Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Thumbnail ตามส่องกระท้อน 800x500

ทุบ!กระท้อน ของอร่อยเมืองลพบุรี

27 มิถุนายน 2566

5 นาที

ลพบุรีไม่ได้มีแค่ลิง 🙉แต่ยังมีผลไม้สุดฟินอย่างกระท้อนที่อร่อยแบบตะโก๊นนอีกด้วย 😎ซึ่งกระท้อนถือว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดลพบุรีเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะกินสด ๆ ได้ความฟินของกระท้อนแล้ว ยังสามารถนำกระท้อนมาปรุงได้อีกหลายเมนู ทั้งยำ ตำ แช่อิ่ม รวมไปถึงของหวานคลายร้อนก็ทำได้


และตอนนี้ที่จังหวัดลพบุรีมีการจัดเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 30  ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2566 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ใครที่หลงใหลในรสชาติของกระท้อนบอกเลยห้ามพลาด! แต่ก่อนที่จะไปชอปกระท้อนกินกัน วันนี้ลองมาเช็กกันหน่อยว่ากระท้อนสายพันธุ์ไหนอร่อยจับจิตจับใจ และสิ่งต้องห้ามเด็ดขาดในการกินกระท้อนคืออะไร ตามเมืองไทยประกันชีวิตไปดูกันเลย!



ทุบ!กระท้อน ของอร่อยเมืองลพบุรี

ใครอยากกินกระท้อนฉ่ำ ๆ ต้องที่ลพบุรีเท่านั้น โดยเฉพาะใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองลพบุรี คือ ตำบลโพธิ์เก้าต้น ตำบลตะลุง และตำบลงิ้วราย ถือว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ดีของจังหวัด และที่พีคไปกว่านั้นคือกระท้อนลพบุรีบ้านเรายังได้ชื่อว่ามีรสชาติดีที่สุดในโลก 3 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ ปุยฝ้าย ทับทิม และอีล่า โดยแต่ละพันธุ์มีความแตกต่างกันดังนี้ 


  • พันธุ์ปุยฝ้าย  มีรสหวาน เปลือกนิ่ม และเม็ดกระท้อนมีปุยเหมือนปุยฝ้ายจึงเป็นกระท้อนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 


  • พันธุ์ทับทิม ผลเล็กกว่ากระท้อนพันธุ์อื่น ๆ  แต่มีรสชาติรสหวานทำให้เป็นที่นิยมติดอันดับเช่นกัน


  • พันธุ์อีล่า เป็นพันธุ์ที่ตลาดมีความต้องการสูงและราคาแพง มีผลขนาดใหญ่ประมาณ 1.5 กก. เนื้อแน่น มีรสชาติฝาดและอมเปรี้ยว แต่ถ้าเป็นกระท้อนอีล่ายักษ์ จะมีรสชาติหวานและนิ่ม



ที่มา : dailynews (ข้อมูล ณ วันที่ 31/03/65) ,ตลาดเกษตรกรออนไลน์ , มหาวิทยาลัยเกษตร



ทุบ!กระท้อน ของอร่อยเมืองลพบุรี

กระท้อนเป็นผลไม้ที่ต้องเจ็บตัวก่อนกินจริงดิ! หลายคนคงเริ่มสงสัยว่าทำไมต้องทุบก่อนกิน จะช่วยให้หวานได้จริงเหรอ ซึ่งก็มีคนตั้งข้อสันนิษฐานกันไว้ว่า ถ้าทุบแล้วเม็ดกับเนื้อจะแยกออกจากกันทำให้กินง่ายขึ้น หรือเนื้อกระท้อนด้านนอกมีรสฝาด แต่เม็ดมีรสหวาน ถ้าเราทุบจะทำให้เซลล์แตกแล้วความหวานของเม็ดมันจะแทรกไปตามเนื้อทำให้เนื้อหวานขึ้น 


แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีงานวิจัยหรือการทดลองใด ๆ ที่พิสูจน์ได้ว่าทุบแล้วจะหวานขึ้น แต่สำหรับการใช้กระท้อนมาทำบางเมนู เช่น กระท้อนลอยแก้ว การทุบเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้เม็ดกระท้อนล่อนออกมาจากเนื้อ ทำให้จัดการกับเม็ดกระท้อนได้ง่ายขึ้น ส่วนการกินสด ๆ อาจขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ดังนั้นใครอยากทุบก็ทุบโล้ดด



ที่มา : มหาวิทยาลัยมหิดล ,krua



ทุบ!กระท้อน ของอร่อยเมืองลพบุรี

นอกจากเนื้อกระท้อนแล้ว เม็ดกระท้อนก็หวานอร่อย แทะเพลินไม่แพ้กัน แต่ถึงจะอร่อยละมุนแค่ไหน ก็ต้องห้ามใจอย่าเผลอกลืนนะทุกคน เพราะเม็ดกระท้อนอาจทำให้ลำไส้ทะลุ และเสี่ยงติดคอจนอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่มีฟัน เวลากินกระท้อนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 


สาเหตุที่เม็ดกระท้อนสามารถทำให้ลำไส้ของเราทะลุได้ เพราะว่าเม็ดกระท้อนมีลักษณะใหญ่ เรียว หัวท้ายแหลมและแข็งมาก ถ้าเม็ดกระท้อนหลุดเข้าไปในระบบย่อยอาหารอาจไปทำให้ลำไส้ทะลุ หรือฉีกขาด ส่งผลทำให้อุจจาระ ซึ่งเป็นของเสียรั่วไหลไปอยู่ในช่องท้องจนเกิดการติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้



ที่มา : amarintv (ข้อมูล ณ วันที่ 29/05/63) ,thethaiger (ข้อมูล ณ วันที่ 09/06/65)



ใครที่ชอบกินกระท้อนรู้แบบนี้แล้ว แนะนำให้ไปลองเช็กอินเยือนถิ่นกระท้อนที่จังหวัดลพบุรีกันสักครั้งนึง  เพราะนอกจากกระท้อนจะเป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดลพบุรีแล้ว กระท้อนยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามาก ทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ และยังช่วยป้องกันฟันผุอีกด้วย


เลือกกินผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ ไว้ด้วยนะ ทั้งการออกกำลังกาย เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หมั่นล้างมือและยังสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อเข้าสู่พื้นที่แอดอัด เพราะโรคภัยไม่ได้อยู่ไกลตัวเราอย่างที่คิด


รวมถึงมีประกันสุขภาพไว้ก่อนป่วยก็ช่วยให้เบาใจ เจ็บหนัก เจ็บน้อย หรือเจ็บบ่อย ๆ ก็มั่นใจ เพราะเมืองไทยประกันชีวิตเข้าใจคนทุกพื้นที่ ให้คุณสามารถเลือกความคุ้มครองสุขภาพหรือประกันโรคร้าย ตอบโจทย์ตามความต้องการ ให้ทุกคนอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ด้วยแผนที่เลือกได้เอง ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน อยู่พื้นที่ใดก็ตาม เราก็ดูแลครอบคลุมทั่วประเทศ



ดูแลครอบคลุมทั้งโรคมะเร็ง โรคไต โรคหัวใจ โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ 
เลือกประกันสุขภาพที่มี แผนคุ้มครองตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท สมัครได้สูงสุดถึงอายุ 90 ปี* ดูแลคุณสูงสุดถึงอายุ 99 ปี*



กังวลโรคร้ายแรง เลือกประกันโรคร้าย ตรวจเจอรับเงินก้อนไปรักษาพยาบาล หรือจะนำไปดูแลตัวเองในส่วนอื่น ๆ ก็ได้ เบี้ยถูก คุ้มครองสูง 



รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย ทั่วประเทศ



ซื้อวันนี้ผ่อนค่าเบี้ยสบายๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13%



*สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส และ ดีเฮลท์ พลัส


- ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย

- เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด

- การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ

- เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด

- เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์

- โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย



ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 19/06/66

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ