Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Thumbnail 800 X500

เช็กด่วน! หน้าฝนแบบนี้ 🌧️ พื้นที่ไหนเสี่ยงโรคอะไรบ้าง?

ฝนตกอีกแล้วววว  แน่นอนว่าหลายพื้นที่ต้องเจอน้ำท่วมน้ำขังแบบจัดเต็ม แต่จะหนักแค่ไหนชีวิตก็ต้องสู้ต่อกับสภาพอากาศที่เย็นและชื้นทำให้เชื้อโรคหลายชนิดสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายยิ่งขึ้นถึงแม้ว่าสุขภาพจะแข็งแรงแค่ไหนก็มีโอกาสเสี่ยงไม่สบายได้เหมือนกัน วันนี้เมืองไทยประกันชีวิตมีข้อมูลดี ๆ มาแนะนำเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในช่วงฤดูฝนของแต่ละภูมิภาคที่พ่อแม่พี่น้องต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ จะมีโรคอะไรบ้างตามมาดูกันได้เลยจ้าาา


Blog1 814x400

หนึ่งในโรคชวนปวดหัวประจำฤดูฝนและภาคกลางที่ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกติดอันดับ ในฤดูที่มีฝนตกชุก มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ซึ่งเหมาะต่อการเพาะพันธุ์ของยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก


สำหรับอาการที่พบส่วนใหญ่จะไข้สูง 2-5 วัน ร่วมกับปวดศีรษะ ปวดปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร อาเจียน อาจมีอาการไอแต่ไม่มีน้ำมูก มีจุดเลือดออกตามตัว เลือดออกตามไรฟัน และหลังไข้ลดแล้วมีอาการซึม อาจมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะช็อค ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ไตวาย ตับวาย และเสียชีวิตได้


ดังนั้นหากใครมีอาการป่วยข้างต้นขอแนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็ว และระมัดระวังไม่ให้โดนยุงกัด รวมถึงทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงรอบบ้านให้สะอาด เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น


ที่มา : workpointtoday (ข้อมูล ณ วันที่ 21/05/62)


Blog2 814x400


ช่วงนี้หลายพื้นที่ฝนต๊กโซ้ะโซ้ะ แถมอากาศก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เดี๋ยวฮ้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวชื้น อาจส่งผลให้พ่อแม่พี่น้องเสี่ยงเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้ไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้กันมากขึ้น


อาการที่พบของไข้หวัดใหญ่จะคล้ายคลึงกับไข้หวัดทั่วไปคือ มีไข้สูง ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามตัว อ่อนเพลีย ไอหรือเจ็บคอ ส่วนเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ขวบ ที่ระบบภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรงอาจเกิดโรคแทรกซ้อนและอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรหมั่นดูแลตัวเองให้มากหรือหากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา


วิธีป้องหรือลดความเสี่ยงโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝนนี้ สามารถดูแลได้โดยการล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น รวมถึงหลีกเลี่ยงสถานที่ผู้คนแออัดหรือสวมหน้ากากอนามัยหากจำเป็นต้องเข้าไป และที่สำคัญการได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม


ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์ (ข้อมูล ณ วันที่ 10/05/66), hfocus (ข้อมูล ณ วันที่ 16/04/66)


Blog3 814x400

ฝนตกแฮง เพิ่มความชุมฉ่ำไปทุกพื้นที่ทำให้เห็ดหลายชนิดเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเห็ดป่าในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีทั้งเห็ดที่กินได้ และเห็ดที่มีพิษ แล้วหน้าตาเห็ดที่กินได้และเห็ดพิษก็จะมีความคล้ายกันไปอีกก ทำให้คนส่วนใหญ่สับสนและนำเอาเห็ดพิษมาประกอบอาหารกินกัน จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งตัวอย่างเห็ดพิษที่ทำให้คนเสียชีวิตส่วนใหญ่คือ


เห็ดระโงกพิษหรือเห็ดระโงกหิน

  • เห็ดชนิดนี้มีความคล้ายกับเห็ดระโงกขาว ที่สามารถกินได้ แต่แตกต่างกันคือ เห็ดระโงกพิษจะมีก้านสูง กลางดอกหมวกจะนูนเล็กน้อย มีกลิ่นค่อนข้างแรง


เห็ดเมือกไครเหลือง

  • คนส่วนใหญ่จะมักสับสนกับเห็ดขิงที่กินได้ ซึ่งเห็ดชนิดที่เป็นพิษจะมีเมือกปกคลุมและมีสีดอกเข้มกว่า ทำให้ยากต่อการสังเกตด้วยตาเปล่า


เห็ดหมวกจีน

  • จะเป็นเห็ดที่คล้ายกับเห็ดโคนขนาดเล็ก แต่มีจุดต่างที่สามารถสังเกตได้คือ เห็ดพิษจะมีเนื้อดอกบาง ขาดง่าย ก้านดอกไม่แน่น เนื้อไม่เหนียวเหมือนเห็ดโคน และไม่มีรากเทียมเหมือนเห็ดโคน


หลังจากที่กินเห็ดพิษเข้าไป  จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือถ่ายเหลว แนะนำให้รีบนำผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันที เนื่องจากเห็ดพิษชนิดร้ายแรงจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนในช่วงวันแรก แต่หลังจากนั้นอาจมีอาการรุนแรงตามมาคือ การทำงานของตับและไตล้มเหลว และทำให้เสียชีวิตได้  


ที่มา : gcc (ข้อมูล ณ วันที่ 18/08/65), กรมควบคุมโรค (ข้อมูล ณ วันที่ 17/05/61)


Blog4 814x400

ฝนต๋อกแจ๊ก ๆ ระวังไม่บายย เข้าหน้าฝนทีไร โรคที่ชอบระบาดในพื้นที่ภาคใต้มักจะเป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะ ซึ่งโรคฮิตที่ชาวใต้ต้องเจอทุกปีต้องยกให้ โรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ซึ่งโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาที่มียุงลายสวนเป็นพาหะนำโรค


โดยคนที่ป่วยโรคนี้จะมีอาการไข้สูง ปวดกระดูกปวดข้อ ปวดหัว ปวดกระบอกตา และมีผื่นขึ้น ที่สำคัญคือ โรคนี้ไม่มีวิธีรักษาเฉพาะ จะเป็นแค่รักษาตามอาการ (symptomatic treatment) เท่านั้น


เพราะโรคชิคุนกุนยาไม่มีการรักษาเฉพาะ เราจึงต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัด และหมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้มีกองขยะหรือแหล่งน้ำขังซึ่งเป็นที่เพาะพันธุ์ยุงชนิดต่าง ๆ ฝนตกชุกแบบนี้อย่าลืมดูแลตัวเอง ไม่ปล่อยให้ยุงกัดนะพี่บ่าว


ที่มา : รพ.พญาไท (ข้อมูล ณ วันที่ 22/12/63), กรมควบคุมโรค, thaiviro


จะเห็นได้ว่าเมื่อเข้าหน้าฝนแต่ละภาคต้องเตรียมรับมือกับโรคที่มาพร้อมฝนให้ดี เพราะบางโรคอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นควรหมั่นดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ กินร้อนช้อนกลางล้างมือ เป็นสิ่งที่ควรทำทุกครั้ง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถป้องกันตัวเองเบื้องต้นจากโรคเหล่านี้ได้ 


เพราะ #เมืองไทยประกันชีวิตเข้าใจคนทุกพื้นที่ ให้คุณสามารถเลือกความคุ้มครองสุขภาพหรือประกันโรคร้าย ตอบโจทย์ตามความต้องการ ให้ทุกคนอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ด้วยแผนที่เลือกได้เอง ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน อยู่พื้นที่ใดก็ตาม เราก็ดูแลครอบคลุมทั่วประเทศ


ดูแลครอบคลุมทั้งโรคมะเร็ง โรคไต โรคหัวใจ โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ


เลือกประกันสุขภาพที่มี แผนคุ้มครองตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท สมัครได้สูงสุดถึงอายุ 90 ปี* ดูแลคุณสูงสุดถึงอายุ 99 ปี*


กังวลโรคร้ายแรง เลือกประกันโรคร้าย ตรวจเจอรับเงินก้อนไปรักษาพยาบาล หรือจะนำไปดูแลตัวเองในส่วนอื่น ๆ ก็ได้ เบี้ยถูก คุ้มครองสูง 


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย ทั่วประเทศ


ซื้อวันนี้ผ่อนค่าเบี้ยสบายๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13%


*สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส และ ดีเฮลท์ พลัส

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้า
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ