Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

C Ny2

ตรุษจีน 2565 แบบ New normal วันจ่าย ไหว้ เที่ยว ควรทำอะไรกันบ้าง !

25 มกราคม 2565

5 นาที

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ อีกไม่อึดใจก็จะถึงวันตรุษจีนกันแล้ว วันตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นเทศกาลสำคัญของคนจีน เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ซึ่งนอกจากเราจะแฮปปี้กับการได้อั่งเปากันแล้ว ยังเป็นวันที่จะได้ใส่ชุดกี่เพ้าคูล ๆ ไว้ถ่ายรูปอัพลงโซเชียลอีก


แต่ก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนนั้น แนะนำว่าต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อน เพราะมีความเชื่อกันอยู่มากมายสำหรับเทศกาลตรุษจีนนี้ ซึ่งวันสำคัญในช่วงตรุษจีนนี้ มีอยู่ 3 วันหลัก ๆ ด้วยกัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ซึ่งหลายคนคงสงสัยว่าวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยวเนี่ยคือวันอะไรกันแน่ และควรทำอะไรยังไงบ้าง วันนี้จะมาเฉลยให้ฟัง พร้อมทริคการดูแลตัวเองให้ดีตามแบบวิถี New normal รับรองทำตามแล้วปังชัวร์ พร้อมแล้วตามไปดูกันเลย !




วันจ่าย ตรุษจีน 2565


สำหรับวันตรุษจีนประจำปี 2565 นี้ ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 แต่ก่อนที่จะถึงวันตรุษจีน หรือ “วันเที่ยว” ยังมีอีก 2 วันสำคัญของเทศกาลตรุษจีน คือ “วันจ่าย” และ “วันไหว้ มาดูกันว่าในวันจ่ายนั้นคนไทยเชื้อสายจีนเค้าทำอะไรกันบ้าง

  • วันจ่าย ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565
  • วันไหว้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565

  • วันเที่ยว ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565

🛒 วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก คือวันก่อนวันสิ้นปีตามปฏิทินจีน เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เช่น ปลา เป็ด ไก่ เนื้อสัตว์ ผลไม้ เป็นต้น สำหรับไหว้บรรพบุรุษ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้านหยุดพักผ่อน ความเชื่อของคนส่วนใหญ่จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน เช่น มีการทาสีใหม่ หรือประดับไฟเพื่อความสว่าง ประดับกระดาษที่มีคำอวยพรหน้าบ้าน สวมใส่เสื้อผ้าใหม่สีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลของชาวเชื้อสายจีน รวมถึงเจ้าของกิจการส่วนใหญ่มักจะนิยมจ่ายโบนัสให้กับพนักงานในวันนี้ด้วย





วันไหว้ ตรุษจีน 2565


มาต่อกันที่วันไหว้ ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 จะมีพิธีไหว้ 3 ช่วงเวลาด้วยกันนั่นก็คือ


  • ช่วงเช้ามืด จะไหว้ “ป้ายเล่าเอี๊ย” เป็นการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ มีเครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง
  • ช่วงสาย จะไหว้ “ป้ายแป๋บ้อ” คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน ส่วนมากจะทำตามที่ผู้ที่ล่วงลับเคยชอบ รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ เพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นญาติพี่น้องจะมารวมกันกินของที่ได้เซ่นไหว้ไปเพื่อความเป็นสิริมงคล
  • ช่วงบ่าย จะไหว้ “ป้ายฮ่อเฮียตี๋” เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน กระดาษเงินกระดาษทอง รวมถึงมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนในตอนเย็นครอบครัวญาติพี่น้องจะมารวมตัวกันเพื่อกินมื้อเย็น และหนึ่งในเมนูสำคัญตามความเชื่อก็คือ เมนูเกี๊ยว เพราะเชื่อว่าการกินเกี๊ยวในวันนี้จะทำให้มีเงินมีทองใช้ตลอดปี ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อว่ารูปร่างของเกี๊ยวนั้นเหมือนกับรูปทรงเงินของจีนนั่นเอง




วันเที่ยว ตรุษจีน 2565


วันเที่ยวตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถือเป็นวันแห่งความสิริมงคล โดยในวันนี้คนไทยเชื้อสายจีนจะเน้นการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส งดสีขาวดำทุกกรณี พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่เพื่อความเป็นมงคลกับชีวิต รวมถึงการงดทำบาปทุกชนิด และบางบ้านที่เคร่งครัดธรรมเนียมปฏิบัติมาก ๆ จะยึดความเชื่อและข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติในวันตรุษจีน เช่น

  • ห้ามทำงานบ้าน เพราะการทำงานบ้านช่วงตรุษจีนจะเป็นเหมือนการขับไล่ความโชคดีออกไป คนจีนส่วนใหญ่จึงทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยก่อนช่วงวันตรุษจีน

  • ห้ามสระผม เพราะเชื่อว่าการสระผมเป็นการชะล้างความโชคดีที่จะมาถึงในช่วงวันขึ้นปีใหม่

  • ห้ามใช้ของมีคม ไม่ว่าจะเป็นมีด กรรไกร ที่ตัดเล็บ เพราะเหมือนกับว่าเป็นการตัดสิ่งที่ดีหรืออนาคตที่ดีที่จะเข้ามาในวันขึ้นปีใหม่

  • ห้ามพูดคำหยาบ ไม่พูดคำที่มีความหมายในทางลบ คำที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วยหรือความตาย เพราะถือว่าไม่เป็นสิริมงคล





วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว แบบ New normal


จบกันไปแล้วสำหรับ 3 วันสำคัญในเทศกาลตรุษจีน ถึงแม้จะเป็นธรรมเนียมที่ทำกันมาตลอดทุกปี แต่ปีนี้กิจกรรมบางอย่างอาจต้องเพิ่มความระมัดระวังกันให้มากขึ้นหน่อย เพราะโควิด 19 ยังคงกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ดังนั้นในเทศกาลตรุษจีน 2565 วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ควรต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้


  • 🛒 วันจ่าย เลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้จากแหล่งจำหน่าย ผู้ประกอบการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่เชื่อถือได้ มีการล้างวัตถุดิบอาหาร เช่น ผัก ผลไม้ ให้สะอาดปลอดภัย จัดเก็บอาหารประเภทปรุงสำเร็จในภาชนะที่สะอาดและปิดมิดชิด วางแผนการซื้อของไหว้ล่วงหน้า เพื่อลดเวลาในการเลือกซื้อของในตลาด
  • 🏮 วันไหว้ ปรุงอาหารให้สุกอย่างทั่วถึงและอุ่นอาหารซ้ำทุก 2 ชั่วโมงก่อนกิน จัดสถานที่ไหว้บรรพบุรุษในบริเวณที่มีการระบายอากาศเพียงพอ ใช้ช้อนกลางในการกินอาหารร่วมกัน สวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลาดเวลา ทำความสะอาดมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างกัน 1-2 เมตร หากเจ็บป่วย มีไข้ ไอ จาม ไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรมกับบุคคลในครอบครัว
  • 😎 วันเที่ยว ใช้บริการร้านอาหาร หรือสถานที่จัดงานที่ผ่านมาตรฐาน Covid Free Setting แจกอั่งเปาแบบออนไลน์


เอาล่ะ ! ในเมื่อได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว กันไปเรียบร้อยแล้ว หวังว่าทุกคนจะนำไปปรับใช้กันได้อย่างถูกต้อง เพราะวันตรุษจีนนับว่าเป็นวันรวมญาติที่หลาย ๆ ครอบครัวจะมาร่วมเฉลิมฉลองกันในเทศกาลนี้ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นการเจอกันผ่าน ช่องทาง online แทน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ดังนั้นอย่าลืมมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่กันในวันตรุษจีน ด้วยประกันสุขภาพเหมาจ่ายที่ตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโควิด 19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงโรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี*


ใส่อังเปาประกันสุขภาพเหมาจ่าย ให้ทุกคนในครอบครัว มอบสุขภาพดี รับปีใหม่จีน

ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 65 บาท

เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท

โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร 1766

☑️ ติดต่อสาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต

*เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ และ ดี เฮลท์

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย

  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด

  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ

  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (waiting period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. 2564- 31 ม.ค. 2565

  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 19/01/65

🔖 thansettakij (ข้อมูล ณ วันที่ 14/01/65)

🔖 prachachat (ข้อมูล ณ วันที่ 17/01/65)

🔖 tnnthailand (ข้อมูล ณ วันที่ 18/01/65)

🔖 trueid (ข้อมูล ณ วันที่ 14/01/65)

🔖 chiangmainews (ข้อมูล ณ วันที่ 05/02/62)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ