับมือใหม่เลยจะให้กินเจทันทีก็คงยังไม่ไหว แอดแนะนำว่าลองหันมาเริ่มกินอาหารประเภท Plant-based food กันก่อน เพราะในท้องตลาดเริ่มมีจำหน่ายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงเครื่องดื่มจากพืช หรือนมทางเลือกเพื่อสุขภาพ นอกจากจะไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์แล้ว ยังอาจช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะ และสำหรับใครที่กำลังอยากรู้ว่า Plant-based food คืออะไร แตกต่างจากอาหารเจอย่างไร ลองมาหาคำตอบกัน รับรองว่า แป๊บเดียวเก็ทชัวร์ !

Plant-based food VS อาหารเจ ความเหมือนที่แตกต่าง

Plant-based food VS อาหารเจ ความเหมือนที่แตกต่าง

เนื้อสัตว์ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ ! เพลงใหม่ต้องมาแล้วแหละ 😆 หลายคนยังสับสนระหว่าง Plant-based food  กับ อาหารเจ เพราะดูไปแล้วก็ไม่มีเนื้อสัตว์เหมือนกัน แล้วแตกต่างกันตรงไหน ลองมาหาคำตอบกัน !  Plant-based food เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชเป็นหลักประมาณ 95% ส่วนใหญ่จะทำมาจาก พืช ผัก ผลไม้ เห็ดต่าง ๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่ว แต่ไม่ใช่อาหารเจ ไม่เกี่ยวกับศาสนา ไม่ใช่มังสวิรัติ ที่ไม่กินนม ไม่กินไข่ ไม่ใช่ Vegan เพราะไม่มีประเด็น Animal Activist เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมล้วน ๆ  ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเน้นใช้โปรตีนจากพืชเพื่อทำเป็นอาหาร แต่งสีธรรมชาติจากพืช และใช้น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว เน้นการได้โปรตีนจากพืช นำมาแต่งสี และกลิ่น เพื่อให้มีรสชาติ และรสสัมผัสที่มีความคล้ายกับเนื้อสัตว์มากที่สุด 

Plant-based food ที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้ ก็คือการทำเป็น “เนื้อเบอร์เกอร์” หรือจะเรียกกันว่าเบอร์เกอร์ไร้เนื้อสัตว์ รวมไปถึง เนื้อสับนักเก็ต เนื้อไก่ย่าง และมีทบอล เป็นต้น ซึ่งล้วนทำมาจากโปรตีนจากพืชทั้งหมด แต่ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสเป็นเลิศ 

สำหรับอาหารเจ จะเป็นอาหารที่ถูกประกอบขึ้นจาก แป้ง เต้าหู้ เห็ด ธัญพืชต่าง ๆ รวมไปถึงผักที่ไม่มีรสและกลิ่นฉุน ใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันหมู โดยในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาแป้งสาลีให้มีรูปร่างคล้ายเนื้อสัตว์ สำหรับมือใหม่ฝึกหัดไปอีก เริ่ดอยู่นะ ! แต่การกินเจที่ถูกต้องจะต้องมีการถือศีลร่วมด้วย โดยอาหารเจจะมีกฎเหล็กอยู่ดังนี้ 

 

  • งดการบริโภคเนื้อสัตว์ หรือทำอันตรายสัตว์ทุกชนิด 
  • งดไข่ นม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์
  • งดอาหารรสจัด (รสเค็มมาก หวานมาก เปรี้ยวมาก และเผ็ดมาก)
  • งดผักกลิ่นฉุน กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย และใบยาสูบ
Plant-based food VS อาหารเจ ความเหมือนที่แตกต่าง

กิน Plant-based food ได้สารอาหารครบไหม ?

กิน Plant-based food ได้สารอาหารครบไหม ?

สำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มหันมากินอาหารแนว Plant-based food อาจจะสงสัยว่าถ้าไม่มีเนื้อสัตว์เลย แล้วจะได้สารอาหารครบไหม ? ซึ่งบอกเลยว่ายังได้รับสารอาหารเพียงพอ เพราะเราไม่ได้ทำการอดอาหาร แค่ปรับเปลี่ยนสิ่งที่กินเข้าไปแค่นั้นเอง

 

  • โปรตีน : อย่างที่บอกว่า Plant-based food เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชตระกูลถั่ว เห็ด และธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งในถั่วเหลืองและเห็ด ก็เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นดี
  • คาร์โบไฮเดรต : ในส่วนของคาร์โบไฮเดรต ก็จะอยู่ในข้าว แป้ง และพืชตระกูลหัว อย่างเผือก มัน และถั่ว
  • วิตามินและแร่ธาตุ : สารอาหารส่วนนี้จะมีอยู่ในพืชผัก ผลไม้ แทบทุกชนิดอยู่แล้ว
  • ไขมัน : ไขมันก็จะได้มาจากน้ำมันพืช ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันธัญพืชชนิดต่าง ๆ ซึ่งไขมันเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้อาหาร Plant-based food มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและชุ่มฉ่ำคล้ายเนื้อสัตว์สุด ๆ เลยล่ะ
กิน Plant-based food ได้สารอาหารครบไหม ?

Plant-based food มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน ?

Plant-based food มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน ?

อย่างที่บอกว่าการกิน Plant-based food คือจะเน้นกินพืชผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก ข้อดีของการกินแบบนี้คือเราไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรีเลย กินมากแค่ไหนก็ไม่อ้วน แค่ต้องกินให้พอดี ส่วนข้อดีข้ออื่น ๆ ของการกิน Plant-based food แบ่งออกได้ดังนี้

 

  • ค่า BMI ลดลง :  เพราะการที่เน้นกินแต่ผัก และหลีกเลี่ยงพวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ และไขมันต่าง ๆ จะทำให้น้ำหนักลดลง ส่งผลให้ BMI ลดลงด้วย
  • ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลง : พวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ อาหารทะเล และไขมันเนี่ยเป็นปัจจัยสำคัญเลยที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นการกินแบบ Plant-Based Diet ที่เน้นกินแต่ผัก จึงช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลงได้
  • ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง : นอกจากจะหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ นม ไข่ อาหารทะเล และไขมันแล้ว ก็ยังหลีกเลี่ยงพวกน้ำตาลด้วย นั่นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง
  • ระบบเผาผลาญดีขึ้น : ในผักและผลไม้สด จะมีเอนไซม์และวิตามินที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้พวกธัญพืชไม่ขัดสีก็ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นเช่นกัน
  • ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ : เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง
  • ชะลอการเสื่อมถอยของร่างกาย : ถ้ากระบวนการเสื่อมถอยของร่างกายเราลดลง ร่างกายก็จะแข็งแรง ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคก็จะลดลง เผลอ ๆ ช่วยชะลอวัยได้ด้วยนะ 
Plant-based food มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน ?

การกิน Plant-based food สามารถช่วยลดความเสี่ยงได้ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน คอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการเผาผลาญไม่ให้อ้วนลงพุง ซึ่งนอกเหนือจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว หนึ่งในประโยชน์ของ Plant-based food ที่หลาย ๆ คนมองข้ามผ่านคือประโยชน์ทางด้านสิ่งแวดล้อมเนื่องจากกระบวนการปศุสัตว์เป็นหนึ่งในสาเหตุใหญ่ ๆ ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก Plant-based food จึงเป็นอาหารทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ทั้งคนรักสุขภาพ และคนรักสิ่งแวดล้อมในคราวเดียวกัน สำหรับใครที่อยากเริ่มทานอาหาร Plant-based food ก็สามารถเริ่มได้เลย อาจจะเริ่มจากอาทิตย์ละ 1 วัน แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ต้องอย่าลืมเรื่องการล้างทำความสะอาดของพืชผักเพื่อป้องกันสารตกค้างต่าง ๆ ก่อนที่จะนำมาใช้ประกอบอาหารด้วยนะ 

และในตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังคงมีอย่างต่อเนื่องดังนั้นการฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณด้วยแผนประกันสุขภาพและบริการที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตในอนาคต วางแผนให้ทุก Step พร้อมใช้ชีวิตในยุค Next Normal จากเมืองไทยประกันชีวิตที่ให้มากกว่าความคุ้มครองเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึง 99 ปี

Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก หรือโทร.1766

หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย \
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
 

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 13/09/64

🔖 linetoday (ข้อมูล ณ วันที่ 10/06/64) 

🔖 brandinside (ข้อมูล ณ วันที่ 25/07/62) 

🔖 trueid (ข้อมูล ณ วันที่ 04/08/64) 

🔖 nestleprofessional ,  nestleprofessional (ข้อมูล ณ วันที่ 24/05/64) 

🔖 wongnai (ข้อมูล ณ วันที่ 03/09/63) 

🔖 shopat24 (ข้อมูล ณ วันที่ 15/03/64) 

🔖 gourmetandcuisine (ข้อมูล ณ วันที่ 24/10/60)

Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept