Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

เช็กลิสต์คุณแม่ยุคใหม่ Thumbnail1200 X600

เช็กลิสต์คุณแม่ยุคใหม่ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

“มีลูกเมื่อพร้อม” ประโยคยอดฮิตสำหรับคนวางแผนมีครอบครัวในยุคนี้ เพราะการจะมีลูกแต่ละคนต้องเตรียมความพร้อมไว้หลายด้าน ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ฝากครรภ์ที่ไหน หากคลอดแล้วต้องจ่ายเท่าไร จนกระทั่งหลังคลอดที่ต้องดูแลและวางแผนให้ลูกไปยาว ๆ เช่น ค่ารักษายามเจ็บป่วย ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายเสริม รวมถึงการมีประกันสุขภาพ เรียกได้ว่ามีค่าใช้จ่ายทุกขั้นตอนจริง ๆ คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่จึงต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ ส่วนต้องเตรียมอะไรบ้างนั้นตามมาดูกัน


คุณแม่ยุคใหม่ เตรียมพร้อมด้านร่างกาย


เตรียมพร้อมด้านร่างกาย


อันดับแรกก่อนที่จะวางแผนมีลูก ก็คือการเตรียมร่างกายให้พร้อม ศึกษาว่าช่วงที่เหมาะกับการตั้งครรภ์คือช่วงวัยใด ซึ่งผู้หญิงในช่วงอายุระหว่าง 20-34 ปี จะมีความพร้อมทางร่างกายมากที่สุดเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายและฮอร์โมนต่าง ๆ จะมีความสมบูรณ์เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์ นอกจากช่วงอายุที่เหมาะกับการตั้งครรภ์แล้วยังต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วย เช่น กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินวิตามินเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิกเพื่อช่วยลดภาวะซีด  ช่วยลดเสี่ยงโรคกระดูกไขสันหลังผิดปกติในทารก รวมถึงความพิการแต่กำเนิด ควบคุมน้ำหนัก หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง เลิกสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรตรวจสุขภาพฟันเพราะการมีฟันผุ เป็นโรคเหงือกติดเชื้อ และโรคปริทันต์ อาจเกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ 


ที่มา : โรงพยาบาลพญาไท


คุณแม่ยุคใหม่ เตรียมพร้อมด้านการเงิน


เตรียมพร้อมด้านการเงิน


การมีลูกสักคนสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือค่าใช้จ่ายที่ตามมามากมาย อย่างที่เกริ่นไว้ข้างบนว่าไหนจะค่าคลอด ค่าอาหารการกิน ค่ารักษายามเจ็บป่วย จนไปถึงค่าเล่าเรียน ถ้าพ่อแม่ไม่ได้เตรียมพร้อมด้านการเงินหรือวางแผนไว้ การเงินในบ้านอาจชักหน้าไม่ถึงหลังได้ ซึ่งเมืองไทยประกันชีวิตได้มีเทคนิคง่าย ๆ มาแชร์ให้คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่เริ่มวางแผนกัน เช่น ลดภาระหนี้ที่มีเท่าที่ทำได้ เก็บเงินสำรองให้เพียงพอ วางแผนค่าใช้จ่ายช่วงก่อนคลอดช่วงคลอด และหลังคลอด สำหรับคุณแม่ที่ทำงานก็อย่าลืมวางแผนการเงินในช่วงที่ลาคลอด รวมไปถึงหลังกลับไปทำงานแล้ว หากไม่มีคนช่วยเลี้ยงลูกน้อยที่บ้านอาจต้องเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับพี่เลี้ยง เมื่อลูกโตขึ้นก็ต้องวางแผนการศึกษาให้ลูกอีก เหล่านี้จึงต้องวางแผนการเงินไว้ให้รัดกุมเพื่อจะได้ไม่ปวดหัวในอนาคต


คุณแม่ยุคใหม่ เตรียมพร้อมประกันสุขภาพ


เตรียมพร้อมด้วยประกันสุขภาพ


ขาดไม่ได้เลยกับการเตรียมพร้อมเมื่อมีลูก นั่นคือประกันสุขภาพที่คลอบคลุม ทั้งค่าคลอด หรือหากเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ก็อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะเราไม่รู้เลยว่าระหว่างตั้งครรภ์ ช่วงคลอด หลังคลอด หรือแม้แต่สุขภาพลูกน้อยหลังคลอดนั้นจะมีความเสี่ยงหรือไม่ ซึ่งการมีประกันสุขภาพก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระได้นั้น ก็จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่มั่นใจได้มากขึ้น โดยการซื้อประกันสุขภาพก็ต้องเลือกในแบบที่คลอบคลุม และตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด สามารถช่วยดูแลค่าใช้จ่ายตั้งแต่ตั้งครรภ์ถึงหลังคลอด ไม่ต้องกังวลหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน


เช็กลิสต์คุณแม่ยุคใหม่ Blog4


ค่าคลอดธรรมชาติและผ่าคลอดในโรงพยาบาล


นอกจากการเตรียมความพร้อมด้านอื่น ๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น เพื่อที่จะช่วยควบคุมและวางแผนค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ก็ต้องหาข้อมูลค่าคลอดจากโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อเปรียบเทียบและเลือกโรงพยาบาลที่ตอบโจทย์ที่สุด มาดูกันว่าแต่ละโรงพยาบาลมีค่าใช้จ่ายเท่าไร 


  • โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ คลอดปกติ 98,000 บาท ผ่าคลอด 129,000 บาท
  • โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท คลอดปกติ 89,900 บาท ผ่าคลอด 119,000 บาท
  • โรงพยาบาลกรุงเทพ คลอดปกติ 82,500 บาท ผ่าคลอด 115,500 บาท
  • โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ คลอดปกติ 72,000 บาท ผ่าคลอด 99,000 บาท
  • โรงพยาบาลพญาไท 2 คลอดปกติ 60,000 บาท ผ่าคลอด 82,000 บาท
  • โรงพยาบาลวิภาวดี คลอดปกติ 46,900 บาท ผ่าคลอด 62,900 บาท
  • โรงพยาบาลวิชัยยุทธ คลอดปกติ 45,900 บาท ผ่าคลอด 69,900 บาท
  • โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล คลอดปกติ 45,000 บาท ผ่าคลอด 69,000 บาท
  • โรงพยาบาลนนทเวช คลอดปกติ 42,000 บาท ผ่าคลอด 59,000 บาท
  • โรงพยาบาลลาดพร้าว คลอดปกติ 29,900 บาท ผ่าคลอด 42,900 บาท
  • โรงพยาบาลกลาง คลอดปกติ 5,500 บาท ผ่าคลอด 15,000 บาท


ที่มา : ไทยรัฐ (ข้อมูล ณ วันที่ 03/03/64)



จะเห็นได้ว่าการเตรียมความพร้อมให้ครบทุกด้านก่อนวางแผนมีลูก โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายซึ่งสำคัญมากจะช่วยแบ่งเบาภาระได้มากขึ้น เพิ่มความอุ่นใจ กับ ‘แพ็กความคุ้มครองการคลอดบุตร พลัส’ ที่จะเป็นผู้ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายตลอดการตั้งครรภ์รวมถึงหลังคลอด เพราะการตั้งครรภ์อาจมีความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง ทั้งความเสี่ยงกรณีแท้งบุตร ความเสี่ยงกรณีเกิดภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอดบุตร รวมถึงค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร ให้คุณเลือกซื้อเพิ่มกับ ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ พลัส (Elite Health Plus) หรือ ดี เฮลท์ พลัส (D Health Plus) ที่คุ้มครองทั้งโรคร้ายแรง มะเร็ง หัวใจ ไต โรคระบาด โรคฝีดาษลิง โรคอุบัติใหม่ โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ หมดกังวลทั้งค่าห้องและค่ารักษา เลือกความคุ้มครองที่คุณต้องการ


เลือกความคุ้มครองที่คุณต้องการ

  • D Health Plus คุ้มครอง 1 - 5 ล้านบาทต่อการรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • Elite Health Plus คุ้มครอง 20 - 100 ล้านบาทต่อปี


✔️ นอนห้องเดี่ยวมาตรฐานทุกโรงพยาบาล
✔️ หากเจ็บป่วยหนัก ก็คุ้มครองค่าห้อง ICU แบบจ่ายตามจริง
✔️ สมัครได้ถึงอายุ 11 - 90 ปี คุ้มครองสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี
✔️ ซื้อความคุ้มครองเสริมพิเศษเพิ่มได้ ตรวจสุขภาพ ทำฟัน ดูแลสายตา หรือคุ้มครองคลอดบุตร
✔️ ซื้อวันนี้ผ่อนค่าเบี้ยสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือนหรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13%
พลัสความคุ้มครองให้แผนการเงินไม่สะดุด


  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ ดี เฮลท์ พลัส และ อีลิท เฮลท์ พลัส ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย  
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ