Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ส่งลูกเรียนต้องเตรียมเงินเท่าไร

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ส่งลูกเรียนต้องเตรียมเงินเท่าไร?

เมื่อชีวิตคู่ไปต่อไม่ได้ ก็ต้องแยกย้ายกันไป แต่หากมีลูกด้วยกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว เพราะต้องวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดี ว่ากว่าลูกจะโตและออกจากอ้อมอกพ่อแม่ได้ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายไว้เท่าไหร่ ทั้งค่าอาหารการกิน ค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย ค่าอุปกรณ์เสริมพัฒนาการ ค่าศึกษาเล่าเรียนตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้ลูกได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายลูกเข้ามหาลัย ค่าใช้จ่ายลูกก่อนจบมหาลัย หรือมีแผนส่งลูกเรียนต่างประเทศ ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เพราะค่าเล่าเรียนของลูกนั้นเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ จึงต้องวางแผนการเงินและคิดเผื่ออนาคตไว้ให้ดี ที่สำคัญในแต่ละปี ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์ ก็ขึ้นเอา ๆ จนหัวจะปวด ไม่อยากมือก่ายหน้าผากเวลาจ่ายค่าเรียนลูก มาเตรียมวางแผนไปพร้อมกันฉบับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวกับแอดได้เลยย



พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูกอย่างมีความสุข

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูกอย่างไรให้มีความสุข 


คนเป็นพ่อแม่ต้องใช้ชีวิตให้สตรอง เพราะการเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ไม่ใช่อุปสรรคกับการเลี้ยงลูก เรายังสามารถให้ความรักให้ลูกเติบโตไปอย่างมีคุณภาพ ด้วยทริคเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขฉบับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว


  • มีจิตใจที่เข้มแข็ง อย่างแรกเลยเมื่อต้องกลายเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ทุกคนต้องมีความกังวล ความเครียด เช่น เรื่องค่าใช้จ่าย การดูแลลูกเพียงลำพัง หรือหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินกับลูก ตัวเองอาจจะแก้ไขได้ไม่ดีพอ จะใส่ใจลูก เลี้ยงลูกได้อย่างมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่ท้ายที่สุดก็ต้องลุกขึ้นมาเข้มแข็งเพราะชีวิตต้องไปต่อ อย่างน้อยเราก็มีลูก ๆ เป็นพลังให้ฮึดสู้
  • สอนให้ลูกเข้มแข็ง รับผิดชอบ มีวินัยและดูแลตัวเองได้ อาจเริ่มโดยการฝึกให้ลูกรับผิดชอบงานบ้านเล็ก ๆ น้อยๆ ไปก่อน สอนให้รู้จักช่วยกันเก็บออมเพื่ออนาคตจะได้มีวินัยในการใช้จ่าย
    เป็นพลังบวกให้ลูกเสมอ ในทุก ๆ วันลูกจะต้องเติบโต ต้องพบเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่อาจควบคุมได้ พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว อาจคอยประคับประคอง คอยให้กำลังใจเวลาที่เขารู้สึกท้อแท้ ผิดหวัง คอยเป็นกำลังใจ และพร้อมจะยืนเคียงข้างลูกเสมอ
  • ให้เวลากับลูก งานก็สำคัญ แต่ลูกก็ละเลยไม่ได้ เพราะเราดูแลลูกเพียงคนเดียว การหาเวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้มีกิจกรรมร่วมกันก็จะช่วยกระชับความสัมพันธ์กับลูกมากขึ้น
    ไม่เครียด ไม่กดดันลูก ดูแลลูกในแบบที่พอดี ไม่ตั้งกรอบหรือวางกฏเกณฑ์จนลูกหายใจไม่ออก เราควรสนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบ และทำได้ดี ให้เขาได้ลองผิดลองถูกเพื่อเป็นประสบการณ์ชีวิต
  • วางแผนอนาคตให้ลูก การวางแผนอนาคตให้ลูก ก็จะช่วยให้ใช้ชีวิตอย่างมั่นใจมากขึ้น ตั้งแต่เรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับตัวเอง ค่าใช้จ่ายสำหรับลูก โดยเฉพาะคนที่มีลูกอยู่ในวัยเรียน ต้องวางแผนค่าใช้จ่ายยาวๆ ไปจนลูกเรียนจบ เพราะค่าใช้จ่ายในการส่งลูกเรียน เรียกได้ว่าเป็นเงินก้อนใหญ่เลยทีเดียว 


พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว วางแผนค่าใช้จ่ายลูกอย่างไร

วางแผนค่าใช้จ่ายลูก ฉบับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว 


เมื่อวันที่ต้องกลายเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เศร้าแค่ไหนแต่ชีวิตต้องไปต่อ เพราะมีเจ้าตัวเล็กต้องดูแล สิ่งสำคัญคือวางแผนค่าใช้จ่าย วางแผนอนาคตต่าง ๆ ของลูก โดยเฉพาะการศึกษาของลูกจนเรียนจบอย่างที่ตั้งใจไว้ เช่น ค่าใช้จ่ายจำเป็นของลูกถ้าไม่วางแผนให้ดีก็มีสิทธิ์เป๋ได้ พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงต้องคำนวณค่าใช้จ่าย เพื่อเตรียมพร้อมไว้ในระยะยาวอีกด้วย เพราะลูกเติบโตขึ้นทุกวัน ทุกอย่างจึงเปลี่ยนไปอยู่ตลอด อย่างเช่น เสื้อผ้า อาหารการกิน อุปกรณ์การศึกษา ค่าเทอม ค่าเล่าเรียนในแต่ละระดับชั้นปี ฯลฯ รวมไปถึงความเสี่ยงของลูก ๆ ในอนาคตที่เราอาจคาดไม่ถึง เช่น ความเจ็บป่วย อุบัติเหตุ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ


วางแผนส่งลูกเรียนยังไงดี  

วางแผนส่งลูกเรียนยังไงดี


ด้วยความเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว จึงต้องวางแผนการเรียนลูกให้รอบคอบ เพื่อเตรียมค่าใช้จ่ายให้เพียงพอ มาดูกันว่าควรเริ่มต้นวางแผนยังไงบ้าง


  • หาข้อมูลเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษา ตั้งแต่ข้อมูลของโรงเรียนที่อยากให้ลูกเข้าเรียน หรือตั้งงบประมาณที่มีคร่าว ๆ ว่าค่าใช้จ่ายต่อปีจะประมาณเท่าไหร่?
  • หลังจากนั้น คำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และแบ่งเงินค่าใช้จ่าย ออกเป็นส่วนๆ ตั้งแต่ระดับที่ลูกจะเริ่มเรียน อาจตั้งแต่ อนุบาลจนถึง มหาวิทยาลัย ว่าจะต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่?
  • เมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายไว้แล้ว ควรเริ่มวางแผนเตรียมเงิน ค่าเล่าเรียนในช่วงประถม และ มัธยม ซึ่งจะเป็นเงินก้อนที่ค่อนข้างใหญ่กว่าในระดับอนุบาล เพราะเป็นช่วงเวลาเรียนที่ค่อนข้างนาน และอย่าลืมเผื่อเงินสำรองฉุกเฉินไว้ใช้ในยามจำเป็น ก็จะอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ส่วนเงินค่าเล่าเรียนที่ต้องใช้ในระยะยาวอย่างมหาวิทยาลัย พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวยังมีเวลาเก็บเงินก้อนนี้อีกค่อนข้างนาน 

 

ค่าใช้จ่ายลูกก่อนเข้ามหาลัยต้องใช้เงินเท่าไหร่

ค่าใช้จ่ายลูกก่อนเข้ามหาลัยต้องใช้เงินเท่าไหร่


เมื่อวางแผนการเรียนต่าง ๆ ของลูกเรียบร้อยแล้ว ก็มาหาข้อมูลคร่าว ๆ กันว่าค่าใช้จ่ายลูกก่อนเข้ามหาวิทยาลัยต้องใช้เงินเท่าไหร่ เช่น


  • ระดับอนุบาล-ประถม หากเป็นโรงเรียนรัฐบาล ค่าใช้จ่ายจะอยู่ราว ๆ 20,000-50,000 บาทต่อปี แต่หากเป็นโรงเรียนเอกชนและนานาชาติ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ในหลักแสนจนถึงล้าน
  • ระดับมัธยม สำหรับโรงเรียนรัฐบาล ค่าใช้จ่ายจะตกปีละประมาณ 50,000 – 60,000 บาท ส่วนเรียนโรงเรียนเอกชน หรือโรงเรียนนานาชาติ ค่าใช้จ่ายจะสูงถึงหลักแสนหรือล้านบาท
  • ระดับปริญญาตรี การศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยรัฐฯ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ประมาณ 40,000-60,000 บาทต่อปี ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนหรือนานาชาติ จะอยู่ประมาณหลักแสนขึ้นไป

แต่อย่าลืมว่านอกจากค่าเทอมที่ต้องจ่ายแล้ว ยังมีค่าอุปกรณ์การเรียน เครื่องแต่งกาย รวมไปถึงกิจกรรมเสริมต่าง ๆ อีกด้วย


ส่งลูกเรียนต่างประเทศ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

ส่งลูกเรียนต่างประเทศ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่


สำหรับพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่วางแผนส่งลูกเรียนต่างประเทศ ก็อาจต้องใช้เงินก้อนโตหน่อย และต้องประเมินเผื่ออัตราแลกเปลี่ยนและอัตราเงินเฟ้อด้วย เพราะระยะเวลาตั้งแต่ เริ่มเก็บออมไปจนถึงเวลาที่ต้องใช้เงินจริง ค่อนข้างยาวนาน เก็บเงินเผื่อไว้ก่อน


อย่างเช่นหากอยากส่งลูกเรียนต่อในระดับปริญญาโทในประเทศอังกฤษ ที่ใช้เวลาเรียนเพียง 1 ปี หากคำนวณค่ามีใช้จ่ายคร่าว ๆ ก็จะมีดังนี้

  • ค่าเล่าเรียน 15,000 - 20,000 ปอนด์ต่อหลักสูตร
  • ค่าที่พัก 5,000 - 7,500 ปอนด์ต่อปี
  • ค่ากินอยู่ ค่าเดินทางและใช้จ่ายทั่วไป 7,000 - 10,000 ปอนด์ต่อปี

รวมทั้งสิ้นประมาณ 27,000 - 37,500 ปอนด์หรือประมาณ 1.5 - 2 ล้านบาท

แต่ตัวเลขพวกนี้ก็อาจไม่แน่นอน เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามค่าครองชีพในแต่ละเมือง และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา แถมบางมหาวิทยาลัยก็มีการเพิ่ม ค่าเล่าเรียนทุกปีอีกด้วย


ดังนั้นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวต้องเตรียมตัววางแผนการเรียนของลูกไว้แต่เนิ่น ๆ ว่าจะต้องเรียนที่ไหน ใช้เวลาเวลากี่ปี และค่าใช้จ่ายในแต่ละปีเท่าไร เพื่อเตรียมความพร้อมไว้จนลูกเรียนจบและถึงฝั่งฝันฟัน
หรือเลือกวางแผนอนาคตด้วยประกันชีวิตเพื่ออนาคตมั่นใจ เพื่อส่งต่อเป็นทุนให้ลูกสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้แม้ในวันที่ไม่มีเราดูแล


ประกันชีวิตเพื่ออนาคตมั่นใจ

✔️ ดูแลอนาคตของคนที่คุณรัก ด้วยหลักประกันที่มั่นคง

✔️ เลือกจ่ายเบี้ยสั้นหรือยาวก็ได้ คุ้มครองยาวถึงอายุ 99 ปี

✔️ จ่ายเบี้ยเริ่มต้นหลักร้อยต่อเดือน ส่งต่อหลักประกันเงินล้าน

✔️ แทนคำสัญญาจะดูแลกันตลอดไป

สามารถระบุ “คู่ชีวิต” เป็นผู้รับประโยชน์สำหรับประกันชีวิตได้


ประกันชีวิตเพื่ออนาคตมั่นใจ ส่งต่อหลักประกันให้คนที่คุณรักอย่างมั่นคง เลือกเมืองไทยประกันชีวิต


ซื้อวันนี้ ผ่อนเบี้ยสบ๊ายสบายนานสูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13% 


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร 1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️  ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 26/10/66

🔖 love care station

🔖 The asian parent

🔖 Set

🔖 Simply mommy




 


สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว