Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

5ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน Thumbnail1200 X600

5 ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน

13 พฤษภาคม 2565

5 นาที

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ในช่วงนี้ก็จะมีฝนโปรยปรายจัดเต็มความชุ่มฉ่ำกันทุกวันหน่อย หลังจากที่ทนแดดเผากันมาหลายเดือน แต่ฝนตกบ่อยแบบนี้ จะไปไหนหาอะไรกินนอกบ้านก็อาจจะลำบากหน่อย ๆ และถ้าเปียกฝนบ่อย ๆ ก็เสี่ยงต่อการป่วยไปอีก จะดีกว่ามั้ยถ้าหน้าฝนนี้ เราลองหากิจกรรมอินเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างการปลูกผักกินเอง ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังทำให้เรามีอาหารที่ปลอดภัยแถมประหยัดอีกด้วย

 

ซึ่งในฤดูฝนแบบนี้มีผักหลายชนิดที่เหมาะแก่การปลูก รับรองเลยว่าปลูกง่าย ดูแลไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือคอนโดก็สามารถปลูกได้หมด ที่สำคัญปลูกเองแบบนี้ไร้สารเคมีตกค้างชัวร์ จะมีผักอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลย !

 

5ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน Blog1

 

พริกขี้หนู


เริ่มกันที่ความแซ่บซี๊ดของเจ้าพริกขี้หนูกันก่อนเลย เพราะไม่ว่าจะใช้ปรุงเมนูไหนก็เริ่ดทุกจาน ด้วยความเผ็ดร้อนจัดจ้าน ทำให้เป้นที่มาของคำว่าถึงเผ็ดแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถหยุดกินได้

 

วิธีปลูก

พริกขี้หนูสามารถปลูกได้ดีในดินแทบทุกชนิด แต่ดินที่เหมาะสมที่สุดคือดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำได้ดี ใครที่อยู่คอนโดก็ปลูกลงกระถางได้ รดน้ำเช้าเย็น ควรปลูกในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง ส่วนการเก็บเกี่ยวใช้เวลาประมาณ 60-90 วัน แนะนำให้ใช้วิธีเด็ดทีละผล ไม่ควรเก็บทั้งช่อ เพราะผลแต่ละช่อจะแก่ไม่พร้อมกัน


ประโยชน์

  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย
  • วิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย
  • ช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหารยิ่งขึ้น ช่วยในการดีท็อกซ์ของร่างกาย
  • ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด ลดน้ำมูก และลดเสมหะ


🔖 medthai 

🔖 prinsiri (ข้อมูล ณ วันที่ 02/08/63)

🔖 baanlaesuan (ข้อมูล ณ วันที่ 02/01/64)


5ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน Blog2


ผักชี


ผักชีโรยหน้า ถ้าเป็นสำนวนคงดูไม่ดีนัก แต่ถ้าเป็นผักชีที่ไว้โรยหน้าบนจานอาหารแล่้วล่ะก็พูดเลยว่าน่ากินมากกก แม้จะเป็นผักที่มีกลิ่นเฉพาะตัว แต่ถ้าได้ลองกินเข้าไปแล้ว จะมีความอร่อยลงตัว รสนัว ๆ เหมาะที่จะเป็นเครื่องเคียงในหลาย ๆ เมนูเลยแหละ


วิธีปลูก

การปลูกผักชีนั้นทำได้ง่ายมาก ๆ เริ่มจากบดเมล็ดผักชีให้แตกแล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำไปตากให้แห้ง คลุกกับทรายหรือขี้เถ้าจนเมล็ดเริ่มงอก จึงนำไปปลูกลงในกระถาง ใช้ฟางคลุมเล็กน้อย และรดน้ำให้ชุ่ม เช้าเย็น แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำขัง ปล่อยให้โดนแสงแดดอ่อน ๆ ประมาณ 30-45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวกันได้แล้ว


ประโยชน์

  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา
  • ช่วยให้ระบบการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ดีขึ้น
  • ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง
  • ช่วยบำรุงสายตา ต่อต้านการอักเสบ


🔖 kapook (ข้อมูล ณ วันที่ 06/04/65)

🔖 hd (ข้อมูล ณ วันที่ 17/11/64)


5ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน Blog3


มะเขือเทศ


มะเขือเทศลูกแดง ๆ พูดเลยว่าถ้าปลูกแล้วนอกจากจะได้ประโยชน์ ยังเอาไปทำคอนเทนต์ลงรูปในโซเชียลได้สวย ๆ ไปอีก เพราะตอนออกผลมาบอกเลยว่ามันจะน่ารักตะมุตะมิมากกกก ใครที่กำลังมองหาผักที่ปลูกเองง่าย ๆ กินได้ทำคอนเทนต์ได้พูดเลยว่ามะเขือเทศตอบโจทย์สุด


วิธีปลูก

มะเขือเทศเหมาะมากที่จะปลูกในช่วงปลายฤดูฝน มีขั้นตอนง่าย ๆ คือตากดินให้แห้งประมาณ 7-10 วัน ก่อน แล้วผสมเข้ากับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักก็ได้ตามสะดวก จากนั้นก็ทำการหว่านเมล็ด แล้วโรยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักกลบทับหน้าดินอีกชั้น จะปลูกในกระถางหรือบนดินก็ได้หมด พร้อมรดน้ำให้ชุ่มทันที และควรปลูกในพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดวัน รดน้ำทุก 7-10 วัน จากนั้นก็รอเก็บเกี่ยวได้เลยใช้เวลาประมาณ 70-90 วัน


ประโยชน์

  • ช่วยลดความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์
  • ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน
  • ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด
  • ช่วยขับปัสสาวะ
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
  • ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดภาวะเส้นเลือดตีบ การเกิดโรคหัวใจวาย ช่วยในระบบย่อยในกระเพาะอาหารและช่วยในการขับถ่ายอุจจาระได้สะดวก
  • ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งลำไส้


🔖 medthai (ข้อมูล ณ วันที่ 05/08/59)

🔖 farmermee (ข้อมูล ณ วันที่ 24/07/63)

🔖 baania (ข้อมูล ณ วันที่ 18/06/63)


5ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน Blog4


ผักบุ้งจีน


ผักบุ้งเป็นผักใบเขียวที่โดดเด่นเรื่องบำรุงสายตา ใครสายตาไม่ดีแนะนำให้ทดลองปลูกกันได้เลย แถมระยะเวลาเก็บเกี่ยวก็ไม่ต้องรอนานด้วยนะ แค่ประมาณ 10 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว


วิธีปลูก

ผักบุ้งจีนเหมาะปลูกในช่วงปลายฤดูฝน สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท เริ่มต้นด้วยการหว่านเมล็ดในตอนเย็น และต้องรดน้ำหน้าดินให้ชุ่มก่อนจะลงมือหว่านด้วยนะ เสร็จแล้วก็คลุมดินด้วยฟางแห้งบาง ๆ รดน้ำให้ชุ่ม แต่ต้องระวังอย่าให้ขาดน้ำหรือมีน้ำขัง แนะนำให้ทำตาข่ายบังแดดและบังฝนกางไว้เหนือแปลงหรือกระถางไว้ ควรดูแลรดน้ำเช้า-เย็น วันละ 2 ครั้ง


ประโยชน์

  • มีสารเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา
  • มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการชะลอวัย และชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย
  • ช่วยลดอัตราการเกิดของโรคมะเร็ง
  • ช่วยป้องกันการเกิดโรคแผลในกระเพาะอาหาร
  • ช่วยป้องกันโรคท้องผูก ช่วยทำความสะอาดของเสียที่ตกค้างในลำไส้
  • ช่วยขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเหลือง


🔖 medthai (ข้อมูล ณ วันที่ 05/08/59)

🔖 sentangsedtee (ข้อมูล ณ วันที่ 17/04/65)

🔖 kapook (ข้อมูล ณ วันที่ 16/07/64)


5ผักสวนครัว ปลูกง่ายในฤดูฝน Blog5


ผักคะน้า


เมนูคะน้าหมูกรอบต้องเข้าแล้ววว แต่หมูกรอบทำยากไป กินมากไปก็อาจทำให้อ้วนได้ ถ้าอย่างนั้นหันมาปลูกคะน้ากันดีกว่า หมูกรอบค่อยหาซื้อมาเป็นเครื่องเคียงอีกที แม้คะน้าจะเป็นพืชที่มีอายุสั้น แต่ก็คุ้มที่จะปลูกเพราะมีโภชนาการสูงทั้งวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงก้านและใบก็สามารถนำมาทำอาหารได้หลายประเภท


วิธีปลูก

ใช้ดินสำเร็จรูปปลูกได้ โดยรองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าว แล้วผสมดินร่วนกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกลงไปในกระถางไม่ต้องให้เต็มมาก หย่อนเมล็ดคะน้าลงไป ต้นกล้าจะงอกขึ้นมาประมาณ 7 วัน ควรรดน้ำให้สม่ำเสมอ ทุกเช้าและเย็น และควรวางไว้ในที่มีแสงแดดเพียงพอ การใส่ปุ๋ยควรใส่ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอก 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ประมาณ 20 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว


ประโยชน์

  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยบำรุงสายตา
  • เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก
  • บำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง
  • บำรุงผิวพรรณ เพิ่มคอลลาเจนให้ผิว
  • ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง


🔖 farmermee (ข้อมูล ณ วันที่ 24/07/63)

🔖 thaiquote (ข้อมูล ณ วันที่ 01/09/64)

🔖 ศูนย์สารนิเทศทางอาหาร 


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างของผักที่เหมาะแก่การปลูกในฤดูฝนเท่านั้น ยังมีผักอีกหลายชนิดที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายของเรา ดังนั้นใครที่เป็นมือใหม่หัดปลูก แนะนำให้ลองนึกผักที่ตัวเองชอบและกินได้บ่อยขึ้นมาก่อน และลองลงมือปลูกดู ยิ่งปลูกถูกฤดูกาลด้วยแล้ว พูดเลยว่าเราจะได้ผักที่สด สะอาด และปลอดภัยไร้สารเคมีแน่นอน แถมยังเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย ดูแลตัวเองกับเรื่องอาหารการกินแล้วอย่าลืมดูแลในเรื่องสุขภาพกันด้วย เพราะฤดูฝนแบบนี้ร่างกายอาจเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าฤดูอื่น ดังนั้นอย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังมีสุขภาพดีแข็งแรง รวมไปถึงการตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำทุกปี หรือสามารถเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังแข็งแรง มีสุขภาพดี หากมีแล้วจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจมากยิ่งขึ้น


เสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคเก่าที่วนกลับมาใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับสูงสุด 90 ปี(1) ดูแลถึงอายุ 99 ปี(2) ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 65 บาท

เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท

โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

☑️ โทร 1766

☑️ ติดต่อสาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You

พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ

(1) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส

(2) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ