Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

10 วิธีคลายร้อนรับซัมเมอร์ ทำได้เองที่บ้าน แถมประหยัดไฟสุด ๆ

10 วิธีคลายร้อนรับซัมเมอร์ ทำได้เองที่บ้าน แถมประหยัดไฟสุด ๆ

March 15, 2024

5 นาที

วิธีคลายร้อนต้องมาแล้ว เพราะหน้าร้อนปีนี้มันช่างร้อนแรงซะเหลือเกินน แถมกรมอุตุนิยมวิทยา ยังยืนยันมาอีกว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วไปอีก ยิ่งอากาศร้อนจัดแบบนี้ อาการต่าง ๆ ก็จะตามมาทั้งหงุดหงิดง่าย มีอาการร้อนในร่างกาย เป็นโรคฮีทสโตรก ปวดหัว อาจวูบได้ทุกเวลา สารพัดอาการที่จะตามมา มาเตรียมตัวคลายร้อนด้วย 10 วิธีแก้ร้อนง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง แถมยังประหยัดไฟอีกด้วย หน้าร้อนนี้เราจะไม่ทรมานกับความร้อนอีกต่อไปป ตามมาเลย


  1. วิธีคลายร้อนด้วยแป้งเย็น
  2. วิธีแก้ร้อนด้วยผลไม้ฤทธิ์เย็น
  3. คลายร้อนด้วยการพกร่ม ใส่หมวก พกพัดลมจิ๋ว
  4. อากาศร้อนจัด ดื่มน้ำเยอะ คลายร้อน
  5. วิธีคลายร้อนด้วยการอาบน้ำบ่อย ๆ 
  6. กินไอศกรีมคลายร้อน
  7. คลายร้อนด้วยการเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์
  8. สวมเสื้อผ้าสีอ่อน
  9. ไปว่ายน้ำ
  10. วางน้ำแข็งไว้หน้าพัดลม


วิธีคลายร้อนหน้าร้อน


1. วิธีคลายร้อนด้วยแป้งเย็น


วิธีคลายร้อนยอดฮิตอันดับ 1 ที่คนไทยใช้ดับร้อนมาช้านานก็คือ ‘แป้งเย็น’ นั่นเอง หลังอาบน้ำเสร็จหมาด ๆ ไม่ต้องเช็ดผิวแห้งสนิท การโปะแป้งเย็นยิ่งเพิ่มความฟินเข้าไปใหญ่ และคุณสมบัติของแป้งยังช่วยดูดซับความชื้น ช่วยลดผดผื่นอีกด้วย เคล็ดลับอีกอย่าง คือการทาแป้งเย็นตามจุดสำคัญของร่างกาย ยิ่งจะเป็นวิธีแก้ร้อนที่ฟินไปอีก เช่น


  • ใต้รักแร้
  • ข้อพับแขน ข้อพับขา
  • ลำคอ
  • กลางลำตัว


2. วิธีแก้ร้อนด้วยผลไม้ฤทธิ์เย็น


อากาศร้อนเกินจะทนไหว การกินผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ก็เป็นวิธีแก้ร้อนได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย ซึ่งผลไม้ฤทธิ์เย็น คือ ผลไม้ที่มีเนื้อฉ่ำน้ำ เมื่อรับประทานแล้วจะรู้สึกสดชื่น ชุ่มคอ ดับกระหาย ส่วนใหญ่จะมีรสชาติอมเปรี้ยว ไม่หวานมากนัก เช่น แตงโม สับปะรด แก้วมังกร ส้มโอ มั้งคุด ชมพู่ แคนตาลูป เป็นต้น ยิ่งบ้านเราคือสวรรค์ของผลไม้เมืองร้อนแบบนี้ หารับประทานได้ง่ายมาก ดังนั้น หน้าร้อนนี้อย่าลืมไปซื้อมาตุนไว้น้า แต่ต้องระวังผลไม้บางชนิดที่มีน้ำตาลสูง ควรรับประทานแต่พอดี พอหมดหน้าร้อนอาจได้น้ำหนักตัวมาเพิ่มแทน


3. คลายร้อนด้วยการพกร่ม ใส่หมวก พกพัดลมจิ๋ว


หากออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านในช่วงที่แดดเปรี้ยง อุปกรณ์ป้องกันแดดทุกชนิด ต้องขุดขึ้นมาแล้วแหละ ทั้งร่มกัน UV หมวก หรือพัดลมจิ๋ว ร้อนตรงไหนก็เปิดตรงนั้น แม้จะเป็นลมเล็ก ๆ แต่ก็สามารถช่วยให้เราเย็นขึ้นสักนิดก็ยังดี หรือจะเป็นร่มกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกัน UV ก็เป็นไอเทมที่ทุกคนพกติดตัวไว้ตลอด เพราะช่วยกันความร้อนได้ดีมาก และอาจเสริมด้วยแว่นกันแดด ที่สามารถป้องกันแสงแดด ลดอันตรายต่อดวงตาเราได้ด้วย


4. อากาศร้อนจัด ดื่มน้ำเยอะ คลายร้อน


แน่นอนว่าอากาศร้อนจัด ๆ แบบนี้ น้ำดื่มก็เป็นตัวช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี เพราะเวลาอากาศร้อน ร่างกายจะเสียเหงื่อง่าย ร่างกายเราจึงต้องมีน้ำเข้ามาทดแทน ซึ่งการจิบน้ำบ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน จะช่วยสร้างความสดชื่นและคลายร้อนให้กับร่างกาย ควรลองเป็นน้ำเย็น ๆ หรือน้ำหวาน ๆ เล็กน้อย เมื่อรู้สึกร้อนหรือกระหาย ก็จะช่วยให้รู้สึกดีและสดชื่นคลายร้อนได้


5. วิธีคลายร้อนด้วยการอาบน้ำบ่อย ๆ 


ร้อนขนาดนี้ การได้อาบน้ำบ่อย ๆ ระหว่างวัน ก็เป็นวิธีแก้ร้อนได้เป็นอย่างดี ทั้งลดความเหนียวเหนอะหนะตามร่างกาย ลดกลิ่นเหงื่อที่หมักหมมจากความร้อน และหากได้อาบน้ำด้วยการใช้สบู่ แชมพู ที่เป็นสูตรเย็นมาใช้อาบด้วย ยิ่งฟินเข้าไปใหญ่ รับรองวิธีนี้คลายร้อนได้ชะงัดเลยย


วิธีแก้ร้อน


6. กินไอศกรีมคลายร้อน


หากได้ไอศกรีมสักแท่ง ในวันที่อากาศร้อนเปรี้ยงก็จะดีนะ ทั้งดับกระหาย เติมความหวานให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ช่วยทำให้ร่างกายเย็นลง แล้วก็ยังทำให้สดชื่น­­­มากขึ้น หลังจากอ่อนเพลียจากความร้อนอีกด้วย ยิ่งไอศกรีมที่มีรชชาติหวานอมเปรี้ยว ยิ่งสดชื่นเข้าไปใหญ่ วิธีนี้ทำตามได้ง่ายสุด ๆ เพราะหาซื้อได้ทั่วไป แต่อย่ากินจนเพลินไม่คำนวณแคลลอรี ระวังน้ำหนักเกินไม่รู้ตัวน้าา


7. เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์


อากาศร้อน ๆ แบบนี้ ควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เพราะว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จะเป็นตัวช่วยการขับน้ำออกจากร่างกาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายรู้สึกร้อน และขาดน้ำ ส่วน แอลกอฮอล์ มีฤทธิ์ร้อน และทำให้เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายเช่นเดียวกัน ดังนั้น อากาศร้อน ๆ แบบนี้ควรเลี่ยงหรืองดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ไปก่อนนะ หันไปจิบน้ำเปล่าทั้งปลอดภัย สุขภาพดี และสดชื่นอีกด้วย


8. สวมเสื้อผ้าสีอ่อน


เสื้อผ้าสีอ่อนคือตัวช่วยคลายร้อนที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง ยิ่งถ้าวันไหนต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง การสวมเสื้อผ้าโทนสีอ่อน ๆ เน้นสวมเสื้อผ้าคอตตอน และเลือกเนื้อผ้าที่พลิ้ว ๆ โปร่ง และระบายอากาสได้ง่าย เพื่อลดการดูดซับความร้อนจากแสงอาทิตย์มาที่ตัวเรา ก็จะช่วยระบายความร้อนจากร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะเสื้อผ้าสีอ่อน จะดูดซับความร้อนจากแสงแดดน้อยกว่าเสื้อผ้าสีเข้­­­ม รู้แบบนี้ไปค้นตู้เสื้อผ้ากันเลยยย


9. ไปว่ายน้ำ


อีกวิธีคลายร้อนยอดฮิตคือ การว่ายน้ำ ซึ่งเป็นวิธีคลายร้อนที่ดีและง่ายสุด ๆ แถมยังได้ออกกำลังกายไปในตัว ลองจินตนาการดูว่าหากอากาศร้อนจัด แล้วเราได้ลงไปแช่ตัวอยู่ในสระว่ายน้ำจะฟินแค่ไหน รู้แบบนี้แล้ว มาเตรียมชุดพร้อมกระโจนลงสระว่ายน้ำไปด้วยกันเลย


10. วางน้ำแข็งไว้หน้าพัดลม


วิธีคลายร้อนสุดคลาสสิค ที่ไม่ว่าใครก็อาจเคยใช้วิธีนี้ เพราะทั้งทำง่ายและประหยัด เพียงใช้ขวดน้ำแช่ฟรีซไว้จนเป็นน้ำแข็ง ก็นำมาวางไว้หน้าพัดลมได้เลย แค่นี้ก็จะรู้สึกเย็นสดชื่น เหมือนเปิดแอร์นิด ๆ แต่น้ำแข็งอาจละลายเร็วเพราะอากาศร้อน ควรเตรียมสำรองไว้เพื่อจะได้ไม่ขาดตอน


10 วิธีแก้ร้อนหน้าร้อน

ร้อนนี้ต้องรอด! ทุกคนอย่าลืมนำวิธีคลายร้อนที่แอดแนะนำไปทำตามกันนะ ทั้งทำง่าย ประหยัด และได้ผลจริง แต่สภาพอากาศร้อนแบบนี้ต้องระวังเรื่องสุขภาพด้วย เพราะมีหลายโรคที่มักมากับหน้าร้อน หากไม่ระวังเจ็บป่วยขึ้นมาอาจเสียเงินเก็บไปกับค่ารักษา วางแผนเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพจากเมืองไทยประกันชีวิต #เพราะชีวิตทุกวัยมันเจ็บป่วย ป่วยเล็กป่วยใหญ่ ช่วงวัยไหนก็ป่วยได้ไม่ช็อตฟีล

ปล่อยจอยค่ารักษาเพราะมีประกันสุขภาพดูแลให้แบบเหมา ๆ ตั้งแต่ 2 แสน - 100 ล้านบาท


✅ Elite Health Plus คุ้มครองค่ารักษา 20-100 ล้านบาทต่อปี ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษา ดูแลให้ทั้ง IPD และ OPD(1) เบี้ยวันละไม่ถึง 157 บาท(2)

✅ D Health Plus คุ้มครองค่ารักษา 5 ล้านบาท(3) นอนห้องเดี่ยวมาตรฐานทุก รพ. เบี้ยวันละไม่ถึง 38 บาท(4)

✅ เหมาจ่าย Extra แอดมิตเข้า รพ. ดูแลค่ารักษาเหมาจ่าย 5 แสนบาท(5) เบี้ยวันละไม่ถึง 42 บาท(6)


พิเศษ! รับส่วนลดสูงสุด 15% สำหรับเบี้ยประกันปีต่ออายุ เพียงทำกิจกรรมผ่านแอปฯ MTL Fit


รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร.1766 ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต


(1) กรณีเลือกความคุ้มครองแผน 40, 75 หรือ 100 ล้านบาท

(2) สำหรับผู้เอาประกันภัยอายุ 50 ปี แผน 20 ล้านบาท พื้นที่ความคุ้มครองประเทศไทย และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

(3) กรณีเลือกความคุ้มครองแผน 5 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาครั้งใดครั้งหนึ่ง

(4) สำหรับผู้เอาประกันภัยเพศหญิง อายุ 34 ปี เลือกแผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท มีความรับผิดส่วนแรก 30,000 บาท ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง (แผน Top Up ความคุ้มครอง) และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี

(5) สำหรับแผนความคุ้มครอง 3 โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง

(6) สำหรับผู้เอาประกันภัยเพศหญิง 34 ปี เลือกแผนความคุ้มครอง 3 และชำระเบี้ยประกันรายปี

  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 7/03/67

🔖 โรงพยาบาลเปาโล

🔖 Watson

🔖 PdHouse

Interested In

I agree that Muang Thai Life Assurance PCL. Collect and use my personal information above to contact me to offer products and services at I am interested or the company saw that it was beneficial to I have by me to equate the mark In the square is an indication of intent. instead of my consent Signing as evidence. I have read and acknowledged the Privacy Policy.