ทุเรียน ผลไม้ที่มีเปลือกเป็นหนาม มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยิ่งเวลาที่แกะออกมาแล้วเจอเนื้อสีเหลืองทองที่ดูนุ่มละมุนลิ้นแล้ว ไม่ว่าใครก็อดใจไม่ไหวที่อยากจะลองลิ้มชิมรส ทำให้ทุเรียนขึ้นชื่อว่าเป็นราชาผลไม้ไทยที่ดังไปไกลถึงต่างแดน ซึ่งความอร่อยของทุเรียน จะมีให้เราได้กินเฉพาะช่วงฤดูกาลเท่านั้น ทำให้มีความต้องการในตลาดสูง และราคาขยับขึ้นในทุกปีตามสายพันธุ์และขนาด แต่อย่างที่เราพอรู้กันมาว่า แม้ทุกเรียนจะอร่อยแค่ไหน แต่ถ้ากินมากไปก็ไม่ดี

ดังนั้นเหล่า fc ของทุเรียนทุกคนรู้หรือไม่ว่าราชาผลไม้อย่างทุเรียน มีสารอาหารอะไรที่ให้ประโยชน์กับร่างกายซ่อนอยู่บ้าง และหากกินมากไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร ดังนั้นเพื่อเพิ่มความฟินในการกินทุเรียนของทุกคน วันนี้จะพาไปล้วงลึกข้อมูลของทุเรียนกัน

ทุเรียน มีสารอาหารอะไรบ้าง ?

ทุเรียน มีสารอาหารอะไรบ้าง ?

ทุเรียนคือราชาผลไม้ของไทย ทำให้ผลไม้ชนิดนี้เป็นที่โปรดปรานของใครหลายคน แต่นอกจากความอร่อยที่เราได้รับแล้ว ในเนื้อเหลืองอวบที่น่ากินของทุเรียนนั้นก็ยังมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์และโทษกับร่างกายของเราดังนี้

แป้งหรือคาร์โบไฮเดรต

  • เป็นส่วนประกอบที่มากที่สุดในเนื้อของทุเรียน คาร์โบไฮเดรตนี้เองที่มีผลให้คุณเกิดโรคอ้วนได้ง่าย เพราะฉะนั้น จำเป็นจะต้องควบคุมปริมาณการบริโภคให้ไม่มากจนเกินไป

ไขมัน

  • เป็นส่วนประกอบที่มีอยู่ในปริมาณไม่มากเท่ากับแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นควรระวังหากกินมากไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งความอ้วน เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง

วิตามินอี กำมะถันหรือซัลเฟอร์

  • มีผลต่อการขับถ่ายหรือการระบายของเสียออกจากร่างกาย

สารต้านอนุมูลอิสระ Quercetin

  • สารตัวนี้เป็นสารตัวเดียวกันกับที่พบในหอมหัวใหญ่และองุ่น และจะพบได้มากในทุเรียนที่กำลังสุกงอม กลไกการทำงานของสารนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะช่วยให้เอ็นไซม์บางกลุ่มทำงานได้ดีขึ้น

🔖 ced 

🔖 xtend

ทุเรียน มีสารอาหารอะไรบ้าง ?

ทุเรียน กินแค่ไหนถึงพอดี

ทุเรียน กินแค่ไหนถึงพอดี

จากที่กล่าวไปแล้วว่า ทุเรียนถือว่าเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตและพลังงานสูง หากกินมากไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งข้อมูลจากกรมอนามัยเผยว่า ทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลาง (40 กรัม) ให้น้ำตาล 18 กรัม ให้พลังงานประมาณ 60 กิโลแคลอรี่ เทียบได้กับข้าวสวยเกือบ 1 ทัพพี (ข้าว 1 ทัพพี = 80 กิโลแคลอรี่) ซึ่งหากใครที่กำลังฟินกินไม่ยั้งเช่น ครั้งละ 4-6 เม็ด ก็จะได้รับพลังงานไปเกือบ 400 กิโลแคลอรี่ เทียบเท่ากับดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋อง หรือกินข้าวถึง 5 ทัพพีเลยทีเดียว

ดังนั้นสำหรับใครที่ชื่นชอบรสชาติหอมหวานของทุเรียน ควรกินให้เหมาะสมแนะนำให้กินเพียง 1-2 เม็ดต่อวัน ไม่ควรกินบ่อย เพราะจะทำให้เจ็บคอ ร้อนใน ที่สำคัญคือ ทุเรียนมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง กินมากไปอาจทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกายส่งผลให้อ้วนได้

🔖 thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 12/05/64)

🔖 thansettakij (ข้อมูล ณ วันที่ 01/05/65)

ทุเรียน กินแค่ไหนถึงพอดี

ทุเรียนแต่ละสายพันธุ์
ให้พลังงานเท่าไหร่

ทุเรียน แต่ละสายพันธุ์ให้พลังงานเท่าไหร่

เนื่องจากทุเรียนมีหลายสายพันธุ์ ทำให้ความชอบของแต่ละแตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนกินลองมาเช็กกันหน่อยว่าทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ที่เราชื่นชอบ ให้พลังงานเท่าไหร่กันบ้าง เพราะทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ให้พลังงานไม่เท่ากัน โดยจัดอันดับได้ดังนี้

  • ทุเรียนก้านยาว น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนลวง น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 157 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนหมอนทอง น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 156 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนชะนี น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 139 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนกระดุม น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 129 กิโลแคลอรี่

🔖 tnnthailand (ข้อมูล ณ วันที่ 02/05/65)

ทุเรียน แต่ละสายพันธุ์ให้พลังงานเท่าไหร่

ทุเรียน กินเวลาไหนดีที่สุด

ทุเรียน กินเวลาไหนดีที่สุด

รู้พลังงานของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ไปแล้ว ใครที่หลงใหลในรสชาติของทุเรียนต้องรู้ด้วยนะ ว่าควรกินเวลาไหนที่เหมาะสมกับร่างกายที่สุด เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ให้พลังงานสูง ดังนั้นจึงแนะนำว่า "ไม่ควร" กินทุเรียนตอนเย็น หรือ ตอนค่ำ เพราะเป็นช่วงก่อนที่จะเข้านอน ทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงานที่เราได้รับจากทุเรียนไป

ส่วนช่วงเวลาเหมาะสมที่แนะนำในการกินทุเรียน คือ เวลาเช้า หรือเวลากลางวัน หลังอาหาร เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายได้ใช้พลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้พลังงานที่ได้รับจากทุเรียนถูกเผาผลาญและนำไปใช้จนหมด และที่สำคัญเมื่อกินทุเรียนแล้วควรจะงดกินข้าว ข้าวเหนียว หรืออาหารให้พลังงานสูง รวมถึงงดอาหารหวาน เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณอาหารที่เหมาะสม

🔖 tnnthailand (ข้อมูล ณ วันที่ 02/05/65)

ทุเรียน กินเวลาไหนดีที่สุด

ข้อควรระวัง
กินทุเรียนกับอะไรได้บ้าง

ข้อควรระวัง กินทุเรียนกับอะไรได้บ้าง

เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อนและให้พลังงานสูง ดังนั้นก่อนกินทุเรียนเราควรรู้ว่าทุเรียนควรกินและไม่ควรกินกับอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจส่งผลต่อร่างกาย ดังนี้

ไม่ควรกินทุเรียนกับเหล้า

  • รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ให้พลังงานสูง ส่วนทุเรียนก็มีปริมาณน้ำตาลสูง เมื่อกินพร้อมกันจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายจึงเกิดความร้อนสูงกว่าปกติ

ไม่ควรกินทุเรียนกับน้ำอัดลม

  • เพราะเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม มีปริมาณน้ำตาลมาก เมื่อกินคู่กับทุเรียนที่มีน้ำตาล และแคลอรี่สูงมากเช่นกัน จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจทำให้รู้สึกร้อนในได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ต้องระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนกับน้ำอัดลม

กินทุเรียนตอนท้องว่าง

  • สามารถกินทุเรียนตอนท้องว่างได้ เนื่องจากทุเรียนมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยฆ่าเชื้อในลำไส้ แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เยอะจนเกินไป และตามด้วยน้ำเปล่าสะอาด จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน

กินทุเรียนกับน้ำเปล่า

  • เมื่อกินทุเรียนเข้าไปในปริมาณเยอะ อาจทำให้หลายคนรู้สึกร้อนใน การดื่มน้ำเปล่าสะอาดจึงมีประโยชน์ และถือเป็นวิธีแก้ร้อนในหลังจากกินทุเรียนได้ดี

🔖thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 12/05/64)

ข้อควรระวัง กินทุเรียนกับอะไรได้บ้าง

กินทุเรียนอย่างไร ห่างไกลความอ้วน

กินทุเรียนอย่างไร ห่างไกลความอ้วน

ของอร่อยมักมาพร้อมกับความอ้วนเสมอ โดยเฉพาะทุเรียนที่แม้เราจะรู้ว่ามาพร้อมพลังงานสูงปรี๊ด แต่ด้วยความอร่อย หอม หวาน ทำให้ยากเกินจะห้ามใจไม่ให้กิน ดังนั้นหากอยากกินของอร่อยต้องกินให้พอเหมาะ ดังนี้

  • ถ้ากินทุเรียนไปแล้วควรลดอาหารมื้อหลักประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน ให้น้อยลง เช่น กินทุเรียนแล้วก็ไม่ต้องซ้ำด้วยของหวานอื่น หรือลดข้าวให้น้อยลง
  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มันจัด หวานจัด ในวันที่กินทุเรียน
  • ไม่ควรกินข้าวเหนียวทุเรียนบ่อย เนื่องจากมีความหวานมัน
  • กินมังคุดร่วมกับทุเรียนได้ เพราะในมังคุดมีสารต้านการอักเสบช่วยแก้เรื่องร้อนใน และยังมีน้ำในปริมาณมาก การกินทุเรียนกับมังคุดจึงเข้ากันได้ดี
  • ระมัดระวังการกินทุเรียนแปรรูป เช่น ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด ทุเรียนเผา เป็นต้น เนื่องจากมีน้ำตาลสูงมากกว่าทุเรียนสด
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินที่ได้จากการกินทุเรียน
  • กินทุเรียนปริมาณพอดี คือ ไม่ควรเกิน 2 เม็ด ต่อครั้งในแต่ละวัน
  • คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด สามารถกินทุเรียนได้แต่ต้องมีปริมาณน้อยกว่าคนทั่วไป
  • อย่ากินน้ำอัดลมหรือกาแฟตาม เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท และมีความหวาน
  • ควรดื่มน้ำตามเยอะ ๆ หลังกินทุเรียน เพื่อลดความร้อนในร่างกาย

🔖 thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 05/05/65)

🔖 thansettakij (ข้อมูล ณ วันที่ 01/05/65)

กินทุเรียนอย่างไร ห่างไกลความอ้วน

ใครที่โปรดปรานทุเรียนคงหมดสงสัยกันแล้วว่า ในทุเรียนนั้นให้พลังงานกับเราอย่างไร และควรกินแค่ไหนเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะถ้าเรากินแบบพอดีก็จะได้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นอย่าให้ผลไม้ที่เราชอบกินย้อนกลับมาทำลายสุขภาพของเราได้ ดูแลสุขภาพในการกินกันไปแล้วอย่าลืมดูแลในเรื่องสุขภาพกันด้วย ด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังมีสุขภาพดีแข็งแรง รวมไปถึงการตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำทุกปี หรือสามารถเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังแข็งแรง มีสุขภาพดี หากมีแล้วจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจมากยิ่งขึ้น

เสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคเก่าที่วนกลับมาใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับสูงสุด 90 ปี(1) ดูแลถึงอายุ 99 ปี(2) ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี

.

ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 55 บาท

เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท

โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

.

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร 1766

☑️ ติดต่อสาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

.

เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต

Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You

พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ

.

(1) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส

(2) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

สัญญาเพิ่มเติม อีลิท เฮลท์ พลัส

ให้คุณเพิ่มความคุ้มครองได้ตามต้องการ ด้วยความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ พลัส จากเมืองไทยประกันชีวิต

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ