Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Content Desktop1440 X390

7 เหตุผล ทำไม? ต้องวางแผนก่อนเกษียณ


ถ้าไม่อยากให้ชีวิตหลังเกษียณเป็นฝันร้าย เริ่มต้นวางแผนตั้งแต่ตอนที่ยังมีแรงก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้ เพราะอนาคตเราไม่มีทางรู้เลยว่าโชคชะตาจะเล่นตลกแค่ไหน ไม่ว่าเรื่องของการเงิน สุขภาพ ครอบครัว หรือวิกฤตโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นอีกมากมาย ดังนั้น การวางแผนสำหรับชีวิตในวัยเกษียณไม่ใช่แค่เรื่องของผู้สูงอายุอีกต่อไป ซึ่งหากใครยังไม่มีความคิดนี้อยู่ในหัวให้ลองดูเหตุผลเหล่านี้ แล้วคุณจะรู้ว่าการวางแผนก่อนเกษียณสำคัญกับชีวิตเราทุกคนแค่ไหน


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog1

มีอายุเฉลี่ยยืนยาวมากขึ้น


จากสถิติปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงวัยอายุ 60 ปีหรือมากกว่า ประมาณ 11 ล้านคน และได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยขณะนี้คนไทยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 75 ปี และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ อายุของคนไทยเฉลี่ยมีแนวโน้มที่จะยืนยาวมากขึ้นถึง 85 ปี ในปี 2568 นั่นหมายความว่าเราต้องวางแผนทางการเงิน สุขภาพ เพื่อรองรับอายุขัยที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง


ดังนั้นหากเราเกษียณในช่วงวัย 60 ปี และใช้ชีวิตจนถึงอายุ 85 ปี เราจะมีเวลาโดยประมาณอีก 25 ปี แสดงว่าเราต้องเตรียมวางแผนเพื่อความมั่นคงของชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว ลดความเสี่ยงเพิ่มความอุ่นใจทั้งเรื่องของสุขภาพและการเงินเพื่อให้พอเพียงสำหรับอายุที่ยืนยาวขึ้น


🔖 กรุงเทพธุรกิจ (ข้อมูล ณ วันที่ 27/01/65)


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog2

สวัสดิการที่มีไม่เพียงพอ


เงินจากกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ กองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ถือเป็นแหล่งเงินได้สำหรับชีวิตหลังเกษียณที่สำคัญ แต่คุณจะฝากชีวิตทั้งหมดไว้กับสวัสดิการเหล่านี้ โดยที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจเป็นเรื่องยากลำบากและเสี่ยงสำหรับชีวิตหลังเกษียณ หากต้องการรักษามาตรฐานการใช้ชีวิตไว้ในระดับเดิมอย่างที่เคยเป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกิน เที่ยว ชอปปิง ดูแลสุขภาพ หรือทำตามความฝันที่ตัวเองวางแผนเอาไว้ ดังนั้น การวางแผนการทั้งเรื่องของการลงทุน เงินฝาก หรือมองหาประกันชีวิตเพื่อเป็นแหล่งเงินได้ควบคู่กับสวัสดิการที่มีถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และเป็นตัวกำหนดอนาคตที่คุณต้องการในวัยเกษียณได้เป็นอย่างดี


🔖 SET


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog3

เกษียณอายุได้เร็วขึ้น


ถ้าคุณมีการวางแผนเกษียณที่ดี คำว่า เกษียณเร็ว (Early Retire) ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน แต่วิธีนี้ต้องมีความรอบคอบมองให้เห็นทุกมิติทั้งด้านดีและไม่ดีของการเกษียณอายุก่อนกำหนด เพราะต้องไม่ลืมว่าการเกษียณอายุที่เร็วขึ้นนั้นตามมาด้วยภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่มากขึ้น กระแสเงินสดต้องแน่น สุขภาพต้องดี เคลียร์หนี้สินให้หมด ไม่เช่นนั้นเงินเก็บจะลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีรายได้เหมือนหลายคนที่เกษียณตามกำหนดเวลา นี่ยังไม่รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ หรือประกันกลุ่มของบริษัทที่เคยมีด้วยนะ เพราะอายุมากขึ้นโรคภัยก็จะมากตาม คุณไหวไหมที่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เอง หากเจ็บป่วยหรือไม่สบาย ดังนั้นการวางแผนเกษียณจึงสำคัญมาก ไม่ใช่ปุ๊บปั๊บเกษียณได้ทันที


แต่ถ้าคุณมีระเบียบวินัย มีรายได้เสริมที่เพียงพอ และมีรายรับมากกว่างานประจำที่ทำอยู่ในทุก ๆ เดือนก็สามารถลุยได้ตามแผนที่วางไว้


🔖 finnomena (ข้อมูล ณ วันที่ 27/01/65)


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog4

อาจดูแลตัวเองได้ หรือไม่ได้เลยเมื่อเกษียณ


ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าชีวิตหลังเกษียณคุณอาจดูแลตัวเองได้ หรือไม่ได้เลย ดังนั้นสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเมื่ออายุมากเท่าไร โรคภัยก็ตามติดเหมือนเงาตามตัวมากขึ้นเท่านั้น หากไม่มีการวางแผนและตั้งรับที่ดีทั้งในเรื่องของการดูแลสุขภาพ เก็บเงินไว้สำหรับค่ารักษาพยาบาล หรือการมองหาความคุ้มครองไว้ตั้งแต่หนุ่มสาวจึงสำคัญ


ส่วนคนโสดก็อย่าเพิ่งวางใจว่าในเมื่อไม่มีลูกให้กวนใจ จะใช้ชีวิตอย่างไรก็ได้บอกเลยว่าคิดผิด เพราะต้องไม่ลืมว่าเมื่อคุณเกษียณอายุแล้วคุณอาจไม่มีคนเหล่านี้คอยเทคแคร์ และต้องรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการจ้างพยาบาลหรือแม้แต่พาไปส่งโรงพยาบาลในยามที่เราช่วยเหลือตัวเองไม่ได้


🔖 SET


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog5

ไม่มีลูกหลานดูแล หรือลูกหลานอาจไม่ดูแลเรา


อัตราการเกิดใหม่ที่ลดลง สะท้อนให้เห็นว่าผู้สูงอายุอาจต้องดูแลตนเองมากขึ้น ส่วนใครที่มีลูกไม่ควรลืมว่าเมื่อลูกหลานเติบโต ทุกคนก็ต่างต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง มีภาระที่ต้องดูแล รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากสภาพเศรฐกิจ บางคนมีหน้าที่การงานที่ต้องเดินทางไปอยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ หรืออาจเกิดเหตุไม่คาดคิดมาทำให้จากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร


ซึ่งทุกอย่างคือความไม่แน่นอน ดังนั้นควรเผื่อใจและอย่าคาดหวังว่ามีลูกแล้วพวกเขาเหล่านั้นจะต้องดูแล หันมาเริ่มต้นวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณให้มั่นคงหากวันหนึ่งไม่มีลูกหลานดูแลหรือลูกหลานอาจไม่ดูแล เราก็สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขด้วยตัวเอง


🔖 SET


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog6

เพื่อปลดภาระหนี้สิน


ด้วยเป้าหมายและความต้องการในการใช้ชีวิตที่แตกต่าง ส่งผลให้หลายคนมีหนี้สินติดตัว ทั้งหนี้ที่อยู่อาศัย หนี้บัตรเครดิต หนี้รถยนต์ หรือสินเชื่อบุคคลที่มีดอกเบี้ยสูงลิ่ว ซึ่งหากต้องการวางแผนสำหรับชีวิตช่วงวัยเกษียณ หนี้ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นหนี้ที่ไม่ควรนำติดตัวไปด้วย และที่สำคัญไม่ควรสร้างหนี้ก้อนใหญ่เพิ่มเติมหากไม่จำเป็น เพราะอาจส่งผลต่อความมั่นคง ทำให้เกษียณได้ช้าลงและเสียเวลากับการชำระหนี้ ดังนั้น หากยังมีเวลาเริ่มต้นวางแผนเพื่อปลดภาระหนี้สินตั้งแต่ตอนนี้ รวมยอดหนี้ทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าไร หนี้ก้อนไหนมีจำนวนไม่มากเริ่มต้นเคลียร์ให้จบ ส่วนตัวไหนดอกเบี้ยสูงก็รีบจัดการอย่าปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนานเพราะดอกเบี้ยเหล่านี้มีชีวิตเดินตลอดเวลา


🔖 กรมกิจการผู้สูงอายุ (ข้อมูล ณ วันที่ 31/03/64)


7เหตุผลทำไม ต้องวางแผนก่อนเกษียณ Blog7

เพื่อรองรับความเสี่ยง


วัยเกษียณเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเสี่ยงก็เช่นกัน อุบัติเหตุ เจ็บป่วยไม่สบาย โรคอุบัติใหม่ต่าง ๆ หรือโรคเรื้อรังที่อาจเกิดขึ้นภายหลังที่เราเกษียณ ทุกอย่างล้วนมีค่าใช้จ่าย แต่ถ้ามีการวางแผนที่ดี เราจะมีเงินสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน หรือมองหาความคุ้มครองที่ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพื่อวางแผนให้มีเงินใช้เพียงพอสำหรับการทำตามความฝัน เดินทางท่องเที่ยว ลงทุนทำธุรกิจ หรือป้องกันการเกิดวิฤติการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ เป็นต้น ซึ่งหากคุณอยากมีความสุข สบายกายสบายใจ ในช่วงบั้นปลายชีวิต การวางแผนเกษียณเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม


🔖 SET


การวางแผนเกษียณเป็นการนำพาชีวิตไปสู่ความมั่นคง หากต้องการให้ชีวิตมีความสุขสบาย มีเงินเก็บ ปราศจากหนี้สิน คลายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายสุขภาพ วางแผนวันนี้ดีกว่าไปเริ่มต้นในช่วงที่เหลือเวลาในวัยทำงานอีกไม่กี่ปี ด้วยการเพิ่มความอุ่นใจในอนาคตกับ uDesign ประกันชีวิตควบการลงทุนจากเมืองไทยประกันชีวิต อายุเพิ่มขึ้นก็ไม่ต้องกังวลค่าเบี้ยประกัน เพราะเบี้ยรวมคงที่ตลอดสัญญา(1) กรมธรรม์มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ให้ความคุ้มครองมากกว่า ใช้ชีวิตคุ้มค่ามากขึ้น


เบี้ยรวมคงที่ตลอดสัญญา แม้แนบสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ(1)

จ่ายเบี้ยเท่ากันแต่เลือกความคุ้มครองชีวิตได้มากกว่า(2)

คุ้มครองครอบคลุม โรคโควิด 19 โรคอุบัติใหม่ โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป ดูแลสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี(3)


กรมธรรม์ยืดหยุ่น เพิ่ม ถอน หยุดพักชำระเบี้ยระหว่างสัญญาได้

โอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าจากการลงทุนในกองทุนรวมคุณภาพที่หลากหลาย


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


หมายเหตุ:

(1)สัญญาเพิ่มเติมแบบชำระค่าการประกันภัยโดยการหักจากมูลค่าการลงทุน

(2)ความคุ้มครองที่มากกว่าขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ และผลตอบแทนจากการลงทุน เมื่อเทียบระหว่างแบบประกันภัยเมืองไทยยูนิตลิงค์ 1 (ชำระเบี้ยประกันภัยรายงวด) กับแบบประกันภัยเมืองไทย สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/20

(3)เมื่อแนบสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพแบบอีลิท เฮลท์ หรือแบบดี เฮลท์ โดยคุ้มครองตราบเท่าที่มูลค่าการลงทุนมีเพียงพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายตามกรมธรรม์


  • ระยะเวลาคุ้มครองขึ้นอยู่กับระยะเวลาการชำระเบี้ย อัตราผลตอบแทนการลงทุน และการถอนเงินลงทุนบางส่วนจากกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันภัย (ไม่รวมส่วนของการลงทุน) ของแบบประกันภัยนี้ สามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 172 และ 383
  • ภาวะการลงทุนที่ผันผวน การหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัย รวมถึงการถอนเงินลงทุนออกบางส่วนจากกรมธรรม์ อาจส่งผลให้ผลประโยชน์และความคุ้มครองที่จะได้รับลดลง
  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โครงการ uDesign เป็นชื่อทางการตลาดของโครงการเมืองไทยยูนิตลิงค์
  • เงื่อนไขเป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศ ฉบับวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 และ แนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วยโควิด 19 แบบ Home Isolation ฉบับปรับปรุง วันที่ 4 มกราคม 2565 หรืออ้างอิงตามประกาศฉบับล่าสุด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ