Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ผื่นคัน สาเหตุอาการคันยุบยิบ ที่มาพร้อมตุ่มตามตัว

ผื่นคัน สาเหตุอาการคันยุบยิบ ที่มาพร้อมตุ่มตามตัว

อยู่ดี ๆ ก็คัน ผื่นคัน อาการคันยุบยิบ กวนใจที่มาพร้อม ผื่นคัน ตุ่มเล็ก ๆ สามารถขึ้นได้ตามผิวทุก ๆ ส่วนของร่างกาย จากหลายสาเหตุ เช่น ผื่นแพ้อากาศ ถูกแมลงกัดต่อย การแพ้สารก่อภูมิแพ้ นอกจากนี้ โรคผื่นแพ้ผิวหนังมักพบร่วมกับโรคภูมิแพ้อื่นๆ ได้แก่ ภูมิแพ้อากาศ หอบหืด สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่



คัน ๆ หาย ๆ รู้จักประเภทของอาการ ผื่นคัน


คัน ๆ หาย ๆ รู้จักประเภทของอาการ ผื่นคัน


ผื่นคัน หรืออาการคัน เป็นกลุ่มอาการทางผิวหนังที่พบได้บ่อย และมักนำไปสู่การแกะเกา โดยผู้ป่วยที่มีอาการคันอาจมีผื่นผิวหนังร่วมด้วย หรือไม่ก็ได้ อาการคันอาจเป็นเพียงเฉพาะที่ หรือเป็นทั่วทั้งตัว  และอาจส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้ เช่น ทำให้เสียสมาธิ รบกวนการทำงาน การนอน  หรือส่งผลเสียทางด้านจิตใจ ในผู้ป่วยที่มีการแกะเกามาก อาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนบริเวณผิวหนังตามมาได้ด้วย 


โดยอาการคันสามารถเกิดขึ้นได้ตามผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย อาจคันเพียงบริเวณเล็ก ๆ หรือคันทั่วร่างกาย ซึ่งอาจเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น ผิวแห้ง ผิวแตก เป็นขุย มีผื่นแดง ผื่นนูน หรือตุ่ม แผลพุพอง เป็นต้น


ประเภทของอาการคัน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ


1. อาการคันเฉียบพลัน มีอาการคันเป็นมาไม่เกิน 1 สัปดาห์ และหายไปได้เองหลังจากดูแลผิว เช่น ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น และทายาแก้คัน

2. อาการคันเรื้อรัง มีอาการเป็นมานานเกิน 1 สัปดาห์ถึงหลายเดือน หรือเรื้อรังไม่หายขาด ซึ่งควรได้รับการตรวจหาสาเหตุ และรับการรักษาอย่างเหมาะสมกับแพทย์ผิวหนังต่อไป


ประเภทของผื่นคันที่พบได้บ่อย


1. ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง : เป็นโรคเรื้อรังที่ทำให้ผิวแห้ง เกิดตุ่ม หรือผื่นคัน และเกิดการอักเสบของผิวหนัง

2. ผื่นระคายสัมผัส : โรคผื่นระคายสัมผัสทำให้เกิดผื่นคัน ผิวแห้งลอก บางครั้งอาจเกิดตุ่มบนผิวหนัง ผิวบวมแดง และรู้สึกแสบร้อน โดยมักเกิดหลังจากผิวหนังสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ หรือสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

3. ลมพิษ : มีลักษณะเป็นผื่นนูนแดง และบวม มีทั้งชนิดเฉียบพลัน และเรื้อรัง เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งที่ให้เกิดอาการแพ้

4. สะเก็ดเงิน : โรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่ทำให้เซลล์ผิวหนังแบ่งตัวเร็วผิดปกติ

5. ผดร้อน : เป็นตุ่มผื่นคันสีแดงขนาดเล็ก มักพบบริเวณคอ รักแร้ ข้อพับแขน และขาหนีบ พบได้ทุกวัย ซึ่งจะพบบ่อยในทารก

6. กลาก : กลากเกิดจากการติดเชื้อราที่อาศัยอยู่ที่เซลล์ผิวหนังชั้นนอก ทำให้เกิดผื่นคันลักษณะเป็นวงกลม หรือวงรีสีแดง และมีขุยสีขาวอยู่รอบ ๆ

7. ผื่นอักเสบที่เกิดขึ้นระหว่างรอยพับของผิวหนัง : จากการเสียดสีบริเวณซอกพับของผิวหนัง เช่น รอยพับที่คอ หน้าท้อง รักแร้ ใต้ราวนม ขาหนีบ และง่ามนิ้ว

8. แผลพุพอง : มีลักษณะเป็นผื่นคัน แดง และอาจกลายเป็นตุ่มหนองที่แตกออก หรือเป็นแผลตกสะเก็ดได้ พบบริเวณจมูก ปาก มือ และเท้า เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

9. อีสุกอีใส : เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งทำให้เกิดตุ่มแดงขนาดเล็กที่ผิวหนัง ทำให้รู้สึกคัน และในเวลาต่อมาจะกลายเป็นตุ่มน้ำที่แตกออกได้

10. ผื่นแพ้ยา : เป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากการแพ้ยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ และยาขับปัสสาวะ


ยิ่งเกายิ่งลาม สาเหตุอาการผื่นคัน


ยิ่งเกายิ่งลาม สาเหตุอาการผื่นคัน


สาเหตุของผื่นคัน เกิดได้จากหลายสาเหตุ บางรายเป็น ผื่นคัน เกาแล้วลาม หรือผื่นคัน ตุ่มเล็ก ๆ ใสๆ 


1. โรคทางผิวหนัง เช่น ภาวะผิวแห้งจากอายุ อากาศ หรือจากโรคต่าง ๆ เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง  กลาก เกลื้อน อีสุกอีใส โรคผิวหนังอักเสบ โรคลมพิษ โรคสะเก็ดเงิน ผื่นจากแมลงกัดต่อย ตุ่มยุงกัด การติดเชื้อราที่ผิวหนัง ภาวะผิวแห้ง และโรคหิด ตลอดจนอาการคันจากการแพ้สารที่สัมผัสผิวหนัง

2. โรคทางระบบอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น ภาวะไตวายเรื้อรัง ภาวะดีซ่าน โรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน  โลหิตจาง ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ โรคมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือการมีพยาธิบางชนิดในร่างกาย และเกิดจากยาที่รับประทาน เป็นต้น

3. โรคทางระบบประสาท อาการคันอาจพบได้ใน โรคปลายประสาทอักเสบจากงูสวัด โรคเบาหวาน และเนื้องอกในสมอง เป็นต้น อย่างไรก็ตามสาเหตุนี้พบได้ไม่บ่อยนัก

4. สาเหตุทางจิตใจ เช่น ผู้ป่วยที่เข้าใจว่ามีพยาธิไชตามผิวหนัง ผู้ป่วยโรคย้ำคิดย้ำทำ หรือมีภาวะซึมเศร้า  


ทั้งนี้ผู้ป่วยบางรายอาจพบสาเหตุของอาการคันหลายชนิดร่วมกันได้ ผู้ป่วยที่มาด้วยอาการคันบางราย แม้ว่าแพทย์จะได้ทำการตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดแล้ว อาจยังไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีเพียงอาการคันโดยปราศจากผื่นผิวหนัง


วิธีป้องกันผื่นคัน


วิธีป้องกันผื่นคัน


คันปุ๊บ เกาปั๊บ เหมือนว่าเป็นระบบอัติโนมือของคนทั่วไปเมื่อเกิดอาการคัน เราจะระงับอาการคันโดยการเกาแรง ๆ จนเจ็บ หรือผิวหนังถลอก ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่รู้ หรือไม่ว่าการเกามัน ๆ จะทำให้ผิวหนังอักเสบ และคันมากขึ้น หลังจากนั้น 5 นาที เพราะฉะนั้นจะต้องจำไว้เลยว่า เมื่อเกิดอาการคันอย่าไปเกาเป็นอันดับแรก โดยเราสามารถหลีกเลี่ยง หรือป้องกันอาการคันที่ไม่ได้เกิดจากโรค หรือความเจ็บป่วยร้ายแรง ได้ดังนี้ 


  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการคัน เช่น สารเคมี สบู่ หรือผงซักฟอกบางชนิด  
  • ไม่อาบน้ำอุ่น หรือน้ำร้อน ซึ่งส่งผลให้ผิวแห้ง
  • ทาครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยให้ผิวไม่แห้งจนเกินไป  อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
  • พยายามหลีกเลี่ยงการเกา เนื่องจากอาจทำให้หนังถลอก หรือเกิดการติดเชื้อ  
  • ผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ควรรับประทานยา และปฏิบัติตัวตามแพทย์แนะนำ


ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการผื่นคันควรสังเกตตัวเองเป็นประจำ เพราะหากมีอาการคันที่รุนแรง และมีอาการคันติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ทราบสาเหตุ หรือหาสิ่งรบกวนไม่พบ ให้ระมัดระวัง เพราะอาจเป็นอันตรายได้ แนะนำควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อหาแนวทางการรักษาต่อไป พร้อมเสริมความมั่นใจให้กับสุขภาพด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต


✔ วงเงินเลือกได้ 2 แสน - 100 ล้านบาท

✔ ดูแลค่ารักษาทั้งโรคเล็ก โรคแรง คุ้มครอง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคทั่วไป

✔ เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ

✔ สมัครได้ถึงอายุ 90 ปี คุ้มครองยาวถึงอายุ 99 ปี


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย


  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 20/02/67

🔖 samitivejhospitals (ข้อมูล ณ วันที่ 29/09/65)

🔖 โรงพยาบาลนครธน

🔖 thaihealth (ข้อมูล ณ วันที่ 3/05/61)

🔖 pobpad

🔖 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล (ข้อมูล ณ วันที่ 21/08/60)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ