เห็นแสงจันทร์ แล้วมันตาสว่าง ^^ อาการนี้ใครเป็นบ้างยกมือขึ้นนน ! เพราะด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ใครหลายคนต้องทำงานอยู่ที่บ้านกันมากขึ้น และส่วนใหญ่การทำงานที่บ้านมีความงานเยอะกว่าอยู่ออฟฟิศไปอีก ส่งผลให้พฤติกรรมของเราหมกมุ่นกับการทำงานทั้งวัน แทบไม่ได้แตะโซเชียลใด ๆ บางคนกว่าจะได้ฤกษ์ปิดคอมพ์อาจมีตีหนึ่งตีสอง แต่พอจะนอนกลับไถมือถือแทบทั้งคืน ยิ่งคนที่เป็นสายซีรีส์ก็ไม่ต้องพูดถึง ขอชดเชยเวลาว่างช่วงนี้ให้กับตัวเองยันหว่างกันไปเลย 

หากใครมีพฤติกรรมนอนดึกหรือเกือบจะเช้าบ่อย ๆ แบบนี้ ควรรีบปรับ ไม่อย่างนั้นอาจเรื้อรังและกลายเป็น “โรคร่าเริง” ได้ ซึ่งบอกเลยว่าโรคนี้ไม่ได้ร่าเริงสมชื่อ เพราะจะนำพาผลกระทบและโรคร้ายแทรกซ้อนให้ร่างกายของเราได้อีกหลายต่อหลายโรคเลยแหละ

ทำความรู้จักกับโรคร่าเริง  และอาการเบื้องต้น

ต้นอ่อนทานตะวัน

ใครที่ตื่นเช้าไม่เคยไหว แต่ถ้ากลางคืนเมื่อไหร่ขอให้บอก ต้องฟังดี ๆ “โรคร่าเริง” เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันที่อดหลับอดนอนกันจนชิน อาการแบบนี้มักเกิดกับคนที่ชอบทำงานหามรุ่งหามค่ำต่อเนื่องกันหลายวัน หรือคนที่รู้สึกว่าตัวเองทำงานเต็มที่แล้วในช่วงกลางวัน ในเวลากลางคืนจึงใช้เวลาส่วนตัวทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบจนดึกดื่นไม่ยอมนอน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ หากอดนอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน หรือทำบ่อย ๆ จนเกิดภาวะสะสม ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายจะแปรปรวนและส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น

  • การอดนอนเป็นสาเหตุทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมน ที่จะหลั่งออกมาช่วยฟื้นฟูร่างกายและซ่อมแซมส่วนสึกหรอในช่วงเวลา 22.00-02.00 น. แต่หากไม่ยอมนอนในช่วงนั้น โกรทฮอร์โมนจะหดหาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ผิวพรรณไม่สดใส การเผาผลาญน้อยลง ทำให้อยากทานของหวานมากขึ้น เมื่อทานเข้าไปก็จะสะสมกลายเป็นโรคอ้วนตามมา
  • รู้สึกง่วงตลอดทั้งวัน แทบไม่อยากทำอะไร ตื่นเช้าไม่เคยไหว
  • อาจกลายเป็นคนติดกาแฟ เพราะต้องดื่มตลอดเพื่อให้ร่างกายทำงานต่อไปได้ในช่วงกลางวัน
  • รอบเดือนมาไม่ปกติ เพราะความสมดุลฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป
  • เสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต

อาการของโรค แบ่งออกเป็น

  • ในช่วงกลางวัน จะมีอาการรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดเวลา หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย และไม่มีสมาธิในการเรียนหรือการทำงาน
  • ในช่วงกลางคืน จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างเต็มที่ ไอเดียพรั่งพรู ไม่หลับไม่นอน มีอาการลืมวันลืมคืน จนทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างที่ควร
ต้นอ่อนทานตะวัน

พฤติกรรมเสี่ยง เลี่ยงได้ไม่ควรทำ

ผักชี

เช็กตัวเองกันหน่อย ใครที่เริ่มมีพฤติกรรมต่อไปนี้ อาจจะต้องปรับเวลาชีวิตให้สมดุลขึ้น 

  • นอนดึก 

คนที่เป็นโรคร่าเริงมักจะนอนดึกหรืออาจจะนอนเช้าเลยทีเดียว เพราะสมองถูกกระตุ้นด้วยแสงสีฟ้าที่ถูกส่งออกมาจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพ์หรือจอโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแสงสีฟ้าเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ประสาทตื่นตัว ทางที่ดีควรปิด noti ทุกสิ่งก่อนเข้านอนประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพและหลับสนิทได้เร็วขึ้น 

  • ตื่นสายและง่วงในเวลากลางวัน 

นอนดึกเป็นเหตุสังเกตได้ ยิ่งถ้าวันไหนสายมากก็ต้องอดกินข้าวเช้า เป็นเหตุให้มีอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะแทรกซ้อนขึ้นมาได้ การนอนตื่นสายนอกจากจะทำให้ร่างกายไม่สดชื่นเท่าที่ควรแล้ว ยังเป็นเหตุให้เราต้องเผชิญหน้ากับความเครียดหลายอย่าง สิ่งที่อาจจะตามมานอกจากโรคกระเพาะแล้วอาจจะมีไมเกรนและรวมไปถึงริ้วรอยด้วยนะสาว ๆ 

  • มีสมาธิในช่วงกลางคืน

ถ้าเราสุ่มเสี่ยงเป็นโรคร่าเริง แน่นอนว่าในช่วงกลางคืนเราจะมีสมาธิดีกว่าปกติ ถึงแม้จะมีผลดีต่องาน แต่ว่าส่งผลเสียต่อสมองในระยะยาว เพราะในร่างกายของคนเรานั้นมีนาฬิกาชีวิตอยู่ หากใช้เวลาทำกิจกรรมแต่ละอย่างไม่ถูกต้อง อาจส่งผลให้ร่างกายสึกหรอมากกว่าปกติ โดยทั่วไปเราควรนอนหลับในช่วง 22.00-6.00 เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมา เพื่อเผาพลาญอาหารและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ถ้าไม่นอนในเวลาดังกล่าว มีสิทธิ์ที่จะเป็นโรคอ้วนอีกทั้งร่างกายจะอ่อนเพลียกว่าปกติด้วย

ผักชี

ปรับไลฟ์สไตล์ ร่าเริงได้แบบไร้โรค

พริกขี้หนูสวน

ชีวิตดี๊ดีที่ลงตัว แค่ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ก็อาจทำให้เราห่างไกลจากโรคร่าเริงได้ ดังนี้

  • ปรับเวลานอนใหม่ 

จากเดิมที่เคยนอนดึกไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ขอให้ลองเปลี่ยนเวลานอนใหม่ ด้วยการเข้านอนตั้งแต่ช่วงเวลา 22.00 น. เนื่องจากช่วงเวลา 22.00-02.00 น. เป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาในขณะที่เราหลับ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย 

  • คุมอาหาร 

ปรับเรื่องอาหารการกินให้เข้าที่เข้าทาง พยายามทานโปรตีนให้มาก และลดคาร์โบไฮเดรต เพราะการทานแป้งและน้ำตาลมาก ๆ จะทำให้ง่วงนอน แต่การทานโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย

  • ดื่มน้ำมาก ๆ 

ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อให้สมองแล่น และเติมความสดชื่นให้ร่างกาย ที่สำคัญ น้ำยังเป็นตัวลดความหนืดของเลือด ช่วยทำให้เราไม่รู้สึกง่วงนอน

  • ออกกำลังกายบ้าง 

เรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัวที่ควรทำ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ยังช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของโลหิต ให้เลือดสูบฉีดได้ดีขึ้น ทำให้เรามีแรง กระปรี้กระเปร่า ไม่อ่อนเพลียง่าย และยังช่วยให้นอนหลับสบายในตอนกลางคืนอีกด้วยนะ 

พริกขี้หนูสวน

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่คิดว่าร่างกายเคยชินกับการอดหลับอดนอนจนไม่รู้สึกถึ­­งความผิดปกติใด ๆ กับสุขภาพ อาจจะต้องลองปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ เพราะผลกระทบจากการอดนอนอาจไม่แสดงอาการทันทีแต่จะสะสมไปเรื่อย ๆ จนมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้นเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตั้งแต่วันนี้ยังไม่สายนะพูดเลย และอย่าลืมมองหาประกันสุขภาพที่ช่วยให้เรามั่นใจได้มากขึ้น เพิ่มความอุ่นใจที่เหมาะสำหรับทุกเจเนเรชัน ด้วยแผนความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม  คุ้มครองทั้งโรคระบาด  โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคโควิด 19 การแพ้วัคซีนโควิด 19 และอุบัติเหตุ เหมาจ่ายค่ารักษาตามจริง หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็สามารถเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลชั้นนำได้ เลือกวงเงินความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 200,000 – 100,000,000 บาทต่อปี ต้องการแบบไหนก็เลือกได้  ดูแลสุขภาพยาว ๆ จนถึงอายุ 99 ปี สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี จนถึงอายุ 99 ปี* เลือกประกันสุขภาพแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ คลิกเลย  หรือ โทร.1766

*สำหรับความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์ และ ดีเฮลท์ 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมเนื่องจากผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด รับความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 11 พ.ค.- 31 ธ.ค 2564
  • การปรับลดระยะเวลารอคอย (Waiting Period) เหลือ 14 วัน สำหรับการติดเชื้อโรคโควิด 19 เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่ 28 พ.ค. - 31 ธ.ค. 2564
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย 

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่  14/06/64 

🔖 HonestDocs

(ข้อมูล ณ วันที่ 17/11/63) 

 

🔖 Line Today

(ข้อมูล ณ วันที่ 25/09/61) 

 

🔖 Sanook

(ข้อมูล ณ วันที่ 28/08/61) 

🔖โรงพยาบาลนครธน

(ข้อมูล ณ วันที่ 18/02/58) 

Tags:

Related Products

Health Insurance

D Health

Get it easily and be covered to the max!

Good and simple with lump sum coverage of up to 5 MB* This comes with few conditions but high coverage

Health Insurance

Elite Health

Comprehensive health coverage

For all health needs, with sum insured up to 20-100 MB/year and affordable premium. Critical illnesses and overseas treatments(2) are covered.

Health Insurance

D Kids Campaign

D Kids for Your Kids/ D Kids, the Start of Care

Because childhood is the start of crucial development, provide your children with health coverage from the beginning for your peace of mind in time of their sickness.

Health Insurance

Mao Chai Extra Campaign

Inclusive care regardless of welfare

Get coverage from the first Baht, with affordable premium, medical coverage up to 500,000 Baht (1) , and a room fee of 4,000 Baht a day (2).

We use cookies to enhance your visit to our site and to bring you advertisements that might interest you. Read our Privacy Policy to learn how to manage cookies on this site.

Accept