เจนี้กินอะไรดี? บ่อยครั้งที่ท้องหิวแต่เรากลับนึกเมนูไม่ออก โดยเฉพาะในเทศกาลกินเจที่มีอาหารรอให้เลือกมากมาย ส่วนมากแล้วเรามักเลือกกินอาหารเจที่มีรสอร่อยถูกปากและหาซื้อง่าย แต่ทุกครั้งต้องไม่ลืมนึกถึงสารอาหาร และคุณประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ มาดูกันว่า ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ มีเมนูยอดฮิตอะไรบ้าง และควรกินอย่างไรถึงจะอิ่มบุญ อิ่มท้อง พร้อมช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคร้าย เมืองไทยประกันชีวิตมีข้อมูลดีๆ มาฝาก

ผัดหมี่ซั่วเจ

ผัดหมี่ซั่วเจ

หนึ่งในเมนูยอดฮิตประจำเทศกาลกินเจ เนื่องจากหาซื้อง่าย และยังสามารถทำเองได้ที่บ้าน เพราะมีวิธีการไม่ซับซ้อน ช่วยให้อิ่มท้องในหนึ่งมื้อ ทั้งยังมีส่วนประกอบที่หลากหลาย อย่างเห็ดหอม เต้าหู้ กะหล่ำปลี และแครอท ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาที่ค่อนข้างจะครบถ้วน แต่ต้องระวังไว้หน่อย หากเลือกกินติดต่อกันหลายๆ มื้อ ร่างกายอาจได้รับแป้งจากเส้น และน้ำมันที่ใช้ผัดมากเกินไป หากไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้หมด ส่วนที่หลงเหลือจะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ส่งผลต่อน้ำหนักและสุขภาพของเราในระยะยาว ทางที่ดีควรเลือกกินอาหารในแต่ละมื้อให้หลากหลาย และครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โดยฉพาะผักใบเขียวแทนแป้ง พร้อมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้การกินเจของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผัดหมี่ซั่วเจ

ต้มจับฉ่ายเจ

ต้มจับฉ่ายเจ

อีกหนึ่งเมนูยอดนิยม ที่อุดมไปด้วยผักหลายชนิด เนื่องจากมีวิธีการทำที่ง่ายไม่ยุ่งยาก เราจึงมักพบเห็นเมนูนี้ได้ตามร้านอาหารเจเป็นส่วนใหญ่ ถือเป็นที่ดีต่อสุขภาพ และได้ประโยชน์จากวิตามินในผักแบบล้นจาน แต่ต้องระวังไว้หน่อยเรื่องการปรุงรสชาติ อย่าให้จัดจ้านหรือเติมเกลือและซีอิ๊วจนเค็มเกินไป เพราะร่างกายจะได้รับโซเดียมเกินพอดี ซึ่งจะส่งผลต่อโรคร้ายและปัญหาสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคไต อีกหนึ่งเรื่องสำคัญคือ เนื่องจากผักเป็นอาหารที่ย่อยง่าย จึงอาจทำให้รู้สึกหิวบ่อยขึ้นในช่วงกินเจ เราไม่ควรเลือกกินอาการจำพวกแป้งมากขึ้นเพื่อให้อยู่ท้อง แต่ควรเลือกกินผลไม้ หรือน้ำเต้าหู้ซึ่งถือเป็นโปรตีนทดแทนที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ช่วยลดไขมันสะสมที่สามารถก่อให้เกิดโรคอ้วนได้อีกทางหนึ่ง

ต้มจับฉ่ายเจ

ยำเห็ดรวมเจ

ยำเห็ดรวมเจ

ชาวจีนจัดเห็ดเป็นยาเย็น ช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะสำคัญ อย่างสมอง หัวใจ ปอด ตับ และระบบไหลเวียนของโลหิต ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยลดไข้ แก้ร้อนใน ลดระดับน้ำตาล และคอเลสเทอรอลในหลอดเลือด เลยทำให้เรามั่นใจได้ว่า เมนูอาหารเจจานนี้จะให้ทั้งสารอาหาร และคุณประโยชน์จากวัตถุดิบมากมายที่ดีต่อสุขภาพ แต่สำหรับใครที่ชอบกินรสจัดจ้านเกินพอดีต้องระวัง เพราะความเผ็ดร้อน เปรี๊ยวจี๊ดจ๊าด รวมทั้งรสหวานและรสเค็มเหล่านี้ หากมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ที่อาจกลายเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายแรงต่างๆ ได้ในอนาคต เราจึงควรปรุงรสชาติอย่างระมัดดระวัง รักษาสมดุลของการกินไว้ให้พอเหมาะ พร้อมออกกำลังกายควบคู่ไปพร้อมกัน ก็จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากความเจ็บป่วยได้มากขึ้น

 

* แม้ในภาพจะมีหอมหัวแดง แต่ในช่วงเทศกาลกินเจควรงดกินผักมีกลิ่นฉุน อย่างหอมแดง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเมนูผักต้องห้าม และเราต้องระมัดระวัง

ยำเห็ดรวมเจ

ลาบเจ

ลาบเจ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่ขาดไปไม่ได้เลยในช่วงกินเจ จานเด็ดของสายแซ่บที่ทำจากโปรตีนเกษตร แต่ให้รสสัมผัสที่คุ้นเคยไม่แตกต่างจากลาบหมูปกติ แต่นอกจากเรื่องรสชาติที่ไม่ควรให้จัดจ้านเกินไปแล้วนั้น การรับประทานโปรตีนเกษตรที่มากเกินไป ก็สามารถให้โทษมากกว่าสร้างประโยชน์ หรือหากบางร้านใช้โปรตีนเกษตรที่ทำมาจากแป้ง ก็จะยิ่งทำให้เราได้รับสารอาหารในรูปแบบพลังมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว ดังนั้นจึงควรเลือกกินอาหารให้หลากหลายและมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆ เช่นดื่มน้ำสะอาด กินผลไม้ และออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานควบคู่ไปด้วย ก็จะทำให้การกินเจของเราได้ทั้งบุญ และสุขภาพที่แข็งแรงยืนยาวอย่างแท้จริง

ลาบเจ

ของว่างอาหารเจ เผือกทอด เต้าหู้ทอด

ของว่างอาหารเจ เผือกทอด เต้าหู้ทอด

เมนูของกินเล่นที่หาซื้อง่าย กินง่าย และเป็นที่ถูกอกถูกใจของใครหลายคน แต่ยิ่งกินเพลินก็ยิ่งต้องระวังเรื่องไขมันส่วนเกินที่ร่างกายจะได้รับมากจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใครกินแล้วไม่ได้ขยับเขยื้อน หรือออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานที่รับเข้าไปแล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่าจะส่งผลต่อน้ำหนักตัวให้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน และในระยะยาวก็อาจนำปัญหาสุขภาพต่างๆ มาให้ รวมทั้งโรคร้ายแรงที่ไม่มีใครอยากพบเจอ ทางที่ดีในช่วงเทศกาลกินเจนี้ ก็ควรลดอาหารประเภทของทอดลงให้มาก เปลี่ยนมาเป็นของต้ม นึ่ง อบ หรือว่าตุ๋นแทน ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องของการย่อยแล้ว ก็ยังหลีกเลี่ยงเรื่องของไขมันสะสม พร้อมเลือกกินผักและผลไม้สดให้มาก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไร้โรคภัยอย่างที่ตั้งใจ

ของว่างอาหารเจ เผือกทอด เต้าหู้ทอด

นอกจากการระมัดระวังเรื่องของเมนูในจานแล้วนั้น การเตรียมวัตถุดิบก่อนเริ่มปรุงก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการล้างผัก  ที่ควรล้างให้สะอาดถูกวิธี ปล่อยน้ำไหลผ่านอย่างน้อย 2 ครั้ง นานครั้งละ 5-10 นาที เพื่อป้องกันสิ่งปนเปื้อนโดยเฉพาะสารเคมีกำจัดศัตรูพืช รวมทั้งการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงาน ไม่ให้สะสมกลายเป็นไขมันส่วนเกิน โดยอาจเป็นเดินเร็ว 30 นาที หรือปั่นจักรยาน 40 นาที ก็จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 150 กิโลแคลอรี่ และจะดียิ่งขึ้นหากเรามีตัวช่วยที่ตอบโจทย์สายสายบุญให้มั่นใจอย่าง สัญญาเพิ่มเติม ซีไอ เพอร์เฟค แคร์ ของเมืองไทยประกันชีวิต ที่คุ้มครองมากถึง 36 โรคร้ายตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ระยะกลาง และระยะรุนแรง พร้อมรับผลประโยชน์เงินก้อน เพื่อให้คุณสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งดูแลแบบต่อเนื่องให้คุณวางใจ ไม่ต้องกังวลยามเจ็บป่วย

 

หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์, ผู้จัดการออนไลน์

Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันชีวิตและโรคร้ายแรง

สัญญาเพิ่มเติม ซีไอ เพอร์เฟ็ค แคร์

ดูแลโรคร้ายต่อเนื่องตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

เบาใจเพราะเราดูแล 36 โรคร้ายแรงตั้งแต่ระยะเริ่มต้นและดูแลต่อเนื่อง รับเพิ่มเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนของเบาหวาน หรือผ่าตัดขยายหลอดเลือดแดงหัวใจ

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ