Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Thumbnail1200 X600

ผักดิบ VS ผักสุก กินแบบไหน ประโยชน์มากกว่ากัน

19 สิงหาคม 2565

5 นาที

ขึ้นชื่อว่าผักหลายคนอาจคิดว่าจะเลือกกินสุกหรือดิบก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกัน แต่รู้หรือไม่ว่าผักแต่ละชนิดนั้นมีกระบวนการรักษาคุณค่าทางอาหารแตกต่างกัน บางชนิดกินแบบดิบอาจดีกว่าเพราะจะได้สารอาหารที่ครบถ้วน หรือบางชนิดหากกินแบบสุกจะช่วยให้เคี้ยวง่าย ระบบย่อยอาหารทำงานง่ายขึ้น พร้อมรสชาติที่ดีกว่าการกินแบบดิบนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกันดีกว่าว่าผักชนิดไหนคู่ควรกับการกินดิบหรือสุกมากกว่ากัน


ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Blog1

ถั่วงอก : กินแบบสุก


เริ่มต้นกันที่ถั่วงอกผักที่นิยมกินทั้งแบบสุกและดิบกัน ไม่ว่าจะลวกมาในก๋วยเตี๋ยว หรือเป็นเครื่องเคียงหรือกินดิบกับขนมจีนก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าถั่วงอกมีคุณค่าทางสารอาหารด้วย อาทิโปรตีน วิตามินซี วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก และเลซิติน เป็นต้น


โดยแนะนำให้กินถั่วงอกแบบสุกจะดีต่อร่างกายมากกว่า การกินถั่วงอกดิบ เพราะด้วยความดิบของถั่วงอกอาจเข้าไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมของสารอาหารบางชนิดได้ นอกจากนี้ในถั่วงอกดิบอาจมีเชื้อจุลินทรีย์หรือสารฟอกขาวปนเปื้อน เมื่อกินเข้าไปอาจมีอาการ ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง อาเจียน อุจจาระร่วง เป็นต้น


🔖  Sanook (ข้อมูล ณ วันที่ 14/08/62)

🔖  Postoday (ข้อมูล ณ วันที่ 15/09/62)


ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Blog2


หัวหอมใหญ่ : กินแบบดิบ


หัวหอมใหญ่ควรเลือกกินแบบดิบ เพราะหากกินแบบสุกสารอาหารในหัวหอม เช่น เอนไซม์ วิตามินบีและซี อาจถูกทำลายลงได้เมื่อโดนความร้อน


แนะนำให้กินหัวหอมแบบดิบ ด้วยวิธีการหั่นและสไลด์บางจะได้รับสารอัลลิซิน ที่ช่วยป้องกันการอักเสบและช่วยลดระดับความดันโลหิตสูงได้มากกว่าการกินแบบสุก นอกจากนี้ยังมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ เสริมสร้างภูมิต้านทาน และเสริมสร้างโครงสร้างผิวหนังให้แข็งแรงอีกด้วย ส่วนใครหากไม่คุ้นชินกับการกินหัวหอมแบบดิบ ก็สามารถเลือกกินแบบที่ผ่านความร้อนเพียงเล็กน้อยได้เช่นกัน


🔖  js100 (ข้อมูล ณ วันที่ 17/01/63)

🔖  Lovefitt


ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Blog3


เห็ดชนิดต่าง ๆ : กินแบบสุก


เห็ดหลายชนิดมีแคลอรีต่ำ ไขมันต่ำ ปราศจากคอเลสเตอรอล ช่วยลดความดัน และยังมีสารซีลีเนียมที่เป็นสารต้านมะเร็ง อุดมไปด้วยวิตามินบี โดยเฉพาะในเห็ดหอมสดจะมีวิตามินซีสูงมาก ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เพื่อเสริมกระดูกและฟัน


อย่างไรก็ตาม การกินเห็ดสดหรือเห็ดที่ปรุงสุกไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตาม แนะนำให้ใช้ความร้อนไม่สูงและใช้เวลาไม่นาน จะทำให้เห็ดยังคงคุณค่าของสารอาหารมากกว่าเห็ดที่ปรุงสุกหรือผ่านความร้อนเป็นเวลานาน และไม่แนะนำให้กินเห็ดแบบดิบ เพราะในเห็ดมีสารบางอย่างที่ยับยั้งการดูดซึมของอาหารในระบบย่อยอาหารได้ และเห็ดสดบางชนิดมีสารก่อมะเร็ง ดังนั้นการปรุงเห็ดให้ผ่านความร้อนเล็ก จะช่วยลดพิษลงได้


🔖  Lovefitt

🔖  Bangkokbiznews (ข้อมูล ณ วันที่ 14/09/64)


ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Blog4

มะเขือเทศ : กินแบบสุก


ทำไมถึงแนะนำให้กินมะเขือเทศแบบสุก ทั้ง ๆ ที่ในยำ สลัด หรือเมนูใด ๆ ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบดิบก็ตาม ก็เพราะว่าในมะเขือเทศมีไลโคปีนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ


จึงแนะนำให้กินมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนจะทำให้การยึดจับของไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศอ่อนตัวลง ส่งผลให้ไลโคปีนถูกร่างกายนำไปใช้ได้ดีกว่าการกินแบบดิบ ด้วยเหตุนี้การกินมะเขือเทศแบบปรุงสุกจะทำให้สรรพคุณในการต้านมะเร็งมีประสิทธิภาพมากขึ้น


🔖  Lovefitt

🔖  Bangkokbiznews (ข้อมูล ณ วันที่ 14/09/64) 


ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Blog5

ผักตระกูลกะหล่ำ : กินแบบสุก


ผักตระกูลกะหล่ำที่หลายคนคุ้นชินในรสชาติและเมนูที่สามารถนำมาทำได้หลากหลาย อาทิผัก กะหล่ำปลี บล็อกโครี่ คะน้า ฯลฯ ความจริงแล้วสามารถกินได้ทั้งแบบสุกและดิบ แต่ถ้าหากกินแบบดิบ อาจส่งผลให้เกิดแก๊สในระบบทางเดินอาหารได้  โดยเฉพาะผู้มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหารควรหลีกเลี่ยงการกินผักตระกูลกะหล่ำแบบดิบ


โดยผักตระกูลกะหล่ำแนะนำให้กินแบบปรุงสุกจะได้รับประโยชน์มาก อาทิกากใยอาหารที่มีอยู่สูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบช่วยป้องกันเซลล์มะเร็งในร่างกายได้ ส่วนใครที่มีปัญหาการทำงานของต่อมไทรอยด์บกพร่อง ควรหลีกเลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำ เนื่องจากมีสารที่ยับยั้งการดูดซึมไอโอดีนทำให้ต่อมไทรอยด์ผลิตโฮร์โมนได้น้อยลง


🔖  Pptvhd36 (ข้อมูล ณ วันที่ 12/10/64) 


ผักดิบvsผักสุกกินแบบไหน Blog6

เคล็ดลับล้างผัก ให้สะอาดปลอดภัย


จะกินผักแบบสุก หรือดิบ หากล้างให้สะอาดจะช่วยลดความเสี่ยงให้ร่างกายปลอดภัยจากสารพิษต่าง ๆ มากขึ้น เพราะเราไม่รู้เลยว่า ตั้งแต่หว่านเมล็ดจนผักเติบโตก่อนมาถึงมือเรา ผ่านวิธีการใดบ้าง ดังนั้นก่อนกินควรล้างผักให้สะอาดด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้


  • วิธีที่ 1 ล้างด้วยน้ำไหล โดยแช่ในน้ำ 15 นาที จากนั้นเปิดให้น้ำไหลผ่าน คลี่ใบผักถูไปมา 2 นาที เหมาะสำหรับการล้างผักปริมาณน้อย
  • วิธีที่ 2 แช่น้ำผสมน้ำส้มสายชู ประมาณ 5% ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด
  • วิธีที่ 3 ใช้เบคกิ้งโซดา ครึ่งช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด 

   

ซึ่ง 3 วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงสัมผัสเชื้อไวรัสและลดสารพิษตกค้างในผักผลไม้ได้เป็นอย่าง


🔖  สสส. (ข้อมูล ณ วันที่ 22/02/64)


ผักแต่ละชนิด เหมาะกับการกินแบบสุก หรือดิบแตกต่างกัน ดังนั้นหากเลือกกินให้เหมาะสมก็จะช่วยเพิ่มประโยชน์ให้กับร่างกายได้เต็มประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ มาากขึ้น พร้อมเสริมความมั่นใจอีกหนึ่งชั้นด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย จากเมืองไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคเก่าที่วนกลับมาใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป วงเงินเลือกได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท อายุรับสูงสุด 90 ปี *คุ้มครองสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี *ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละ 65 บาท
เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ พลัส แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท 
โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
☑️ โทร 1766 
☑️ ติดต่อสาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You
พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ


*เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์ พลัส

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย  
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
    การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ