Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ส่องประโยชน์ “น้ำมันรำข้าว” ทางเลือกใหม่ของคนใส่ใจสุขภาพ

ส่องประโยชน์ “น้ำมันรำข้าว” ทางเลือกใหม่ของคนใส่ใจสุขภาพ

ชอบกินของผัด ของทอดต้องระวัง เพราะอาจทำลายสุขภาพระยะยาวได้ น้ำมันรำข้าวจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการปรุงอาหารเพื่อลดความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ  เพราะน้ำมันรำข้าวนั้น สามารถทำอาหารได้หลายประเภท ทั้งเมนูทอด ผัด สลัด ขนม และถึงแม้จะมีราคาสูงขึ้นมาหน่อย แต่ก็เป็นทางเลือกของคนรักสุขภาพ ใครที่เป็นสายเชฟสายกิน ที่กำลังมองหาน้ำมันรำข้าวมาปรุงอาหาร ต้องลองมาส่องกันว่า น้ำมันรำข้าวทำมาจากอะไร มีประโยชน์และมีโทษยังไงบ้าง รวมถึงข้อควรระวังในการใช้น้ำมันรำข้าวกับผู้ป่วยโรคไตมีอะไรบ้าง ไปดูกัน! 



น้ำมันรำข้าวคืออะไร


น้ำมันรำข้าวคืออะไร 


ฮอตฮิตติดตลาดเว่อร์ สำหรับน้ำมันรำข้าวที่นิยมเอามาทำอาหาร เพราะถือเป็นทางเลือกสุขภาพแนวใหม่ ที่ช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้กระทบต่อสุขภาพ  เนื่องจากในส่วนของรำข้าวนั้น เป็นส่วนของจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว โดยในรำข้าวจะมีน้ำมันเป็นองค์ประกอบอุดมด้วยสารอาหาร ไขมันดี วิตามินอี วิตามินบี โอเมก้า3 โอเมก้า6 โอเมก้า9 และสารสำคัญอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สารแกมมาโอรีซานอล หรือกรดไลโนเลอิกน้ำมันรำข้าว จึงเป็นที่นิยมมากในหมู่คนรักสุขภาพและคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะน้ำมันรำข้าวมีระดับแคลอรี่เพียงแค่ 120 แคลอรี่เท่านั้น


นอกจากการนิยมนำน้ำมันรำข้าวมาประกอบอาหารแล้ว ยังมีการนำน้ำมันรำข้าวไปผลิตในรูปแบบของอาหารเสริมหรือใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอีกด้วย


ประโยชน์ของน้ำมันรำข้าว

ประโยชน์ของน้ำมันรำข้าว


เห็นกันไปแล้วว่าน้ำมันรำข้าวอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ คราวนี้ลองมาดูกันต่อว่า เจ้าสารอาหารที่อุดมอยู่ในน้ำมันรำข้าวนั้น ให้ประโยชน์อะไรกับสุขภาพร่างกายเราบ้าง


ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล


  • ในน้ำมันรำข้าว มีคุณสมบัติที่ช่วย ลดไขมันในเลือด ช่วยสลายไขมัน และยับยั้งเอ็นไซม์ ในการสังเคราะห์ไขมัน ในร่างกาย ช่วยลดไขมันไม่ดีในร่างกาย และ ควบคุมคอเลสเตอรอล 


ช่วยควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด

  • น้ำมันรำข้าวนอกจากจะช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลแล้ว ยังช่วยคุม ระดับน้ำตาลในเลือด อีกด้วย เพราะในน้ำมันรำข้าว มีวิตามินอี และ สารโอรีซานอล ซึ่งมีผลต่อ การดูดซึม จึงช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้


ช่วยเกี่ยวกับผิวหนัง

  • สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหนังเป็นผื่นง่าย หรือ เป็นภูมิแพ้ผิวหนัง หากนำน้ำมันรำข้าวมาทาผิวเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และ ต้านการอักเสบบริเวณผิวหนังได้ เพราะในน้ำมันรำข้าว มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ช่วยรักษาค่า pH ของผิวให้สมดุลได้


ช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหาร และ การขับถ่าย

  • นอกจากวิตามิน และ แร่ธาตุ แล้ว ในน้ำมันรำข้าวยังมีปริมาณ ใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้การทำงานของระบบย่อย และ ทางเดินอาหาร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น


ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ

  • น้ำมันรำข้าวจัดเป็นไขมันดี หากเรากินในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ แต่ควรควบคุมปริมาณการกินให้เข้ากับน้ำหนักตัวและกิจกรรมในแต่ละวันด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้น้ำมันรำข้าว อาจมีลดคอเลสเตอรอลที่ร่างกายดูดซึม และป้องกันนิ่วในไตบางชนิดได้ ในคนที่ทานน้ำมันรำข้าวทุกวัน อาจทำให้ไขมันเลว (LDL) ลดลง ลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดกับหลอดเลือดเช่น โรคหัวใจ


ข้อควรระวังของน้ำมันรำข้าว


ข้อควรระวังของน้ำมันรำข้าว


น้ำมันรำข้าวถ้าเรากินในปริมาณที่พอดีจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าเรากินน้ำมันรำข้าวเยอะเกินไป อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพดังนี้


  • อาจทำให้ไม่สบายท้อง
  • เกิดก๊าซในลำไส้
  • ความดันโลหิตต่ำ
  • สตรีมีครรภ์และกำลังให้นมบุตรไม่ควรทาน
  • คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับอาหารทางเดินอาหาร หรือมีแผลในกระเพาะอาหาร ควรงดใช้น้ำมันรำข้าวอ เพราะอาจก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างหนักได้


และสำหรับผู้ป่วยโรคไตหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำมันรำข้าว เนื่องจากกรดไฟติก (Phytic Acid) ในเมล็ดข้าวอาจส่งผลให้การทำงานของไตแย่ลง รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการกินน้ำมันรำข้าวในปริมาณมากเกินไป รวมถึงคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกินน้ำมันรำข้าว เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพ


ปริมาณน้ำมันรำข้าวที่แนะนำต่อวัน


โดยทั่วไปแล้วไม่ได้มีจำกัดว่าสามารถกินได้เท่าไหร่ต่อวัน แต่ส่วนใหญ่จะมีการทดลองกินแล้ว ไม่เกิดผลข้างเคียงใด ๆ ตามปริมาณที่ระบุต่อไปนี้ คือ ปริมาณที่แนะนำ คือ 50 มิลลิกรัม – 85 กรัม เป็นปริมาณที่ได้มีการทดลองกินแล้วปลอดภัย


สำหรับคนรักสุขภาพที่ชอบกินเมนูผัด ทอด น้ำมันรำข้าวยังถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะจะเห็นได้ว่าน้ำมันรำข้าวมีประโยชน์มาก แต่ก็ยังมีข้อควรระวังต่าง ๆ ที่ควรใส่ใจ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เพราะของกินทุกอย่างแม้มีประโยชน์มากแค่ไหน แต่ล้วนมีโทษแฝงอยู่เช่นกัน ดังนั้นควรหมั่นดูแลตัวเองใส่ใจสุขภาพ เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ จะช่วยลดพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ให้ห่างไกลการเกิดโรคได้


รวมถึงเลือกทำประกันสุขภาพที่ดูแลค่ารักษาทั้งโรคเล็ก โรคแรง ด้วยวงเงินที่เลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ คุ้มครองทั้ง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคทั่วไป ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 90 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี


ซื้อวันนี้ผ่อนค่าเบี้ยสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13%


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย


  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่ 
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต และธนาคารกำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐาน และความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 13/11/66

🔖 pobpad

🔖 hellokhunmor

🔖 protriva (ข้อมูล ณ วันที่ 11/18/65)

🔖 hellomagazine

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ