ยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกายก็ยิ่งเสื่อม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและเป็นโรคต่างๆ ตามไปด้วย ทั้งกล้ามเนื้ออ่อนแรงและลีบ โลหิตจาง น้ำหนักลด ความจำเสื่อม อารมณ์แปรปรวน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาวะกระดูกพรุน” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่คุกคามร่างกายของเราอย่างมาก หากร่างกายเกิดภาวะกระดูกพรุนแล้วจะส่งผลให้กระดูกส่วนสำคัญหักง่ายกว่าปกติ โดยไม่มีสัญญาณของโรคมาก่อน

ภาวะกระดูกพรุน ปัญหาหลักเมื่ออายุมากขึ้น

ภาวะกระดูกพรุน ปัญหาหลักเมื่ออายุมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของเรามักเกิดภาวะขาดสารตั้งต้นในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุนได้ โดยตัวเนื้อกระดูกจะบางลงและมีรูพรุนเพิ่มขึ้น ทำให้มวลเนื้อกระดูกลดลง กระดูกจึงเปราะ แตกหักง่าย หากเป็นตรงกระดูกสันหลังจะทำให้กระดูกสันหลังยุบตัว ซึ่งอาจทำให้มีอาการเจ็บปวด และหลังโก่งงอมากขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเป็นบริเวณตำแหน่งกระดูกอื่นๆ ได้อีกด้วย โดยตำแหน่งที่พบบ่อย คือ กระดูกข้อมือ กระดูกสะโพก-ต้นขา ส่งผลทำให้กระดูกเหล่านี้เปราะบางและหักง่ายขึ้น เพียงล้มหรือเกิดอุบัติเหตุที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่อาจจะทำให้กระดูกหักได้เลย

โดยภาวะกระดูกพรุนนั้น มักพบในผู้สูงอายุและสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือน แต่หากพบโรคกระดูกพรุนในกลุ่มคนที่มีอายุน้อยๆ มักมีสาเหตุมาจากการมีโรคประจำตัว เช่น โรคที่เกี่ยวข้องกับเลือด โรคที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อการสร้างกระดูก และโรคทางพันธุกรรม ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เกิดจากภาวะกระดูกเสื่อม แต่เป็นเพราะการสร้างกระดูกผิดปกติและส่งผลให้เกิดโรคกระดูกพรุนนั่นเอง โดยสาเหตุหลักของภาวะกระดูกพรุน มีดังนี้

  • ขาดแคลเซียม หรือภาวะแคลเซียมน้อย
  • การขาดสารอาหารที่ร่างกายต้องการ และขาดวิตามินดีซึ่งเป็นวิตามินสำคัญในการช่วยดูดซึมแคลเซียม
  • ขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน จากภาวะหมดประจำเดือนในผู้หญิง
  • ออกกำลังกายน้อยเกินไป

 

ภาวะกระดูกพรุน ปัญหาหลักเมื่ออายุมากขึ้น

วิตามินดี..ดีสำหรับภาวะกระดูกพรุน

วิตามินดี..ดีสำหรับภาวะกระดูกพรุน

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า วิตามินดี (vitamin D) มีหน้าที่หลักในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกบาง (osteopenia) และกระดูกพรุน (osteoporosis) นอกจากนี้ วิตามินดียังมีความสำคัญต่อสุขภาพด้านอื่นๆ ของร่างกายอีกด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต้านโรคมะเร็งต่างๆ และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมได้

โดยปกติร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีเมื่อได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าหรือช่วงเย็น แต่ด้วยการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่มักอยู่แต่ในที่ร่ม ขับรถ เดินทางไปทำงานแต่เช้าตรู่ และมักหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดเนื่องจากกลัวเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง เลยทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้สัมผัสแดดมากนัก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้คนเมืองส่วนใหญ่ขาดวิตามินดีโดยไม่รู้ตัว และส่งผลเสียต่อการเสริมสร้างกระดูกในระยะยาวได้ สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับแสงแดด หรือเป็นผู้ป่วยที่เคลื่อนไหวร่างกายไม่สะดวก ร่างกายอาจสร้างวิตามินดีได้ไม่เพียงพอเช่นเดียวกัน จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารหรือเสริมด้วยวิตามินเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีได้อย่างเพียงพอและไม่เสี่ยงเป็นภาวะกระดูกพรุนได้

 

5 วิธีสำคัญ สร้างกระดูกให้แข็งแรง

  • เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และสารอาหารที่ให้แคลเซียมสูงและวิตามินดีสูง เช่น ธัญพืช เห็ด ดื่มนมที่เสริมวิตามินดีเป็นประจำ อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม ไข่แดง ปลาทู ปลาแซลมอน
  • ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้กระดูกมีการสะสมแคลเซียมมากขึ้น
  • งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่
  • ควรรับแสงแดดอ่อนๆ โดยเฉพาะในช่วงเช้า หรือช่วงเย็น เพื่อกระตุ้นการสร้างวิตามินดีที่มีคุณภาพและดึงแคลเซียมไปใช้ในการสร้างมวลกระดูก
  • หมั่นดูแลสุขภาพจิตให้สดใสแข็งแรงควบคู่กับสุขภาพกาย

 

วิตามินดี..ดีสำหรับภาวะกระดูกพรุน

กระดูกพรุนยังไม่มีวิธีการรักษา

กระดูกพรุนยังไม่มีวิธีการรักษา

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาโรคกระดูกพรุนที่แน่นอน เป็นเพียงการชะลอการเสื่อมหรือป้องกันการสูญเสียของมวลกระดูกด้วยวิธีการใช้ยา เช่น แคลเซียม วิตามินดี และยาลดการทำลายกระดูก ซึ่งยาลดการทำลายกระดูกเป็นยาที่ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เท่านั้น ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง นอกจากนี้ยังมีการให้ฮอร์โมนทดแทน รวมไปถึงการระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือการหกล้มที่อาจจะมีโอกาสทำให้กระดูกหักได้

ดังนั้น ควรหมั่นสังเกตร่างกายทั้งของตัวเราเองและของผู้ใหญ่ในครอบครัว หากเริ่มมีส่วนสูงลดลง หลังค่อมขึ้น และกระดูกหักง่าย ให้สงสัยไว้เลยว่าอาจเป็นภาวะกระดูกพรุนแล้ว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาหรือรับคำปรึกษาเรื่องอาหารเสริม ทั้งนี้ เราสามารถทราบภาวะกระดูกพรุนได้จากการตรวจสุขภาพประจำปีด้วยการตรวจความหนาแน่นมวลกระดูก (BMD) โดยตรวจที่กระดูกสันหลังระดับเอว และข้อสะโพก ร่วมกับเจาะเลือดตรวจหาระดับแคลเซียมและวิตามินดี เพราะหากรักษาช้าไป การเกิดอุบัติเหตุหรือหกล้มเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลร้ายเรื้อรังจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

เตรียมความพร้อม ลดความเสี่ยง ให้กับตัวคุณและคนในครอบครัวจากภาวะกระดูกพรุนด้วยประกันชีวิตและสุขภาพเอาไว้ หากหกล้ม กระดูกหัก ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงเรื่องค่ารักษาพยาบาล เพราะการหกล้มในผู้สูงอายุนั้นรุนแรงกว่าวัยอื่นมาก ควรป้องกันไว้ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงเพื่อความสบายใจของลูกหลาน

 

 

หมายเหตุ

  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : รพ.เวชธานี , คณะเภสัชศาสตร์ มหิดล , รพ.บำรุงราษฎร์ , รพ.สมิติเวช

กระดูกพรุนยังไม่มีวิธีการรักษา
Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

Health Insurance

D Kids Campaign

D Kids for Your Kids/ D Kids, the Start of Care

Because childhood is the start of crucial development, provide your children with health coverage from the beginning for your peace of mind in time of their sickness.

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept