Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ไข่มดแดง Content Desktop1440 X390 (1)

ไข่มดแดง เมนูเด็ดหน้าร้อน แซ่บได้แต่ต้องสุก

เมนูไข่มดแดง แค่ได้ยินชื่อหลายคนคงน้ำลายไหลอย่างแน่นอน แถมเป็นเมนูที่หากินได้ยากมีเฉพาะฤดูร้อนช่วงเดือน ก.พ. ถึง มิ.ย. โดยเทกเจอร์ของไข่มดแดงบอกเลยว่าพิเศษกว่าใคร มีความอร่อยมัน เคี้ยวเพลิน ที่สำคัญสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูทั้ง ไข่เจียวไข่มดแดง อ่อมไข่มดแดง ยำไข่มดแดง แกงผักหวานไข่มดแดง หรือจะเป็นไข่มดแดงคั่วเกลือก็เด็ดไม่แพ้กันเลยล่ะ แต่ข้อควรระวังหากคุณกินไข่มดแดงไม่สุก หรือไม่สะอาดอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้


ไข่มดแดง Blog1 

ไข่มดแดง โปรตีนสูง ไขมันและแคลอรีต่ำ


ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายคนชื่นชอบไข่มดแดงเป็นพิเศษ พอถึงช่วงฤดูกาลที่ไข่มดแดงมีขายก็จะพุ่งตัวรีบหามากิน เพราะนอกจากความอร่อยแล้วไข่มดแดงยังมีคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนสูง โดยในไข่มดแดง 100 กรัม หรือประมาณ 6 ช้อนกินข้าว มีโปรตีนสูงถึง 8.2 กรัม แถมไข่มดแดงยังมีไขมันและแคลอรีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไข่ไก่ เพราะไข่มดแดงมีไขมันเพียง 2.6 กรัมเท่านั้น ในขณะที่ไข่ไก่มีไขมันมากถึง 11.7 กรัม สำหรับปริมาณกิโลแคลอรีในไข่มดแดงให้พลังงาน 86 กิโลแคลอรี ในขณะที่ไข่ไก่ให้พลังงานถึง 155 กิโลแคลอรี เมื่อเทียบคุณค่าทางโภชนาการในปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน


จะเห็นได้ว่าไข่มดแดงเป็นเมนูที่มีความอร่อย พร้อมประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ต้องไม่ลืมว่าวิธีการนำไข่มดแดงมาปรุงประกอบให้สะอาด ปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายด้วย


🔖 Thaihealth (ข้อมูล ณ วันที่ 21/03/65)


ไข่มดแดง Blog2


อันตรายจากไข่มดแดง หากกินไม่สุก หรือดิบ


มดแดงคือแมลงชนิดหนึ่ง แม้ว่าจะทำรังอาศัยและไข่อยู่ในดิน อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าสะอาดสามารถกินแบบสุก ๆ ดิบ ๆ หรือไม่ล้างทำความสะอาดได้นั้น เป็นสิ่งที่อันตรายต่อร่างกายมาก เพราะแท้จริงแล้วมดแดงเป็นหนึ่งในพาหะนำโรคที่นิยมกินซาก สิ่งสกปรก รวมทั้งมูลสัตว์ และอุจจาระของมนุษย์ ส่งผลให้ผู้ที่กินไม่ถูกสุขอนามัยมีโอกาสรับเชื้อโรคที่อาศัยอยู่ในมดแดง หรือไข่ไม่ต่างจากแมลงวัน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคทางเดินอาหาร หรือหากติดเชื้อรุนแรงอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงขอแนะนำให้ผู้ที่ชื่นชอบการกินไข่มดแดง ควรทำความสะอาดให้ดีและปรุงไข่มดแดงให้สุกก่อนนำมาประกอบอาหาร หรือกินทุกครั้ง


🔖 Thaihealth (ข้อมูล ณ วันที่ 21/03/65)


ไข่มดแดง Blog3


วิธีปรุงไข่มดแดง ให้อร่อยและปลอดภัย


การนำไข่มดแดงมาปรุงอาหารให้อร่อยและปลอดภัยมีขั้นตอนดังนี้


  • ล้างด้วยน้ำสะอาด หลาย ๆ ครั้ง หรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านอย่างน้อย 2 นาที
  • ใช้สารละลายในการล้าง หรือแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2-10 นาที เช่น น้ำเกลือ น้ำส้มสายชู หรือโซเดียม ไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา หรือผงฟู)
  • นำมาล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีสารพิษตกค้าง
  • ไม่ใช้อุปกรณ์ทำอาหาร ร่วมกับอาหารสุกและดิบ เช่น เขียง หรือมีด


ส่วนอาหารประเภทยำข้อแนะนำไม่ควรเก็บไว้ค้างมื้อโดยเด็ดขาด เพราะมีโอกาสบูดหรือเสียได้ง่าย ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงต่ออาการปวดท้องและโรคอุจจาระร่วงตามมาได้ นอกจากนี้วัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาประกอบอาหารคู่กับไข่มดแดงต้องล้างทำความสะอาด เพื่อลดการปนเปื้อนจากเชื้อโรค พยาธิ สารพิษหรือยาฆ่าแมลงด้วยเช่นเดียวกัน


🔖 Thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 20/02/57)

🔖 Posttoday (ข้อมูล ณ วันที่ 27/06/61)


ไข่มดแดงถือเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากในช่วงฤดูร้อน นอกจากความอร่อยยังมีประโยชน์ต่อร่างกายให้คุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะโปรตีน ฟอสฟอรัส และแคลเซียม ดังนั้น หากอยากกินไข่มดแดงอย่างมีความสุขไม่ลำบากร่างกาย ควรกินให้ถูกสุขอนามัย เพื่อลดความเสี่ยง พร้อมเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคเก่าที่วนกลับมาใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับสูงสุด 90 ปี(1) ดูแลถึง 99 ปี(2) ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 65 บาท

เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท

โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

☑️ โทร 1766

☑️ ติดต่อสาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต

Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You

พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ


(1) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส

(2) เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์


  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ