Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

รู้จัก! ต้นไม้สุดฮิต ในวันคริสต์มาส

รู้จัก! ต้นไม้สุดฮิต ในวันคริสต์มาส

20 ธันวาคม 2564

5 นาที

นับถอยหลังเข้าสู่อีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุข วันคริสต์มาส ซึ่งตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี และหลายคนคงนึกถึงกล่องของขวัญ ซานตาคลอสชายสูงวัยผู้ใจดีในชุดสีแดงสดใส และอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ขาดไม่ได้อยู่คู่กับเทศกาลนี้มาโดยตลอดคือต้นไม้ที่ถูกนำมาประดับตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศ ไม่ว่าเป็นต้นสนเฟอร์, ต้นมิสเซิลโท, ต้นฮอลลี่ และพวงมาลัยคริสต์มาส แต่รู้หรือไม่ว่าต้นไม้เหล่านี้มีความหมายและมีที่มาที่น่าสนใจยังไง


คริสมาสต์


ต้นคริสต์มาส ต้นไม้ในสวนสวรรค์


ต้นคริสต์มาส ต้นไม้ในสวนสวรรค์ เป็นต้นไม้ที่อดัมและอีฟแอบเด็ดผลไม้มากิน ซึ่งเป็นการทำบาป เนื่องจากไม่เชื่อฟังพระเจ้า ทำให้ต้นคริสต์มาสเปรียบเสมือนเครื่องเตือนใจเกี่ยวกับการเรื่องละเมิดคำสอนของพระเจ้า


ย้อนกลับไปยังศตวรรษที่ 11 ในสมัยที่ชาวคริสต์นิยมนำเรื่องเล่าเกี่ยวกับเทศกาลมาแสดงเป็นละครเพื่อถ่ายทอดความหมายของวันคริสต์มาส โดยนำต้นสนเฟอร์มาจัดวางไว้ตรงกลางเวทีเพื่อใช้สำหรับประดับฉากและแสดงถึงบาปกำเนิดของอาดัมและอีฟ โดยสาเหตุที่เลือกต้นสนมาประดับฉาก เพราะว่าเป็นต้นไม้ที่หาง่ายในประเทศ และทำให้ต้นสนถูกเรียกกันจนติดปากว่าต้นคริสต์มาส จนถึงศตวรรษที่ 15 พระสังฆราชหลายแห่งได้ห้ามการแสดงละคร เพราะมีการบิดเบือนเนื้อหา ล้อชาวบ้าน ผู้ปกครองบ้านเมือง และศาสนา ซึ่งไม่ตรงกับบรรยากาศของการเฉลิมฉลอง ทำให้ชาวบ้านรู้สึกเสียดาย และเลือกหาต้นสนมาประดับไว้ที่บ้านของตัวเองแทน


สำหรับต้นสนที่นิยมนำมาตกแต่งในวันคริสต์มาคือต้นสนเฟอร์ (Fir) พบได้ทั่วไปในอเมริกาเหนือและกลาง ยุโรป เอเชีย ส่วนการประดับตกแต่งต้นคริสต์มาสที่มีจนถึงทุกวันนี้ คาดว่าน่าจะมาจากประเพณีเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสของชาวเยอรมัน ที่มีการจุดเทียนหลายเล่มเป็นรูปปิรามิดไว้ตลอดคืนคริสต์มาส โดยมีดาวดาวิด หรือสัญลักษณ์ดาวหกแฉกประดับอยู่บนยอดปิรามิด ซึ่งมุมทั้งหกของดาวได้สื่อความหมายถึง ลักษณะ 6 ด้านของพระเจ้า คือ ฤทธิ์เดช สติปัญญา ความสง่างาม ความรัก ความเมตตา และความยุติธรรม


Blog2


ต้นมิสเซิลโท ต้นไม้แห่งความรัก


ต้นมิสเซิลโท (Mistletoe) อีกหนึ่งในสัญลักษณ์และของประดับตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาส หากใครยังนึกไม่ออกว่าเจ้าต้นนี้ถูกประดับตกแต่งอยู่ตรงไหนในวันคริสต์มาส ให้ลองสังเกตุช่อสีเขียว ๆ ที่หลายคนเลือกนำมาแขวนไว้ที่ประตูหน้าบ้าน โต๊ะกินข้าว หรือตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านในวันคริสต์มาสนั่นเอง โดยความเชื่อที่ว่าต้นมิสเซิลโทเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพและความรัก หากคู่รักได้จูบกันใต้ต้นมิสเซิลโทจะนำมาซึ่งรักนิรันดร์ และหากเป็นคู่ที่กำลังดูใจกันอยู่ก็จะหมายถึงการขอให้มาเป็นคู่รักกันนั่นเอง


นอกจากนี้การแขวนมิสเซิลโทในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเพราะมีความเชื่อที่ว่ามิสเซิลโทเป็นพืชที่สามารถปัดเป่าความชั่วร้ายได้ นอกจากนี้ในตำนานนอร์สยังกล่าวไว้ด้วยว่า มิสเซิลโทคือพืชแห่งความสงบและสันติสุข เมื่อใดก็ตามที่เราอยู่ใต้ต้นมิสเซิลโท ศัตรูที่มุ่งหวังมาทำร้ายจะถอยออกไป มิสเซิลโทจึงถูกนำมาแขวนไว้หน้าประตูบ้านเพื่อความสงบสุขและความโชคดีของคนในครอบครัว


Blog3


ต้นฮอลลี่ ความรักที่มีต่อพระเจ้า


ฮอลลี่ต้นไม้พุ่มเตี้ยสุดแสนน่ารัก เติบโตได้ทั่วไปในภูมิภาคที่มีอากาศหนาว และกึ่งเขตร้อน เป็นต้นไม้ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับเทศกาลคริสต์มาส เพราะเชื่อกันว่าสีเขียวของใบฮอลลี่หมายถึง การมีชีวิตอยู่ชั่วนิรันดร์และสีแดงของผลต้นฮอลลี่จะหมายถึงหยดเลือดของพระเยซูที่ไหลงลงบนไม้กางเขน เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่มีต่อพระเจ้า และส่วนใบไม้ที่มีหนามของต้นฮอลลี่จะเป็นสิ่งเตือนใจชาวคริสต์ถึงมงกุฏหนามที่ทหารโรมันได้นำมาวางไว้บนศีรษะของพระเยซูคริสต์


สำหรับต้นฮอลลี่นิยมนำมาจัดช่อและหรีดประดับบ้าน ขอบใบของต้นฮอลลี่จะเป็นแฉก ๆ ปลายจะแหลม มีสีเขียวสด บางสายพันธุ์ก็มีขอบใบสีเขียวอ่อน ต้นฮอลลี่เพศเมียจะออกผลเล็ก ๆ สีแดง สำหรับฮอลลี่ในบ้านเราค่อนข้างจะหายาก แต่ก็สามารถหาซื้อแบบพลาสติกเพื่อนำมาประดับตกแต่งในบ้านได้เช่นกัน


Blog4


ทำไมต้องแขวน พวงมาลัยคริสต์มาส


ในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสหากสังเกตของประดับตกแต่งนอกจากไฟ กล่องของขวัญ ริบบิ้น ถุงเท้า และต้นสนแล้ว ในแต่ละบ้านจะประดับประดาหน้าประตูบ้านของตัวเอง ด้วยพวงมาลัยคริสต์มาส เพื่อระลึกถึงมงกุฎหนามบนศีรษะของพระเยซู และเชื่อว่าสัญลักษณ์นี้จะปกป้องบ้านเรือนจากพลังชั่วร้าย และนำความโชคดีมาให้ผู้ประดับและครอบครัวอีกด้วย โดยต้นที่นิยมนำมาทำเป็นพวงมาลัยคือต้นฮอลลี่และต้นมิสเซิลโท


วันคริสต์มาสปีนี้มองหาของขวัญแห่งความสุขมอบให้ตัวเองหรือคนที่รักด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุกวัน ด้วยแผนประกันสุขภาพที่ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท คุ้มครองทั้งโรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคเก่าที่วนมาเกิดซ้ำได้ หรือโรคอุบัติใหม่ ก็มั่นใจได้ ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี พร้อมใช้สิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุด 25,000 บาท


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 65 บาท

เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท

โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก หรือ โทร.1766


  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 09/12/64

🔖 Dailynews (ข้อมูล ณ วันที่ 24/12/63)

🔖 Thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 22/12/63)

🔖 Kapook  

🔖 บุ๊คพลัส พับลิชชิ่ง  

🔖 Kapook  

🔖 มหาวิทยาลัยมหิดล (ข้อมูล ณ วันที่ 12/02/62)

🔖 Thairath (ข้อมูล ณ วันที่ 22/12/63)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ