Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

5 อาหารต้านโรคเบาหวาน

สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากจะมีสุขภาพดีกันทั้งนั้น การดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จึงเป็นวิธีง่ายๆชิวๆ ที่หลายคนเลือกใช้ และที่สำคัญมันให้ผลลัพธ์ที่ดีซะด้วยนี่สิ โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารที่ทำให้สุขภาพดีจากภายใน ยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำให้ได้ทุกวันเลยล่ะ เพราะอาหารที่ทานแล้วมีผลกับระดับน้ำตาลในร่างกายโดยตรงนั้นมีอยู่หลายประเภท ส่งผลทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ ดังนั้นการควบคุมอาหารจึงมีความสำคัญมาก เรียกได้ว่าถ้าควบคุมการกินอาหารได้ ก็แทบไม่ต้องกินยาเพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาลเลย วันนี้ลองมาดูทริคง่ายๆในการเลือกรับประทานอาหารต้านโรคเบาหวานกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง และทานอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย เพียงแค่นี้ก็จะทำให้เราห่างไกลกับโรคเบาหวานแน่นอนนนน

Health 5 Diabetic Diet2


1. รับประทานผักและผลไม้


ตัวเต็งในเรื่องสุขภาพดี หนีไม่พ้นผักและผลไม้แน่นอน เนื่องจากเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ เส้นใยอาหารที่ช่วยป้องกันเบาหวาน สารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหลอดเลือดและความดันโลหิตสูง การจะได้ประโยชน์ในการป้องกันโรคจะต้องกินผักและผลไม้ทุกวัน อย่างน้อยวันละประมาณ 400 กรัม แต่ควรหลีกเลี่ยงผลไม้เชื่อม แช่อิ่ม กวน ตากแห้ง ดอง หรือผลไม้กระป๋องนะ เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลสูง และอาจมีเกลืออยู่ด้วย

Health 5 Diabetic Diet3


2. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอย่าปล่อยให้อ้วน


การรับประทานให้ครบทุกหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน และเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย สิ่งสำคัญคือ ต้องดูแลเรื่องน้ำหนักตัว อย่าปล่อยให้อ้วน เพราะหากเราปล่อยให้ตนเองอ้วนจะเป็นการบั่นทอนชีวิตให้สั้นลง เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจได้ ถ้าใครเริ่มรู้ตัวว่าน้ำหนักขึ้นเยอะเกินไป แนะนำการลดน้ำหนักที่ดีควรจะลดช้าๆ และสม่ำเสมอจะปลอดภัยกว่าการลดน้ำหนักเร็วๆนะคุณ

Health 5 Diabetic Diet4


3. รับประทานปลา ถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ


การกินปลาและการเสริมน้ำมันปลา อาจช่วยลดปัญหาโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานได้ แถมน้ำมันปลา หรือกรดโอเมก้า 3 ในปลา ยังช่วยควบคุมการตีบตันของหลอดเลือดหัวใจ และป้องกันความผิดปกติจากการเต้นของหัวใจ ควรรับประทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดหนังและมัน และหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง นอกจากนี้โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง ยังเป็นแหล่งของใยอาหารด้วย ในถั่วเปลือกแข็งจะมีไขมันและพลังงานสูง วิธีกินถั่วให้ได้ประโยชน์และได้ไขมันไม่มากเกินไป คือให้กินถั่วแทนเนื้อสัตว์บ้าง หรือกินถั่วประมาณ 1 อุ้งมือ จะกำลังดี

Health 5 Diabetic Diet5


4. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย


รักใครให้ดื่มนมมมม เพราะนมเป็นแหล่งของโปรตีนและแร่ธาตุสำคัญ คือจะมีทั้งแคลเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง แต่แนะนำให้ควรเลือกดื่มนมและผลิตภัณฑ์นมพร่องไขมัน หรือขาดไขมัน วันละ 1 – 2 แก้ว และสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยงนมเปรี้ยว นมปรุงแต่งรส หรือนมที่เติมน้ำตาลทุกชนิดนะ

Health 5 Diabetic Diet6


5. ซินนามอน


แค่ชื่อก็ไฮโซโก้เก๋ละ แต่หารับประทานไม่ยากนะพูดเลยย เครื่องเทศที่แสนอร่อยนี้จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเพิ่มขึ้นของอินซูลินอย่างรวดเร็วและเพิ่มความไวของอินซูลินให้ดีขึ้น แค่เพียงโรยซินนามอนหนึ่งช้อนชาลงในโยเกิร์ต สมูทตี้ ข้าวโอ๊ตหรือกาแฟในตอนเช้า ก็จะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารโดยไม่ต้องเติมน้ำตาลหรือเกลือเลย แค่คิดก็หิวละ ไปห้างแพร้พ


แต่ทั้งหมดที่แนะนำมานี้ การที่เราจะควบคุมโรคเบาหวานให้อยู่หมัด จำเป็นต้องลดทั้งหวาน มัน เค็ม และเพิ่มผัก รวมถึงออกกำลังกายสม่ำเสมอ เราต้องดูแลทั้งหมดนี้ไปพร้อมๆ กันด้วยนะ ซึ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะดูแลสุขภาพของเราได้อย่างยั่งยืน แต่ถ้าใครอ่านแล้วเริ่มรู้สึกว่าเอ๊ะ! เราเริ่มเข้าข่ายเป็นโรคเบาหวานรึป่าวนะ เพราะที่กล่าวมาไม่ได้ชอบรับประทานซักอย่างเลย ฮ่าๆ วันนี้ไม่ต้องกังวล MTL มีประกันดีดีมาแนะนำให้คุณอุ่นใจ ไว้สำหรับอนาคตกับสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองโรคเบาหวาน ให้คุณเบาใจได้ตลอดการดูแล


ที่มา : สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย,เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

Interested In

I agree that Muang Thai Life Assurance PCL. Collect and use my personal information above to contact me to offer products and services at I am interested or the company saw that it was beneficial to I have by me to equate the mark In the square is an indication of intent. instead of my consent Signing as evidence. I have read and acknowledged the Privacy Policy.

บทความน่าสนใจ