Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

เปิดตำนานด้ายแดง ความเชื่อเรื่องรักแท้ที่หากันจนเจอ

เปิดตำนานด้ายแดง ความเชื่อเรื่องรักแท้ที่หากันจนเจอ

06 กุมภาพันธ์ 2567

5 นาที

เนื้อคู่อยู่ไม่ไกล  แต่ทำไมหาไม่เจอซะที แบบนี้อาจต้องมีตัวช่วยกับ ตำนานด้ายแดงพลังแห่งความรัก ที่จะช่วยให้เราได้เจอรักแท้ เจอเนื้อคู่ ด้ายแดงเป็นเรื่องราวของพรหมลิขิตที่เชื่อว่า ในชีวิตเราครั้งหนึ่งจะต้องได้เจอรักแท้ของตัวเอง ซึ่งเนื้อคู่ของเรานั้น อาจจะเคยเดินสวนกันในวันวุ่น ๆ ที่ทำงาน หรือเคยเดินสวนกันไป ด้ายแดงแห่งโชคชะตา จึงเป็นตำนานความเชื่อ ที่เหล่าสายมูเตลูต้องมี เพื่อช่วยตามหารักแท้ให้กับตัวเอง  วันนี้ไปดูกันว่าตำนานด้ายแดงคืออะไร มีแล้วสมหวังในความรักมากแค่ไหน แล้วจริงไหมที่ว่า ไม่ว่าจะห่างกันไปไกลแค่ไหน แต่วันหนึ่งก็จะต้องกลับมาหากันแบบไม่มีอะไรกั้น ! ไปดูเล้ย 



ตำนานด้ายแดง ด้ายแดง ความรัก ด้ายแดง คือ

ตำนานด้ายแดง รักแท้ที่มาพร้อมพรหมลิขิต


‘ด้ายแดงแห่งโชคชะตา’ เป็นความเชื่อมาจากประเทศจีนที่เชื่อว่า นิ้วก้อยข้างหนึ่งของเราจะมีด้ายแดงที่มองไม่เห็นผูกไว้อยู่ และปลายทางของเส้นด้ายนั้นก็คือ นิ้วก้อยของคนอีกคนหนึ่งที่เป็นเนื้อคู่ของเรา แม้จะอยู่ห่างกันแสนไกลแค่ไหน สักวันหนึ่งด้ายแดงจะนำพาความรักให้คนทั้งสองมาพบกันและรักกันตลอดไป


ตามตำนานเล่าไว้ว่า ในสมัยราชวงศ์ถังมีเทพเจ้าแห่งความรัก ซึ่งเป็นผู้เฒ่าที่มีด้ายแดง เรียกกันว่า “เทพเจ้าจันทรา” หรือ “ผู้เฒ่าจันทรา” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เย่ว์เหล่า เป็นเทพผู้ควบคุมกำหนดด้ายแดงและการแต่งงานตามความเชื่อของชาวฮั่น เป็นผู้กำหนดโชคชะตาให้คนมาคู่กัน 


โดยจะผูกด้ายแดงไว้ที่นิ้วของชายหญิงที่เป็นเนื้อคู่กัน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคขวากหนามมากมายเพียงใดก็ตาม แต่หากถึงเวลาที่สมควรก็จะได้แต่งงานครองคู่กัน เป็นบุพเพเชื่อมกันไว้ด้วยด้ายแดง


ผู้เฒ่าจันทราจึงได้รับการนับถือบูชามาจนปัจจุบันนี้ ถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของหนุ่มสาวที่ยังไม่มีคู่ และคนที่ปรารถนาเรื่องความรักและอยากมีคู่ครอง ทำให้ความเชื่อนี้อยู่มาอย่างยาวนาน


ตำนานด้ายแดง ด้ายแดง ความรัก ด้ายแดง คือ

ด้ายแดงกับสถานที่ขอพรเรื่องความรัก


ปัจจุบันความเชื่อเรื่องด้ายแดงได้รับความนิยมอย่างมาก สะท้อนผ่านสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมไปสักการบูชา เพื่อตอบสนองความศรัทธาที่สืบต่อกันมาอย่างช้านาน หากหนุ่มสาวคู่ไหนอยากขอพรให้ตัวเองสมหวังในความรัก สถานที่แรกที่สามารถไปขอพรจากผู้เฒ่าจันทราได้ก็คือ “วัดหลงซาน” เป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานที่ขอพรด้านความรักยอดนิยม ภายในวัดมีรูปปั้นผู้เฒ่าจันทราให้ผู้คนสักการบูชา หากใครมีโอกาสได้ไปเยือนวัดแห่งนี้ละก็ เรามีวิธีการขอเนื้อคู่จากเทพเฒ่าจันทรา มาแนะนำดังนี้


  • จุดธูปสักการะที่กระถางธูปทั้งเจ็ด ที่ตั้งอยู่หน้าศาลเจ้าเทพเฒ่าจันทรา
  • บอกชื่อ-นามสกุล วันเกิด ที่อยู่ และลักษณะของเนื้อคู่ต้องการ
  • ขอด้ายแดงเพื่อให้เจอเนื้อคู่ โยนไม้เสี่ยงทาย 3 ครั้ง และจะต้องเป็นคว่ำหงายทั้ง 3 ครั้ง
  • หยิบด้ายแดงเส้นหนึ่ง จากนั้นเดินวนรอบกระถางธูป 3 รอบ
  • เมื่อเดินครบแล้วให้ไปที่ศาลเจ้าบอกชื่อ-นามสกุล วันเกิด ที่อยู่ และลักษณะของเนื้อคู่ที่ต้องการ อีกครั้ง
  • นำด้ายแดงติดกระเป๋าไว้จะได้พบเนื้อคู่ที่หมายปอง


นอกจากนี้ยังมีวัดอื่น ๆ ที่สามารถไปขอพรกับผู้เฒ่าจันทราได้ เช่น “วัดหวังต้าเซียน” หรือหว่องไท่ซิน ประเทศฮ่องกง ส่วนในประเทศไทยคือ “วัดเล่งเน่ยยี่” หรือวัดมังกรกมลาวาส กรุงเทพมหานคร เป็นต้น ความเชื่อเรื่องด้ายแดงไม่ได้มีแค่สถานที่เท่านั้น แต่ยังมีในรูปแบบของเครื่องรางอีกด้วย โดยมีความเชื่อว่าหากบูชาด้ายแดงมาสวมใส่ จะช่วยให้สมหวังในเรื่องของความรักนั่นเอง


ตำนานด้ายแดง ด้ายแดง ความรัก ด้ายแดง คือ

มูรักให้สมหวังกับบทสวดด้ายแดง


เทพเจ้าด้ายแดงถือว่าติดท็อป 5 เทพที่ได้รับความนิยมมากที่ฮ่องกง เพราะเป็นเทพสำหรับวัยรุ่นโดยเฉพาะ ยิ่งสำหรับยุคนี้ที่ความรักไร้ข้อจำกัด ไม่มีเส้นแบ่งเรื่องเพศ ไม่ว่าเพศไหนก็สามารถมาขอพรได้ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นชายหรือหญิง อยู่ที่ความตั้งใจของคนที่ไปขอพรว่า อยากขอความรักกับเพศใด ก็ให้นำด้ายแดงไปผูกกับบริวารท่านที่เป็นเพศนั้น ๆ เช่น หากเป็นหญิงรักหญิงก็ให้นำด้ายแดงไปผูกไว้ที่บริวารผู้หญิง หลังจากอธิษฐานขอพรกับเทพเจ้าด้ายแดงแล้วเรียบร้อย


ส่วนเคล็ดลับการขอพรสำหรับการสักการะผู้เฒ่าจันทรา ก็คือ การนำนิ้วนางแต่ละข้างประกบนิ้วโป้ง แล้วนำมือสองข้างแนบชิดกัน ก่อนประสานสลับนิ้วก้อยทั้งสองข้างเข้าไปยึดติดกันไว้ แล้วตรึงด้ายแดงไว้ที่นิ้วชี้กับนิ้วกลางของมือทั้งสองข้าง ก่อนจะทำสมาธิ และท่องบทสวด “โอมจันทรา ศศิประภา นะมะฮา. นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก” ตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับ “เทพเจ้าแห่งด้ายแดง” ว่า ข้าพเจ้าชื่อ…….ขอกราบสักการะบูชาแด่องค์เทพเย่วโหลว ผู้เฒ่าจันทรา องค์ไท้อิม จันทราเทพ จันทราเทวี ผู้ให้แสงสว่างในยามราตรี ผู้ประทานความสุขสงบร่มเย็นมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ผู้ประทานความรักที่ยั่งยืน ตราบใดแสงจันทร์สาดส่องในยามราตรี ตราบนั้นหัวใจของข้าพเจ้าเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักชั่วฟ้าดินสลาย จากนั้น เลือกกล่าวอธิษฐานจิตต่อท้ายให้เหมาะกับดวงความรักของตัวเอง ดังนี้


สำหรับคนโสด (แอบชอบ)


ขอท่านได้โปรดประทาน….(ระบุชื่อคนที่เราชอบ)…มาเป็นคนรักของ

ข้าพเจ้าด้วยเถิด ภายใน…(ระบุระยะเวลา)…


สำหรับคนโสดสนิท


ขอท่านได้โปรดประทานพร นำด้ายแดงของข้าพเจ้าไปผูกคนที่เป็น

บุพเพสันนิวาสของข้าพเจ้า มาพบเจอกันโดยเร็ว ด้วยเถิด ภายใน…(ระบุระยะเวลา)…


สำหรับคนมีคู่


ขอท่านได้โปรดประทานพร ขอให้ความรักของข้าพเจ้ามั่นคงยั่งยืน / ขอให้ได้แต่งงาน 


ตำนานด้ายแดง ด้ายแดง คือ ด้ายแดง ความรัก

ส่วนใครที่อยากให้ด้ายแดงเชื่อมจิตเชื่อมใจ หาคู่ชีวิตให้โลกเป็นสีชมพู ก็ ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงฮ่องกงหรือไต้หวัน อย่างที่แอดบอกไปก่อนหน้านี้ เพราะในประเทศไทยก็มีเทพเจ้าด้ายแดง อยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ให้เราได้ไปขอพรได้เช่นกัน ใครที่ยังไม่มีคู่ก็ไปมูได้เลยย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 01/02/67

🔖 PPTV (ข้อมูล ณ วันที่ 26/09/66)

🔖 kindconnext (ข้อมูล ณ วันที่ 02/06/64)

🔖 trueplookpanya (ข้อมูล ณ วันที่ 01/03/64)

🔖 komchadluek (ข้อมูล ณ วันที่ 10/02/65)

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ