Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Handwash Content Desktop 1440 X390

รู้หรือไม่? ส่วนไหนของมือที่ล้างไม่ค่อยสะอาด

January 20, 2021

5 minute

เมื่อเชื้อไวรัสโคโรนา-19 หรือโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ยิ่งเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นยิ่งทำให้หลายคนรู้สึกหวั่นใจและอดกังวลไม่ได้ว่าตอนนี้เราติดเชื้อรึยังนะ? ดังนั้น เราจึงควรดูแลสุขภาพด้วยการกินร้อน ช้อนเรา ล้างมือบ่อยๆ ซึ่งการล้างมือนั้นเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่จะต้องล้างอย่างถูกวิธี เพราะจริงๆ แล้วมือของเรานั้นสกปรกมาก และมีบางส่วนของมือที่หลายคนมักล้างไม่สะอาดดีพอ จนเป็นที่มาของการนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแบบไม่รู้ตัว


แม้ว่าเราจะหมั่นล้างมือแล้วก็ตาม แต่หากล้างมือไม่ถูกวิธี ความเสี่ยงจากโควิด-19 ก็ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย เพราะจริงๆ แล้วมือของเรานั้นสกปรกมากกว่าที่คิด คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยล้างบางส่วนของมือให้สะอาดอย่างเพียงพอ เมื่อนำมือไปหยิบจับอาหาร สัมผัสใบหน้า หรือถอดหน้ากากอนามัย เชื้อโรคที่หลงเหลืออยู่ที่มือก็สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายได้


Handwash Blog 1


ส่วนไหนของมือที่ล้างไม่ค่อยสะอาด! เสี่ยงติดโควิด-19 ไม่รู้ตัว


โดยส่วนของมือที่คนส่วนใหญ่ล้างไม่สะอาด และยังคงเหลือสิ่งสกปรกอยู่ตามส่วนต่างๆ ของมือเราอยู่นั้น สามารถแบ่งได้ 2 ส่วนด้วยกัน คือ


  • ส่วนที่สกปรกมาก มักจะเป็นบริเวณปลายนิ้วมือ บริเวณหลังหัวแม่มือ และตามซอกนิ้วต่างๆ
  • ส่วนที่สกปรกปานกลาง มักจะเป็นบริเวณหลังมือ ข้อมือ และฝ่ามือบริเวณตรงอุ้งมือ


บริเวณส่วนต่างๆ เหล่านี้คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามและไม่ล้างมือให้สะอาดมากนัก การที่เราฟอกสบู่ทั่วมือนั้นไม่ได้หมายความว่าเชื้อโรคและสิ่งสกปรกจะหลุดออกไปได้ง่ายๆ เพราะในระหว่างวันเราใช้มือหยิบจับสิ่งของต่างๆ และสัมผัสจุดเสี่ยงสาธารณะมากมายตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นลูกบิด ราวบันได ห้องน้ำ โทรศัพท์ ราวจับรถสาธารณะ ปุ่มลิฟต์ เงิน โต๊ะทำงาน หรือรถเข็นตามห้างสรรพสินค้า ล้วนแต่เป็นจุดเสี่ยงสาธารณะที่มีเชื้อโรคอยู่เป็นจำนวนมากด้วยกันทั้งสิ้น


ดังนั้น การสัมผัสจุดเสี่ยงมาทั้งวันแล้วล้างมือแบบไม่ถูกวิธี หรือทำความสะอาดส่วนของมือที่สกปรกไม่ดีพอ เวลาที่เราเผลอนำมือไปสัมผัสบริเวณใบหน้า หรือเอามือไปแคะ แกะ เกา ปาก จมูก หรือตา เชื้อโควิด-19 หรือเชื้อโรคต่างๆ ก็สามารถเล็ดลอดเข้าไปสู่ระบบทางเดินหายใจและเข้าสู่ร่างกายของเราจนเกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้ การทำความสะอาดมือจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะขั้นตอนในการล้างมือที่ถูกวิธี เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคร้ายที่จะมาทำลายสุขภาพของเรานั่นเอง


Handwash Blog 2


7 ขั้นตอนการล้างมือที่ถูกวิธี


เมื่อรู้ว่าส่วนไหนของมือสกปรกและทำความสะอาดไม่ค่อยดีกันไปแล้ว เราจึงมีวิธีล้างมือที่ถูกต้องมาฝากเพื่อนๆ กันด้วย เพราะการล้างมือที่ถูกวิธีนั้นสามารถช่วยป้องกันการนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ ล้างง่ายๆ แค่ 7 ขั้นตอนเท่านั้น มือของเราก็จะสะอาดทุกส่วน และช่วยลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคต่างๆ ห่างไกลโควิด-19 อีกด้วยนะ


  1. ฝ่ามือถูกัน ล้างมือด้วยน้ำสะอาด ถูสบู่จนขึ้นฟอง หลังจากนั้นนำฝ่ามือทั้งสองข้างประกบกัน และถูกันไปมาให้ทั่ว

  2. ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว เอาฝ่ามือถูบริเวณหลังมือและซอกนิ้วของมืออีกข้างให้ทั่ว เพื่อฆ่าเชื้อโรคบริเวณมือและซอกนิ้วด้านหลัง ทำแบบนี้สลับไปมาทั้งสองข้าง ซอกนิ้วเป็นส่วนที่สกปรกมากของมือ ขัดๆ ถูๆ ให้สะอาดกันด้วยนะ

  3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว หลังจากนั้นให้ประกบฝ่ามือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน ถูฝ่ามือและซอกนิ้วด้านหน้าให้สะอาดอย่างทั่วถึง

  4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ ให้นิ้วมือทั้งสองข้างงอเกี่ยวกัน และถูวนไปมา

  5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ ถูนิ้วและโคนนิ้วหัวแม่มือ กางนิ้วหัวแม่มือแยกออกมา ใช้ฝ่ามืออีกข้างกำรอบนิ้วหัวแม่มือ แล้วถูหมุนไปรอบๆ ทำสลับกันทั้งสองข้าง บริเวณนี้เป็นส่วนที่สกปรกมากอีกจุดหนึ่ง อย่าลืมถูกอย่างพิถีพิถันกันด้วย

  6. ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ ส่วนที่สกปรกมากของมืออีกจุดหนึ่งที่ต้องล้างให้ดี ขั้นตอนนี้ให้แบมือออก แล้วเอาปลายนิ้วมืออีกข้างถูวนเป็นวงกลมจนสะอาด จากนั้นสลับข้างทำแบบเดียวกัน

  7. ถูรอบข้อมือ ข้อมือเป็นอีกจุดที่คนมักลืมล้างให้สะอาดเพราะคิดว่าไม่ได้สัมผัสอะไร แต่อย่าลืมว่าเรามักเอาข้อมือไปสัมผัสสิ่งต่างๆ แบบไม่รู้ตัว แค่นั่งพิมพ์คอมพิวเตอร์ ข้อมือเราก็สัมผัสเชื้อโรคจากคีบอร์ดได้แล้วนะ ขั้นตอนสุดท้ายนี้ ให้เรากำมือรอบข้อมือข้างหนึ่ง ถูวนจนกว่าจะสะอาด หลังจากนั้นให้เปลี่ยนข้างและทำแบบเดียวกัน


ที่มา : วิธีล้างมือ 7 ขั้นตอนให้ถูกต้อง ป้องกัน COVID-19 | We Mahidol     


ขณะที่เราล้างมือตาม 7 ขั้นตอนข้างต้นนั้น จำเป็นต้องฟอกสบู่ให้ทั่วมือและใช้เวลาล้างอย่างน้อย 20 วินาที หรือร้องเพลง Happy Birthday 2 รอบ ทำสลับกันไปมาทั้ง 2 ข้าง หลังจากนั้นให้ล้างมือด้วยน้ำสะอาด และซับมือให้แห้งด้วยกระดาษเช็ดมือแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดมือร่วมกันหลายคนเพราะเชื้อโรคที่หลงเหลืออยู่ที่มือสามารถไปเกาะตามผ้าเช็ดมือและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นต่อไปได้ เมื่อเช็ดมือเรียบร้อยแล้วให้ปิดก๊อกน้ำด้วยกระดาษเช็ดมือ ไม่ควรใช้มือสัมผัสที่ก๊อกโดยตรง เพราะก๊อกน้ำก็เป็นจุดสัมผัสสาธารณะที่มีเชื้อโรคต่างๆ อยู่นั่นเอง และอย่าลืมถอดเครื่องประดับต่างๆ พวกแหวน กำไล และนาฬิกา ออกก่อนการล้างมือทุกครั้ง สำหรับคนที่ไม่สะดวกล้างมือด้วยน้ำและสบู่ สามารถล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นตั้งแต่ 70% ขึ้นไปแทนได้


การล้างมือที่ถูกวิธีนั้นเราควรทำให้เป็นนิสัย ไม่ใช่ทำเฉพาะแค่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เท่านั้น เพราะในอนาคตเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะมีเชื้อโรคใหม่ๆ หรือโรคภัยไข้เจ็บที่รุนแรงกว่าตอนนี้เพิ่มมากขึ้นอีกหรือไม่ ดังนั้น เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวเราเอง การดูแลสุขภาพด้วยการล้างมือที่ถูกวิธีและล้างส่วนของมือที่สกปรกมากๆ ให้สะอาด จึงเป็นวิธีที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการนำพาเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้มากทีเดียว


เมื่อรู้ว่าส่วนไหนของมือที่สกปรกและรู้วิธีการล้างมือให้สะอาดกันไปแล้ว เราจะต้องล้างมือบ่อยแค่ไหนกันนะ? สำหรับคำถามนี้เราก็มีคำตอบมาให้เพื่อนๆ อีกเช่นเดียวกัน


เมื่อไหร่ที่ควรล้างมือ?

  • หลังจากเสร็จกิจกรรม เช่น ยกของ พรวนดิน กวาดบ้าน ล้างห้องน้ำ หรือกิจกรรมที่ต้องจับสิ่งสกปรก
  • ก่อนเข้าครัวปรุงอาหาร เพราะเชื้อโรคจากมือเราอาจปนเปื้อนในอาหารได้
  • ก่อนกินข้าว หากเราไม่ล้างมือให้สะอาดซะก่อน เชื้อโรคจากมือก็จะไปปนเปื้อนในอาหาร หยิบเข้าปากไปเป็นเรื่องแน่ๆ
  • หลังเข้าห้องน้ำ ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อโรคจากจุดเสี่ยง เช่น ลูกบิด ก๊อกน้ำ หรือที่กดชักโครก
  • เมื่อจะสัมผัสจมูก ปาก หรือตา เราควรงดเอามือไปแคะ แกะ เกา บริเวณจมูก ปาก หรือตา เพราะอวัยวะดังกล่าวเป็นช่องทางที่เชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายได้นั่นเอง
  • ก่อนและหลังสัมผัสเด็กหรือผู้ป่วย เพราะเด็กและผู้ป่วยนั้นเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถติดเชื้อหรือแพร่เชื้อได้ง่าย ดังนั้น ก่อนและหลังสัมผัสกลุ่มเสี่ยง เราจึงต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง


เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ เราต้องดูแลสุขภาพให้ดี หมั่นล้างมือให้สะอาดและถูกวิธีกันด้วย เพราะมือของเรานั้นสกปรกมากแบบ ก.ไก่ล้านตัว เมื่อรู้แล้วว่าส่วนไหนของมือที่ต้องใส่ใจล้างให้สะอาดแบบคูณสอง ก็อย่าลืมพิถีพิถันในการล้างมือให้มากขึ้นกันด้วยนะ หรือถ้ายังรู้สึกกังวลใจอยู่ก็สามารถเลือกหาประกันชีวิตและสุขภาพเอาไว้ก่อนก็ดี เพราะโรคสมัยนี้ก็มีใหม่มาเรื่อยๆ หากเรามีความคุ้มครองสุขภาพที่ดีแล้ว ไม่ว่าจะสถานการณ์โควิด-19 หรือโรคไหนๆ เราก็พร้อมรับมือกับค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้นได้อย่างสบายใจแน่นอน^^


ที่มา : สสส. สสส.

Interested In

I agree that Muang Thai Life Assurance PCL. Collect and use my personal information above to contact me to offer products and services at I am interested or the company saw that it was beneficial to I have by me to equate the mark In the square is an indication of intent. instead of my consent Signing as evidence. I have read and acknowledged the Privacy Policy.

บทความน่าสนใจ