Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ดูแลกัน ในวันที่คนในครอบครัวป่วยติดเตียง

ดูแลกัน ในวันที่คนในครอบครัวป่วยติดเตียง

เพราะวัย Silver ต้องคอยดูแลเอาใจใส่มากกว่าวัยอื่น ๆ เพราะเมื่ออายุเพิ่มขึ้นทั้งโรคประจำตัวและโรคต่าง ๆ ก็อาจจะรุมเร้ามากขึ้น จนถึงขั้นเป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยสาเหตุของการเป็นผู้ป่วยติดเตียงนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการประสบอุบัติเหตุ การผ่าตัดใหญ่ ไปจนถึงโรคประจำตัวต่าง ๆ และผลข้างเคียงของผู้ป่วยติดเตียงนั้นก็มีมากมาย ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้


ดังนั้นครอบครัวไหนที่มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ที่บ้าน หรือกำลังมีแนวโน้มว่าจะต้องเตรียมพร้อมกับการดูแลวัย silver ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ควรต้องศึกษาวิธีการและทำความเข้าใจให้ถูกต้อง เพื่อฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วยติดเตียงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะการดูแลถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทั้งด้านสภาพจิตใจและร่างกาย เช่น การป้องกันไม่ให้เกิดแผลกดทับ การดูแลเรื่องอาหาร ความสะอาด ความเครียดสะสม รวมไปถึงสภาพแวดล้อมด้วย


แผลกดทับ ผู้ป่วยติดเตียง


แผลกดทับต้องระวัง พลาดพลั้งอาจติดเชื้อ


เลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับอาการแผลกดทับ เพราะผู้ป่วยที่นอนอยู่กับที่นาน ๆ จะทำให้บริเวณที่เป็นปุ่มกระดูกต่าง ๆ ขาดเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณผิวหนัง จึงทำให้เกิดแผลที่ผิว ซึ่งในระยะแรกอาจมีแค่อาการลอกที่ผิวหนัง แต่หากปล่อยไว้นานไปอาจลามไปถึงชั้นกล้ามเนื้อและกระดูกได้ โอกาสการติดเชื้อก็จะมากขึ้นไปด้วย


ดังนั้นจึงควรดูแลผู้ป่วยติดเตียงด้วยการ หมั่นขยับแขนขาของผู้ป่วย คอยพลิกตัวเปลี่ยนท่านอนทุก ๆ 2 ชั่วโมง โดยไม่ลากหรือทำให้เกิดการเสียดสีที่จะทำให้เกิดแผล โดยเฉพาะบริเวณก้น และ หลัง จะมีโอกาสเกิดแผลกดทับได้มากที่สุด ย รวมไปถึงควรหาอุปกรณ์เสริมที่ช่วยลดโอกาสการเกิดแผลกดทับเช่น ที่นอนลม หมอนผ้านุ่ม ๆ เจลรองปุ่มกระดูก เป็นต้น


🔖 โรงพยาบาลเปาโล 
🔖 seniacare 
🔖 paramountbed 


่กลืนลำบาก อาการของผู้ป่วยติดเตียง

ดูแลเรื่องการกิน ระวังภาวะกลืนลำบาก


ในการกินอาหารแต่ละครั้งก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะผู้ป่วยติดเตียงส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับภาวะกลืนลำบาก เนื่องจากปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน หรือปัญหาในช่องปาก ทำให้กลืนอาหารยาก สำลักได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้ติดเชื้อทางเดินหายใจ หรืออาหารไปอุดกั้นทางเดินหลอดลม จนทำให้ขาดอากาศหายใจอันตรายถึงชีวิตได้


ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องดูแลเรื่องการกินอาหารสำหรับผู้ป่วยที่ติดเตียง แนะนำให้เริ่มจากอาหารข้นไม่เหลวจนเกินไป ในปริมาณที่น้อยก่อน เช่น โจ๊กปั่น เพื่อดูว่าผู้ป่วยที่นอนติดเตียงสามารถกลืนได้หรือไม่ และต้องอยู่ในท่านั่งเสมอ ควรปรับเตียงให้ได้ประมาณ 45-90 องศา แต่ถ้าเป็นเตียงนอนธรรมดาจะต้องใช้หมอนหนุนให้ผู้ป่วยนั่งพิงหมอนเพื่อช่วยรองรับในการกิน อย่าเงยคอไปข้างหลัง หยุดป้อนอาหารทันทีหากเกิดการสำลัก


ในกรณีใส่สายให้อาหารทางจมูก ควรจัดท่าให้ผู้ป่วยนอนอยู่ในท่าหัวสูง 30-45 องศา ก่อนฟีดอาหารเข้าไป และให้อยู่ในท่าหัวสูงต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารไหลย้อนกลับขึ้นมา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยสำลักได้


🔖 nestnursing 
🔖 โรงพยาบาลเปาโล 
🔖 seniacare 
🔖 paramountbed 


ผู้ป่วยติดเตียง เสี่ยงติดเชื้อ

ทำความสะอาดเป็นประจำ ถ้าไม่อยากเสี่ยงติดเชื้อ


ความสะอาาดของเตียงและที่นอนเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะที่นอนเป็นที่ที่ผู้ป่วยติดเตียงใช้เวลาอยู่มากที่สุด ควรหมั่นปลี่ยนผ้าปูและทำความสะอาดเตียงเป็นประจำ แนะนำให้เลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่ลดการสะสมของไรฝุ่นและแบคทีเรีย เพื่อช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของร่างกาย


การอาบน้ำและการขับถ่ายก็เช่นกันโดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่มีการใส่สายสวนปัสสาวะเข้าไปภายในร่างกายควรเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะให้ผู้ป่วยติดเตียงเป็นประจำทุก 2 – 4 สัปดาห์ และทำความสะอาดสายด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ ทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าสู่ร่างกาย


รวมถึงดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อลดอาการปากแห้ง ผู้ที่บ้วนปากไม่ได้ควรเช็ดทําความสะอาดช่องปากและลิ้นหลังอาหารทุกมื้อ ดูแลเอาอาหารที่ค้างภายในช่องปากออกให้หมด เพื่อป้องกันการติดเชื้อในช่องปาก


🔖 โรงพยาบาลเปาโล 
🔖 paramountbed 


ผู้ป่วยติดเตียง สภาพแวดล้อมที่อยู่

สภาพจิตใจแฮปปี้ ถ้าสภาพแวดล้อมดี


ผู้ป่วยติดเตียงนอกจากจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพทางกายแล้ว ปัญหาด้านสภาพจิตใจก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องดูแลเอาใจใส่ เพราะแม้แต่ละคนจะมีลักษณะของโรคที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ผู้ป่วยทุกคนมีเหมือนกันคือ ความเครียดสะสม เคยใช้ร่างกายได้กลับใช้ไม่ได้ มีความเบื่อหน่าย จนทำให้เกิดความทุกข์


ดังนั้นใครที่ต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียง ควรใช้ความเข้าใจให้มาก อย่าหงุดหงิดใส่ผู้ป่วย ควรหากิจกรรมทำร่วมกัน เช่น การอ่าหนังสือ ชวนดูรายการโปรดทางทีวี สร้างบรรยากาศที่ดีในการดูแล ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้สภาพจิตใจของผู้ป่วยมีกำลังใจในการต่อสู้กับอาการที่กำลังเป็นอยู่ และอาจจะช่วยทำให้อาการป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้น


รวมถึงสภาพแวดล้อมในห้องหรือที่พักด้วยเช่นกัน ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ทำความสะอาดบริเวณที่อยู่เป็นประจำ อาจใช้รถเข็นผู้ป่วยเป็นตัวช่วย ในการพาเดินเล่นหรือทำกิจจกรมกับครอบครัวในบ้าน ที่สำคัญควรจัดสถานที่ให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นไว้ด้วย


🔖 โรงพยาบาลเปาโล


หากครอบครัวไหนกำลังมีผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องดูแลภายในบ้าน สิ่งที่ช่วยรักษาได้ดีนอกจากยาและวิธีการต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่ช่วยได้ดีที่สุดก็คือกำลังใจ เพราะการที่ผู้ป่วยได้รับกำลังใจจากคนในครอบครัว ไม่ว่าจะจากคำพูด การดูแลเอาใจใส่ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่ช่วยให้ผู้ป่วยติดเตียงคลายความเครียดและมีกำลังใจในการรักษาตัวมากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการดูแลผู้ป่วยติดเตียงนั้น มีความละเอียดอ่อนมาก ซึ่งบางอย่างอาจต้องดูแลให้ถูกวิธีโดยแพทย์ผู้ชำนาญ เช่น การป้อนอาหารทางสายยาง วิธีการทำความสะอาด การป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ ซึ่งหากครอบครัวไหนที่กังวลเรื่องการดูแล ปัจจุบันก็มีทางเลือกใหม่อย่าง Nursing home ที่คอยช่วยดูแลวัย Silver ที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้เช่นกัน


วางแผนเพื่อคนที่เรารักไว้ตั้งแต่วันนี้ นั่นก็คือการมีประกันโรคร้ายแรง และควรมีประกันโรคร้ายแรงตั้งแต่ตอนที่ยังสุขภาพดี จะได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ เพราะประกันโรคร้ายแรงจะไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อน หากเจ็บป่วยแล้วถึงตัดสินใจซื้อก็อาจสายไป


วางแผนเตรียมไว้มั่นใจกว่า กับ โครงการสมาร์ท ซิลเวอร์ และโครงการสมาร์ท ซิลเวอร์ พลัส


✅สมัครได้ตั้งแต่อายุ 40 - 80 ปี ดูแลถึงอายุ 81 ปี เลือกความคุ้มครองได้ตรงใจ กังวลโรคไหนก็มั่นใจได้ 🧠 โรคสมองเสื่อมชนิดอัลไซเมอร์ และโรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน 🦽 ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 🦴 กระดูกแตกหัก

✅ เลือกรับผลประโยชน์เป็นเงินก้อน หรือรายเดือน(1) และสามารถระบุผู้รับประโยชน์เป็นสถานให้บริการ Nursing Home หรือโรงพยาบาลผู้สูงอายุที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเมืองไทยประกันชีวิต(2)


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร 1766
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต


หมายเหตุ

(1) สำหรับความคุ้มครองโรคสมองเสื่อมชนิดอัลไซเมอร์ และโรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน และความคุ้มครองทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงเท่านั้น

(2) เป็นสถานให้บริการผู้มีภาวะพึ่งพิงหรือโรงพยาบาลผู้สูงอายุคู่สัญญาที่ได้รับมาตราฐาน ผ่านการจดทะเบียนรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข โดยตรวจสอบรายชื่อได้ที่ เมืองไทยประกันประกันชีวิต 

  • โครงการสมาร์ท ซิลเวอร์ เป็นชื่อทางการตลาดของสัญญาเพิ่มเติมสมาร์ท แคร์ และโครงการสมาร์ท ซิลเวอร์ พลัส เป็นชื่อทางการตลาดของ สัญญาเพิ่มเติมสมาร์ท แคร์ พลัส
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตกำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ