Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Thumbnail ภาวะวูบหมดสติ 800x500

เช็กอาการ “ภาวะวูบหมดสติ”วูบทีอันตรายถึงชีวิต!

อยู่ดี ๆ ก็วูบอาจไม่ใช่เพราะฮีทสโตรก แต่เป็น “ภาวะวูบหมดสติ” หลายคนอาจเข้าใจว่าภาวะนี้พบได้ในคนสูงอายุเท่านั้น แต่จากข้อมูลในปัจจุบันพบว่าคนอายุน้อยก็ป่วยได้ เพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อยอาจทำให้วูบหมดสติแบบกะทันหันและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งจากสถิติจะพบว่าผู้ที่เคยวูบหมดสติที่หาสาเหตุไม่ได้ในปีแรกที่เป็น มีอัตราเสียชีวิต 6% โดย 4% เสียชีวิตแบบเฉียบพลัน และหากมีสาเหตุจากโรคหัวใจ มีอัตราเสียชีวิตในปีแรกที่เป็นสูงถึง 18 - 33% โดยที่ 24% เป็นการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน จากภาวะที่มีอันตรายแฝงแบบนี้ มาดูกันว่าภาวะวูบหมดสติมีสาเหตุจากอะไร มีอันตรายต่อชีวิตแค่ไหน ตามเมืองไทยประกันชีวิตไปดูพร้อมกัน


Blog ภาวะวูบหมดสติ 800x400 01

รู้จัก ภาวะวูบหมดสติ มีอาการอย่างไร?


ภาวะวูบหมดสติ (Syncopal Attack) คือ อาการสูญเสียความรู้สึกตัว และการทรงตัวชั่วคราว ซึ่งจะมีอาการเฉพาะที่หลากหลาย เช่น หมดสติเฉียบพลัน เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ ตั้งแต่ 30 วินาที ถึง 5 นาที เรียกไม่รู้สึกตัว ล้มลงกับพื้น ทรงตัวไม่อยู่ อาจมีอาการเกร็งที่มือ เท้า ตาค้างชั่วขณะ เหงื่อออกที่ใบหน้า จำเหตุการณ์ตอนหมดสติไม่ได้ บางคนสามารถฟื้นคืนสติได้ด้วยตัวเอง แต่ก็ขึ้นกับสุขภาพพื้นฐานเดิมของคนนั้น ๆ ด้วย หรือบางคนอาจจะมีบางอาการนำมาก่อน เช่น รู้สึกหวิว ๆ มึนศีรษะ โคลงเคลง ตาพร่า หรือเห็นแสงแวบวาบ ปลายมือปลายเท้าเย็น คลื่นไส้ เป็นต้น 


Blog ภาวะวูบหมดสติ 800x400 02

ภาวะวูบหมดสติ เกิดจากอะไร?


ภาวะวูบหมดสติเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น


  • โรคของหัวใจโดยตรง เช่น  หลอดเลือดหัวใจตีบ ลิ้นหัวใจตีบ หัวใจเต้นผิดจังหวะทั้งชนิดเร็วและช้า กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวผิดปกติ ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ
  • ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ เช่น หลังการไอ จาม เบ่งอุจจาระ ปัสสาวะ อยู่ในที่ ๆ มีคนแออัด หรืออากาศร้อนจัด หลังการออกกำลังกาย และพบในโรคเรื้อรังที่มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท เส้นประสาทเสื่อม โรคเบาหวาน อันตรายต่อไขสันหลัง
  • ภาวะการสูญเสียเลือด หรือ ขาดน้ำ
  • ยาบางชนิด โดยเฉพาะยาลดความดันโลหิต ยาขับปัสสาวะ ยาต้านเศร้า ยารักษาต่อมลูกหมาก


Blog ภาวะวูบหมดสติ 800x400 03

ดูแลตัวเองให้ห่างไกลภาวะวูบหมดสติ


การป้องกันหรือดูแลตัวเองจากภาวะวูบหมดสติ จะช่วยลดความรุนแรง และลดอุบัติเหตุซ้ำเติมจากการวูบได้ เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการยืนนาน ๆ ในที่อากาศร้อนจัด งดการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ในคนที่ขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้เยอะ ๆ กินอาหารให้เป็นเวลา หรือคนที่เคยวูบ ควรนั่งปัสสาวะ งดเบ่งอุจจาระและปัสสาวะแรง ๆ หลีกเลี่ยงการไอหรือจามแรง ๆ หากเกิดอาการหน้ามืด ไม่ควรฝืนเดิน ควรนั่งลงและนอนราบ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น


อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายคนมองข้ามอาจมีอันตรายแฝงถึงชีวิต การดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจจึงเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งตอนนี้สุขภาพก็ไม่ได้สัมพันธ์กับอายุอีกต่อไป คนอายุน้อยก็สามารถเจ็บป่วยได้ ที่สำคัญการมีประกันสุขภาพไว้ก่อนป่วยก็ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องค่ารักษายามเจ็บป่วยได้ พร้อมเพิ่มความมั่นใจด้วยการมีประกันสุขภาพที่ช่วยเสริมความมั่นใจเรื่องค่ารักษา ด้วยความคุ้มครองสุขภาพ D Health Plus ความคุ้มครองสุขภาพคนเจนใหม่ เหมาจ่ายค่าห้องค่ารักษา 5 ล้านบาท(1) ครอบคลุมทั้งโรคเล็กถึงโรคแรง ๆ เบี้ยไม่แพง วันละไม่ถึง 53 บาท(2) หรือจะเพิ่มความคุ้มครอง แคร์ พลัส (Care Plus) ดูแลค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งและไตวายเรื้อรังทุกระยะ มาช่วยคุ้มครองสุขภาพให้ครอบคลุมมากขึ้น


✔️ มีอาการเมื่อไร แอดมิตก็เหมาจ่ายในวงเงินเดียว ทั้งค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน ค่าห้องไอ.ซี.ยู ค่าหมอ ค่ายา ค่าตรวจ ค่าผ่าตัด แบบจ่ายตามจริง

✔️ แอดมิตไม่ต้องรอ นอนห้องเดี่ยวมาตรฐานทุกโรงพยาบาล

✔️ ปรับเปลี่ยนแผนได้ มีสวัสดิการเลือกแผนมีความรับผิดส่วนแรก เบี้ยถูกลงอีก และอัปเกรดได้เมื่อถึงวัยเกษียณ

✔️ เตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ เพิ่มความคุ้มครอง แคร์ พลัส (Care Plus) ดูแลค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งและไตวายเรื้อรังทุกระยะทั้ง IPD และ OPD สูงสุด 10 ล้านบาทต่อปี(3)


พวกเราซื้อแล้ว เพื่อน ๆ ซื้อกันรึยัง?

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร. 02-015-5447 เวลา 09.00 - 17.00 น.

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต


(1) กรณีเลือกความคุ้มครองแผน 5 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาครั้งใดครั้งหนึ่ง

(2) สำหรับผู้เอาประกันภัยเพศชาย อายุ 25 ปี เลือกความคุ้มครองแผน 5 ล้านบาท และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

(3) กรณีเลือกความคุ้มครองสำหรับโรคมะเร็งและไตวายเรื้อรังแผน 5 ล้านบาท


  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ  ดี เฮลท์ พลัส ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • ความคุ้มครอง แคร์ พลัส (Care Plus) จะคุ้มครองค่าบริการทางการแพทย์เพื่อการบำบัดรักษาโรคมะเร็งและ/หรือโรคไตวายเรื้อรังสำหรับวิธีการบำบัดรักษาตามที่บริษัทฯ กำหนด
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 22/05/66

🔖โรงพยาบาลเวชธานี

🔖PPTVHD36

🔖โรงพยาบาลกรุงเทพ

🔖โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 

🔖sanook

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว