Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

มะยงชิด ผลไม้ยอดฮิต วิตามินสูงเว่อร์

มะยงชิด ผลไม้ยอดฮิต วิตามินสูงเว่อร์

พอเข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ หลายคนคงเริ่มมองหา “มะยงชิด” ผลไม้ร่วมสายพันธุ์เดียวกับมะปราง ที่มีประโยชน์เยอะและกำลังฮิตในฤดูกาลนี้มากินดับร้อนกันแล้ว แต่มะยงชิดมีรสชาติหวานฉ่ำและอมเปรี้ยวนิด ๆ ยางไม่เยอะจึงกินง่ายไม่ระคายคอเหมือนมะปราง ทำให้มะยงชิดเป็นผลไม้ลูกรักประจำฤดูที่ถูกนำไปเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูขนมมากมาย ทั้งลอยแก้ว เบเกอรี่ หรือจะปอกเปลือกกินสด ๆ ก็น่ากินไปหมด นอกจากเรื่องรสชาติที่อร่อยถูกปากแล้ว มะยงชิดยังมีประโยชน์และสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากกว่าที่คิด


       มะยงชิด ประโยชน์


มะยงชิด อร่อยดี มีประโยชน์


เรื่องรสชาติว่าเริ่ดแล้ว สรรพคุณของมะยงชิดคงต้องให้ยิ่งกว่า เพราะในมะยงชิดมีวิตามินและเกลือแร่ที่ดีต่อร่างกายมากมาย เห็นลูกเล็ก ๆ แบบนี้แต่ประโยชน์แน่นเกินตัวมาก มาดูกันว่ามะยงชิดให้ประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเราบ้าง


  • เบต้าแคโรทีนสูง ต้านอนุมูลอิสระ : มะยงชิดมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงที่ก่อเกิดโรคมะเร็ง และยังช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง สดใส
  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา : เมื่อร่างกายได้รับเบต้าเคโรทีนแล้วจะเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอ ทำให้มะยงชิดอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตาและโอกาสการเกิดต้อกระจกเมื่อมีอายุมากขึ้นได้
  • วิตามินซี เสริมภูมิต้านทาน : วิตามินซีจะช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ไม่ให้เจ็บป่วยง่าย และยังป้องกันเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย
  • แคลเซียมและฟอสฟอรัส ลดความเสี่ยงโรคกระดูก : มะยงชิดมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสอยู่ด้วย ซึ่งสารอาหารทั้ง 2 อย่างนี้มีความสำคัญต่อกระดูกมาก ๆ เพราะช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันของเราแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนและกระดูกเสื่อมได้


นอกจากนี้ มะยงชิดยังมีวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน ใยอาหาร เป็นต้น




มะยงชิดมีประโยชน์ แต่น้ำตาลสูง

มะยงชิด กินเพลินระวังน้ำตาลสูง



ถึงแม้ว่ามะยงชิดจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ทั้งวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าเรากินเพลินจนเกินไป น้ำตาลอาจจะพุ่งได้ เพราะมะยงชิด 100 กรัม หรือประมาณ 3 ผล ให้น้ำตาล 13 กรัม หรือ 3.3 ช้อนชาเลยทีเดียว ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมต่อวันนั้น ควรได้รับไม่เกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชา ส่วนเด็กและผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับไม่เกิน 16 กรัม หรือ 4 ช้อนชา ถึงจะอร่อยแค่ไหน แต่ถ้าไม่ยั้งใจและกินมะยงชิดมากไป ระวังค่าน้ำตาลสูง สุขภาพเสียและเสี่ยงป่วยเป็นโรคในภายหลังได้
นอกจากมะยงชิดที่อร่อยแล้ว ผลไม้หน้าร้อนอื่น ๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน ไปดูกันดีกว่าว่าผลไม้แต่ละอย่างในปริมาณต่าง ๆ จะมีน้ำตาลสูงเท่าไหร่ เผื่อจะได้ระมัดระวังตอนกินกันมากขึ้น
  • มังคุด 4 ผล ให้น้ำตาล 2.8 ช้อนชา
  • สับปะรดภูแล 6 ชิ้นคำ ให้น้ำตาล 1.9 ช้อนชา
  • แตงโมกินรี 8 ชิ้นคำ ให้น้ำตาล 3.4 ช้อนชา
  • ทุเรียนหมอนทอง ½ เม็ดกลาง ให้น้ำตาล 2.1 ช้อนชา
  • มะม่วงอกร่อง ½ ผล ให้น้ำตาล 2.7 ช้อนชา



มะยงชิดมีประโยชน์หลากหลาย แต่เราจำเป็นต้องกินอย่างระมัดระวัง เพราะในนั้นมีความหวานที่ซ่อนน้ำตาลเอาไว้ อาจเสี่ยงเจ็บป่วยเป็นโรคต่าง ๆ ในภายหลังได้ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น 


ถ้าไม่อยากเจ็บป่วย เราก็ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมหาผู้ช่วยเรื่องสุขภาพด้วยการเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคเก่าที่วนกลับมาใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี* ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


 
*เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ และ ดี เฮลท์


  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย 
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 03/03/65

🔖 สำนักโภชนาการ กรมอนามัย

🔖 สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มก.

🔖 mgronline (ข้อมูล ณ วันที่ 19/03/58)

🔖 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล (ข้อมูล ณ วันที่ 21/10/63)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ