มนุษย์เงินเดือนกับการวางแผนภาษีเป็นของคู่กัน ยิ่งใกล้ปลายปีแบบนี้ยิ่งมีหลายสิ่งให้ต้องเตรียมพร้อม โดยเฉพาะการประเมินรายได้เพื่อคำนวณอัตราการเสียภาษี และการมองหาตัวช่วยเพื่อขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ตามแบบฉบับของชาวออฟฟิศ หนึ่งในตัวเลือกที่นิยมกันก็คือการทำประกันชีวิตและสุขภาพ ที่จะได้รับในเรื่องความคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วยควบคู่ไปด้วย แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องศึกษาไว้ เมืองไทยประกันชีวิตมีข้อมูลสิทธิลดหย่อนภาษีที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้มาฝากกัน

เรื่องกินเรื่องใหญ่ที่ละเลยไม่ได้

เรื่องกินเรื่องใหญ่ที่ละเลยไม่ได้

ร่างกายที่เปลี่ยนไป ทำให้พฤติกรรมการกินต้องเปลี่ยนตาม โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง และต้องใช้การดูแลอาหารควบคู่ไปกับการรักษาแบบต่อเนื่อง ควรเน้นให้ผู้สูงอายุกินผักผลไม้ที่ช่วยเสริมวิตามินและกากใยให้พอเพียง ควรเลือกเนื้อสัตว์ประเภทที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ไข่ขาว หรือ นม หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารรสชาติจัดจ้าน ลดหวาน มัน เค็ม ที่ให้แต่คอลเรสเตอรอลกับพลังงานที่เกินพอดี และสามารถส่งผลร้ายระยะยาวกับสุขภาพ ให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อย 1-1.5 ลิตรต่อวัน เพื่อการขับของเสียและสารตกค้างจากยาที่กินเข้าไป หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ ที่ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและการนอนหลับ หรือในรายที่มีปัญหาช่องปากและฟันร่วมด้วย จนส่งผลต่อความอยากอาหารและสุขภาพ ก็ควรเปลี่ยนมาเป็นอาหารที่อ่อนนุ่ม เคี้ยวง่าย เพื่อป้องกันอาการท้องอืดจากอาหารไม่ย่อย และปัญหาการสำลักอาหารที่อันตรายมากเช่นกัน

เรื่องกินเรื่องใหญ่ที่ละเลยไม่ได้

ออกกำลังกายวันละนิดชีวิตยืนยาว

ออกกำลังกายวันละนิดชีวิตยืนยาว

ใครว่าผู้สูงอายุออกกำลังกายไม่ได้ ยิ่งอายุเยอะ ก็ยิ่งควรลุกขึ้นมาขยับเขยื้อนเพื่อต่อสู้กับโรคภัยที่รุมเร้า โดยเฉพาะในผู้สูงวัยซึ่งป่วยเป็นโรคเรื้อรังและต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้อวัยวะในร่างกายแข็งแรงและได้ทำงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งลูกหลานสามารถช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายให้ผู้สูงอายุที่บ้านได้ง่ายๆ เช่น

  • โรคเบาหวาน ควรออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขน การเดิน การรำมวยจีน วิ่งเหยาะ เดินเร็ว ขี่จักรยานช้าๆ ว่ายน้ำช้าๆ หลีกเลี่ยงการแข่งขันกีฬา หรือการเกร็งกล้ามเนื้อ และระมัดระวังภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระหว่างและหลังจากการออกกำลังกายด้วยเช่นกัน
  • โรคความดันโลหิตสูง ควรเป็นการออกกำลังกายอย่างการเต้นแอโรบิค อย่างน้อย 20 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เช่น การเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ถีบจักรยาน ว่ายน้ำ แต่ไม่ควรหักโหม หากกินยาที่ควบคุมเรื่องสมรรถภาพของกล้ามเนื้อ หรือควบคุมความดันโลหิต การออกกำลังกายควรอยู่ในความดูแลของแพทย์
  • โรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ ไม่ควรให้ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคนี้ออกกำลังหายในสถานที่อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งจะทำให้เสียเหงื่อมาก ร่างกายขาดน้ำ หัวใจจะต้องทำงานหนักขึ้น ควรเปลี่ยนเป็นเดินช้าๆ ในสวนสาธารณะ รำมวยจีน ปั่นจักรยาน วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำช้าๆ หรือเดินในน้ำ ทั้งนี้ ไม่ควรหักโหมใช้แรง ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากมีอาการผิดปกติขณะออกกำลังกาย ควรหยุดพัก หากชีพจรไม่ช้าลง ควรรีบปรึกษาแพทย์

หากผู้สูงอายุยังแข็งแรงและช่วยเหลือตัวเองได้ ก็สามารถเลือกใช้แรงให้มากขึ้นอย่างการทำคาร์ดิโอ อย่างการเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน แอโรบิคเบาๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และฝึกการทรงตัวเพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วอย่างน้อย 30 นาที และสัปดาห์ละ 3-5 วัน หรือตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ออกกำลังกายวันละนิดชีวิตยืนยาว

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง

ผู้สูงอายุที่ก้าวเข้าสู่วัยเลข 5 ขึ้นไป ควรมีระเบียบวินัยและเคร่งครัดกับการตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หรือโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาแบบต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพตามแพทย์นัด หรือการตรวจสุขภาพประจำปี เพราะหากขาดหาย ยาที่ได้รับก็อาจไม่ต่อเนื่องส่งผลต่อการรักษาที่อาจทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมว่า ร่างกายที่เสื่อมถอย อาจเกิดความผิดปกติหรือเจ็บป่วยได้ตลอดเวลา ลูกหลานที่คอยดูแลจึงต้องใส่ใจ และหมั่นพาผู้สูงอายุภายในบ้านไปพบแพทย์เพื่อขอรับแนะนำในการปฏิบัติตัวให้ห่างไกลโรคภัยอยู่เสมอ

หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง

อุบัติเหตุก็สำคัญต้องระวังไว้ด้วย

อุบัติเหตุก็สำคัญต้องระวังไว้ด้วย

สำหรับผู้สูงอายุแล้ว อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่เพียงความเจ็บปวด แต่ยังสามารถเป็นบ่อเกิดของโรคแทรกซ้อน ที่อันตรายถึงชีวิตได้มากมาย ลูกหลานจึงควรใส่ใจ และช่วยกันระมัดระวัง จัดบ้านให้เป็นระเบียบ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม เดินชนสิ่งกีดขวางในผู้สูงอายุ ควรจัดห้องชั้นล่างเตรียมพร้อมไว้ เพราะการขึ้นลงบันไดก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน หรือหากมีความจำเป็นต้องขึ้นลง ลูกหลานควรช่วยพยุงท่านทุกครั้ง รวมไปถึงการระมัดระวังในเรื่องการสำลัก ที่ผู้สูงอายุอาจเคี้ยวไม่ละเอียด จนเกิดการติดคอและทำให้เสียชีวิตได้ ควรจัดหาอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย ได้สุขภาพ ก็จะดีกับเรื่องโภชนาการของผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน

อุบัติเหตุก็สำคัญต้องระวังไว้ด้วย

นอกจากนี้ กำลังใจและความรักจากคนในครอบครัวยังคงสำคัญเสมอ การได้รับการดูแลด้วยความรักความเข้าใจและใส่ใจจากลูกหลาน จะช่วยทำให้ผู้สูงอายุคลายความเหงา ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหดหู่ หรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ ลูกหลานที่คอยให้การดูแลจึงต้องทำความเข้าใจ คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจ โดยเฉพาะในอาการป่วยเรื้อรังต้องใช้เวลาในการรักษา นอกจากนี้การทำกิจกรรมร่วม เช่น การออกกำลังกาย ดูโทรทัศน์ หรือพูดคุยก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้ยิ่งใกล้ชิดกันมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุเกิดแรงใจ และพร้อมต่อสู้กับโรคภัยเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลานไปนานๆ

  ผู้สูงอายุอาจเคยเป็นคนแข็งแรงมาก่อน แต่เมื่อร่างกายเสื่อมถอยลง อาจเจ็บป่วยด้วยโรคที่ต้องใช้เวลารักษา ก็ย่อมต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกต้องเหมาะสม เมืองไทยประกันชีวิตจึงขอแนะนำ โครงการ เมืองไทย วัยเก๋า อุ่นใจหายห่วง (เพื่อผู้สูงอายุ) ผู้ช่วยมือดีที่ดูแลครอบคลุมครบ 3 ความคุ้มครอง ทั้งชีวิต อุบัติเหตุ และการเจ็บป่วยนอนโรงพยาบาล เบาใจเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งอาการบาดเจ็บ และในกรณีเป็นผู้ป่วยใน(1) สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจ และไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ทำได้ตั้งแต่อายุ 50 - 75 ปี คุ้มครองถึงครบอายุ 90 ปี(2)  พร้อมรับเงินชดเชยรายวันเมื่อต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ให้คุณและคนที่คุณรักคลายกังวล มั่นใจในทุกความห่วงใยที่มีให้กัน

 

(1) บริษัทจะจ่ายผลประโยชน์การชดเชยรายวันจากการเจ็บป่วยตั้งแต่ปีกรมธรรม์ที่ 3 เป็นต้นไปและเมื่อรวมการจ่ายผลประโยชน์ชดเชยรายวันรวมกันแล้วสูงสุดไม่เกิน 10 วัน ต่อปีกรมธรรม์

(2) เฉพาะความคุ้มครองแบบประกันภัย เมืองไทยสบายใจ 90/90 (เพื่อผู้สูงอายุ)และสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพวงเงินแน่นอน (เพื่อผู้สูงอายุ)

 

หมายเหตุ

  • เงื่อนไขและข้อยกเว้นเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยของแบบประกันภัย เมืองไทยสบายใจ 90/90 (เพื่อผู้สูงอายุ) ส่วนของความคุ้มครองชีวิตเท่านั้นที่สามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 172
  • เบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติมอุบัติเหตุส่วนบุคคล สบายใจ (เพื่อผู้สูงอายุ) สามารถ นำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้บางส่วน ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 383
Tags:

Related Products

Life Protection

โครงการ เมืองไทย วัยเก๋า อุ่นใจหายห่วง
(เพื่อผู้สูงอายุ)

วัยเก๋าสุดคุ้มรับ 3 ความคุ้มครอง

วัยเก๋า... อุ่นใจหายห่วง ครอบคลุมครบ 3 ความคุ้มครอง ทั้งชีวิต อุบัติเหตุ และ เจ็บป่วยนอนโรงพยาบาล

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept