ยิ่งอายุเยอะ ก็ยิ่งเสี่ยงเข้าใกล้โรคภัย เพราะร่างกายของผู้สูงอายุไม่แข็งแรงเหมือนเก่า แม้จะทำประกันชีวิตและสุขภาพเพื่อเตรียมพร้อมเอาไว้ หรือตั้งใจดูแลตัวเองให้ดีแค่ไหน แต่ปัญหาสุขภาพและความเจ็บป่วยของคนวัยนี้ก็เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ โดยเฉพาะอาการป่วยเรื้อรังที่มาจากโรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุ หรือโรคร้ายแรง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษายาวนานกว่าปกติ มาดูกันว่า เราในฐานะลูกหลานจะสามารถช่วยดูแลผู้สูงอายุภายในบ้าน ที่ต้องรักษาตัวแบบต่อเนื่องได้ยังไงบ้าง เมืองไทยประกันชีวิตรวบรวมข้อมูลมาไว้แล้ว

เรื่องกินเรื่องใหญ่ที่ละเลยไม่ได้

เรื่องกินเรื่องใหญ่ที่ละเลยไม่ได้

ร่างกายที่เปลี่ยนไป ทำให้พฤติกรรมการกินต้องเปลี่ยนตาม โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง และต้องใช้การดูแลอาหารควบคู่ไปกับการรักษาแบบต่อเนื่อง ควรเน้นให้ผู้สูงอายุกินผักผลไม้ที่ช่วยเสริมวิตามินและกากใยให้พอเพียง ควรเลือกเนื้อสัตว์ประเภทที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ไข่ขาว หรือ นม หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารรสชาติจัดจ้าน ลดหวาน มัน เค็ม ที่ให้แต่คอลเรสเตอรอลกับพลังงานที่เกินพอดี และสามารถส่งผลร้ายระยะยาวกับสุขภาพ ให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อย 1-1.5 ลิตรต่อวัน เพื่อการขับของเสียและสารตกค้างจากยาที่กินเข้าไป หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ ที่ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและการนอนหลับ หรือในรายที่มีปัญหาช่องปากและฟันร่วมด้วย จนส่งผลต่อความอยากอาหารและสุขภาพ ก็ควรเปลี่ยนมาเป็นอาหารที่อ่อนนุ่ม เคี้ยวง่าย เพื่อป้องกันอาการท้องอืดจากอาหารไม่ย่อย และปัญหาการสำลักอาหารที่อันตรายมากเช่นกัน

เรื่องกินเรื่องใหญ่ที่ละเลยไม่ได้

ออกกำลังกายวันละนิดชีวิตยืนยาว

AW 2   ออกกำลังกายวันละนิดชีวิตยืนยาว

ใครว่าผู้สูงอายุออกกำลังกายไม่ได้ ยิ่งอายุเยอะ ก็ยิ่งควรลุกขึ้นมาขยับเขยื้อนเพื่ต่อสู้กับโรคภัยที่รุมเร้า โดยเฉพาะในผู้สูงวัยซึ่งป่วยเป็นโรคเรื้อรังและต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้อวัยวะในร่างกายแข็งแรงและได้ทำงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งลูกหลานสามารถช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายให้ผู้สูงอายุที่บ้านได้ง่ายๆ เช่น

  • โรคเบาหวาน ควรออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขน การเดิน การรำมวยจีน วิ่งเหยาะ เดินเร็ว ขี่จักรยานช้าๆ ว่ายน้ำช้าๆ หลีกเลี่ยงการแข่งขันกีฬา หรือการเกร็งกล้ามเนื้อ และระมัดระวังภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระหว่างและหลังจากการออกกำลังกายด้วยเช่นกัน
  • โรคความดันโลหิตสูง ควรเป็นการออกกำลังกายอย่างการเต้นแอโรบิค อย่างน้อย 20 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เช่น การเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ถีบจักรยาน ว่ายน้ำ แต่ไม่ควรหักโหม หากกินยาที่ควบคุมเรื่องสมรรถภาพของกล้ามเนื้อ หรือควบคุมความดันโลหิต การออกกำลังกายควรอยู่ในความดูแลของแพทย์
  • โรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ ไม่ควรให้ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคนี้ออกกำลังหายในสถานที่อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งจะทำให้เสียเหงื่อมาก ร่างกายขาดน้ำ หัวใจจะต้องทำงานหนักขึ้น ควรเปลี่ยนเป็นเดินช้าๆ ในสวนสาธารณะ รำมวยจีน ปั่นจักรยาน วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำช้าๆ หรือเดินในน้ำ ทั้งนี้ ไม่ควรหักโหมใช้แรง ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากมีอาการผิดปกติขณะออกกำลังกาย ควรหยุดพัก หากชีพจรไม่ช้าลง ควรรีบปรึกษาแพทย์

หากผู้สูงอายุยังแข็งแรงและช่วยเหลือตัวเองได้ ก็สามารถเลือกใช้แรงให้มากขึ้นอย่างการทำคาร์ดิโอ อย่างการเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน แอโรบิคเบาๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และฝึกการทรงตัวเพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วอย่างน้อย 30 นาที และสัปดาห์ละ 3-5 วัน หรือตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

AW 2   ออกกำลังกายวันละนิดชีวิตยืนยาว

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง

ผู้สูงอายุที่ก้าวเข้าสู่วัยเลข 5 ขึ้นไป ควรมีระเบียบวินัยและเคร่งครัดกับการตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หรือโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาแบบต่อเนื่อง ไม่ว่าจเป็นการตรวจสุขภาพตามแพทย์นัด หรือการตรวจสุขภาพประจำปี เพราะหากขาดหาย ยาที่ได้รับก็อาจไม่ต่อเนื่องส่งผลต่อการรักษาที่อาจทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมว่า ร่างกายที่เสื่อมถอย อาจเกิดความผิดปกติหรือเจ็บป่วยได้ตลอดเวลา ลูกหลานที่คอยดูแลจึงต้องใส่ใจ และหมั่นพาผู้สูงอายุภายในบ้านไปพบแพทย์เพื่อขอรับแนะนำในการปฏิบัติตัวให้ห่างไกลโรคภัยอยู่เสมอ

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง

อุบัติเหตุก็สำคัญต้องระวังไว้ด้วย

อุบัติเหตุก็สำคัญต้องระวังไว้ด้วย

สำหรับผู้สูงอายุแล้ว อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่เพียงความเจ็บปวด แต่ยังสามารถเป็นบ่อเกิดของโรคแทรกซ้อน ที่อันตรายถึงชีวิตได้มากมาย ลูกหลานจึงควรใส่ใจ และช่วยกันระมัดระวัง จัดบ้านให้เป็นระเบียบ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม เดินชนสิ่งกีดขวางในผู้สูงอายุ ควรจัดห้องชั้นล่างเตรียมพร้อมไว้ เพราะการขึ้นลงบันไดก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน หรือหากมีความจำเป็นต้องขึ้นลง ลูกหลานควรช่วยพยุงท่านทุกครั้ง รวมไปถึงการระมัดระวังในเรื่องการสำลัก ที่ผู้สูงอายุอาจเคี้ยวไม่ละเอียด จนเกิดการติดคอและทำให้เสียชีวิตได้ ควรจัดหาอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย ได้สุขภาพ ก็จะดีกับเรื่องโภชนาการของผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน

อุบัติเหตุก็สำคัญต้องระวังไว้ด้วย

นอกจากนี้ กำลังใจและความรักจากคนในครอบครัวยังคงสำคัญเสมอ การได้รับการดูแลด้วยความรักความเข้าใจและใส่ใจจากลูกหลาน จะช่วยทำให้ผู้สูงอายุคลายความเหงา ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหดหู่ หรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ ลูกหลานที่คอยให้การดูแลจึงต้องทำความเข้าใจ คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจ โดยเฉพาะในอาการป่วยเรื้อรังต้องใช้เวลาในการรักษา นอกจากนี้การทำกิจกรรมร่วม เช่น การออกกำลังกาย ดูโทรทัศน์ หรือพูดคุยก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้ยิ่งใกล้ชิดกันมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุเกิดแรงใจ และพร้อมต่อสู้กับโรคภัยเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลานไปนานๆ

  ผู้สูงอายุอาจเคยเป็นคนแข็งแรงมาก่อน แต่เมื่อร่างกายเสื่อมถอยลง อาจเจ็บป่วยด้วยโรคที่ต้องใช้เวลารักษา ก็ย่อมต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกต้องเหมาะสม เมืองไทยประกันชีวิตจึงขอแนะนำ โครงการ เมืองไทย วัยเก๋า อุ่นใจหายห่วง (เพื่อผู้สูงอายุ) ผู้ช่วยมือดีที่ดูแลครอบคลุมครบ 3 ความคุ้มครอง ทั้งชีวิต อุบัติเหตุ และการเจ็บป่วยนอนโรงพยาบาล เบาใจเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งอาการบาดเจ็บ และในกรณีเป็นผู้ป่วยใน(1) สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจ และไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ทำได้ตั้งแต่อายุ 50 - 75 ปี คุ้มครองถึงครบอายุ 90 ปี(2)  พร้อมรับเงินชดเชยรายวันเมื่อต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ให้คุณและคนที่คุณรักคลายกังวล มั่นใจในทุกความห่วงใยที่มีให้กัน

 

(1) บริษัทจะจ่ายผลประโยชน์การชดเชยรายวันจากการเจ็บป่วยตั้งแต่ปีกรมธรรม์ที่ 3 เป็นต้นไปและเมื่อรวมการจ่ายผลประโยชน์ชดเชยรายวันรวมกันแล้วสูงสุดไม่เกิน 10 วัน ต่อปีกรมธรรม์

(2) เฉพาะความคุ้มครองแบบประกันภัย เมืองไทยสบายใจ 90/90 (เพื่อผู้สูงอายุ)และสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพวงเงินแน่นอน (เพื่อผู้สูงอายุ)

 

หมายเหตุ

  • เงื่อนไขและข้อยกเว้นเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยของแบบประกันภัย เมืองไทยสบายใจ 90/90 (เพื่อผู้สูงอายุ) ส่วนของความคุ้มครองชีวิตเท่านั้นที่สามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 172
  • เบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติมอุบัติเหตุส่วนบุคคล สบายใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) สามารถ นำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้บางส่วน ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 383
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

หลักประกันชีวิต

โครงการ เมืองไทย วัยเก๋า อุ่นใจหายห่วง
(เพื่อผู้สูงอายุ)

วัยเก๋าสุดคุ้มรับ 3 ความคุ้มครอง

วัยเก๋า... อุ่นใจหายห่วง ครอบคลุมครบ 3 ความคุ้มครอง ทั้งชีวิต อุบัติเหตุ และ เจ็บป่วยนอนโรงพยาบาล

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ