ได้แต่คิดแล้วก็ข้องใจ...เราดูแลสุขภาพดีแล้วทำไมถึงยังป่วยได้ บางคนแค่อากาศเปลี่ยนโรคหวัดก็ถามหา แย่หน่อยก็ป่วยยาวด้วยอาการเรื้อรังที่ต้องรักษาตัวนาน หรือถ้าโชคไม่ดีกลับป่วยเป็นโรคร้ายไปซะอย่างนั้น การทำประกันชีวิตและสุขภาพเพื่อเตรียมพร้อมถือเป็นสิ่งที่ดี แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็ยังเกิดขึ้นได้บ่อยๆตรงนี้ขอแก้เป็น แม้ว่าการออกกำลังกายและการดูแลร่างกาย จะช่วยให้สุขภาพดีแล้ว แต่ต้องรู้ไว้ว่ายังมีอีกหลายสาเหตุที่สามารถส่งผลต่อร่างกายของเราได้ มาดูกันว่า เพราะอะไรที่ถึงแม้เราจะดูแลตัวเองอย่างดี ก็ยังไม่สบายหรือเจ็บป่วยได้

ปัจจัยภายในที่ต้องเน้นความเข้าใจดูแล

ปัจจัยภายในที่ต้องเน้นความเข้าใจดูแล

เคล็ดลับสุขภาพดี มักเกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยภายในเกิดจากธรรมชาติของร่างกาย หรือ “พันธุกรรม” ที่ทำงานผิดเพี้ยนไป ซึ่งอาจเป็นมรดกที่ได้รับถ่ายทอดมาจากรุ่นปู่ย่า และอาจแสดงอาการออกมาตอนที่เราอายุมากขึ้น หรือตอนที่ร่างกายอ่อนแอ และปัจจัยพื้นฐานอย่างเช่น เพศ อายุ และเชื้อชาติ ก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดเรื่องสุขภาพของเราได้เช่นกัน อย่างมะเร็งตับที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ที่จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงเพียงเท่านั้น เราจึงควรหมั่นสังเกตธรรมชาติร่างกายของตัวเอง และความเสี่ยงที่ของอาการเจ็บป่วยจากปัจจัยภายในที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ควรดูแลเรื่องการกินอาหาร การออกกำลังกาย และตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือได้ทันท่วงที ก็จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของโอกาสการเกิดโรคให้น้อยลงไปได้ในระดับหนึ่ง

ปัจจัยภายในที่ต้องเน้นความเข้าใจดูแล

ปัจจัยภายนอกที่แค่ปรับให้พอดีชีวิตก็เปลี่ยนได้

ปัจจัยภายนอกที่แค่ปรับให้พอดีชีวิตก็เปลี่ยนได้

แค่ปรับพฤติกรรมง่ายๆ ก็มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ เพราะปัจจัยภายนอกอย่างการใช้ชีวิตประจำวันสามารถส่งผลต่อสุขภาพระยะยาวของเราได้เหมือนกัน แต่โดยมากแล้วคนมักคิดถึงแต่พฤติกรรมทางด้านลบ เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หรือแม้แต่การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และน้อยคนที่จะตระหนักถึงด้านตรงข้าม ว่าการดูแลตัวเองดีเกินไปแบบสุดโต่งนั้น ก็สามารถเป็นบ่อเกิดของความเจ็บป่วยได้เช่นกัน อย่างคนป่วยเป็นโรคไต ที่มักจะมีความเชื่อว่า นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มแล้ว ควรดูแลการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ให้มาก แต่บางครั้งยิ่งกินก็ยิ่งป่วย นั่นก็เพราะไม่ใช่ผักและผลไม้ทุกชนิดที่คนป่วยเป็นโรคนี้สามารถรับประทานได้ อย่างผักโขม เห็ด และกล้วยที่มีโพแทสเซียมสูง สามารถเป็นอันตรายได้หากบริโภคโดยขาดความระมัดระวัง หรือการออกกำลังกายในคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีและจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าหักโหมหรือทำผิดวิธีการก็สามารถส่งผลเสียได้มากกว่าผลดีเช่นกัน จึงควรเลือกการออกกำลังกายให้เหมาะสม และอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หรือนักวิทยาศาสตร์การกีฬา การดูแลสุขภาพให้ดีด้วยปัจจัยภายนอกที่เราสามารถควบคุมได้ด้วยตัวเอง จึงควรเป็นไปในทางที่พอดีและเหมาะสม พฤติกรรมที่เกินพอดีไม่ได้หมายถึงผลลัพธ์ที่น่าพอใจในทุกครั้ง หากเราสามารถหาจุดสมดุลให้กับการดูแลสุขภาพของตัวเองได้ จะช่วยลดการเผชิญโรคและอาการเจ็บป่วยได้เช่นกัน

ปัจจัยภายนอกที่แค่ปรับให้พอดีชีวิตก็เปลี่ยนได้
ไขข้อสงสัย สุขภาพก็ใส่ใจแล้วทำไมถึงยังป่วย?

ทั้งนี้ เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งของการมีสุขภาพดีในระยะยาวนั้น นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว เราต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพใจและภาวะทางอารมณ์ของตัวเองด้วยเช่น เพราะร่างกายและจิตใจมีความสัมพันธ์กัน ความคิดที่ดีจะนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี หัวใจแข็งแรง และสมองปลอดโปร่งสดชื่น ในเวลาที่เรามีความสุขร่างกายจะหลั่งสารสื่อประสาททั้ง 4 ออกมา เพื่อบรรเทาความเครียดและทำให้เราสดชื่นมากขึ้น คือ

 

  • เอ็นโดรฟิน (Endorphin) ฮอร์โมนแห่งความสุขที่หลั่งออกมาจากใต้สมอง เปรียบเสมือนมอร์ฟีนธรรมชาติจากร่างกาย ซึ่งช่วยให้เราผ่อนคลาย และช่วยลดความเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งฮอร์โมนชนิดสามารถสร้างได้ง่ายๆ จากการทำสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือออกกำลังกายประมาณ 20 นาทีขึ้นไป ก็จะช่วยกระตุ้นการหลั่งของเอ็นโดรฟินได้ดียั่งขึ้น
  • โดพามีน (Dopamine) ฮอร์โมนแห่งความพึงพอใจ รักใคร่ และความรู้สึกดี ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาทสมอง การเคลื่อนไหว ความจำ และการเรียนรู้ การออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีกรดอะมิโนและโปรตีนอย่างเพียงพอ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของฮอร์โมนนี้ได้เช่นกัน
  • เซโรโทนิน (Serotonin) ฮอร์โมนสำคัญต้านความเครียด ช่วยในเรื่องอารมณ์ พฤติกรรม การนอนหลับ การรับประทานอาหารที่มีโปรตีน และกรดอะมิโนเอซิตที่เพียงพอ ก็ช่วยในการทำงานของฮอร์โมน ทำให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉง ลดความซึมเศร้าลงได้
  • ออกซีโทซิน (Oxytocin) ฮอร์โมนแห่งความรักที่ทำให้เราอารมณ์ดี ทำงานเกี่ยวข้องกับความคิด และความรู้สึกต่างๆ ของเรามากที่สุด พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และเนื่องจากเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความผูกผัน จึงถูกสร้างได้ง่ายๆ จากการ กอด สัมผัส หรือการมีเพศสัมพันธ์

 

นอกจากนี้ การนั่งสมาธิ เล่นกับสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงการทำกิจกกรรมที่ชอบก็จะช่วยให้เราคลายความเครียดลงได้เช่นกัน ซึ่งหากเราสามารถดูแลสุขภาพตัวเองทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ร่วมด้วยการบริหารอารมณ์ให้ปลอดโปร่งอยู่เสมอ ทั้งหมดก็จะกลายเป็นเกราะป้องกันโรคภัยต่างๆ ที่ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจของเราอย่างแท้จริง

 

ที่มา : โรงพยาบาลพญาไท และ โรงพยาบาลเพชรเวช

ไขข้อสงสัย สุขภาพก็ใส่ใจแล้วทำไมถึงยังป่วย?

เพราะการมีสุขภาพดีมาจากสาเหตุหลายปัจจัย การมองหาผู้ช่วยดีๆ มาคอยดูแลเรื่องสุขภาพที่อาจไม่แน่นอน...ให้แน่นอน ก็ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วยลงได้ เมืองไทยประกันชีวิตเข้าใจ เราจึงแนะนำ ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ (D Health) อีกขั้นของความอุ่นใจของผู้ช่วยด้านสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองเต็มแม็กซ์ พร้อมดูแลค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่ายในวงเงินเดียว ทั้งค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน ค่าห้อง ไอ.ซี.ยู ค่าหมอ ค่ายา ค่าตรวจ ค่าผ่าตัด ด้วยเงื่อนไขที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ ยังคุ้มครองโรคร้ายทุกระยะ และโรคทั่วไป สูงสุด 5 ล้านบาท(1) ในราคาเบี้ยวันละไม่ถึง 55 บาทต่อวัน(2) ให้คุณมั่นใจควบคู่ไปกับดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

 

(1) กรณีเลือกแผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยในต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง

(2) สำหรับผู้เอาประกันเพศชาย อายุ 35 ปี เลือกแผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท ชำระเบี้ยประกันรายปี

 

หมายเหตุ

  • คุ้มครองเฉพาะผู้ป่วยในเท่านั้น
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันชีวิตและสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

เก็ทง่าย จ่ายเต็มแม็กซ์!

ความคุ้มครองสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ เคลมได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ