ยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกายก็ยิ่งเสื่อม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและเป็นโรคต่างๆ ตามไปด้วย ทั้งกล้ามเนื้ออ่อนแรงและลีบ โลหิตจาง น้ำหนักลด ความจำเสื่อม อารมณ์แปรปรวน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาวะกระดูกพรุน” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่คุกคามร่างกายของเราอย่างมาก หากร่างกายเกิดภาวะกระดูกพรุนแล้วจะส่งผลให้กระดูกส่วนสำคัญหักง่ายกว่าปกติ โดยไม่มีสัญญาณของโรคมาก่อน

ภาวะกระดูกพรุน ปัญหาหลักเมื่ออายุมากขึ้น

ภาวะกระดูกพรุน ปัญหาหลักเมื่ออายุมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของเรามักเกิดภาวะขาดสารตั้งต้นในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุนได้ โดยตัวเนื้อกระดูกจะบางลงและมีรูพรุนเพิ่มขึ้น ทำให้มวลเนื้อกระดูกลดลง กระดูกจึงเปราะ แตกหักง่าย หากเป็นตรงกระดูกสันหลังจะทำให้กระดูกสันหลังยุบตัว ซึ่งอาจทำให้มีอาการเจ็บปวด และหลังโก่งงอมากขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเป็นบริเวณตำแหน่งกระดูกอื่นๆ ได้อีกด้วย โดยตำแหน่งที่พบบ่อย คือ กระดูกข้อมือ กระดูกสะโพก-ต้นขา ส่งผลทำให้กระดูกเหล่านี้เปราะบางและหักง่ายขึ้น เพียงล้มหรือเกิดอุบัติเหตุที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่อาจจะทำให้กระดูกหักได้เลย

โดยภาวะกระดูกพรุนนั้น มักพบในผู้สูงอายุและสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือน แต่หากพบโรคกระดูกพรุนในกลุ่มคนที่มีอายุน้อยๆ มักมีสาเหตุมาจากการมีโรคประจำตัว เช่น โรคที่เกี่ยวข้องกับเลือด โรคที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อการสร้างกระดูก และโรคทางพันธุกรรม ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เกิดจากภาวะกระดูกเสื่อม แต่เป็นเพราะการสร้างกระดูกผิดปกติและส่งผลให้เกิดโรคกระดูกพรุนนั่นเอง โดยสาเหตุหลักของภาวะกระดูกพรุน มีดังนี้

  • ขาดแคลเซียม หรือภาวะแคลเซียมน้อย
  • การขาดสารอาหารที่ร่างกายต้องการ และขาดวิตามินดีซึ่งเป็นวิตามินสำคัญในการช่วยดูดซึมแคลเซียม
  • ขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน จากภาวะหมดประจำเดือนในผู้หญิง
  • ออกกำลังกายน้อยเกินไป

 

ภาวะกระดูกพรุน ปัญหาหลักเมื่ออายุมากขึ้น

วิตามินดี..ดีสำหรับภาวะกระดูกพรุน

วิตามินดี..ดีสำหรับภาวะกระดูกพรุน

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า วิตามินดี (vitamin D) มีหน้าที่หลักในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกบาง (osteopenia) และกระดูกพรุน (osteoporosis) นอกจากนี้ วิตามินดียังมีความสำคัญต่อสุขภาพด้านอื่นๆ ของร่างกายอีกด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต้านโรคมะเร็งต่างๆ และช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมได้

โดยปกติร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีเมื่อได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าหรือช่วงเย็น แต่ด้วยการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่มักอยู่แต่ในที่ร่ม ขับรถ เดินทางไปทำงานแต่เช้าตรู่ และมักหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดเนื่องจากกลัวเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง เลยทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้สัมผัสแดดมากนัก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้คนเมืองส่วนใหญ่ขาดวิตามินดีโดยไม่รู้ตัว และส่งผลเสียต่อการเสริมสร้างกระดูกในระยะยาวได้ สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับแสงแดด หรือเป็นผู้ป่วยที่เคลื่อนไหวร่างกายไม่สะดวก ร่างกายอาจสร้างวิตามินดีได้ไม่เพียงพอเช่นเดียวกัน จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารหรือเสริมด้วยวิตามินเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีได้อย่างเพียงพอและไม่เสี่ยงเป็นภาวะกระดูกพรุนได้

 

5 วิธีสำคัญ สร้างกระดูกให้แข็งแรง

  • เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และสารอาหารที่ให้แคลเซียมสูงและวิตามินดีสูง เช่น ธัญพืช เห็ด ดื่มนมที่เสริมวิตามินดีเป็นประจำ อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม ไข่แดง ปลาทู ปลาแซลมอน
  • ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้กระดูกมีการสะสมแคลเซียมมากขึ้น
  • งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่
  • ควรรับแสงแดดอ่อนๆ โดยเฉพาะในช่วงเช้า หรือช่วงเย็น เพื่อกระตุ้นการสร้างวิตามินดีที่มีคุณภาพและดึงแคลเซียมไปใช้ในการสร้างมวลกระดูก
  • หมั่นดูแลสุขภาพจิตให้สดใสแข็งแรงควบคู่กับสุขภาพกาย

 

วิตามินดี..ดีสำหรับภาวะกระดูกพรุน

กระดูกพรุนยังไม่มีวิธีการรักษา

กระดูกพรุนยังไม่มีวิธีการรักษา

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาโรคกระดูกพรุนที่แน่นอน เป็นเพียงการชะลอการเสื่อมหรือป้องกันการสูญเสียของมวลกระดูกด้วยวิธีการใช้ยา เช่น แคลเซียม วิตามินดี และยาลดการทำลายกระดูก ซึ่งยาลดการทำลายกระดูกเป็นยาที่ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เท่านั้น ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง นอกจากนี้ยังมีการให้ฮอร์โมนทดแทน รวมไปถึงการระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือการหกล้มที่อาจจะมีโอกาสทำให้กระดูกหักได้

ดังนั้น ควรหมั่นสังเกตร่างกายทั้งของตัวเราเองและของผู้ใหญ่ในครอบครัว หากเริ่มมีส่วนสูงลดลง หลังค่อมขึ้น และกระดูกหักง่าย ให้สงสัยไว้เลยว่าอาจเป็นภาวะกระดูกพรุนแล้ว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาหรือรับคำปรึกษาเรื่องอาหารเสริม ทั้งนี้ เราสามารถทราบภาวะกระดูกพรุนได้จากการตรวจสุขภาพประจำปีด้วยการตรวจความหนาแน่นมวลกระดูก (BMD) โดยตรวจที่กระดูกสันหลังระดับเอว และข้อสะโพก ร่วมกับเจาะเลือดตรวจหาระดับแคลเซียมและวิตามินดี เพราะหากรักษาช้าไป การเกิดอุบัติเหตุหรือหกล้มเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลร้ายเรื้อรังจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

เตรียมความพร้อม ลดความเสี่ยง ให้กับตัวคุณและคนในครอบครัวจากภาวะกระดูกพรุนด้วยประกันชีวิตและสุขภาพเอาไว้ หากหกล้ม กระดูกหัก ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงเรื่องค่ารักษาพยาบาล เพราะการหกล้มในผู้สูงอายุนั้นรุนแรงกว่าวัยอื่นมาก ควรป้องกันไว้ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงเพื่อความสบายใจของลูกหลาน


 

หมายเหตุ

  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัท
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : รพ.เวชธานี , คณะเภสัชศาสตร์ มหิดล , รพ.บำรุงราษฎร์ , รพ.สมิติเวช

กระดูกพรุนยังไม่มีวิธีการรักษา
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

ประกันสุขภาพ

โครงการ ดี คิดส์

ดี คิดส์ เพื่อลูกน้อย / ดี คิดส์ จุดเริ่มต้นของการดูแล

เพราะวัยเด็กคือจุดเริ่มต้นของพัฒนาการที่สำคัญ มอบความคุ้มครองเรื่องสุขภาพให้ลูกน้อยตั้งแต่เริ่มต้น เพิ่มความอุ่นใจให้พ่อแม่ยามลูกเจ็บป่วย

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ