Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Cover Banner1440 X400

ดูแลตัวเองรับปีเถาะ กับ 5 วิธี Detox เพื่อสุขภาพ

10 มกราคม 2566

5 นาที

ใครที่มีปณิธานอยากปรับเปลี่ยนตัวเองในปีใหม่ 2566 นี้ แต่จิตใจยังไม่กล้าแกร่งพอที่จะปลุกตัวเองออกจากชีวิตและพฤติกรรมเก่า ๆ ที่กำลังบั่นทอนสุขภาพ วันนี้เรามีเคล็ดลับมาแนะนำในการเปลี่ยนพฤติกรรม สำหรับตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ ในชีวิตเพื่อ challenge และพัฒนาตัวเองให้ยอดเยี่ยมขึ้น ผ่านการ Detox ว่าอะไรบ้างที่ควรตัดออกจากชีวิต มาดูกัน!!!


Blog1 814x400


Detox อาหาร กินดี มีวินัย


ใน 1 ปีมานี้เราเอาอาหารที่ไม่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายมากแค่ไหน โดยเฉพาะช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา ที่หลายคน work from home และกดสั่งฟู้ดเดลิเวอร์รี่กันรัว ๆ แบบโนสนโนแคร์โรคภัยจะถามหา ทั้ง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคอ้วนลงพุง ดังนั้นมาลองปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อดีท็อกซ์ร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรงกัน กับวัตถุดิบที่สามารถนำมาทำอาหารได้ง่าย ๆ ทั้งบำรุงสุขภาพ ช่วยในการดีท็อกซ์ และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย เช่น


  • บีทรูท ช่วยล้างสารพิษในตับ มีสารเบทาอีน (Betaine) ที่ช่วยปรับสมดุลของน้ำในร่างกาย ลดไขมันในตับ ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต้านการอักเสบ ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด
  • บล็อกโคลี่ มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น เส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ อี ซี โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
  • กะหล่ำปลี ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบภูมิคุ้มกัน ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยในการนอนหลับ
  • หน่อไม้ฝรั่ง มีคาร์โบไฮเดรตชนิดอินูลิน (Inulin) ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ และยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นตัวการทำให้เกิดอาการท้องร่วง


Blog2 814x400


Social Detox ห่างโซเชียลกันซักพัก


ช่วงนี้ติดโซเชี่ยลมากไปรึเปล่านะ! Social Detox คือการบำบัดอาการเสพติดการใช้โซเชียลมีเดียงอมแงม ชนิดที่ส่องไปเรื่อย เหนื่อยนะแต่ก็ยังไม่พัก เพราะในปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียมีบทบาทในชีวิตเราจนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หากสัญญาณอินเทอร์เน็ตหายเพียงไม่นาน ก็เหมือนรู้สึกตามโลกไม่ทันแล้ว ที่สำคัญการใช้งานโซเชียลมีเดียที่มากเกินไปก็อาจได้รับผลกระทบจากเนื้อหาที่มีความหลากหลายทั้งอ่อนไหวหรือรุนแรง และส่งผลเสียต่อสุขภาพทางร่างกาย เช่น นอนดึก นอนไม่หลับ ปวดหัว ปวดไมเกรน ปวดตา ฯลฯ และมีปัญหาด้านจิตใจหรืออารมณ์ เช่น หงุดหงิดง่าย เสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า โรคเครียด และภาวะวิตกกังวล ฯลฯ ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากเสี่ยงกับผลที่อาจเกิดขึ้น มาลอง Social Detox เพื่อสุขภาพทางร่างกายและจิตใจที่ดีและมีความสุขมากขึ้น เริ่มด้วย


  • ลบแอปพลิเคชันที่ทำให้คุณเสียเวลา เช่น เกม แอปโซเชียลมีเดีย
  • ก่อนนอนงดเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เพื่อไม่ต้องรับการแจ้งเตือนจากแอปเหล่านั้น
  • หากจิตใจเหนื่อยล้าไม่อยากรับข่าวสารอะไรแล้ว ลองงดเข้าโซเชียลมีเดียเป็นเวลา 30 วัน หรืออาจทำครั้งละ 7 วันตามต้องการ
  • หากรู้สึกว่างเกินไป ลองหาหนังสืออ่าน ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ออกกำลังกายหรือจัดบ้านในวันหยุด เพื่อลดการใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือ


Blog3 814x400


Detox ร่างกาย เสริมความมั่นใจด้วย ประกันสุขภาพเหมาจ่าย


Detox รับปีใหม่เสริมสุขภาพทั้งกายและใจแล้ว อย่าลืมเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองทั้งโรคร้ายแรง มะเร็ง หัวใจ ไต โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ ดูแลค่าห้องเดี่ยวมาตรฐานทุกโรงพยาบาล ค่าห้อง ICU แบบจ่ายตามจริง และยังซื้อความคุ้มครองเสริมพิเศษเพิ่มได้ ทั้งตรวจสุขภาพ ทำฟัน ดูแลสายตา คลอดบุตร ไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษา เพราะดูแลสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี


เลือกแผนความคุ้มครองที่คุณต้องการ

- D Health Plus คุ้มครอง 1 - 5 ล้านบาทต่อการรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง

- Elite Health Plus คุ้มครอง 20 - 100 ล้านบาทต่อปี


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ ดี เฮลท์ พลัส และ อีลิท เฮลท์ พลัส ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


Blog4 814x400


Toxic People Detox อย่าอยู่ใกล้คนเป็นพิษ


อยู่ตรงไหนแล้วไม่มีความสุข ให้พาตัวเองออกมาจากตรงนั้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับบุคคลเป็นพิษที่อยู่รอบตัว อาจมาในรูปแบบเพื่อนสมัยเรียน เพื่อนร่วมงาน หรือคนในครอบครัวก็ตาม เพราะคนเหล่านี้จะมีพลังงานบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกแย่ ไม่มีความสุข หรือเลวร้ายที่สุดก็ส่งผลต่อสุขภาพทั้งกายและใจ ซึ่งอาจทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยลง ซึ่งบุคคลที่เป็น Toxic แบบไหนที่ควรระมัดระวังและอย่าอยู่ใกล้ ๆ เป็นเวลานาน มาดูกัน


  • นักวิจารณ์
  • ชอบนินทา
  • เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
  • เจ้าอารมณ์
  • คนที่โกหกเป็นประจำ
  • ไม่เคยยอมรับผิด
  • ชอบกดดันผู้อื่น


Blog5 814x500


Detox อารมณ์ ลดเครียด เพิ่มสุข


ในชีวิตคนเรามักมีสภาวะความเครียด ความกดดันในการใช้ชีวิตอยู่แล้ว ยิ่งมีสถานการณ์ไม่แน่นอน ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบทั้ง การงาน การเงิน ส่งผลต่อการใช้ชีวิต ทำให้เกิดความเครียดได้ ที่สำคัญอารมณ์ต่าง ๆ ยังก่อให้เกิดโรคอีกด้วย เช่น อารมณ์วิตกกังวล มีผลต่อการดูดซึมอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร อารมณ์โกรธ ทำให้ “ไฟตับสูง” มีอาการหงุดหงิด ปวดหัว ตามัว ปวดตา ตาบวม ความดันเลือดสูง อารมณ์เศร้าโศก การเสียใจนานเกินไปทำให้มีพลังไปอุดกั้นปอด หมดเรี่ยวแรง อ่อนเพลีย และเหนื่อยง่าย เป็นต้น ดังนั้นสำหรับคนที่เริ่มเข้าสู่อารมณ์ดังกล่าวแล้วลองหันมา Detox อารมณ์ เพื่อยืดชีวิตให้ยืนยาวด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้


  • ออกกำลังกาย ช่วยให้ฮอร์โมนเอนดอร์ฟินทำงาน ทำให้ไม่ต้องสนใจเรื่องเครียดหันไปสนใจกับความรู้สึกผ่อนคลายหลังออกกำลังกาย
  • นั่งสมาธิ ฝึกจิต เมื่อเกิดความวิตกกังวลก็จะจมกับความคิดนั้นอยู่ตลอด ลองทำสมาธิ ก็ช่วยให้เราโฟกัสและลืมเรื่องที่กังวลไปได้
  • จัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน ควรจัดตารางชีวิตประจำวันระหว่างการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัวให้ดี ควรมีเวลาทำงานที่แน่นอน และเวลาพักผ่อนที่เพียงพอจะได้ไม่เครียดจนเกินไป
  • ผ่อนคลายความเครียดด้วยสิ่งบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลงหรือออกไปทำกิจกรรมที่ชอบ จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง อาจทำให้ทางแก้ปัญหาที่กังวลได้
  • ปรับเปลี่ยนความคิด การจมอยู่กับความคิดที่กังวลมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเครียดโดยไม่รู้ตัวได้ ลองปรับมุมมอง คิดอย่างรอบคอบและใจเย็น ยอมรับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น อาจทำให้เข้าใจสถานการณ์ และหายเครียดได้เร็วขึ้น


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 5/01/66

🔖 hdmall (ข้อมูล ณ วันที่ 17/11/63) bit.ly/3GH4SD1

🔖 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ข้อมูล ณ วันที่ 19/06/62) bit.ly/3s6Pzj1

🔖 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 27/02/62) bit.ly/30uBqAI

🔖 โรงพยาบาลเปาโล (ข้อมูล ณ วันที่ 20/06/64) bit.ly/3EWvNdn

🔖 Sanook (ข้อมูล ณ วันที่ 19/09/64) bit.ly/3GFSZzW

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ