Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

แจกสูตร กินเจ 2566 ยังไงให้ชีวิตพุ่ง พร้อมวิธีเตรียมตัว

แจกสูตร กินเจ 2566 ยังไงให้ชีวิตพุ่ง พร้อมวิธีเตรียมตัว

กลับมาคลีนกันอีกครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ 2566 โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 15 - 23 ตุลาคม 2566 รวมเวลา 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี สำหรับในเทศกาลกินเจปีนี้หลายคนน่าจะเฝ้ารอและเตรียมตัวถือศีลในเทศกาลกินเจทั้งมือเก่า และมือใหม่ ซึ่งหากใครอยากเสริมให้ชีวิตพุ่ง มามุ่งเตรียมตัวกินเจไปด้วยกัน พร้อมมาดูกันว่า กินเจ กินอาหารอะไรได้บ้าง



ทำไมต้อง กินเจ 2566


ทำไมต้อง กินเจ 2566


สำหรับเทศกาลกินเจ ปีนี้ผู้ที่ต้องการถือศีลกินเจหลายคนอาจมีจุดเริ่มต้นที่กินเจที่แตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักของการกินเจนั้นสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้


1. กินเพื่อสุขภาพ

อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ช่วยปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ


2. กินเจ เพื่อทำบุญ

เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ดังนั้นผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรม และมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจ และที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา


3. กินเพื่อเว้นกรรม

ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่า เพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย (ถ้าไม่ฆ่าไม่ขายก็ไม่มีคนกิน) กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้าทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลงเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ


เทศกาลกินเจ ห้ามกินอะไร และอะไรที่กินได้


เทศกาลกินเจ ห้ามกินอะไร และอะไรที่กินได้


หากผู้ที่ถือศีลกินเจมีความตั้งใจอยากปฎิบัติตนให้ครบหลักสูตรกินเจ 9 วัน ตามประเพณี ข้อสำคัญ ควรรู้ว่าอาหาร หรือผักผลไม้ ประเภทไหนที่กินไม่ได้ และสามารถกินได้ในเทศกาลกินเจมาดูพร้อม ๆ กัน


อาหารที่ห้ามกิน

  • งดเว้นเนื้อสัตว์ นม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์ทุกชนิด
  • งดผักที่มีกลิ่นแรง 5 ชนิด (กระเทียม หัวหอม กุยช่าย กระเทียมโทนจีน ใบยาสูบ)
  • งดอาหารรสจัด และไม่ใช้ภาชนะปะปนกันกับคนที่ไม่กินเจ
  • งดกินไข่ไก่ เพราะ ไข่เป็นผลผลิตที่กำเนิดจากสิ่งมีชีวิต
  • งดดื่มสุรา และของมึนเมาตลอดการถือศีลกินเจ


อาหารที่กินได้

  • คาร์โบไฮเดรตที่ทำจากพืช
  • โปรตีนเกษตร (โปรตีนจากพืช)
  • ไขมันเกษตร (ไขมันจากพืช)
  • เครื่องปรุงรสเจ
  • ผัก และผลไม้


ล้างท้อง ก่อนกินเจ วันไหน ?

ล้างท้อง ก่อนกินเจ วันไหน ?


ทำไมเราถึงต้องล้างท้องก่อนกินเจ 2566 เพราะจะช่วยให้ร่างกายสามารถชำระล้างเนื้อสัตว์ และอาหารคาวต่าง ๆ ที่ตกค้างภายในร่างกายออกไปให้หมด รวมถึงเพื่อปรับระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายให้เตรียมพร้อมรับอาหารเจ โดยแนะนำให้เตรียมตัวล้างท้องอย่างน้อยก่อน 2 วัน ดังนี้


  • วันแรก : กินเนื้อสัตว์ใหญ่ให้น้อยลง กินปลา นม และไข่แทน
  • วันที่สอง : เริ่มกินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น และไม่กินเนื้อสัตว์ เพื่อให้ร่างกาย และระบบย่อยอาหารปรับตัวได้ วันต่อมาก็สามารถเริ่มกินเจได้เลย


ผู้ป่วย เบาหวาน ความดัน หัวใจ ห้ามกินอาหารอะไรบ้าง

ผู้ป่วย เบาหวาน ความดัน หัวใจ ห้ามกินอาหารอะไรบ้าง


สำหรับผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือโรคอ้วน ห้ามกินอาหารอะไรบ้าง และควรควบคุมการกินอาหารเจเป็นพิเศษ เพราะอาหารเจบางเมนู หากกินในปริมาณที่มากจนเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ระวังอาหารประเภททอด เนื่องจากมีน้ำตาลสูง ไขมันในเลือดก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม ให้เน้นประเภทผัก และผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม มีรสชาติไม่หวานจัด เพราะอาหารเจส่วนใหญ่จะเป็นแป้ง และน้ำตาล ผู้ป่วยเบาหวานควรระมัดระวัง ส่วนอาหารที่มีเกลือผสม หากกินในปริมาณที่ไม่มาก จะไม่ส่งผลกระทบต่อโรคหัวใจ และความดัน ซึ่งหากผู้ที่มีโรคประจำตัว กินในปริมาณที่มากแล้วอาการกำเริบ ควรไปพบแพทย์ทันที


คําอธิษฐานก่อนกินเจ

คําอธิษฐานก่อนกินเจ


หากเตรียมตัวเพื่อการถือศีลกินเจพร้อมแล้ว อย่าลืมท่องคำอธิษฐานก่อนกินเจ เพื่อให้จิตใจสงบ ควบคู่ไปกับการประพฤติตนตามหลักการถือศีลกินเจ ให้สัมฤทธิ์ผลมากยิ่งขึ้น โดย คําอธิษฐานก่อนกินเจ 2566 ดังนี้


นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)

นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)

นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)


นำโมฮุก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิวโคว่ กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต

โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียออฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต

ซาผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิ้ง เจ็กเฉียก ใจเอียงห่วยอุ่ยติ้ง

นำโมม่อออปวกเยี่ยปอล้อบิ๊ก


คำแปล คำอธิษฐานก่อนกินเจ 2566


ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ พระผู้เปี่ยมล้นด้วยพระมหาเมตตา พระมหากรุณาอันยิ่งใหญ่ไพศาล ขอได้โปรดบำบัดทุกข์โศก โรคภัยอันตรายทั้งปวง


ข้าพเจ้าขอน้อมถึง พุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ สังฆานุภาพ พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ ขอได้โปรดขจัดปัดเป่าทุกข์โศก โรคภัยทั้งปวงให้หมดสิ้นไป


ขอความสุข สมปรารถนาทุกประการ จงมีแด่ข้าพเจ้า ขอเทพเจ้าเบื้องบน และเทพเจ้าเบื้องล่างทั้งหมด ได้โปรดปัดเป่าให้เวรกรรม และสรรพเคราะห์ทั้งมวล จงหมดสิ้นไป


สำหรับการกินเจ 2566 ในปีนี้ไม่ใช่เพียงแค่ละเว้นการไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ผู้ที่ถือศีลยังต้องปฎิบัติตัวให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา และใจ ที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพในช่วง เทศกาลกินเจ เลือกกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการเพื่อป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพในช่วงถือศีลได้ พร้อมดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่ และเลือกทำประกันสุขภาพที่ดูแลค่ารักษาทั้งโรคเล็ก โรคแรง ด้วยวงเงินที่เลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ คุ้มครองทั้ง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคทั่วไป ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 90 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี


ซื้อวันนี้ผ่อนค่าเบี้ยสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13%


มีประกันยัง? ถ้ายังไม่มี คลิก

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 5/10/66 

🔖 thairath ข้อมูล ณ วันที่ 28/09/66

🔖 sanook ข้อมูล ณ วันที่ 15/09/65

🔖 กระทรวงสาธารณสุข

🔖 tnnthailand ข้อมูล ณ วันที่ 18/09/66

🔖 thaihealth

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ