Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Detoxส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Thumbnail1200 X600

Detox ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

24 ธันวาคม 2564

5 นาที

ปีเก่ากำลังจะผ่านไปปีใหม่ก็ใกล้เข้ามา หลายคนมักใช้โอกาสนี้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือหาเป้าหมายใหม่ ๆ ในชีวิตเพื่อเป็นการ challenge และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งก็มีหลากหลายวิธีให้ได้ลองทำกัน แต่ก็ยังมีอีกวิธีที่หากทำแล้วจะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง และเริ่มต้นปีอย่างมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม นั่นก็คือการ Detox ความเคยชินต่าง ๆ ที่บั่นทอนสุขภาพทั้งกายและใจเราออกไป มาดูกันว่าอะไรบ้างที่ควร Detox ออกจากชีวิต


Detoxส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Blog1


Social Detox ติดหนักต้องพักบ้าง


Social Detox คือการบำบัดอาการเสพติดการใช้โซเชียลมีเดียที่มากเกินไป เพราะในปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตเราจนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หากสัญญาณอินเทอร์เน็ตหายเพียงไม่นาน ก็เหมือนรู้สึกตามโลกไม่ทันแล้ว ที่สำคัญการใช้งานโซเชียลมีเดียที่มากเกินไปก็อาจได้รับผลกระทบจากเนื้อหาที่มีความหลากหลายทั้งอ่อนไหวหรือรุนแรง และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพทางร่างกาย เช่น นอนดึก นอนไม่หลับ ปวดหัว ปวดไมเกรน ปวดตา ฯลฯ และมีปัญหาด้านจิตใจหรืออารมณ์ เช่น หงุดหงิดง่าย เสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า โรคเครียด และภาวะวิตกกังวล ฯลฯ มาลอง Social Detox เพื่อสุขภาพทางร่างกายและจิตใจที่ดีและมีความสุขมากขึ้น เริ่มด้วย


  • ลบแอปพลิเคชันที่ทำให้คุณเสียเวลา เช่น เกม แอปโซเชียลมีเดีย
  • ก่อนนอนงดเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เพื่อไม่ต้องรับการแจ้งเตือนจากแอปเหล่านั้น
  • หากจิตใจเหนื่อยล้าไม่อยากรับข่าวสารอะไรแล้ว ลองงดเข้าโซเชียลมีเดียเป็นเวลา 30 วัน หรืออาจทำครั้งละ 7 วันตามต้องการ
  • หากรู้สึกว่างเกินไป ลองหาหนังสืออ่าน ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ออกกำลังกายหรือจัดบ้านในวันหยุด เพื่อลดการใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือ


Detoxส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Blog2


Detox อาหาร กำจัดพิษในร่างกาย


ใน 1 ปีมานี้เราเอาอาหารที่ไม่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายมากแค่ไหน โดยเฉพาะช่วงที่ทุกคนต้อง work from home เชื่อได้ว่าในแต่ละวันต้องเปิดตู้เย็นหลายรอบแน่ ๆ แต่การกินอาหารตามใจปากมากเกินไปก็ระวังโรคภัยถามหา ทั้ง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคอ้วนลงพุงเพราะไม่ค่อยได้ขยับตัวเท่าไรนัก มาลองปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อดีท็อกซ์ร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรงกัน กับวัตถุดิบที่สามารถนำมาทำอาหารได้ง่าย ๆ ทั้งบำรุงสุขภาพ ช่วยในการดีท็อกซ์ และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย เช่นบีทรูท ช่วยล้างสารพิษในตับ มีสารเบทาอีน (Betaine) ที่ช่วยปรับสมดุลของน้ำในร่างกาย ลดไขมันในตับ ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย


  • บีทรูท ช่วยล้างสารพิษในตับ มีสารเบทาอีน (Betaine) ที่ช่วยปรับสมดุลของน้ำในร่างกาย ลดไขมันในตับ ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต้านการอักเสบ ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด
  • บล็อกโคลี่ มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น เส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ อี ซี โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
  • กะหล่ำปลี ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบภูมิคุ้มกัน ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยในการนอนหลับ
  • หน่อไม้ฝรั่ง มีคาร์โบไฮเดรตชนิดอินูลิน (Inulin) ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ และยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นตัวการทำให้เกิดอาการท้องร่วง


Detoxส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Blog3


Detox อารมณ์ เพิ่มความยืนยาวให้ชีวิต


ในชีวิตคนเรามักมีสภาวะความเครียด ความกดดันในการใช้ชีวิตอยู่แล้ว ยิ่งมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบทั้ง การงาน การเงิน ส่งผลต่อการใช้ชีวิต ทำให้เกิดความเครียดได้ ที่สำคัญอารมณ์ต่าง ๆ ยังก่อให้เกิดโรคอีกด้วย เช่น อารมณ์วิตกกังวล มีผลต่อการดูดซึมอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร อารมณ์โกรธ ทำให้ “ไฟตับสูง” มีอาการหงุดหงิด ปวดหัว ตามัว ปวดตา ตาบวม ความดันเลือดสูง อารมณ์เศร้าโศก การเสียใจนานเกินไปทำให้มีพลังไปอุดกั้นปอด หมดเรี่ยวแรง อ่อนเพลีย และเหนื่อยง่าย เป็นต้น ดังนั้นสำหรับคนที่เริ่มเข้าสู่อารมณ์ดังกล่าวแล้วลองหันมา Detox อารมณ์ เพื่อยืดชีวิตให้ยืนยาวด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้


  • ออกกำลังกาย ช่วยให้ฮอร์โมนเอนดอร์ฟินทำงาน ทำให้ไม่ต้องสนใจเรื่องเครียดหันไปสนใจกับความรู้สึกผ่อนคลายหลังออกกำลังกาย
  • นั่งสมาธิ ฝึกจิต เมื่อเกิดความวิตกกังวลก็จะจมกับความคิดนั้นอยู่ตลอด ลองทำสมาธิ ก็ช่วยให้เราโฟกัสและลืมเรื่องที่กังวลไปได้
  • จัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน ควรจัดตารางชีวิตประจำวันระหว่างการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัวให้ดี ควรมีเวลาทำงานที่แน่นอน และเวลาพักผ่อนที่เพียงพอจะได้ไม่เครียดจนเกินไป
  • ผ่อนคลายความเครียดด้วยสิ่งบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลงหรือออกไปทำกิจกรรมที่ชอบ จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง อาจทำให้ทางแก้ปัญหาที่กังวลได้
  • ปรับเปลี่ยนความคิด การจมอยู่กับความคิดที่กังวลมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเครียดโดยไม่รู้ตัวได้ ลองปรับมุมมอง คิดอย่างรอบคอบและใจเย็น ยอมรับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น อาจทำให้เข้าใจสถานการณ์ และหายเครียดได้เร็วขึ้น


เมื่อลอง challenge ตัวเองด้วยการ Detox สิ่งที่บั่นทอนต่อสุขภาพกายและใจ เพื่อจะได้เริ่มต้นปีอย่างมีความสุขแล้ว ก็อย่าลืมวางแผนเรื่องสุขภาพที่จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจมากขึ้น กับประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุกวัน ด้วยแผนประกันสุขภาพที่ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท คุ้มครองทั้งโรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคเก่าที่วนมาเกิดซ้ำได้ หรือโรคอุบัติใหม่ ก็มั่นใจได้  ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึง 99 ปี พร้อมใช้สิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุด 25,000 บาท


Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ


  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
     


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 13/12/64

🔖 hdmall (ข้อมูล ณ วันที่ 17/11/63)

🔖 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ข้อมูล ณ วันที่ 19/06/62)

🔖 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 27/02/62)

🔖 โรงพยาบาลเปาโล (ข้อมูล ณ วันที่ 20/06/64)

🔖 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ข้อมูล ณ วันที่ 21/08/60)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ