Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Cover Banner1440 X400 (1)

อร่อยแบบนี้มีกี่แคล กับเมนูเด็ดของไหว้วันตรุษจีน

January 19, 2023

5 minutes

เทศกาลเฉลิมฉลองสุดคึกคักอย่างตรุษจีนกำลังจะมาถึง นอกจากจะเป็นวันปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว ไฮไลท์ของเทศกาลนี้ก็คือของกินที่มีหลากหลายเมนู เพราะหลังจากเสร็จพิธีไหว้คนจะนิยมนำของไหว้ เช่น หมู เป็ด ไก่ หรือผัก ผลไม้ มาทำเมนูสุดอร่อยกินกันภายในครอบครัว แต่อาหารเหล่านี้แคลอรี่ก็ไม่ได้นิดเลย อย่ากินเพลินเกินไปจนลืมดูแคลอรี่กันนะว่าเกินกว่าที่ร่างกายต้องการหรือเปล่า เรามาดูกันว่าเมนูยอดฮิตจากอาหารไหว้ตรุษจีนมีแคลอรี่เท่าไรกันบ้าง เมืองไทยประกันชีวิตนำมาฝากอีกแล้ว ตามมาเลยย


Blog1 814x400

ผัดหมี่ซั่ว เป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ซึ่งผัดหมี่ซั่วใน 1 จานให้พลังงาน 380 กิโลแคลอรี่ ต้องวิ่ง 40 นาที (8 กิโลเมตร/ชั่วโมง) วิธีลดแคลอรี่ง่าย ๆ ในเมนูนี้ ลองเลือกใช้น้ำมันรำข้าวหรือน้ำมันมะกอกแทนน้ำมัน และเพิ่มสารอาหารให้หลากหลาย ด้วยการเพิ่มเห็ดหอม แปะก๊วย ผักต่าง ๆ ลงในเมนูนี้ไปด้วย


ปลานึ่งซีอิ๊ว สื่อถึงการมีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์มั่งคั่ง ในเมนูปลานึ่งซีอิ๊ว 100 กรัม มีโปรตีน 21 กรัม ที่ให้พลังงานประมาณ 100 กิโลแคลอรี่ ซึ่งต้องว่ายน้ำ 20 นาที ถึงจะกำจัดไปได้ เมนูนี้กินได้ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะเนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีนไขมันต่ำที่มีคุณภาพ


ไก่ต้มทั้งตัว ไก่แสดงถึงความขยันขันแข็ง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งไก่ต้มทั้งตัวให้พลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี่ จะกำจัดไปได้ต้องวิ่ง 4 ชั่วโมง (8 กิโลเมตร/ชั่วโมง) แต่ของไหว้ที่สื่อถึงเรื่องมงคลแบบนี้จะไม่กินก็ไม่ได้ แอดขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินหนังไก่ไปเลยเพราะมีไขมันสูง


ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมเข่งสื่อถึงความราบรื่น อุดมสมบูรณ์ ขนมเทียน หมายถึงชีวิตที่รุ่งโรจน์โชติช่วง ขนมเทียนขนมเข่งมีพลังงานค่อนข้างสูง ประมาณ 100-120 กิโลแคลอรี่ต่อชิ้น หากจะกำจัดต้องเต้นแอโรบิก 30 นาที หรือปั่นจักรยาน 20 นาที แอดจึงแนะนำให้กินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ผลไม้มงคล สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์และมั่งคั่ง โดยทั่วไปนิยมเลือกผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม สีแดง เช่น ส้ม กล้วย ทับทิม แอปเปิ้ลแดง ผลไม้เหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งของโพแทสเซียม เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยผลไม้อย่างกล้วย 1 ผล จะมีพลังงานเพียง 120 กิโลแคลอรี่ ต้องเล่นถึงโยคะ 30 นาที


🔖PPTV  

🔖โรงพยาบาลเมดพาร์ค


Blog2 814x400

แน่นอนว่าอาหารไหว้วันตรุษจีนนั้นนอกจากขึ้นชื่อว่าอร่อยแล้วยังอุดมไปด้วยแคลอรี่ หากกินบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ก็เสี่ยงสุขภาพพัง โรคถามหาได้ แอดจึงมีวิธีกินของไหว้ตรุษจีนให้สุขภาพดีห่างไกลโรคมาแนะนำ


  • เลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม เพื่อลดโอกาสเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และโรคข้อ
  • กินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เน้นที่ไม่มีไขมันหรือไขมันน้อย เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อปลา เพราะจะช่วยเพิ่มไขมันดี และลดไขมันเลวได้
  • หลีกเลี่ยงการกินเครื่องในสัตว์เพราะมียูริคสูง
  • ก่อนการปรุงอาหารต้องล้างวัตถุดิบให้สะอาดทุกครั้ง
  • ขนมไหว้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบ ควรเพิ่มถั่วและธัญพืช เพราะจะช่วยล้างพิษจากแป้งและความหวาน
  • ควรกินผลไม้ร่วมด้วยเพราะมีวิตามิน และเส้นใยอาหาร
  • ควรดื่มชาร้อนเป็นตัวช่วยลดการอักเสบและช่วยลดไขมันด้วย
  • ควรกินร่วมกับอาหารกลุ่มข้าว แป้ง เลือกแบบที่ไม่ขัดสี และกินร่วมกับเมนูอื่นที่มีผักเป็นส่วนประกอบ เช่น แกงจืด ผัดผักรวม หรือกินคู่กับผักสดต่าง ๆ


🔖กรมอนามัย 

🔖โรงพยาบาลเกษมราษฎร์   


เทศกาลการเฉลิมฉลองแบบนี้ การหลีกเลี่ยงอาหารไหว้ที่สื่อถึงความมงคลนั้นเป็นเรื่องยาก ทุกคนจึงต้องกินอาหารให้พอเหมาะ ดูความต้องการของร่างกายให้เพียงพอ เช่น ผู้ชายควรได้รับพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี่/วัน ผู้หญิงควรได้รับพลังงาน 1,600 กิโลแคลลอรี่/วัน เพียงแค่นี้ก็ทำให้สุขภาพไม่ทรุดได้


พร้อมเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย คุ้มครอง โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ เลือกแผนความคุ้มครองได้ตามต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท สมัครได้ถึงอายุ 90 ปี* คุ้มครองสุขภาพยาว ๆ ต่อเนื่องถึงอายุ 99 ปี* พร้อมลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละไม่ถึง 65 บาท

เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ พลัส แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท

โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

☑️ โทร 1766

☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต

Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You

พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ


*เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์ พลัส

  • สัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์
  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

Interested In

I agree that Muang Thai Life Assurance PCL. Collect and use my personal information above to contact me to offer products and services at I am interested or the company saw that it was beneficial to I have by me to equate the mark In the square is an indication of intent. instead of my consent Signing as evidence. I have read and acknowledged the Privacy Policy.

บทความน่าสนใจ