Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

โรคอุบัติใหม่ เตรียมรับมือยังไงให้รอด

โรคอุบัติใหม่ เตรียมรับมือยังไงให้รอด

จากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ สร้างผลกระทบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจ รวมไปถึงเรื่องเศรษฐกิจที่ดูเหมือนว่าจะกระทบแบบมากกกกก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่า การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโรคอุบัติใหม่หรือเทรนด์เรื่องสุขภาพต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นแบบไม่ได้คาดฝันนี้ ยิ่งตอกย้ำให้เราต้องให้ความสำคัญและต้องเตรียมรับมือให้พร้อมเพื่อจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่และไม่ต้องกังวลมากนัก โรคอุบัติใหม่หรือโรคใหม่ๆ ที่ว่านี้คืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง และเราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือยังไงได้บ้าง ไปดูกัน


โรคอุบัติใหม่ คืออะไร


โรคอุบัติใหม่ คืออะไร?


   โรคอุบัติใหม่ คือ โรคติดต่อชนิดใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและต้องใช้เวลาในการวิจัยโรคใหม่เพื่อหาวิธีการรักษา เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อใหม่ (New infectious disease) โรคติดต่อที่พบในพื้นที่ใหม่ (New geographical areas) โรคติดต่ออุบัติซํ้า (Re-emerging infectious disease) เชื้อก่อโรคที่ดื้อต่อยาต้านจุลชีพ (Antimicrobial resistant organism) และเกิดจากการกระทำของมนุษย์ด้วยสารชีวะ
   โดยโรคอุบัติใหม่นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านประชากร การเปลี่ยนแปลงของเชื้อโรค การใช้ยาที่ไม่ถูกต้องจนทำให้เกิดการดื้อต่อยาปฏิชีวนะ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงด้านวิถีชีวิตและพฤติกรรมของมนุษย์ การเดินทางที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น การรบกวนธรรมชาติ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้โรคแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นตัวเร่งให้เกิดโรคติดต่ออุบัติใหม่ขึ้นมาอย่างมากมาย ซึ่งที่ผ่านมานั้นทั่วโลกและประเทศไทยก็เคยประสบกับโรคอุบัติใหม่หลายต่อหลายครั้ง ทั้งโรคซาร์ส ไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ ไวรัสอีโบลา ไวรัสซิก้า และโควิด 19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ล่าสุดที่คนทั่วโลกกำลังรับมือกันอยู่ในตอนนี้



โรคอุบัติใหม่ แพร่ระบาดยังไง


โรคอุบัติใหม่ แพร่ระบาดระดับไหนถึงรุนแรง


   หลังจากเกิดโรคอุบัติใหม่ขึ้นแล้ว อีกสิ่งที่น่ากังวลก็คือการแพร่กระจายของโรคนั่นเอง ซึ่งระดับการแพร่กระจายของโรคนั้นจะเป็นตัวบ่งบอกถึงความรุนแรงของโรคเพื่อประเมินสถานการณ์ในการรับมือหลังจากนั้น โดยเราสามารถแบ่งระดับการแพร่กระจายของโรคได้ 4 ระดับ ดังนี้

  • Endemic (โรคประจำถิ่น) คือ โรคที่เกิดขึ้นประจำในพื้นที่นั้นๆ เช่น ระบาดในเมือง ประเทศ หรือทวีป มีอัตราป่วยคงที่และสามารถคาดการณ์ได้ เช่น ไข้เลือดออกในประเทศไทย
  • Outbreak (การระบาด) คือ เหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นผิดปกติหรือมากกว่าที่คาดการณ์ เช่น การระบาดของไข้เลือดออกในปี 2562 การระบาดของไวรัสโควิด 19 ในเมืองอู่ฮั่น
  • Epidemic (โรคระบาด) คือ การระบาดที่แพร่กระจายกว้างขึ้นในเชิงภูมิศาสตร์ และมีการระบาดต่อมายังประเทศหรือทวีปอื่นในเวลาต่อมา เช่น โรคอีโบลาที่ระบาดในทวีปแอฟริกาตะวันตกในปี 2557-2559, การระบาดของโควิด 19
  • Pandemic (การระบาดใหญ่/ทั่วโลก) คือ โรคระบาดที่เกิดการระบาดทั่วโลก เช่น การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และล่าสุดการระบาดของโควิด 19 ในอย่างน้อย 122 ประเทศทั่วโลก


       เตรียมรับมือยังไงกับโรคอุบัติใหม่


เตรียมตัวรับมือโรคอุบัติใหม่ยังไงให้รอด


   จากระดับของการแพร่กระจายของโรคข้างต้นนั้น ไม่ว่าจะมีความรุนแรงระดับไหนก็ตาม หากเราเตรียมพร้อมรับมือกับโรคอุบัติใหม่ หรือจะเป็นโรคเก่าๆ ที่วนกลับมาระบาดอีกครั้ง เตรียมตัวให้พร้อม ยังไงก็รอด

  • เตรียมหาข้อมูลของโรคนั้นๆ ว่าคือโรคอะไร มีวิธีการรักษาหรือไม่ และเราจะต้องปฏิบัติตัวยังไงเพื่อป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคที่เกิดขึ้น
  • เตรียมปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค เพราะเมื่อมีการระบาดของโรคเกิดขึ้น มักจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตหลังจากนี้แน่นอน ไม่ว่าจะ new normal หรือ next normal การเตรียมตัวและปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปคือสิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้
  • เตรียมสุขภาพร่างกายและจิตใจให้พร้อม ควรหันมาดูแลเรื่องสุขภาพและสุขอนามัยให้มากขึ้น กินอาหารที่ดีต่อร่างกาย และดูแลจิตใจตัวเองให้เบิกบาน ไม่กังวลจนเกินไป
  • เตรียมซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุม เพราะเทรนด์โรคเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะโรคอุบัติใหม่หรือโรคเก่าๆ ที่แวะเวียนกลับมา ล้วนทำให้สุขภาพทางการเงินของเราสั่นคลอนได้ทั้งนั้น หากซื้อประกันสุขภาพเอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บิลค่ารักษาออกมาเท่าไหร่ก็มั่นใจได้แน่นอน

ในอนาคตอาจเกิดโรคอุบัติใหม่ขึ้นอีก หรือโรคเก่าๆ กลับมาระบาดอีกครั้งก็ได้ ดังนั้น ควรเตรียมตัวเพื่อรับมือกับเทรนด์โรคที่เปลี่ยนแปลง และฝากสุขภาพให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุก Step ด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุกวัน ด้วยแผนประกันสุขภาพที่ให้มากกว่าความคุ้มครอง ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาวๆ สูงสุดถึง 99 ปี

Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 29/09/64
🔖 กรมควบคุมโรค
🔖 thestandard (ข้อมูล ณ วันที่ 12/03/63)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ