Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ทุเรียน กินแบบไหนให้พอดี ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ทุเรียน กินแบบไหนให้พอดี ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ทุเรียน ผลไม้ที่มีเปลือกเป็นหนาม มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยิ่งเวลาที่แกะออกมาแล้วเจอเนื้อสีเหลืองทองที่ดูนุ่มละมุนลิ้นแล้ว ไม่ว่าใครก็อดใจไม่ไหวที่อยากจะลองลิ้มชิมรส ทำให้ทุเรียนขึ้นชื่อว่าเป็นราชาผลไม้ไทยที่ดังไปไกลถึงต่างแดน ซึ่งความอร่อยของทุเรียน จะมีให้เราได้กินเฉพาะช่วงฤดูกาลเท่านั้น ทำให้มีความต้องการในตลาดสูง และราคาขยับขึ้นในทุกปีตามสายพันธุ์และขนาด แต่อย่างที่เราพอรู้กันมาว่า แม้ทุกเรียนจะอร่อยแค่ไหน แต่ถ้ากินมากไปก็ไม่ดี


ดังนั้นเหล่า fc ของทุเรียนทุกคนรู้หรือไม่ว่าราชาผลไม้อย่างทุเรียน มีสารอาหารอะไรที่ให้ประโยชน์กับร่างกายซ่อนอยู่บ้าง และหากกินมากไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร ดังนั้นเพื่อเพิ่มความฟินในการกินทุเรียนของทุกคน วันนี้จะพาไปล้วงลึกข้อมูลของทุเรียนกัน


ประโยชน์ทุเรียนและผลเสียต่อสุขภาพ


ทุเรียน มีสารอาหารอะไรบ้าง ?


ทุเรียนคือราชาผลไม้ของไทย ทำให้ผลไม้ชนิดนี้เป็นที่โปรดปรานของใครหลายคน แต่นอกจากความอร่อยที่เราได้รับแล้ว ในเนื้อเหลืองอวบที่น่ากินของทุเรียนนั้นก็ยังมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์และโทษกับร่างกายของเราดังนี้


แป้งหรือคาร์โบไฮเดรต

  • เป็นส่วนประกอบที่มากที่สุดในเนื้อของทุเรียน คาร์โบไฮเดรตนี้เองที่มีผลให้คุณเกิดโรคอ้วนได้ง่าย เพราะฉะนั้น จำเป็นจะต้องควบคุมปริมาณการบริโภคให้ไม่มากจนเกินไป


ไขมัน

  • เป็นส่วนประกอบที่มีอยู่ในปริมาณไม่มากเท่ากับแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นควรระวังหากกินมากไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งความอ้วน เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง


วิตามินอี กำมะถันหรือซัลเฟอร์

  • มีผลต่อการขับถ่ายหรือการระบายของเสียออกจากร่างกาย


สารต้านอนุมูลอิสระ Quercetin

  • สารตัวนี้เป็นสารตัวเดียวกันกับที่พบในหอมหัวใหญ่และองุ่น และจะพบได้มากในทุเรียนที่กำลังสุกงอม กลไกการทำงานของสารนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะช่วยให้เอ็นไซม์บางกลุ่มทำงานได้ดีขึ้น


🔖 ced 

🔖 xtend


ทุเรียนราชาผลไม้และผลเสียต่อสุขภาพ


ทุเรียน กินแค่ไหนถึงพอดี


จากที่กล่าวไปแล้วว่า ทุเรียนถือว่าเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตและพลังงานสูง หากกินมากไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งข้อมูลจากกรมอนามัยเผยว่า ทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลาง (40 กรัม) ให้น้ำตาล 18 กรัม ให้พลังงานประมาณ 60 กิโลแคลอรี่ เทียบได้กับข้าวสวยเกือบ 1 ทัพพี (ข้าว 1 ทัพพี = 80 กิโลแคลอรี่) ซึ่งหากใครที่กำลังฟินกินไม่ยั้งเช่น ครั้งละ 4-6 เม็ด ก็จะได้รับพลังงานไปเกือบ 400 กิโลแคลอรี่ เทียบเท่ากับดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋อง หรือกินข้าวถึง 5 ทัพพีเลยทีเดียว


ดังนั้นสำหรับใครที่ชื่นชอบรสชาติหอมหวานของทุเรียน ควรกินให้เหมาะสมแนะนำให้กินเพียง 1-2 เม็ดต่อวัน ไม่ควรกินบ่อย เพราะจะทำให้เจ็บคอ ร้อนใน ที่สำคัญคือ ทุเรียนมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง กินมากไปอาจทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกายส่งผลให้อ้วนได้


🔖 thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 12/05/64)

🔖 thansettakij (ข้อมูล ณ วันที่ 01/05/65)


ทุเรียนและผลเสียต่อสุขภาพ


ทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ ให้พลังงานเท่าไหร่


เนื่องจากทุเรียนมีหลายสายพันธุ์ ทำให้ความชอบของแต่ละแตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนกินลองมาเช็กกันหน่อยว่าทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ที่เราชื่นชอบ ให้พลังงานเท่าไหร่กันบ้าง เพราะทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ให้พลังงานไม่เท่ากัน โดยจัดอันดับได้ดังนี้


  • ทุเรียนก้านยาว น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนลวง น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 157 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนหมอนทอง น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 156 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนชะนี น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 139 กิโลแคลอรี่
  • ทุเรียนกระดุม น้ำหนัก 1 ขีด ให้พลังงาน 129 กิโลแคลอรี่


🔖 tnnthailand (ข้อมูล ณ วันที่ 02/05/65)


กินทุเรียนประโยชน์ต่อสุขภาพ


ทุเรียน กินเวลาไหนดีที่สุด


รู้พลังงานของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ไปแล้ว ใครที่หลงใหลในรสชาติของทุเรียนต้องรู้ด้วยนะ ว่าควรกินเวลาไหนที่เหมาะสมกับร่างกายที่สุด เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ให้พลังงานสูง ดังนั้นจึงแนะนำว่า "ไม่ควร" กินทุเรียนตอนเย็น หรือ ตอนค่ำ เพราะเป็นช่วงก่อนที่จะเข้านอน ทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงานที่เราได้รับจากทุเรียนไป


ส่วนช่วงเวลาเหมาะสมที่แนะนำในการกินทุเรียน คือ เวลาเช้า หรือเวลากลางวัน หลังอาหาร เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายได้ใช้พลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้พลังงานที่ได้รับจากทุเรียนถูกเผาผลาญและนำไปใช้จนหมด และที่สำคัญเมื่อกินทุเรียนแล้วควรจะงดกินข้าว ข้าวเหนียว หรืออาหารให้พลังงานสูง รวมถึงงดอาหารหวาน เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณอาหารที่เหมาะสม


🔖 tnnthailand (ข้อมูล ณ วันที่ 02/05/65)


ทุเรียนและผลเสียต่อสุขภาพที่ต้องระวัง


ข้อควรระวัง กินทุเรียนกับอะไรได้บ้าง


เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อนและให้พลังงานสูง ดังนั้นก่อนกินทุเรียนเราควรรู้ว่าทุเรียนควรกินและไม่ควรกินกับอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจส่งผลต่อร่างกาย ดังนี้


ไม่ควรกินทุเรียนกับเหล้า

  • รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ให้พลังงานสูง ส่วนทุเรียนก็มีปริมาณน้ำตาลสูง เมื่อกินพร้อมกันจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายจึงเกิดความร้อนสูงกว่าปกติ


ไม่ควรกินทุเรียนกับน้ำอัดลม

  • เพราะเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม มีปริมาณน้ำตาลมาก เมื่อกินคู่กับทุเรียนที่มีน้ำตาล และแคลอรี่สูงมากเช่นกัน จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจทำให้รู้สึกร้อนในได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ต้องระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนกับน้ำอัดลม


กินทุเรียนตอนท้องว่าง

  • สามารถกินทุเรียนตอนท้องว่างได้ เนื่องจากทุเรียนมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยฆ่าเชื้อในลำไส้ แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เยอะจนเกินไป และตามด้วยน้ำเปล่าสะอาด จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน


กินทุเรียนกับน้ำเปล่า

  • เมื่อกินทุเรียนเข้าไปในปริมาณเยอะ อาจทำให้หลายคนรู้สึกร้อนใน การดื่มน้ำเปล่าสะอาดจึงมีประโยชน์ และถือเป็นวิธีแก้ร้อนในหลังจากกินทุเรียนได้ดี


🔖thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 12/05/64)


กินทุเรียนให้ได้ประโยชน์และไม่อ้วน


กินทุเรียนอย่างไร ห่างไกลความอ้วน


ของอร่อยมักมาพร้อมกับความอ้วนเสมอ โดยเฉพาะทุเรียนที่แม้เราจะรู้ว่ามาพร้อมพลังงานสูงปรี๊ด แต่ด้วยความอร่อย หอม หวาน ทำให้ยากเกินจะห้ามใจไม่ให้กิน ดังนั้นหากอยากกินของอร่อยต้องกินให้พอเหมาะ ดังนี้


  • ถ้ากินทุเรียนไปแล้วควรลดอาหารมื้อหลักประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน ให้น้อยลง เช่น กินทุเรียนแล้วก็ไม่ต้องซ้ำด้วยของหวานอื่น หรือลดข้าวให้น้อยลง
  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มันจัด หวานจัด ในวันที่กินทุเรียน
    ไม่ควรกินข้าวเหนียวทุเรียนบ่อย เนื่องจากมีความหวานมัน
  • กินมังคุดร่วมกับทุเรียนได้ เพราะในมังคุดมีสารต้านการอักเสบช่วยแก้เรื่องร้อนใน และยังมีน้ำในปริมาณมาก การกินทุเรียนกับมังคุดจึงเข้ากันได้ดี
  • ระมัดระวังการกินทุเรียนแปรรูป เช่น ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด ทุเรียนเผา เป็นต้น เนื่องจากมีน้ำตาลสูงมากกว่าทุเรียนสด
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินที่ได้จากการกินทุเรียน
  • กินทุเรียนปริมาณพอดี คือ ไม่ควรเกิน 2 เม็ด ต่อครั้งในแต่ละวัน
  • คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด สามารถกินทุเรียนได้แต่ต้องมีปริมาณน้อยกว่าคนทั่วไป
  • อย่ากินน้ำอัดลมหรือกาแฟตาม เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท และมีความหวาน
  • ควรดื่มน้ำตามเยอะ ๆ หลังกินทุเรียน เพื่อลดความร้อนในร่างกาย


🔖 thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 05/05/65)

🔖 thansettakij (ข้อมูล ณ วันที่ 01/05/65)



ใครที่โปรดปรานทุเรียนคงหมดสงสัยกันแล้วว่า ในทุเรียนนั้นให้พลังงานกับเราอย่างไร และควรกินแค่ไหนเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะถ้าเรากินแบบพอดีก็จะได้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นอย่าให้ผลไม้ที่เราชอบกินย้อนกลับมาทำลายสุขภาพของเราได้ ดูแลสุขภาพในการกินกันไปแล้วอย่าลืมดูแลในเรื่องสุขภาพกันด้วย ด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังมีสุขภาพดีแข็งแรง รวมไปถึงการตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำทุกปี หรือสามารถเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังแข็งแรง มีสุขภาพดี หากมีแล้วจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจมากยิ่งขึ้น


เสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคเก่าที่วนกลับมาใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับสูงสุด 90 ปี(1) ดูแลถึงอายุ 99 ปี(2) ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 55 บาท
เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท
โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร 1766

☑️ ติดต่อสาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You
พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ


(1) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส
(2) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ