ใกล้เข้ามาอีกแล้วสำหรับวันไหว้พระจันทร์ 2564 เทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่เกิดขึ้นกลางฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 2564 เป็นช่วงที่อากาศในเมืองจีนเริ่มเย็นลง พระจันทร์สวยที่สุดในรอบปี ถือเป็นฤดูกาลเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว และเป็นค่ำคืนแห่งเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งในเทศกาลนี้สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือขนมไหว้พระจันทร์ ที่เป็นเหมือนซิกเนเจอร์ขนมในตำนานของเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้

ซึ่งใครที่เป็นสายของหวาน ตอนนี้คงกำลังมีความสุขกับการลิ้มชิมรสขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่าง ๆ ที่หลายร้านค้าเริ่มทำออกมาขาย ทั้งไส้ดั้งเดิม ไส้สมัยใหม่ ที่ออกมาใหม่ให้ทันยุคทันสมัย แต่รู้หรือไม่ ! ว่าขนมไหว้พระจันทร์คือศัตรูตัวร้ายทำลายสุขภาพได้เลยนะ เพราะขนมไหว้พระจันทร์ 1 ชิ้น ให้พลังงานหลายกิโลแคลลอรีชนิดที่แบบอ้วนไม่หยุดฉุดไม่อยู่เลยแหละ ใครที่ชื่นชอบหลงใหลในรสชาติขนมไหว้พระจันทร์ แอดแนะนำให้เช็กแคลก่อนกินด่วน ๆ เลย !

ที่มาของ ขนมไหว้พระจันทร์  (Moon Cake)

ที่มาของ ขนมไหว้พระจันทร์  (Moon Cake)

ตำแหน่งอยู่ไม่นานแต่ตำนานจะอยู่ตลอดไป 😎 คงเหมือนกับขนมไหว้พระจันทร์ ที่อยู่เคียงคู่กันกับวันไหว้พระจันทร์มาเป็นร้อยปี ขนมไหว้พระจันทร์ หรือ ขนมเอี้ยปิ่ง ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าดวงจันทร์ หมายถึงความพรั่งพร้อม สมบูรณ์และสมหวัง

ในตำนานเล่าว่าในยุคปลายราชวงศ์หยวนของจีน ชาวฮั่นถูกปกครองอย่างกดขี่จากชาวมองโกล ในวันหนึ่งชาวฮั่นต้องการจะก่อกบฏต่อต้านชาวมองโกล จึงคิดอุบาย ด้วยการแอบสอดสาส์นไว้ในขนมไหว้พระจันทร์ แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับทุกบ้าน เพื่อแอบสื่อสารให้สังหารทหารมองโกลพร้อมกัน จึงนำมาซึ่งเอกราชให้กับชาวฮั่น 

ชาวจีนจึงถือว่าวันเพ็ญเดือน 8 เป็นวันไหว้พระจันทร์เรื่อยมา เพื่อระลึกถึงวีรชนที่ช่วยกู้ชาติ จนกลายเป็นประเพณีการรับประทานและไหว้ขนมไหว้พระจันทร์ในปัจจุบัน โดยตำนานนี้เป็นเพียงหนึ่งในความเชื่อเท่านั้น ยังมีอีกหลายความเชื่อมากมายเกี่ยวกับขนมไหว้พระจันทร์

ที่มาของ ขนมไหว้พระจันทร์  (Moon Cake)

แคลอรีที่ (ไม่น่า) รัก ในขนมไหว้พระจันทร์

แคลอรีที่ (ไม่น่า) รัก  ในขนมไหว้พระจันทร์

ใครจะรู้ว่าขนมก้อนกลม ๆ น่ารัก ๆ อย่างขนมไหว้พระจันทร์จะมีแคลอรีที่ใหญ่เกินตัว พูดเลยว่าถ้ายังกินแบบฟินไม่หยุด จะเอาอะไรมาผอม ถามก่อน ! เพราะขนมไหว้พระจันทร์มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก และยังมีน้ำมัน น้ำเชื่อม เมื่อผสมกับไส้ต่าง ๆ จึงกลายเป็นขนมที่ให้พลังงานสูงมาก 

ซึ่งขนมไหว้พระจันทร์ขนาดปกติ 1 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 166 กรัม ให้พลังงานถึง 614 - 772 กิโลแคลอรี (kcal) ซึ่งสูงกว่าข้าวผัดหมู ผัดไทยกุ้งสด ข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว หรือ เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 1 จาน แม้จะตัดแบ่งออกเป็น 6 ส่วน ก็ยังให้พลังงานถึง 96-120 กิโลแคลอรี (kcal) ซึ่งหากเทียบดูแล้วแทบจะไม่ต่างจากการกินไก่ทอด 1 ชิ้น

 

ที่มา : กรมอนามัย

แคลอรีที่ (ไม่น่า) รัก  ในขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ ไส้ไหน ให้พลังงานเท่าไหร่บ้าง ?

ขนมไหว้พระจันทร์ ไส้ไหน ให้พลังงานเท่าไหร่บ้าง ?

เมื่อรู้กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าขนมไหว้พระจันทร์นอกจากจะอร่อยมากแล้ว แคลอรีที่ตามมาก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน ลองมาดูกันว่าไส้หลัก ๆ ของขนมไหว้พระจันทร์ให้พลังงานกับเราเท่าไหร่กันบ้าง

 

  • ไส้โหงวยิ้ง ให้พลังงาน 722 kcal
  • ไส้เมล็ดบัว ให้พลังงาน 646  kcal
  • ไส้เมล็ดบัวไข่เค็ม ให้พลังงาน 677 kcal
  • ไส้ทุเรียน ให้พลังงาน 640 kcal
  • ไส้ทุเรียนไข่เค็ม ให้พลังงาน 673 kcal
  • ไส้พุทรา ให้พลังงาน 577 kcal

 

  แอดแนะนำว่าใน 1 วัน ถ้ากินขนมไหว้พระจันทร์ไปแล้ว ควรเลี่ยงขนมหวานอื่น ๆ และควรควบคุมปริมาณการกิน โดยแบ่งกินเป็นชิ้นเล็กเพื่อป้องกันไม่ให้ได้รับพลังงานเกินความต้องการของร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่ม อ้วนลงพุง และเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ ตามมา 

 

ที่มา : linetoday, jeab

ขนมไหว้พระจันทร์ ไส้ไหน ให้พลังงานเท่าไหร่บ้าง ?

ต้องเบิร์นแค่ไหน หากกินขนมไหว้พระจันทร์

ต้องเบิร์นแค่ไหน หากกินขนมไหว้พระจันทร์

เอาล่ะ ! เมื่อรู้ว่าไส้ต่าง ๆ ให้พลังงานกับเราเท่าไหร่ไปแล้ว คราวนี้ถึงเวลาที่ต้องเบิร์นออกกันบ้าง เพราะส่วนประกอบหลักของขนมไหว้พระจันทร์อุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล รวมถึงน้ำมัน และโซเดียมที่สูงลิบลิ่ว ลองมาดูกันว่าแต่ละไส้ที่เรากินไปนั้น ควรเบิร์นออกด้วยการออกกำลังกายแบบไหนบ้าง

 

  • ไส้ทุเรียน 640 kcal = ต่อยมวยประมาณ 60 นาที
  • ไส้โหงวยิ้ง 722  kcal = ว่ายน้ำประมาณ 60 นาที
  • ไส้พุทรา 577 kcal = ตีแบตประมาณ 70 นาที 
  • ไส้เมล็ดบัว 646 kcal = เต้นแอโรบิคประมาณ 75 นาที
  • ไส้เมล็ดบัวไข่เค็ม 677 kcal = วิ่งเร็ว 55 นาที
  • ไส้ทุเรียนไข่เค็ม 673 kcal = ปั่นจักรยาน 70 นาที 

 

ที่มา : linetodayjeab

ต้องเบิร์นแค่ไหน หากกินขนมไหว้พระจันทร์

เทคนิคกินขนมไหว้พระจันทร์อย่างไร ไม่ให้อ้วน

เทคนิคกินขนมไหว้พระจันทร์อย่างไร ไม่ให้อ้วน

เพราะความอร่อยหอมมันของขนมไหว้พระจันทร์ ที่หยิบเข้าปากทีไรจะต้องดี๊ด๊าแฮปปี้ทุกที ซึ่งอาจทำให้เรามีพุงแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นควรกินแค่พอเหมาะสมตามนี้

 

  • ควรกินเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพราะเพียงแค่ชิ้นเล็กก็จะให้พลังงานถึง 100 กิโลแคลอรี 
  • ไม่กินของหวานชนิดอื่นตาม
  • ไม่กินคู่กับน้ำหวาน หรือน้ำอัดลมต่าง ๆ
  • ควรหมั่นออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันจากแป้งและน้ำตาลอออกไป 

 

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข

เทคนิคกินขนมไหว้พระจันทร์อย่างไร ไม่ให้อ้วน

พลังงานที่มีอยู่ในขนมไหว้พระจันทร์ส่วนมากจะมาจาก แป้ง น้ำตาล และ ไขมัน ซึ่งหากกินมากก็อ้วนมากเช่นกัน ดังนั้นควรกำหนดปริมาณการกินให้เหมาะสม และอย่าลืมไปออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ ช่วยเบิร์นแคลอรีที่เรากินไปด้วยนะ 

 

ถึงแม้ตอนนี้จะเริ่มออกไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้านกันได้แล้ว แต่อย่ามัวชอปปิง กินเพลินจนลืมดูแลตัวเอง เพราะโควิด 19 ยังไม่ได้หายไปไหน ดังนั้นเราควรดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ และอย่าลืมเพิ่มความมั่นให้กับการใช้ชีวิตที่เหมาะสำหรับทุกเจเนเรชัน ด้วยแผนความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม คุ้มครองทั้งโรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 โรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลชั้นนำได้ เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาท ต้องการแบบไหนก็เลือกได้  ดูแลสุขภาพยาว ๆ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี* เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิกเลย ! หรือ โทร.1766

 

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์ 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย 
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564 
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย 

 

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 08/09/64

 

🔖 wikipedia (ข้อมูล ณ วันที่ 08/11/63) 

 

🔖thaipbs (ข้อมูล ณ วันที่ 14/09/59) 

 

🔖 กรมอนามัย (ข้อมูล ณ วันที่ 28/09/58) 

 

🔖 linetoday (ข้อมูล ณ วันที่ 22/09/61) 

 

🔖 กระทรวงสาธารณสุข

 

🔖jeab 

Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ