Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

โรคร้ายระยะเริ่มต้น vs ระยะลุกลาม

โรคร้ายระยะเริ่มต้น vs ระยะลุกลาม

“ระยะเริ่มต้นกับระยะลุกลาม” ส่วนมากมักได้ยินหรือคุ้นเคยกันในโรคร้าย อย่างโรคมะเร็ง และโรคไต ซึ่งโรคมะเร็งเป็นโรคที่มีการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศไทย ทำให้หลายคนคุ้นชินเมื่อคนใกล้ตัวหรือแม้กระทั่งตัวเองตรวจพบ และหากตรวจพบโรคอย่างแรกที่ต้องการทราบคือระยะของโรค ซึ่งหากเป็นเพียงระยะเริ่มต้นก็ยิ่งทำให้ผู้ป่วยโล่งใจมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าระยะของโรคนั้นสามารถบ่งบอกอะไรได้บ้าง หรืออะไรเป็นตัวกำหนดระยะของโรค? แน่นอนว่าการซื้อความคุ้มครองสุขภาพ ก็ทำให้อุ่นใจหากเจ็บป่วยก็มีคนช่วยดูแลค่ารักษา แต่การรู้รายละเอียดเบื้องต้นของโรคร้ายก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น เมืองไทยประกันชีวิตจึงนำข้อมูลระยะของโรคมะเร็งมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน


โรคมะเร็ง ระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม


ระยะของมะเร็ง (Stage of Cancer) คืออะไร


ระยะของมะเร็งเป็นตัวบ่งบอกการลุกลาม หรือความรุนแรงของมะเร็ง โดยมะเร็งเกือบทุกชนิดมีการจัดระยะของโรคเรียกว่า “ระยะของมะเร็ง” ซึ่งระยะของมะเร็งจะแบ่งตามความรุนแรงของโรคจากน้อยไปมาก คือ ระยะที่ 0 ระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ระยะที่ 3 ระยะที่ 4 ส่วนตัวที่กำหนดระยะของมะเร็งคือ เซลล์มะเร็งแบ่งตัว เติบโต นอกเหนือการควบคุมจากร่างกาย สามารถเติบโตลุกลามเข้าไปในอวัยวะใกล้เคียง โดยเข้ากระแสเลือด ต่อมน้ำเหลืองได้ และการแบ่งระยะของโรคจะทราบก็ต่อเมื่อตรวจร่างกายโดยการเอ็กซเรย์ต่าง ๆ ผลเลือด ผลชิ้นเนื้อ ลักษณะของก้อนที่พบจากการผ่าตัด


โรคมะเร็ง ระยะต่าง ๆ ระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม


มะเร็งระยะต่าง ๆ แตกต่างกันแค่ไหน?


  • ระยะที่ 0

คือมะเร็งระยะต้น ๆ ที่อยู่บนชั้นของเซลล์ปกติยังไม่แทรกเข้าไปในเนื้อเยื่อปกติหรือยังจำกัดอยู่เฉพาะบริเวณพื้นผิวของเยื่อบุอวัยวะนั้นๆ มีการพยากรณ์โรคดีที่สุด มักจะมีโอกาสหายขาดได้เกินกว่า 95 %

  • ระยะที่ 1 - 2

เรียกว่ามะเร็งระยะต้น เป็นระยะมะเร็งที่มีการพยากรณ์โรคดี โดยแพทย์จะรักษาอวัยวะให้สามารถมีการทำงานให้ใกล้เคียงปกติที่สุด โดยทั่วไปผู้ป่วยกลุ่มนี้มักจะมีอัตราการรอดชีวิตที่ 5 ปี อยู่ระหว่าง 70–95% แล้วแต่ตำแหน่งของมะเร็งต้นกำเนิด

  • ระยะที่ 3

เป็นมะเร็งระยะลุกลามเฉพาะที่ มีการลามของมะเร็งไปยังอวัยวะข้างเคียง หรือต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียง การรักษาด้วยการผ่าตัดมักจะยากขึ้นกว่ามะเร็งระยะต้น มักจะมีอัตราการรอดชีวิตที่ 5 ปีอยู่ระหว่าง 40 – 70% โดยการรักษามะเร็งระยะที่ 3 จะเป็นการรักษาแบบผสมผสาน เช่น การผ่าตัด การฉายรังสี และการให้ยาเคมีบำบัด โดยลำดับการรักษาว่าจะเริ่มต้นด้วยวิธีใดก่อนนั้นขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของแพทย์

  • ระยะที่ 4

เป็นระยะแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ซึ่งเป้าหมายของการรักษามะเร็งระยะที่ 4 คือการยืดอายุและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วย ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งระยะที่ 4 ส่วนใหญ่ไม่หายขาด และอาจจะได้รับความทุกข์ทรมานจากก้อนมะเร็งที่แพร่กระจาย


วิธีดูแลตัวเอง โรคมะเร็ง ระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม


ดูแลตัวเองห่างไกลโรคร้าย


  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ๆ ละ 30 นาที จะช่วยลดอุบัติการณ์ของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ ความอ้วน ความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งได้

  • ทำจิตใจให้แจ่มใส

เพราะความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายต่ำลง และส่งเสริมการเกิดโรคมะเร็งได้

  • กินผักผลไม้

ในผักผลไม้จะมีสารต้านมะเร็งอย่างแอนติออกซิแดนซ์ (Antioxidant) ได้แก่ วิตามินเอ ซี อี สารเบตาแคโรทีน สารไลโคปีน สารไอโซฟลาโวนอยด์ เส้นใยอาหาร ที่จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเยื่อบุผิวลำไส้ใหญ่และลดการเกิดโรคมะเร็งได้

  • กินอาหารหลากหลาย

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่จำเจ และใหม่สด สะอาด ปราศจากเชื้อรา ลดอาหารที่ไขมันสูง อาหารปิ้ง ย่าง ทอดที่ไหม้เกรียม เนื้อสัตว์สีแดง และอาหารหมักดอง

  • ตรวจร่างกายเป็นประจำ

การตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี จะช่วยลดความเสี่ยงเมื่อตรวจเจอก็สามารถรักษาได้ทันท่วงที


ถึงแม้จะดูแลตัวเองแค่ไหนก็ไม่สามารถป้องกันมะเร็งหรือโรคร้ายอื่น ๆ ได้ 100% การหาตัวช่วยลดความเสี่ยงยามเจ็บป่วยจะได้ไม่ต้องกับกังวลกับค่ารักษา ด้วยการซื้อประกันสุขภาพ ซึ่งเมืองไทยประกันชีวิตได้ออกแบบสัญญาเพิ่มเติม ซีไอ เพอร์เฟค แคร์ ที่คุ้มครองครอบคลุมโรคร้าย ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น มากถึง 36 โรคร้าย เช่น โรคมะเร็ง โรคกล้ามเนื้อหัวใจ เนื้องอกในสมอง ชนิดไม่ใช่มะเร็ง เจ็บป่วยขึ้นมาก็เบาใจได้เรื่องค่ารักษา


หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย

  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ

  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด

  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา :

รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 

Ampro health

โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ