เคยสังเกตตัวเองหรือไม่ ว่ามีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำร้ายสุขภาพกันแค่ไหน เพราะบางคนอาจจะทำจนเคยชินและยังไม่เห็นผลเสีย แต่การทำพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ  เช่น กินอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนไม่เพียง หรือการไม่ออกกำลังกาย ไม่ยอมขยับเขยื้อน ฯลฯ ก็อาจเป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวและสะสมเป็นโรคในที่สุด แล้วทำแบบไหนถึงจะพอดี ไม่ทำร้ายสุขภาพ ลองมาเรียนรู้ไปด้วยกันกับเมืองไทยประกันชีวิต

นอนน้อยกว่า 6 ชม. เสี่ยงโรคร้าย อายุสั้นลง

นอนน้อยกว่า 6 ชม. เสี่ยงโรคร้าย อายุสั้นลง

ไม่น่าเชื่อว่าการนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงจะทำให้สะสมเป็นโรคร้ายได้ เพราะหลายคนเคยชินกับการนอนดึก ตื่นเช้า หรือคิดว่าการนอนนาน ๆ อาจทำให้เสียเวลาได้ แต่หลังจากนี้ควรเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อนสุขภาพในระยะยาวกันได้แล้ว เพราะจากการศึกษาพบว่า การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงเป็นประจำ จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน และส่งผลกระทบทางจิตรุนแรงขึ้น ทำให้อายุขัยสั้นลง มีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน เพราะการอดนอนจะทำให้ระดับเลปตินลดลง (สารเคมีที่ทำให้รู้สึกอิ่ม) และเพิ่มระดับของเกรลิน (ฮอร์โมนกระตุ้นความหิว) ทำให้หิวมื้อดึก 

ซึ่งการนอนหลับให้ได้คุณภาพ และดีต่อสุขภาพมากที่สุด คือ

 

  • ควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง และแต่ละวัยความต้องการเวลานอนจะไม่เท่ากัน โดยชั่วโมงการนอนของเด็ก คือ 11 – 13 ชั่วโมง และของผู้ใหญ่ คือ 7 – 8 ชั่วโมง
  • หลับอย่างมีคุณภาพ คือ ครบวงจรทุกระยะการหลับ ทั้งหลับตื้น (หลับแต่ยังไม่มีการฝัน) หลับลึก (เป็นช่วงหลับสนิทที่สุดของการนอนใช้เวลา 30 – 60 นาที) และหลับฝัน (ร่างกายจะได้พักผ่อน แต่สมองจะยังตื่นตัวอยู่) ให้ครบทุกระยะเพราะมีความสัมพันธ์กัน

 

ดังนั้น การนอนหลับที่ดีต้องได้ทั้งชั่วโมงการนอนและคุณภาพการหลับด้วย

 

ที่มา : ข่าวสด (ข้อมูล ณ วันที่ 05/11/64)
โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล

นอนน้อยกว่า 6 ชม. เสี่ยงโรคร้าย อายุสั้นลง

คนไทยกินอาหารฟาสต์ฟู้ดมากถึง 61% เสี่ยงป่วยโรค NCDs

คนไทยกินอาหารฟาสต์ฟู้ดมากถึง 61% เสี่ยงป่วยโรค NCDs

อาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นอาหารที่คนไทยนิยมกินมานาน โดยเฉพาะปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน Food Delivery ผุดขึ้นมามากมาย จึงทำให้การสั่งอาหารเป็นเรื่องง่ายมากกว่าเดิม ยิ่งในช่วงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ยอดสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มสูงมากขึ้น ซึ่งจากรายงานสุขภาพคนไทย 2563 โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่า มีการสั่งอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น ไก่ทอด เบอร์เกอร์ และพิซซ่า มากถึง 61% ถึงแม้อาหารจานด่วนอย่างฟาสต์ฟู้ดจะสั่งง่าย มีรสชาติอร่อยแต่ก็แฝงไปด้วยอันตราย เพราะอาหารฟาสต์ฟู้ดมีคลอเรสเตอรอลสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ฯลฯ ดังนั้น การกินอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยได้ เช่น กินอาหารแบบ 2:1:1 ผัก 2 ส่วน ข้าวหรือแป้ง 1 ส่วน และเนื้อสัตว์ 1 ส่วน ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ควบคู่ไปกับการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่มา : Hfocus (ข้อมูล ณ วันที่ 22/06/63)

คนไทยกินอาหารฟาสต์ฟู้ดมากถึง 61% เสี่ยงป่วยโรค NCDs

คนไทยออกกำลังกายลดลงเหลือเพียง 55%

คนไทยออกกำลังกายลดลงเหลือเพียง 55%

ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง หนึ่งในนั้นก็คือการออกกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้คนไทยที่เคยมีกิจกรรมทางกาย 74.6 เปอร์เซ็นต์ ลดลงเหลือเพียง 55 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้เพิ่มอัตราความเสี่ยงที่อาจเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน มะเร็งในเต้านม (ผู้หญิง) และมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ทั้งนี้ การเสียชีวิตจากมะเร็งในลำไส้ใหญ่นั้น 18.7% เกิดจากการไม่ออกกำลังกาย (สูงกว่าโรคหัวใจที่ 10.5%) ดังนั้น เราจึงควรออกกำลังกายให้ได้ 3 - 5 วันต่อสัปดาห์ ต่อเนื่องนานครั้งละ 20 - 60 นาที จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของระบบหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ หรือการมีกิจกรรมทางกาย เช่น ทำงานบ้าน การแกว่งแขน หรือการเดิน ก็ถือว่ามีผลดีต่อสุขภาพ เพราะช่วยลดโรค และยังช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในร่างกายได้อีกด้วย

ที่มา : สยามรัฐ (ข้อมูล ณ วันที่ 09/09/63)
กรุงเทพธุรกิจกรุงเทพธุรกิจ (ข้อมูล ณ วันที่ 12/08/64)

คนไทยออกกำลังกายลดลงเหลือเพียง 55%

เพราะพฤติกรรมที่เคยชินอาจเป็นการสะสมโรคร้ายได้ในอนาคต การมีประสุขภาพที่ตอบโจทย์จะช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลคุณได้ยามเจ็บป่วยผ่านประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุกวัน ด้วยแผนประกันสุขภาพที่ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท คุ้มครองทั้งโรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคเก่าที่วนมาเกิดซ้ำได้ หรือโรคอุบัติใหม่ ก็มั่นใจได้  ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี พร้อมใช้สิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุด 25,000 บาท

 

Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ

 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept