Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

4 เคล็ดลับดูแลตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดี

4 เคล็ดลับดูแลตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดี

สุขภาพที่ดีใคร ๆ ก็มีได้ แต่เราจำเป็นต้องดูแลสุขภาพตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงคอยตรวจสุขภาพทุกปีเพื่อลดความเสี่ยงเจ็บป่วยเป็นโรคต่าง ๆ หรือหากป่วยก็จะได้รักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพราะการดูแลสุขภาพก็เหมือนเป็นการลงทุน แม้ว่าจะไม่เห็นเป็นตัวเงิน แต่การไม่เจ็บป่วยจะสามารถช่วยให้เราเซฟค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นภายหลังได้นั่นเอง มาเริ่มลงทุนเรื่องสุขภาพด้วยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทุกวันตามนี้เลย

ดูแลตัวเอง เคล็ดลับดูแลตัวเองทำได้ทุกวัน

4 Self-Care ดูแลตัวเองทำได้ทุกวัน

การดูแลตัวเอง (Self-Care) จากคำนิยามขององค์การอนามัยโลก (WHO) คือ ความสามารถของบุคคล คนในครอบครัว และชุมชน ในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ รักษาสุขภาพ และรับมือกับความเจ็บป่วยและความพิการ ทั้งในกรณีที่มีและไม่มีผู้ให้บริการด้านสุขภาพให้การดูแล ซึ่งจากคำนิยามนี้จะเห็นได้ว่า การดูแลตัวเองนั้นเป็นสิ่งจำเป็น และเราสามารถเริ่มดูแลตัวเองได้ทุกวันเพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง ห่างไกลโรคภัย และไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งการดูแลตัวเองนั้นแบ่งออกเป็น 4 องค์ประกอบ ดังนี้


1. การดูแลสุขภาพกาย (Physical Self-Care)

คือ การดูแลสุขอนามัยส่วนตัวให้ดีอยู่เสมอ รวมไปถึงพฤติกรรมการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย เช่น ดูแลเรื่องความสะอาดของร่างกาย อาบน้ำและแปรงฟันให้สะอาดทุกวัน สระผมเป็นประจำ ตัดเล็บมือเล็บเท้าให้สั้น สวมเสื้อผ้าที่สะอาด รวมถึงดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดีมีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาด หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ และควรตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนที่แนะนำตามช่วงอายุ รวมไปถึงการทำประกันสุขภาพเอาไว้ก่อนเจ็บป่วยเพื่อช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลที่อาจกระทบเงินส่วนอื่นได้

2. การดูแลสุขภาพจิตและอารมณ์ (Mental And Emotional Self-Care)

นอกจากดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว สุขภาพจิตก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยเราควรฝึกมองเชิงบวก รู้จักรักตัวเอง ให้อภัยตัวเอง ฝึกปฏิเสธสิ่งที่ทำให้รู้สึกไม่สบายซะบ้าง และอย่าลืมหากิจกรรมคลายเครียดหรือกิจกรรมเพิ่มทักษะตามที่ตัวเองสนใจ เพื่อมาช่วยผ่อนคลายความขุ่นมัวในจิตใจให้กลับมาสดใสเหมือนเดิม

3. การดูแลจิตวิญญาณ (Spiritual Self-Care)

เป็นการดูแลตัวเองจากภายในให้สงบ เยือกเย็น เช่น นั่งสมาธิ สวดมนต์ การจดบันทึกความรู้สึกในแต่ละวัน หรือออกไปเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติก็ช่วยได้

4. การดูแลสุขภาวะทางสังคม (Social Self-Care)

นอกจากดูแลตัวเองแล้ว เราก็ต้องดูแลความสัมพันธ์กับคนรอบตัวด้วย เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัวจะช่วยลดความเครียดและเพิ่มความสุขในจิตใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ ลองหาเวลาว่างไปทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว หรือนัดเจอเพื่อนฝูงแลกเปลี่ยนเอเนอจี้บ้างก็ดี


เคล็ดลับดูแลตัวเอง มีประโยชน์ยังไง

ดูแลตัวเอง มีประโยชน์ระยะยาว


การดูแลตัวเองทั้ง 4 องค์ประกอบที่กล่าวมานั้นอาจดูเหมือนจะง่าย ดูไม่มีอะไรมาก แต่จริง ๆ แล้วก็ยากเอาเรื่องอยู่ เพราะต้องอาศัยทั้งวินัยและกำลังใจในการทำอย่างมาก แต่เชื่อเถอะว่า หากทำได้ต่อเนื่องจนกลายเป็นนิสัยจะส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพร่างกายและสภาพจิตใจของเราในระยะยาวได้อย่างแน่นอน ใครอยากลองดูแลตัวเอง สามารถทำตามวิธีง่าย ๆ นี้ได้เลย


  • กินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทุกมื้อและปริมาณพอเหมาะ เน้นผักผลไม้ให้มาก ดื่มน้ำให้เพียงพอ และลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือน้ำอัดลม และกินวิตามินที่ขาดเพื่อเสริมให้เพียงพอต่อร่างกายได้ เช่น วิตามินซี วิตามินบีรวม วิตามินอี สังกะสี ลูทีน เป็นต้น
  • ควรพักผ่อนให้เพียงพอ โดยผู้ใหญ่ควรนอนหลับให้ได้วันละ 7–9 ชั่วโมง และไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ หรือใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้า (Blue Light) จะทำให้นาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) ของร่างกายทำงานผิดเพี้ยนไป จนส่งผลให้มีปัญหานอนหลับยาก นอนไม่เป็นเวลา และทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้
  • หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที หรือเฉลี่ย 5 วัน วันละ 30 นาที จะไปเข้ายิมหรือออกกำลังกายแบบ Body Weight ที่บ้านแทนก็ได้หากมีพื้นที่จำกัด
  • รู้จักลำดับความสำคัญ สิ่งไหนสำคัญให้ทำก่อน หากเหนื่อยก็รู้จักพักและปฏิเสธในสิ่งที่ทำไม่ได้บ้าง เพื่อลดความกดดันและความเครียดในจิตใจ
  • ฝึกมองโลกในแง่ดีและรู้จักขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ทำกิจกรรมคลายความเครียด เช่น การทำสมาธิ พบปะเพื่อนฝูง เล่นกับสัตว์เลี้ยง


การดูแลตัวเองสามารถทำได้ทุกวันโดยไม่ต้องรอให้เจ็บป่วยก่อน เริ่มลงทุนเรื่องสุขภาพตั้งแต่วันนี้เพื่อร่างกายที่แข็งแรงและมีอายุยืนยาว พร้อมเสริมความมั่นใจเรื่องสุขภาพและการเงินของชีวิตด้วย


uDesign ประกันชีวิตควบการลงทุนจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่ให้ความคุ้มครองมากกว่า ใช้ชีวิตคุ้มค่ามากขึ้น

  • จ่ายเบี้ยเท่ากันแต่เลือกความคุ้มครองชีวิตได้มากกว่า(1)

  • เบี้ยรวมคงที่ตลอดสัญญา แม้แนบสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ(2)

  • คุ้มครองครอบคลุม โรคโควิด 19 โรคอุบัติใหม่ โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป ดูแลสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี(3)

  • กรมธรรม์ยืดหยุ่น เพิ่ม ถอน หยุดพักชำระเบี้ยระหว่างสัญญาได้

  • โอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าจากการลงทุนในกองทุนรวมคุณภาพที่หลากหลาย

     

รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

หมายเหตุ:

(1) ความคุ้มครองที่มากกว่าขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ และผลตอบแทนจากการลงทุน เมื่อเทียบระหว่างแบบประกันภัยเมืองไทยยูนิตลิงค์ 1 (ชำระเบี้ยประกันภัยรายงวด) กับแบบประกันภัยเมืองไทย สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/20

(2) สัญญาเพิ่มเติมแบบชำระค่าการประกันภัยโดยการหักจากมูลค่าการลงทุน

(3) เมื่อแนบสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพแบบอีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบดี เฮลท์ โดยคุ้มครองตราบเท่าที่มูลค่าการลงทุนมีเพียงพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายตามกรมธรรม์


  • ระยะเวลาคุ้มครองขึ้นอยู่กับระยะเวลาการชำระเบี้ย อัตราผลตอบแทนการลงทุน และการถอนเงินลงทุนบางส่วนจากกรมธรรม์

  • เบี้ยประกันภัย (ไม่รวมส่วนของการลงทุน) ของแบบประกันภัยนี้ สามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 172 และ 383

  • ภาวะการลงทุนที่ผันผวน การหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัย รวมถึงการถอนเงินลงทุนออกบางส่วนจากกรมธรรม์ อาจส่งผลให้ผลประโยชน์และความคุ้มครองที่จะได้รับลดลง

  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์

  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ

  • โครงการ uDesign เป็นชื่อทางการตลาดของโครงการเมืองไทยยูนิตลิงค์

  • เงื่อนไขเป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศ ฉบับวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 และ แนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วยโควิด 19 แบบ Home Isolation ฉบับปรับปรุง วันที่ 4 มกราคม 2565 หรืออ้างอิงตามประกาศฉบับล่าสุด

  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์

  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


 ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 18/04/65
🔖 ramachannel
🔖 pobpad
🔖 pobpad

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ