Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

ไอเดียสินสอดแต่งงาน เลือกแบบไหนถึงจะแฮปปี้กับคู่ชีวิต

ไอเดียสินสอดแต่งงาน เลือกแบบไหนถึงจะแฮปปี้กับคู่ชีวิต

สินสอดแต่งงาน มักมาพร้อมกับความรักที่สุกงอม เมื่อคู่รักวางแผนเริ่มต้นบทบาทใหม่ของชีวิต ด้วยการแต่งงาน แต่ในพิธีสำคัญแบบนี้ก็มีหลากหลายขั้นตอน ตั้งแต่สถานที่จัดงานแต่ง แขกในงาน ธีมงานแต่ง ฯลฯ แต่สิ่งที่แอดจะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือสินสอดแต่งงาน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมายาวนาน แต่ในยุคปัจจุบันสินสอดแต่งงานบางคู่รัก อาจเลือกมีหรือไม่มีก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคู่ แต่สำหรับคู่ที่ตกลงกันว่าต้องมีสินสอดทองหมั้น ก็อาจยังตัดสินใจไม่ได้ว่า สินสอดจะเป็นอะไรดีถึงจะเหมาะสม วันนี้แอดจึงมีไอเดียสินสอดแต่งงานดี ๆ มาแชร์ให้คู่รักที่กำลังคิดหนัก ว่าสินสอดแบบไหนถึงจะแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่ไอเดียสินสอดงานหมั้น หรือ สินสอดต้องเป็น คู่ หรือ คี่ ตามมาเลยจ้าาา



สินสอดแต่งงาน คืออะไร

สินสอดแต่งงาน คืออะไร มีมานานแค่ไหน


ตามความหมายแล้ว สินสอด คือ ของมีค่าไม่ว่าจะแก้วแหวน เงินทอง ทรัพย์สินอื่น ๆ ที่ฝ่ายเจ้าบ่าวมอบให้แก่ฝ่ายผู้ใหญ่ของเจ้าสาวซึ่งตามประเพณีมองว่าเป็นค่าน้ำนม หรือโบราณเรียกว่า ค่าน้ำนมข้าวป้อน โดยการมอบสินสอดให้ทางผู้ใหญ่หรือพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว เป็นการมอบเพื่อขอบคุณที่เลี้ยงดูเจ้าสาวมาเป็นอย่างดี แต่อีกนัยหนึ่งก็คือเป็นการมอบความมั่นใจให้ทางฝ่ายเจ้าสาว ว่าเจ้าบ่าวสามารถดูแลเลี้ยงดูเจ้าสาวได้ และสินสอด ยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงในชีวิตคู่อีก 


ธรรมเนียมการให้สินสอด

ธรรมเนียมเรียกสินสอดแต่งงาน มีมานมนานมากแล้วในประเทศไทย เพราะสมัยก่อนจะเป็นการแต่งงานแบบคลุมถุงชน ฝ่ายหญิงจึงต้องเรียกค่าสินสอดเป็นหลักประกัน ว่าฝ่ายชายจะไม่หนีงานแต่งไปก่อน ถ้าหนีขึ้นมาทั้งงานล่ม ทั้งเสียใจ เสียเงิน และเสียเวลากันเลย แต่การมอบสินสอดไว้ก่อนอย่างน้อยก็มีหลักประกันเป็นทรัพย์สินไว้เพื่อความมั่นใจ ที่สำคัญสมัยก่อนผู้หญิงยังต้องยังต้องพึ่งพาผู้ชายอยู่บ้าง แต่ในปัจจุบันการมอบสินสอดยังสื่อถึงฐานะและความมั่นคงของฝ่ายชายอีกด้วย


สินสอดแต่งงาน และของหมั้น ต่างกันตรงไหน

สินสอด และของหมั้น ต่างกันตรงไหน


เตรียมจัดงานมงคลทั้งที มาทำความเข้าใจกันหน่อยว่าระหว่างสินสอดและของหมั้นต่างกันยังไง เพราะบางครั้งเราก็จะได้ยินคนเรียกทั้ง สินสอดงานหมั้น สินสอดทองหมั้น เรียกรวมกันได้มั้ย หรือต่างกันยังไง มาดูกัน


สินสอดต้องฝ่ายผู้ชายมอบให้แก่ฝ่ายผู้หญิง

อย่างที่บอกไปว่าการมอบสินสอด จะเป็นฝ่ายเจ้าบ่าวมอบให้แก่ฝ่ายผู้ใหญ่หรือพ่อแม่ของเจ้าสาว และต้องเป็นทรัพย์สินเช่นเดียวกับของหมั้น ที่ให้เพื่อตอบแทนการที่ฝ่ายหญิงแต่งงานด้วย ส่วนใหญ่แล้วตามธรรมเนียมในสมัยก่อน สินสอดจะตกเป็นสิทธิของพ่อแม่ แต่ในปัจจุบัน บางบ้านพ่อแม่ก็จะคืนให้ฝ่ายบ่าวสาวเพื่อให้ลูก ๆ ได้มาตั้งตัวกัน ตามแต่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกัน


ของหมั้นจะมอบให้กับฝ่ายหญิงโดยตรง 

ของหมั้นจะต้องเป็นทรัพย์สินเหมือนสินสอด เช่น เงินทอง แหวน รถยนต์ ไปจนถึงบ้าน ที่ดิน คอนโด ซึ่งของหมั้นจะเป็นสิ่งที่ฝ่ายชายมอบให้กับฝ่ายหญิงในวันหมั้นเอง แบบนี้น่าจะพอแยกออกกันบ้างแล้วว่าสินสอดและของหมั้นต่างกันยังไง แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะสินสอด หรือของหมั้นจะมอบให้ใคร ก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงทั้งสองฝ่าย 


ไอเดียสินสอดที่คนนิยม

แชร์ไอเดียสินสอดที่คนนิยม


สำหรับคู่รักที่อยากจัดงานแต่งงานในฝัน แต่ยังคิดไอเดียไม่ออกว่าจะใช้สินสอดอะไรดี ถึงจะแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย อาจจะใช้เป็นสินสอดในงานหมั้น หรือสินสอดในงานแต่งก็ได้ มาดูกันว่ามีไอเดียอะไรบ้าง


เงินสดไว้ดูแลคู่ชีวิต

เงินสดคือสินสอดยอดนิยมที่เรามักเห็นในงานแต่งแทบทุกงาน เพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึงความมั่นคง และเป็นเป็นของมีค่าที่จำเป็นต่อชีวิตคู่อย่างแน่นอน และสามารถนำไปต่อยอดกับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้น ซื้อประกันชีวิต หรือซื้อทรัพย์สินอื่น ๆ 


แหวนเพชรแทนใจ

อันดับแรก ๆ ที่หลายคู่คิดถึงก็คือแหวนเพชรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทั้งสวยงาม คงทน และมีมูลค่าแทนใจ และอาจส่งต่อได้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลานได้เลยทีเดียว


ทองคำ ตัวแทนความมั่งคั่ง

สินสอดที่มีมูลค่าสูงและราคาไม่ตกอย่างทองคำ ก็ได้รับเลือกให้เป็นสินสอดที่คนนิยมมากที่สุดเช่นกัน อาจเลือกเป็น สินสอดเซ็ตทอง ที่มีทั้งทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง สร้อยคอ แหวน สร้อยข้อมือ ต่างหู แบบนี้คนก็นิยม เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว พวกเครื่องประดับก็ยังสามารถนำไปสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรือใช้งานต่อได้อีกด้วย


โฉนดที่ดินสร้างสร้างความมั่นคง

อีกไอเดียสินสอดที่สามารถนำไปต่อยอดได้อีกมากมาย ก็คือโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า และนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ ทั้งเป็นเรือนหอของคู่ชีวิต หรือจะใช้เพื่อการต่อยอดธุรกิจในอนาคต รวมไปถึงยังสามารถเก็บไว้เป็นมรดกให้แก่ลูกหลานได้อีกด้วย


รถยนต์ตั้งต้นชีวิตคู่ 

รถยนต์ก็เป็นสินสอดที่สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากแต่งงาน อาจนำไปต่อยอดในกิจการ เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง และยังเป็นหลักประกันในความมั่นคงที่ดีอย่างหนึ่งอีกด้วย


ประกันชีวิต เพื่ออนาคตมั่นใจ

สินสอดในปัจจุบันนอกจากจะเป็นทรัพย์สินที่คนนิยมกันอย่างแหวนเพชร สินสอดเซ็ตทอง โฉนดที่ดิน หรือจะรถยนต์ ที่ทั้งเพิ่มมูลค่าและยังสามารถส่งต่อให้ลูกหลานในอนาคตได้ แอดยังมีอีกไอเดียที่อยากนำมาแชร์คือการซื้อประกันชีวิตให้คู่ชีวิต เพราะในวันที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจากไปก็สบายใจได้ ว่าเราจะไม่ทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหลัง ไม่ต้องกังวลเรื่องหนี้สิน และที่สำคัญยังสามารถระบุผู้รับผลประโยชน์ได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันประกันชีวิตก็มีหลากหลายแผนให้เลือก และสามารถตอบโจทย์กับแผนในคนาคตหลังจากแต่งงานกันแล้ว ที่สำคัญไม่ว่าจะเพศไหน ก็สามารถมอบสินสอดเป็นประกันชีวิตให้กับคู่รักได้


สินสอดต้องเป็น คู่ หรือ คี่

สินสอดต้องเป็น คู่ หรือ คี่ แบบไหนดีต่อใจ


อีกหนึ่งปัญหาที่หลายคู่รักยังคิดไม่ตก ว่าสินสอดควรเป็น คู่ หรือ คี่ หรือ เลขสินสอดมงคล 2566 นี้ควรเป็นเลขไหนดี เพราะไม่แน่ใจว่าตามธรรมเนียม หรือที่คนนิยมกัน ควรจะเป็นตัวเลขแบบไหนดี ซึ่งที่จริงแล้วจำนวนตัวเลขสินสอดก็มีหลายครอบครัวที่ถือเคล็ดตามความเชื่อกันเยอะเลยทีเดียว เพราะการเริ่มต้นคู่ชีวิตก็ต้องเริ่มด้วยตัวเลขที่มงคล ซึ่งตามประเพณีของฟไทยนั้น นิยมสินสอดที่ลงท้ายด้วย เลข 9 อาจเป็น 9 กี่หลักก็ว่าไป โดยเลขข้างหน้านิยมให้เป็นเลขคู่ 2 4 8 หรือหากจะ 9 ก็ได้ตามกำลังทรัพย์ของแต่ละครอบครัว เพราะเชื่อว่าเลข 9 จะช่วยให้มีแต่ความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง


สินสอดแต่งงานแบบไหนเหมาะสม

สินสอดแบบไหนแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย


จัดงานมงคลทั้งทีต้องตกลงเรื่องสินสอดให้ดี เพื่อความแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย เพราะไม่ว่าจะฝั่งไหน ก็อาจคิดไม่ตกว่าควรเรียกสินสอดเท่าไหร่ หรือควรเตรียมสินสอดแค่ไหนถึงจะเหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็ต้องตกลงกันให้ดี เช่น

  • ตกลงให้ชัดเจน ก่อนคุยกับทางบ้านทั้งสองฝ่าย หากคุณมีตัวเลขในใจให้บอกให้ชัดเจน ว่าไหวเท่าไหร่ หรือรับได้แค่ไหน เพื่อทำความตกลงร่วมกันว่าจำนวนสินสอดนั้นเหมาะสมหรือไม่
  • สมฐานะครอบครัวทั้งสองฝ่าย เพราะต่างฝ่ายต่างรู้ฐานะทางครอบครัวของกันและกันอยู่แล้ว ดังนั้นก่อนคุยเรื่องสินสอด ก็ควรพิจารณาว่าแบบไหนถึงสมฐานะ และครอบครัวของทั้งสองฝ่ายรับได้
  • หากไม่สะดวกสินสอดเป็นเงิน ลองคุยเพื่อเปลี่ยนเป็นแบบอื่นแทน เช่น รถยนตร์ ที่ดิน บ้าน เครื่องประดับ เพราะหากไม่ไหวแล้วฝืน การเงินในอนาคตอาจฝืดเครืองได้ ดังนั้นก่อนเริ่มต้นชีวิตคู่จึงควรตกกันให้ดี ๆ ว่าแบบไหนจะพอใจและไม่เดือดร้อนทั้งสองฝ่าย


เมื่อคนสองคนตัดสินใจเริ่มต้นใช้ชีวิตด้วยกัน การวางแผนเรื่องสินสอดงานแต่งให้ลงตัวตั้งแต่แรก ชีวิตครอบครัวก็เริ่มต้นด้วยความแฮปปี้แล้ว โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ความรักมีหลากหลายรูปแบบ ไอเดียสินสอดงานแต่งจึงใช้ได้กับทุกคู่ชีวิต อย่างเช่นประกันชีวิตหากซื้อไว้ก็สบายใจได้ เพราะสามารถส่งต่อความรักให้คู่ชีวิต เพื่อส่งมอบหลักประกันเงินล้าน
หากวันที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจากไปก็มั่นใจ ว่าจะไม่ทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหลัง 


ประกันชีวิตเพื่ออนาคตมั่นใจ

✔️ ดูแลอนาคตของคนที่คุณรัก ด้วยหลักประกันที่มั่นคง

✔️ เลือกจ่ายเบี้ยสั้นหรือยาวก็ได้ คุ้มครองยาวถึงอายุ 99 ปี

✔️ จ่ายเบี้ยเริ่มต้นหลักร้อยต่อเดือน ส่งต่อหลักประกันเงินล้าน

✔️ แทนคำสัญญาจะดูแลกันตลอดไป
สามารถระบุ “คู่ชีวิต” เป็นผู้รับประโยชน์สำหรับประกันชีวิตได้


ประกันชีวิตเพื่ออนาคตมั่นใจ ส่งต่อหลักประกันให้คนที่คุณรักอย่างมั่นคง เลือกเมืองไทยประกันชีวิต


ซื้อวันนี้ ผ่อนเบี้ยสบ๊ายสบายนานสูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13% 


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร 1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️  ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


- เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

- เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด

- เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด

- โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย 


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 11/10/66

🔖 kapook
🔖 HWL
🔖 Above diamond 

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ