หลับยาก ตื่นกลางดึก ตื่นแล้วก็รู้สึกอ่อนเพลียไม่ค่อยสดชื่น อาการเหล่านี้ อาจเกิดจากการที่คุณใช้งานโทรศัพท์มือถือมากเกินไป โดยเฉพาะช่วงก่อนเวลาเข้านอน รวมไปถึงการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างทีวี เครื่องเล่นเกม คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคนอนไม่หลับ นอนน้อย และพักผ่อนไม่เพียงพอ หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานก็จะส่งผลต่อสุขภาพ การใช้ชีวิต การทำงาน การเรียน สุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและเป็นจุดเริ่มต้นของโรคร้าย

ทำไมใช้มือถือมากไป ถึงนอนไม่หลับ?

ทำไมใช้มือถือมากไป ถึงนอนไม่หลับ?

หลายคนอาจจะคิดว่าไม่เห็นเกี่ยวเลย ใช้มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนจะส่งผลให้นอนไม่หลับจริงหรือ? ถ้าไม่เชื่อตามมาดูกัน

 

  • ส่งผลกระทบต่อการผลิตสารเมลาโทนิน (Melatonin) โหมดพักผ่อนที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อน เพราะแสงสีฟ้าหรือที่เรียกกันว่า blue light ที่เปล่งออกมาจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้น จะส่งผลกระทบต่อการทำงานและบิดเบือนการสร้างเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ควบคุมการหลับและการตื่น เชื่อมโยงกับวัฏจักรการนอนของเราโดยตรง ดังนั้นการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนมากกว่า 2 ชั่วโมงจะส่งผลให้เกิดการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทได้
  • ส่งผลกระตุ้นการทำงานของสมอง อีเมลเข้า ไลน์เด้ง แจ้งเตือนรับส่วนลดช้อปปิ้งออนไลน์ไม่กดไม่ได้แล้ว เรียกว่าระบบแจ้งเตือนต่าง ๆ เยอะแยะไปหมด ซึ่งนั่นจะทำให้สมองของเราตื่นตัว คิดไปคิดมา คิดอยู่นั่น จนส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับ คุณภาพชีวิตแย่ลง เบลอไปหมด รวมถึงการจดจำก็ลดน้อยลง
  • ส่งผลให้สารอินซูลิน (Insulin) ทำงานผิดปกติ โดยหน้าที่ของสารอินซูลินจะช่วยในการเผาผลาญ แต่เมื่อทำงานผิดปกติ ร่างกายเผาผลาญสิ่งที่กินเข้าไปได้ไม่เต็มที่ นั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือเกิดภาวะอ้วนตามมานั่นเอง
ทำไมใช้มือถือมากไป ถึงนอนไม่หลับ?

เสี่ยงโรคร้าย หากนอนไม่หลับ

เสี่ยงโรคร้าย หากนอนไม่หลับ

นอนไม่หลับวันสองวันอาจจะไม่เป็นอะไร แต่ถ้านอนไม่หลับสะสมจนเรื้อรังและปล่อยเป็นเวลานานเข้าอาจจะสายเกินไป บอกเลยว่าไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เพราะโรคเหล่านี้จะวนเวียนมาหาคุณไม่เว้นแต่ละวันเลยล่ะ

 

  • โรคอ้วน โรคเบาหวาน : เมื่อร่างกายไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ การเผาผลาญพลังงานในร่างกายก็จะด้อยประสิทธิภาพลง
  • ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือด : หากนอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ความดันก็จะพุ่งสูงขึ้น จงระวังไว้
  • กรดไหลย้อน : ยังไม่นอน ร่างกายก็ยังไม่เข้าสู่ภาวะพักผ่อน สมองก็อาจสั่งให้กระเพาะอาหาร ปล่อยน้ำย่อยออกมาในช่วงดึก ๆ และทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้
  • ไมเกรน : รังสีจากคลื่นโทรศัพท์จะส่งผลต่อระบบประสาททำให้เกิดอาการข้างเคียงตามมา คือปวดไมเกรน หรือปวดหัว

 

วิธีการสังเกตโรคนอนไม่หลับ

ให้ลองสังเกตตัวเองคร่าว ๆ ก่อนได้ว่า หากนอนแล้วไม่หลับเกินครึ่งชั่วโมง เป็นเวลาติดต่อกัน 1-2 สัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียด

เสี่ยงโรคร้าย หากนอนไม่หลับ

ถ้าอยากเล่นมือถือก่อนนอน ควรทำอย่างไร

ถ้าอยากเล่นมือถือก่อนนอน ควรทำอย่างไร

หากจำเป็นต้องใช้งานมือถือ คอมพิวเตอร์ หรือดูทีวีก่อนนอน ชนิดที่เลี่ยงหรือหักห้ามใจตัวเองไม่ได้ ควรปฎิบัติตามวิธีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการนอนไม่หลับ

 

  • ในขณะที่ใช้งาน ควรพักสายตาทุก ๆ 45 - 60 นาที
  • ใช้แผ่นกรองแสงถนอมสายตา หรือใช้แอปพลิเคชันที่ช่วยตัดแสงสีฟ้า เพื่อถนอมสายตา และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น
  • ควรงดเล่นโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ที่มีแสงสีฟ้าทุกชนิดก่อนเข้านอนประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย และปรับการทำงานของดวงตาให้เข้าสู่โหมดการพักผ่อน

นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมการนอนหลับที่ดีให้กับตัวคุณเอง สภาพแวดล้อมภายในห้องนอน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศโดยรอบ อุณหภูมิ แสง เสียง และความสะอาดภายในห้อง ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม จะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ถ้าอยากเล่นมือถือก่อนนอน ควรทำอย่างไร

เพิ่มความอุ่นใจให้กับการใช้ชีวิตที่เหมาะสำหรับทุกเจเนเรชัน ด้วยแผนความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม คุ้มครองทั้งโรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลชั้นนำได้ เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาท ต้องการแบบไหนก็เลือกได้  ดูแลสุขภาพยาว ๆ สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี* เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิก หรือ โทร.1766

 

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่  30/06/64

Brandthink (ข้อมูล ณ วันที่ 02/05/64) 

The Standard (ข้อมูล ณ วันที่ 07/06/60)

Hfocus (ข้อมูล ณ วันที่ 16/04/61)

 

gedgoodlife (ข้อมูล ณ วันที่ 02/11/61)

 

ThaiPBS (ข้อมูล ณ วันที่ 02/02/61)

 

Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการ ดี คิดส์

ดี คิดส์ เพื่อลูกน้อย / ดี คิดส์ จุดเริ่มต้นของการดูแล

เพราะวัยเด็กคือจุดเริ่มต้นของพัฒนาการที่สำคัญ มอบความคุ้มครองเรื่องสุขภาพให้ลูกน้อยตั้งแต่เริ่มต้น เพิ่มความอุ่นใจให้พ่อแม่ยามลูกเจ็บป่วย

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ