เห็นแสงจันทร์ แล้วมันตาสว่าง ^^ อาการนี้ใครเป็นบ้างยกมือขึ้นนน ! เพราะด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ใครหลายคนต้องทำงานอยู่ที่บ้านกันมากขึ้น และส่วนใหญ่การทำงานที่บ้านมีความงานเยอะกว่าอยู่ออฟฟิศไปอีก ส่งผลให้พฤติกรรมของเราหมกมุ่นกับการทำงานทั้งวัน แทบไม่ได้แตะโซเชียลใด ๆ บางคนกว่าจะได้ฤกษ์ปิดคอมพ์อาจมีตีหนึ่งตีสอง แต่พอจะนอนกลับไถมือถือแทบทั้งคืน ยิ่งคนที่เป็นสายซีรีส์ก็ไม่ต้องพูดถึง ขอชดเชยเวลาว่างช่วงนี้ให้กับตัวเองยันหว่างกันไปเลย 

หากใครมีพฤติกรรมนอนดึกหรือเกือบจะเช้าบ่อย ๆ แบบนี้ ควรรีบปรับ ไม่อย่างนั้นอาจเรื้อรังและกลายเป็น “โรคร่าเริง” ได้ ซึ่งบอกเลยว่าโรคนี้ไม่ได้ร่าเริงสมชื่อ เพราะจะนำพาผลกระทบและโรคร้ายแทรกซ้อนให้ร่างกายของเราได้อีกหลายต่อหลายโรคเลยแหละ

ทำความรู้จักกับโรคร่าเริง  และอาการเบื้องต้น

ต้นอ่อนทานตะวัน

ใครที่ตื่นเช้าไม่เคยไหว แต่ถ้ากลางคืนเมื่อไหร่ขอให้บอก ต้องฟังดี ๆ “โรคร่าเริง” เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันที่อดหลับอดนอนกันจนชิน อาการแบบนี้มักเกิดกับคนที่ชอบทำงานหามรุ่งหามค่ำต่อเนื่องกันหลายวัน หรือคนที่รู้สึกว่าตัวเองทำงานเต็มที่แล้วในช่วงกลางวัน ในเวลากลางคืนจึงใช้เวลาส่วนตัวทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบจนดึกดื่นไม่ยอมนอน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ หากอดนอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน หรือทำบ่อย ๆ จนเกิดภาวะสะสม ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายจะแปรปรวนและส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น

  • การอดนอนเป็นสาเหตุทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมน ที่จะหลั่งออกมาช่วยฟื้นฟูร่างกายและซ่อมแซมส่วนสึกหรอในช่วงเวลา 22.00-02.00 น. แต่หากไม่ยอมนอนในช่วงนั้น โกรทฮอร์โมนจะหดหาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ผิวพรรณไม่สดใส การเผาผลาญน้อยลง ทำให้อยากทานของหวานมากขึ้น เมื่อทานเข้าไปก็จะสะสมกลายเป็นโรคอ้วนตามมา
  • รู้สึกง่วงตลอดทั้งวัน แทบไม่อยากทำอะไร ตื่นเช้าไม่เคยไหว
  • อาจกลายเป็นคนติดกาแฟ เพราะต้องดื่มตลอดเพื่อให้ร่างกายทำงานต่อไปได้ในช่วงกลางวัน
  • รอบเดือนมาไม่ปกติ เพราะความสมดุลฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป
  • เสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต

อาการของโรค แบ่งออกเป็น

  • ในช่วงกลางวัน จะมีอาการรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดเวลา หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย และไม่มีสมาธิในการเรียนหรือการทำงาน
  • ในช่วงกลางคืน จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างเต็มที่ ไอเดียพรั่งพรู ไม่หลับไม่นอน มีอาการลืมวันลืมคืน จนทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างที่ควร
ต้นอ่อนทานตะวัน

พฤติกรรมเสี่ยง เลี่ยงได้ไม่ควรทำ

ผักชี

เช็กตัวเองกันหน่อย ใครที่เริ่มมีพฤติกรรมต่อไปนี้ อาจจะต้องปรับเวลาชีวิตให้สมดุลขึ้น 

  • นอนดึก 

คนที่เป็นโรคร่าเริงมักจะนอนดึกหรืออาจจะนอนเช้าเลยทีเดียว เพราะสมองถูกกระตุ้นด้วยแสงสีฟ้าที่ถูกส่งออกมาจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพ์หรือจอโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแสงสีฟ้าเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ประสาทตื่นตัว ทางที่ดีควรปิด noti ทุกสิ่งก่อนเข้านอนประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพและหลับสนิทได้เร็วขึ้น 

  • ตื่นสายและง่วงในเวลากลางวัน 

นอนดึกเป็นเหตุสังเกตได้ ยิ่งถ้าวันไหนสายมากก็ต้องอดกินข้าวเช้า เป็นเหตุให้มีอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะแทรกซ้อนขึ้นมาได้ การนอนตื่นสายนอกจากจะทำให้ร่างกายไม่สดชื่นเท่าที่ควรแล้ว ยังเป็นเหตุให้เราต้องเผชิญหน้ากับความเครียดหลายอย่าง สิ่งที่อาจจะตามมานอกจากโรคกระเพาะแล้วอาจจะมีไมเกรนและรวมไปถึงริ้วรอยด้วยนะสาว ๆ 

  • มีสมาธิในช่วงกลางคืน

ถ้าเราสุ่มเสี่ยงเป็นโรคร่าเริง แน่นอนว่าในช่วงกลางคืนเราจะมีสมาธิดีกว่าปกติ ถึงแม้จะมีผลดีต่องาน แต่ว่าส่งผลเสียต่อสมองในระยะยาว เพราะในร่างกายของคนเรานั้นมีนาฬิกาชีวิตอยู่ หากใช้เวลาทำกิจกรรมแต่ละอย่างไม่ถูกต้อง อาจส่งผลให้ร่างกายสึกหรอมากกว่าปกติ โดยทั่วไปเราควรนอนหลับในช่วง 22.00-6.00 เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมา เพื่อเผาพลาญอาหารและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ถ้าไม่นอนในเวลาดังกล่าว มีสิทธิ์ที่จะเป็นโรคอ้วนอีกทั้งร่างกายจะอ่อนเพลียกว่าปกติด้วย

ผักชี

ปรับไลฟ์สไตล์ ร่าเริงได้แบบไร้โรค

พริกขี้หนูสวน

ชีวิตดี๊ดีที่ลงตัว แค่ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ก็อาจทำให้เราห่างไกลจากโรคร่าเริงได้ ดังนี้

  • ปรับเวลานอนใหม่ 

จากเดิมที่เคยนอนดึกไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ขอให้ลองเปลี่ยนเวลานอนใหม่ ด้วยการเข้านอนตั้งแต่ช่วงเวลา 22.00 น. เนื่องจากช่วงเวลา 22.00-02.00 น. เป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาในขณะที่เราหลับ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย 

  • คุมอาหาร 

ปรับเรื่องอาหารการกินให้เข้าที่เข้าทาง พยายามทานโปรตีนให้มาก และลดคาร์โบไฮเดรต เพราะการทานแป้งและน้ำตาลมาก ๆ จะทำให้ง่วงนอน แต่การทานโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย

  • ดื่มน้ำมาก ๆ 

ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อให้สมองแล่น และเติมความสดชื่นให้ร่างกาย ที่สำคัญ น้ำยังเป็นตัวลดความหนืดของเลือด ช่วยทำให้เราไม่รู้สึกง่วงนอน

  • ออกกำลังกายบ้าง 

เรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัวที่ควรทำ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ยังช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของโลหิต ให้เลือดสูบฉีดได้ดีขึ้น ทำให้เรามีแรง กระปรี้กระเปร่า ไม่อ่อนเพลียง่าย และยังช่วยให้นอนหลับสบายในตอนกลางคืนอีกด้วยนะ 

พริกขี้หนูสวน

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่คิดว่าร่างกายเคยชินกับการอดหลับอดนอนจนไม่รู้สึกถึ­­งความผิดปกติใด ๆ กับสุขภาพ อาจจะต้องลองปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ เพราะผลกระทบจากการอดนอนอาจไม่แสดงอาการทันทีแต่จะสะสมไปเรื่อย ๆ จนมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้นเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตั้งแต่วันนี้ยังไม่สายนะพูดเลย และอย่าลืมมองหาประกันสุขภาพที่ช่วยให้เรามั่นใจได้มากขึ้น เพิ่มความอุ่นใจที่เหมาะสำหรับทุกเจเนเรชัน ด้วยแผนความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม  คุ้มครองทั้งโรคระบาด  โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลชั้นนำได้ เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาทต่อปี ต้องการแบบไหนก็เลือกได้  ดูแลสุขภาพยาว ๆ จนถึงอายุ 99 ปี สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี* เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิกเลย  หรือ โทร.1766

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์ 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย 

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่  14/06/64 

🔖 HonestDocs

(ข้อมูล ณ วันที่ 17/11/63) 

 

🔖 Line Today

(ข้อมูล ณ วันที่ 25/09/61) 

 

🔖 Sanook

(ข้อมูล ณ วันที่ 28/08/61) 

🔖โรงพยาบาลนครธน

(ข้อมูล ณ วันที่ 18/02/58) 

Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการ ดี คิดส์

ดี คิดส์ เพื่อลูกน้อย / ดี คิดส์ จุดเริ่มต้นของการดูแล

เพราะวัยเด็กคือจุดเริ่มต้นของพัฒนาการที่สำคัญ มอบความคุ้มครองเรื่องสุขภาพให้ลูกน้อยตั้งแต่เริ่มต้น เพิ่มความอุ่นใจให้พ่อแม่ยามลูกเจ็บป่วย

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ