Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Mask Content Desktop1440 X390

สิวบุก ! เพราะสวมหน้ากากอนามัยทุกวัน ต้องทำยังไง ?

March 10, 2022

5 minute

อยากสวยอยากหล่อแค่ไหน แต่ยังไงก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้ากันไว้ก่อน ! เพราะสถานการณ์โควิดตอนนี้กลับมาน่ากังวลอีกครั้ง จากที่เคยใส่หน้ากากอนามัยแค่ชั้นเดียว อาจต้องเพิ่มการป้องกันเป็นสองชั้น ด้วยการใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยกระดาษทางการแพทย์อีกชั้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยง ในเรื่องของการป้องกันคือดีกับพวกเราทุกคน แต่สิวที่หน้านี่สิ ! ไม่เป็นใจด้วยเลย เพราะยิ่งมากชั้นเท่าไหร่ก็ทำให้ผิวหน้ายิ่งอับ สะสมความมัน ส่งผลให้เกิดผดผื่นหรือการระคายเคืองที่ผิวหน้าได้


พูดเลยว่านี่คือปัญหาใหญ่โดยเฉพาะสาว ๆ เพราะถึงแม้จะอยู่ภายใต้หน้ากากอนามั้ย แต่ทุกคนก็คงอยากจะมีผิวหน้าที่ใสไร้สิว วันนี้เราจึงมีทริคดี ๆ ที่จะช่วยบอกลาปัญหาสิวในช่วงที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมา !


Mask Blog1


ไม่ใช้หน้ากากอนามัยซ้ำกัน


พูดเลยว่าความคลีนต้องมาอันดับแรก ไม่งั้นหัวจะปวดเพราะสิวแน่นอน ! เพราะถ้าเราใส่หน้ากากอนามัยซ้ำกัน นอกจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพราะเชื้อโรคที่สะสมบนหน้ากากแล้ว ยังเสี่ยงต่อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกจำนวนมากซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่ายยิ่งควรเปลี่ยนทุกวัน


ดังนั้นควรจะเปลี่ยนหน้ากากอนามัยเป็นประจำ รวมไปถึงซักทำความสะอาดหน้ากากอนามัยแบบผ้าทุกวันด้วย และเวลาที่อยู่คนเดียว ควรถอดหน้ากากอนามัยให้ผิวหน้าได้ระบายอากาศบ้าง หากเป็นได้อย่างต่ำ 10-15 นาที หรือทุก ๆ 4 ชั่วโมง แต่ต้องมั่นใจว่าอยู่ในสถานที่ที่ไม่แออัดและอยู่ร่วมกับคนอื่นนะ เช่น ในรถยนต์ส่วนตัว หรือในห้องส่วนตัว รวมไปถึงควรเลือกหน้ากากอนามัยให้พอดีกับรูปหน้า เพราะหากสายรัดของหน้ากากอนามัยมีขนาดที่เล็กกว่าใบหน้า อาจจะมีความดึงรั้งให้เกิดอาการเจ็บและการเสียดสีทำให้ผิวหน้าดูโทรม ไม่สดใส แถมยังมีโอกาสเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย


🔖 thaihealth (ข้อมูล ณ วันที่ 19/02/65)

🔖 mgronline (ข้อมูล ณ วันที่ 25/08/64)


Mask Blog2


เลือกหน้ากากอนามัย ให้เหมาะกับผิว


สำหรับหน้ากากผ้าที่ใช้ป้องกันอีกชั้นด้านนอก อย่าคิดว่าไม่โดนผิวหน้าโดยตรงแล้วจะไม่กระทบต่อเรื่องผิวนะ เพราะเนื้อผ้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น ผ้าโพลีเอสเตอร์อาจจะระบายเหงื่อได้ไม่ดี ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและเป็นสิวได้ ดังนั้นเนื้อผ้าที่ต่างกันจึงมีผลต่อผิวหน้าจริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผิวแพ้ง่าย ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสิวง่ายเช่นกัน


แนะนำให้ลองเลือกหน้ากากอนามัยที่ทำมาจากผ้าฝ้าย เพราะสามารถช่วยซับเหงื่อและระบายอากาศให้ผิวได้ดี ดังนั้นควรหมั่นเปลี่ยนและซักทำความสะอาดหน้ากากอนามัยทุกวัน เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวและผดผื่นแพ้ที่อาจเกิดได้ทุกเมื่อ


🔖 mthai (ข้อมูล ณ วันที่ 24/02/64)


Mask Blog3


งดแต่งหน้า หรือแต่งให้เบาที่สุด


ข้อนี้อาจขัดใจสาว ๆ กันไปบ้าง แต่อยากให้ลองมาฟังกันก่อน เพราะงดในที่นี้แปลว่ายังทำได้อยู่ 😆 เข้าใจว่าจะปล่อยให้หน้าสดออกจากบ้านก็อาจจะกังวล แนะนำว่าไม่ต้องแต่งหน้าทั้งหมดหรือแต่งให้เบาที่สุดโดยเฉพาะบริเวณที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เน้นเขียนคิ้วให้ปัง ทาตาให้เป๊ะ แค่นี้ก็ถือว่าเริ่ดแล้ว เพราะคิ้วและตาเป็นส่วนที่คนจะมองเห็นเด่นที่สุดเวลาเจอหน้ากัน


ซึ่งหากเรายังแต่งหน้าหนัก ๆ ภายใต้หน้ากากอนามัยอาจจะยิ่งเสี่ยงเพิ่มการอุดตันให้ผิวเข้าไปอีก แต่ถ้าจำเป็นต้องแต่งหน้าจริง ๆ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์รองพื้น หรือ BB cushion เนื้อบางเบากันไปก่อน และพักการแต่งหน้าแบบจัดหนักจัดเต็ม


🔖 watsons (ข้อมูล ณ วันที่ 26/05/64)

🔖 aquaplus (ข้อมูล ณ วันที่ 25/02/65)


Mask Blog4


ทำความสะอาดหน้า ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยับยั้งสิว


หลังกลับมาบ้านทุกครั้ง การทำความสะอาดหน้าถือเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญมาก ๆ ของจุดเริ่มต้นการมีผิวหน้าที่ดี ยิ่งช่วงที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวันแบบนี้ การล้างหน้าให้สะอาดจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก แนะนำให้เลือกใช้คลีนเซอร์หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่มีส่วนผสมยับยั้งการเกิดสิวเพราะจะช่วยป้องกันการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่แนะนำควรมีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ที่มีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งจะช่วยยับยั้งและป้องกันการเกิดสิวได้


นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้สกินแคร์ที่มีสารปกคลุมผิว Occlusive ใครนึกไม่ออกให้ลองสังเกตง่าย ๆ คือเวลาทาแล้วจะรู้สึกเหมือนมีอะไรมาเคลือบผิว เพราะสารนี้จะกันไม่ให้ความชุ่มชื้นระเหยออกจากผิว ดังนั้นหาก ยิ่งทาครีมเคลือบผิวแล้วใส่หน้ากากอนามัยนาน ๆ จะทำให้ผิวเราสะสมความมัน พูดเลยว่าสิวบุกแน่นอน !


🔖 thebeautrium (ข้อมูล ณ วันที่ 22/04/64)

🔖 central (ข้อมูล ณ วันที่ 05/06/64)


Mask Blog5


บำรุงผิวหน้า หลังถอดหน้ากากอนามัย


ทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยับยั้งสิวกันไปแล้ว พูดเลยว่าแค่นั้นยังไม่พอ อยากให้เน้นย้ำในการบำรุงผิวหน้าเข้าไปเพิ่มด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์เนื้อบางเบา ไม่ทำให้รูขุมขนตัน (Non-comedogenic) ควรที่จะทำการเลือกสินค้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดที่มาจากธรรมชาติที่มีคุณลักษณะสำหรับการฟื้นฟูสภาพผิวอย่างสารสกัดจากชิโซะ (Shiso), น้ำมันที่ทำขึ้นมาจากมะพร้าวออแกนิก (Organic coconut oil), สารสกัดจากอูกอน (Ougon extract) เป็นต้น


ซึ่งนอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แล้ว การกินอาหารก็สำคัญต่อสุขภาพและผิวด้วยเช่นกัน ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างต่ำวันละ 2 ลิตร ลดของกินที่มีรสหวานจัด เช่น ช็อกโกแลต ไอศกรีม เนื่องจากว่ามีผลต่อระดับอินซูลินที่สูงขึ้น ทำให้ต่อมไขมันทำงานมาก นำมาซึ่งการก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนต้นตอของปัญหาสิวได้


🔖 mthai (ข้อมูล ณ วันที่ 24/02/64)

🔖 thaihealth (ข้อมูล ณ วันที่ 19/02/65)


จบกันไปแล้วสำหรับทริคเล็ก ๆ ที่อาจช่วยให้ปัญหาสิวบนใบหน้าจางไปหลังจากที่เราใส่หน้ากากอนามัยกันทุกวัน และถึงแม้การใส่หน้ากากอนามัยบางครั้งอาจไม่สะดวกต่อการใช้ชีวิตเท่าไหร่ แต่ก็สำคัญต่อสุขภาพของเราและคนรอบข้างเป็นอย่างมาก ดังนั้นขอให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และรักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด

Interested In

I agree that Muang Thai Life Assurance PCL. Collect and use my personal information above to contact me to offer products and services at I am interested or the company saw that it was beneficial to I have by me to equate the mark In the square is an indication of intent. instead of my consent Signing as evidence. I have read and acknowledged the Privacy Policy.

บทความน่าสนใจ