เตรียมนับถอยเข้าสู่เทศกาลกินเจ 2564 เรียกได้ว่าใกล้เข้ามาทุกที แต่โรคร้ายอย่างโควิด 19 ก็ยังไม่หนีห่างไปไหน พูดแล้วก็ได้แต่ถอนหายใจ ไม่เป็นไรอย่างน้อยถ้าดูแลสุขภาพดี รักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด โรคร้ายก็ไม่อาจสิงร่างเราได้

ส่วนเทศกาลกินเจในระหว่างวันที่  6 ตุลาคม - 14 ตุลาคม 2564 หลายคนคงวางแผนล้างท้องและคัดสรรเมนูเด็ดทั้งคาวและหวาน ให้อยู่ในลิสต์ไว้เรียบร้อย แต่เราขอแนะนำให้หยิบเมนูเหล่านั้นขึ้นมาทบทวนใหม่อีกครั้ง หากอยากให้การกินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ และเป็นอวสานโรคร้ายที่ซ่อนมาในรูปแบบความอร่อยของแป้ง ความเค็ม หรืออาหารประเภทผัดและทอด ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันว่าสูตรสุขภาพดีของการกินเจวิถีใหม่นั้นมีอะไรบ้าง

กินเจ ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโซเดียม

กินเจ ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโซเดียม

รู้หรือไม่! คนไทยได้รับโซเดียม เฉลี่ยสูงถึง 4,351.7 มิลลิกรัมต่อวัน เกินจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำ 1-2 เท่า !! ข้อมูลจาก สสส. ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวนั้นนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคไต สาเหตุหลักการเสียชีวิตของคนไทย

สำหรับเทศกาลกินเจ ส่วนใหญ่อาหารจะมีส่วนประกอบของโซเดียมสูง ส่วนผักที่เคี่ยวหรือดองเป็นเวลานาน คุณค่าทางอาหารจะลดลง นอกจากนี้อาหารแปรรูป เช่น อาหารกระป๋อง เนื้อสัตว์เจ ที่มักจะเติมความเค็ม เพื่อทำให้รสชาติใกล้เคียงกับของจริง ควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว ไม่เช่นนั้นกลุ่มโรค NCDs จะถามหาได้

 

ข้อแนะนำ : ใน 1 วัน เราไม่ควรกินเกลือเกิน 1 ช้อนชา เทียบเท่าโซเดียม 2,000 มิลลิกรัม หากได้รับเกินร่างกายจะทำงานหนัก

 

ที่มา : สสส.

กินเจ ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโซเดียม

กินเจ ไม่จำเจ เน้นปรุงเอง

กินเจ ไม่จำเจ เน้นปรุงเอง

  เคล็ดลับกินเจ อวสานโรคร้ายแนะนำให้ลดบริโภค หวาน มัน เค็ม หันกลับมาใส่ใจสุขภาพ ปรุงอาหารเอง ทานอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกาย ดังนี้

 

 

  1. เน้นทำอาหารเอง เพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยง การเลือกปรุงอาหารเองเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ใคร ๆ ก็ทำได้ และที่สำคัญดีต่อสุขภาพ เพราะสามารถควบคุมรสชาติและส่วนประกอบเองได้ แต่ถ้าหากไม่สะดวกปรุงเอง การซื้อจากร้านอาหารเจก็สามารถทำได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำแกง น้ำซุป เพราะมีส่วนผสมของโซเดียมสูง
  2. เน้นกินผลไม้ ควบคู่กับอาหาร แต่ต้องเป็นผลไม้ประเภทที่ไม่หวานมาก เช่น แก้วมังกร มันม่วง ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า เป็นต้น เพราะช่วงเจเรามีโอกาสกินแป้งเยอะ ซึ่งก็จะได้น้ำตาลเยอะตามไปด้วย และถ้ากินของหวานเข้าไปอีกรับรองว่าบันเทิงกับระดับน้ำตาลในเลือดที่จะขึ้นสูงปรี๊ด จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
  3. เน้นกินผักให้มาก เพราะผักอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระดีต่อร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้ ซึ่งใน 1 วันควรกินผักให้หลากหลายอย่างน้อย 400 กรัม และควรระวังผักแป้งหรือผักที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น เผือก มันเทศ มันฝรั่ง ฟักทอง และข้าวโพด เป็นต้น
  4. เน้นกินถั่วและธัญพืช โดยเฉพาะผู้ออกกำลังกายต้องเติมโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์จากธัญพืชต่าง ๆ เช่น ถั่ว อัลมอนด์ งาดำ งาขาว เพราะเป็นอาหารธรรมชาติ และมีคุณค่าทางโภชนาการ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งในระยะยาวจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
  5. สั่งอาหาร เน้นลด หวาน มัน เค็ม หากสั่งอาหารกินเอง เราสามารถกำกับให้ทางร้านไม่ใส่ผงชูรส ลดซีอิ๊วขาว ลดน้ำปลา แต่หากชิมแล้วรู้สึกจืด ค่อยเติมด้วยตัวเอง และไม่เกินปริมาณที่ร่ายกายต้องการในหนึ่่งวัน
  6. เน้นออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะส่งผลให้เกลือถูกขับออกไปทางเหงื่อ ช่วยลดการทำงานของไตได้
กินเจ ไม่จำเจ เน้นปรุงเอง

เตรียมพร้อม ก่อนกินเจ

เตรียมพร้อม ก่อนกินเจ

นอกจากหลักปฎิบัติของการถือศีลกินเจแล้ว การเตรียมตัว หรือที่เราเรียกกันว่าล้างท้อง เพื่อปรับระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ให้คุ้นชินกับอาหารเจนั้น แนะนำว่าควรเตรียมตัวอย่างน้อย 2 วันล่วงหน้า

 

  • วันแรก ควรกินเนื้อสัตว์ใหญ่ให้น้อยลง หันมากินปลา นมและไข่แทน
  • วันที่สอง เริ่มการกินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น และไม่กินเนื้อสัตว์ใหญ่ เมื่อร่างกายและระบบย่อยอาหารเริ่มปรับตัวได้ วันต่อมาก็สามารถกินเจได้อย่างสบาย

 

สำหรับผู้สูงอายุควรเน้นอาหารเจที่ย่อยง่าย ส่วนใครที่เริ่มกินเจเป็นปีแรก ก็อาจไม่ต้องเคร่งจนเกินไป แนะนำให้กินเจประมาณ 3 หรือ 5 วันก่อน ก็สามารถทำได้ เพราะร่างกายของแต่ละคนปรับตัวได้ไม่เท่ากัน อาจมีอาการวิงเวียน หรือหิวบ่อยเป็นต้น

เตรียมพร้อม ก่อนกินเจ

การกินเจวิถีใหม่ อิ่มทั้งบุญและสุขภาพ ห่างไกลโรคร้าย เน้นรับประทานผักให้มากขึ้น ลดแป้งและของทอด ต้องไม่ลืมดูแลเรื่องของความสะอาด ล้างมือก่อนและหลังปรุงอาหาร ใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างเมื่อต้องต่อคิวซื้ออาหาร เพราะอย่าลืมว่าโควิด 19 ยังไม่หนีเราไปไหน พร้อมมองหาความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม คุ้มครองทั้ง โรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 โรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาได้ทุกโรงพยาบาล เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาท ต้องการแบบไหนก็เลือกได้ ดูแลสุขภาพยาว ๆ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี*  เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิก หรือ โทร.1766

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์

 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ