คนในครอบครัวเปลี่ยนไป ในวัยที่เพิ่มขึ้น
คำว่าแก่พูดเบาๆก็เจ็บ แต่จะเจ็บกว่าหากเราไม่เตรียมพร้อมป้องกันกับโรคที่มาพร้อมกับวัยที่เพิ่มขึ้น แม้เราดูแลตัวเองดีแค่ไหน ความสึกหรอที่มาพร้อมกับวัยก็จะยิ่งช้าลงไปเท่านั้น 
วันนี้ MTL มีคำแนะนำในการป้องกันและดูแลโรค ที่มักมาพร้อมกับวัยที่มากขึ้น เพื่อป้องกันและสุขภาพที่ดีของผู้สูงวัยกันครับ

1.โรคเกี่ยวกับกระดูก

1.โรคเกี่ยวกับกระดูก

ภัยร้ายสายเงียบ

อายุที่มากขึ้นส่งผลให้ความหนาแน่นของกระดูกเบาบางลงจนเปราะหักได้ง่าย และกลายเป็นโรคกระดูกพรุนในที่สุด สาวๆควรระวังโรคนี้เป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย อันตรายของโรคกระดูกพรุนคือโรคนี้แทบไม่มีสัญญาณล่วงหน้าจนกระทั่งเกิดหกล้มกระดูกหักขึ้นมาจึงจะรู้อาการ 

ดังนั้นการบำรุงกระดูกตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยลดความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้สูงอายุควรได้รับแคลเซียมอย่างน้อยประมาณ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน 

1.โรคเกี่ยวกับกระดูก

2.ภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด

2.ภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด

ถ้ากายพร้อมใจก็ต้องพร้อมด้วย

กลุ่มโรคที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือด เช่น  โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดในสมองนั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากอายุโดยตรง แต่เป็นผลมาจากการละเลยการดูแลสุขภาพเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดการสั่งสมของน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้

ควรลดความเสี่ยงจากโรคกลุ่มนี้โดยการไม่รับประทานอาหารจำพวกแป้งหรือไขมันมากเกินไปและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ผู้สูงอายุที่มีอาการของโรคเหล่านี้ควรเลือกรับประทานโปรตีนจากถั่วหรือปลาแทนที่จะเป็นเนื้อ หมู เพราะปลามีไขมันที่เรียกว่าโอเมก้าสาม ซึ่งเป็นไขมันดีที่เชื่อว่าสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

2.ภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด

 3. โรคเกาต์

 3. โรคเกาต์

เกาต์ไหนก็ไม่เท่าเกาต์รักตัวเองนะ

แต่ถ้ารักตัวเองต้องไม่เสี่ยงกับโรคเกาต์ โรคเกาต์เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายมีกรดยูริกภายในเลือดในปริมาณที่สูงกว่าปกติ ซึ่งหลายคนคงเคยได้ยินกับคำนี้บ่อยๆ ว่า กินไก่แล้วเป็นเกาต์ จริงๆ แล้วการกินไก่ไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดโรคเกาต์ แต่ก็ไม่ควรกินในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะหากควบคุมกรดยูริกในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ก็สามารถกินอาหารได้มากขึ้น 

วิธีลดความเสี่ยงกับโรคเกาต์คือ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดยูริกสูง เช่น เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก รับประทานผักผลไม้ให้มากกว่าเนื้อสัตว์ และดื่มน้ำให้มาก ออกกำลังกายสม่ำเสมอนะครับ

 3. โรคเกาต์

4.โรคสมองเสื่อม

อาหารเช้า สำคัญเสมอ

ความจำสั้นแต่รักฉันยาว

แต่ถ้าอยากให้ความจำยาวด้วยก็ต้องป้องกันตัวเอง เพราะโรคสมองเสื่อมเป็นโรคที่มักพบในผู้สูงอายุที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ  ซึ่งแต่ละคนจะเปลี่ยนแปลงไม่เท่ากัน ด้วยปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ โรคหรือความเจ็บป่วย ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งอาหาร อาชีพ ความเครียด การนอนหลับพักผ่อน การออกกำลังกาย 

วิธีง่ายๆที่เราสามารถลดความเสี่ยงจากโรคนี้คือ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ระวังการใช้ยาเอง  หมั่นไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี  ออกกำลังกายเป็นประจำและหากิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลายความตึงเครียดและเพื่อชะลอภาวะสมองเสื่อม เช่น ดนตรีบำบัด เล่นเกมฝึกสมอง เป็นต้น 

ที่มา : โรงพยาบาลเปาโล และ สสส.

อาหารเช้า สำคัญเสมอ
Tags: เมือง ธรรมชาติ ภาพอื่นๆ

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

หลักประกันชีวิต

เมืองไทย สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/20

เบี้ยเริ่มหลักร้อย แต่คุ้มครองหลักล้าน(1)

มอบความมั่นคงให้ครอบครัวและคนที่คุณรัก ด้วยประกันชีวิตตลอดชีพที่พร้อมเคียงค้างคุณในทุกช่วงเวลา จ่ายเบี้ย 20 ปี แต่คุ้มครองถึงครบอายุ 99 ปี

หลักประกันชีวิต

โครงการเมืองไทยวัยเก๋า คุ้มทั่วไทย (เพื่อผู้สูงอายุ)

คุ้มครอง คุ้มค่า เพื่อผู้สูงอายุ

เก๋าสุดคุ้มเพราะเลือกได้ ให้ผู้สูงอายุที่บ้านอุ่นใจด้วยประกันคุ้มครองทั้งชีวิตอุบัติเหตุ

คุ้มครองอุบัติเหตุ

PA Safety

เจ็บเล็กเจ็บใหญ่ ยังไงก็รับมือไหว

ประกันอุบัติเหตุที่ทำให้คุณสนุกกับทุกจังหวะชีวิตได้เต็มที่ จะเจ็บเล็กเจ็บใหญ่ ก็ช่วยแบ่งเบาค่ารักษาได้ พร้อมคุ้มครองชีวิตสูงสุด 20,000,000 บาท(1)

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ